อาชีพเสริมยุคใหม่! ขายกัญชาแห้ง สร้างรายได้ (แบบถูกกฎหมาย)

การปลดล็อกส่วนของกัญชา และกัญชงให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยไม่จัดเป็นยาเสพติด ยกเว้นช่อดอก และเมล็ดกัญชา ทั้งนี้ เนื่องจากตามอนุสัญญายาเสพติดระหว่างประเทศยังควบคุมเป็นยาเสพติด แต่ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้

อย่างไรก็ตาม หลักๆของการปลดล็อกจากยาเสพติดคือ 1.ใบที่ไม่ติดกับช่อดอก เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่ง ก้าน ราก ไม่เป็นยาเสพติด 2.เมล็ดกัญชง น้ำมัน สารสกัด เมล็ดกัญชง 3.สารสกัด CBD และในส่วนสาร THC ต้องไม่เกิน 2% ส่วนที่เหลือยังถือเป็นยาเสพติด ขอย้ำว่า ช่อดอกกัญชาและกัญชง รวมทั้งเมล็ดกัญชายังไม่ปลดล็อกจากยาเสพติด

 ขายกัญชาแห้ง

ภาพจาก Freepik

สำหรับผู้ที่จะนำส่วนของพืชกัญชา ไปทำเป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์เพื่อการจำหน่ายต้องผ่านการขอเลขจดแจ้งจาก อย. นั้น ในส่วนนี้จะต้องขออนุญาตซึ่ง อย. กำลังทยอยทำประกาศปลดล็อกการนำส่วนของพืชกัญชาไปใส่ในอาหารและผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่ามีหลายคนจ้องตาเป็นมันเพื่อจะซื้อขายกัญชาอย่างเสรี โดยในตอนนี้ “การเป็นพ่อค้าคนกลาง” สำหรับซื้อขายกัญชา ต้องติดต่อซื้อจากแหล่งปลูกที่ถูกกฏหมายและได้รับอนุญาติถูกต้อง ซึ่งการจะเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้นมีข้อจำกัดหลายอย่าง

การครอบครอง “กัญชา” จำนวนมาก ยังผิดกฏหมาย

62

ภาพจาก Freepik

ตอนนี้กัญชา ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 5 ยังผิดกฎหมายอยู่ นอกจากจะแจ้งว่ามีอยู่ในความครอบครอง เหมือนสมัยก่อน ที่ต้องแจ้งครอบครองอาวุธปืนจึงจะถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง กรณีกัญชาก็เช่นเดียวกัน โดยทาง ป.ป.ส. ยืนยันว่า ต้องใช้กัญชาในการรักษา หรือการบำบัดโรคเท่านั้น และจะต้องชี้แจงเหตุผลการมีครอบครองไว้ รวมถึง ปริมาณจริงๆที่มี

ในกรณีผู้ใดที่ครอบครองกัญชาแต่อ้างไม่อยากไปพบแพทย์นั้น ทำไม่ได้ เพราะอย่างน้อยต้องมีการรับรองหรือใบสั่งแพทย์ หรือรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันหรือแผนโบราณ ไม่ใช่กระทำได้โดยลำพัง ต้องมีการรับรองปริมาณที่แพทย์สั่ง สำหรับปริมาณที่ต้องใช้ ขอให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับการรักษา นอกจากรักษาตัวเองแล้ว

มีอีกกรณีคือเพื่อประโยชน์ในการวิจัยทางการแพทย์ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่เปิดโอกาสให้ประชาชนแจ้งการครอบครองกัญชาภายใน 90 วัน เพื่อเป็นการรักษาตัวเอง และจะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ส่วนกรณีปลูกกัญชา อนุญาตให้เฉพาะหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษาเอกชน และเกษตรกรในเชิงของรัฐวิสาหกิจชุมชน ส่วนอื่นๆ ยังไม่มีกฎหมายชัดเจนว่าใครบ้างที่สามารถปลูกได้.

พ่อค้าคนกลางกัญชา! อาชีพเสริมที่ยังไม่เปิดเสรี

61

ภาพจาก Freepik

ตอนนี้ราคากัญชาแห้งพุ่งสูงมากตามกระแสนิยมที่เพิ่มขึ้นมหาศาล สำรวจราคาตลาดขณะนี้ใบกัญชาแห้งขึ้นไปกิโลกรัมละเกือบ 50,000 บาท อย่างไรก็ดีมีบางคนที่เห็นโอกาสและติดต่อกับแหล่งเพาะปลูกถูกกฏหมายในการรับเอากัญชามาจำหน่าย คล้ายๆ กับเป็นพ่อค้าคนกลาง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำอาชีพนี้ได้ โดยพ่อค้าคนกลางรายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

พูดถึงการเป็นพ่อค้าคนกลางว่า “แต่เดิมมีงานประจำ แต่อยากมีรายได้เสริม จึงไปต่อคิวทางออนไลน์ ขอรับซื้อส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ครั้งหนึ่งได้มาไม่เกิน 10 กิโลกรัม แล้วโพสต์ผ่านเพจส่วนตัว ตั้งราคาขาย อยู่ที่ ใบแห้งเกรดเอ (ไม่บด) กิโลกรัมละ 48,000 บาท ใบแห้งเกรดบี (บด) กิโลกรัมละ 35,000 บาท ราก กิโลกรัมละ 15,000 บาท ส่วนใบสด เวลานี้ของขาดตลาด”

การเป็นพ่อค้าที่ถูกต้อง แม้จะได้ราคาส่วนต่างจากการขายที่น่าพอใจ แต่สินค้าก็มีจำกัด และต้องใช้เวลาในการจองและรอคิวนานมาก ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อ คำนวณแล้วว่าคุ้มค่าเพราะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในร้านได้มากขึ้น อย่าง ร้านกาแฟ ร้านน้ำปั่น จากเคยขายแก้วละ 30 บาท พอเติมใบกัญชาลงไป สามารถเพิ่มราคาได้ถึงแก้วละ 80 บาท เป็นต้น

อย่าหลงเชื่อข่าวลือ! ต้องซื้อขายจากแหล่งถูกกฏหมายเท่านั้น

64

ภาพจาก Freepik

สถาบันกัญชาทางการแพทย์ กล่าวถึงความต้องการกัญชาของตลาดในเวลานี้ว่า“กัญชา เป็นเหมือนสินค้าใหม่ ราคาอาจแพง แต่สักพักจะไปสู่ราคาที่เหมาะสม ไปสู่จุดสมดุลโดยอัตโนมัติ ถ้ายิ่งเข้าไปแทรกแซงราคาจะยิ่งเพี้ยนไปกันใหญ่”

อย่างไรก็ดี แนะนำคนที่อยากซื้อขายต้องซื้อขายจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น และเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้มีใบอนุญาตปลูกกัญชาที่ต้องการออกหลักฐานการซื้อขายส่วนของกัญชาที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษให้แก่ลูกค้า และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า ส่วนของกัญชาที่นำมาใช้มาจากแหล่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ซึ่งใบรับรองการขายดังกล่าว จะแสดงเลขที่ใบสั่งซื้อ วันที่สั่งซื้อ ข้อมูลผู้ขาย ข้อมูลผู้ซื้อ ชนิดและปริมาณส่วนของกัญชาที่ทำการซื้อขาย และคิวอาร์โค้ด เพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลผู้ขายและใบรับรองการขาย ป้องกันการปลอมแปลง นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับระบบรายงานกัญชาโดยไม่ต้องกรอกข้อมูลการรายงานซ้ำอีกด้วย

66

ภาพจาก Freepik

เราเชื่อว่ากระแสของกัญชาในอีก 2-3 เดือนต่อจากนี้น่าจะทวีความแรงมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ขอให้อดใจรอสำหรับบางคนที่อยากหารายได้จาก “กัญชา” ในตอนนี้อาจจะมีแค่บางคน บางกลุ่ม ที่สามารถเป็นตัวแทนการขายกัญชาอย่างถูกกฏหมายเพราะติดต่อซื้อขายกับแหล่งเพาะปลูกอย่างถูกต้อง แต่ในอนาคตการซื้อขายกัญชาน่าจะเปิดกว้างมากขึ้น และถึงตอนนั้นน่าจะมีอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับกัญชาเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3eVdTgY , https://bit.ly/3cLB5eZ , https://bit.ly/30W6w0z

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3cWeJri

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด