อาชีพเพิ่มรายได้ “การเลี้ยงกุ้งฝอย” ทำง่าย รายได้ดีจริง

ในยุคที่คนตกงาน ว่างงาน ช่องทางการเป็นเกษตรกรกลายเป็นแนวทางสร้างอาชีพที่หลายคนสนใจ จุดเด่นของเมืองไทยคือภูมิปัญญาด้านเกษตรกรรมที่มีมานาน หากรู้จักนำมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีให้เหมาะสมอาจจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่ดีกว่าทำงานประจำ

หนึ่งในเกษตรกรรมที่น่าสนใจคือ “การเลี้ยงกุ้งฝอย” ซึ่งโดยปกติ กุ้งฝอนมีตามแม่น้ำหรือคูคลองต่างๆ แต่ปัจจุบันไม่ค่อยจะมีให้เห็นกันมากนัก กุ้งฝอยเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นอาหาร หรือแม้กระทั่งนำไปเป็นอาหารของสัตว์ชนิดอื่น เกษตรกรจึงหันมาให้ความสนใจและเพาะเลี้ยงกันเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากต้นทุนต่ำและการขยายพันธุ์ของกุ้งฝอยนั้นขยายพันธุ์ง่าย ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงไม่นาน www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำข้อมูลวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยมาให้คนที่สนใจได้ลองศึกษาไม่แน่ว่าอาจกลายเป็นอาชีพเพิ่มรายได้ที่ดีเกินคาด

กุ้งฝอย คืออะไร?

19

ภาพจาก bit.ly/2QoYE2A

ในธรรมชาติกุ้งฝอยชอบซ่อนตัวอยู่ตามใต้ก้อนหินหรือเกาะตามรากไม้ ชอบอาศัยอยู่ในน้ำนิ่งหรือไหลเอื่อยๆ น้ำขุ่น ลึกไม่เกิน 1 เมตร มีอินทรียวัตถุทับถมกัน กุ้งฝอยเพศเมียจะเริ่มมีไข่และผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 60 วันขึ้นไป จะสร้างไข่เก็บไว้ในถุงเก็บไข่ กุ้งเพศผู้จะพยายามติดตามกุ้งเพศเมียตลอดเวลา หลังจากกุ้งเพศเมียลอกคราบภายใน 3-6 ชั่วโมง ขณะที่เปลือกของกุ้งเพศเมียยังอ่อนอยู่จะมีการผสมพันธุ์กัน โดยกุ้งเพศผู้จะปล่อยน้ำเชื้อที่อยู่ในถุงเก็บน้ำเชื้อที่อยู่บริเวณโคนขาช่วงที่ 5 ปล่อยน้ำเชื้อในถุงเก็บน้ำเชื้อเพศเมียเพื่อผสมกับไข่

ไข่ที่ผสมแล้วจะเคลื่อนไปอยู่ในส่วนล่างของท้องบริเวณขาว่ายน้ำ กุ้งเพศเมียจะพัดโบกขาว่ายน้ำตลอดเวลา เพื่อให้ไข่ได้รับออกซิเจน แม่กุ้งฝอยขนาดยาวประมาณ 2-2.5 เซนติเมตร จะมีไข่ประมาณ 200-250 ฟอง หลังจากผสมพันธุ์แล้ว 3 วัน ไข่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อนและสีเหลือง ต่อมาอีก 7-9 วัน จะมองเห็นตาของตัวอ่อนอย่างชัดเจน หลังจากนั้นไข่ในท้องแม่กุ้งฝอย จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและฟักออกมาเป็นตัวเมื่ออายุ 21-25 วัน

วิธีเพาะเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อซีเมนต์

18

ภาพจาก bit.ly/31sdImh

เกษตรกรสามารถเพาะเลี้ยงกุ้งฝอยได้ทั้งในแบบบ่อดินและบ่อซีเมนต์ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ที่สะดวกและดูแลได้ง่ายกว่า ซึ่งวิธีการก็เริ่มต้นจากการรวบรวมกุ้งเพศเมียจากแหล่งน้ำธรรมชาติ จำนวนประมาณ 80-100 ตัว นำมาพักไว้ในกระชังอย่างน้อย 1 คืน คัดเลือกเฉพาะกุ้งเพศเมียที่มีไข่แก่ มองเห็นตาของลูกกุ้งในท้อง เพาะฟักในตะแกรงที่แขวนไว้ในกระชังผ้า ขนาด 1×1 เมตร ในบ่อซีเมนต์หรือบ่อดิน ให้อาหารสำเร็จรูปที่มีโปรตีน 33% ให้อาหารประมาณ 5% ของน้ำหนักตัว แบ่งให้ 2 ครั้ง เช้าและเย็น

ประมาณ 3-4 วัน ไข่จะฟักออกมาเป็นตัว แยกแม่กุ้งออกจากกระชัง แล้วคัดลูกกุ้งที่มีขนาดเดียวกัน เพื่อสะดวกในการจัดการเพาะเลี้ยง นำลูกกุ้งที่ได้ไปอนุบาลในกระชังผ้าโอล่อนแก้ว ปริมาณ 50,000 ตัว ในบ่อขนาด 1x1x1 เมตร สัปดาห์แรก ให้ไข่แดงต้มสุกเป็นอาหาร สัปดาห์ที่ 2-4 ใช้ไรน้ำจืดขนาดเล็กเป็นอาหาร จากนั้นจึงให้อาหารสำเร็จรูปชนิดผง เป็นอาหารที่มีโปรตีน 40% ให้อาหารในปริมาณ 10% ของน้ำหนักตัว ระยะนี้ต้องระมัดระวังตาข่ายไม่ให้อุดตัน ควรใช้แปรงขนาดเล็กขนอ่อนทำความสะอาดบ่อยครั้ง ใช้เวลาอนุบาลเป็นเวลา 1 เดือน จึงนำไปเลี้ยงในกระชังหรือบ่อซีเมนต์ได้

การเตรียมบ่อ

17

ภาพจาก bit.ly/2QndCpI

ทำความสะอาดบ่อด้วยปูนขาว ตากทิ้งไว้ 2-3 สัปดาห์ กั้นคอกล้อมบ่อด้วยอวนพลาสติคสีฟ้าเพื่อป้องกันศัตรู เติมน้ำในบ่อโดยผ่านการกรองด้วยผ้าตาถี่ เพื่อป้องกันไข่ปลาและลูกปลาขนาดเล็กๆ เล็ดลอดลงในบ่อกุ้ง เติมน้ำสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตร ใส่ปุ๋ยขี้ไก่ อัตรา 60-120 กิโลกรัม ต่อไร่ ทิ้งไว้ 3-4 วัน รอจนน้ำเริ่มสีเขียว จึงเติมน้ำจนได้ระดับ 1 เมตร

จากนั้นจึงนำลูกกุ้งที่อนุบาลมาแล้วประมาณ 1 เดือน ปล่อยลงในบ่อ อัตรา 30,000-50,000 ตัว เลี้ยงประมาณ 2 เดือน ก็สามารถจับขายได้ มีอัตรารอด 80% ที่สำคัญการเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ควรช่วยการหายใจด้วยระบบการเติมออกซิเจนด้วยวิธีการเลี้ยงกุ้งฝอยในบ่อพลาสติก

อาหารของกุ้งฝอย

16

ภาพจาก bit.ly/3jglvcL

  1. ต้มไข่ให้สุก เอาเฉพาะไข่แดง 2 ฟอง
  2. รำอ่อน 3 ขีด ผสมให้เข้ากัน ปั้นเท่ากำปั้น โยนลงไปในบ่อประมาณ 3 ก้อน
  3. หลังจากให้อาหารประมาณ 1 เดือน กุ้งจะวางไข่ ให้สังเกตตอนกลางคืนโดยการนำไฟฉายมาส่องดุว่ากุ้งจะวางไข่หรือไม่

เทคนิคการเร่งกุ้งให้วางไข่ ให้นำสายยางน้ำประปามาเปิดลงในบ่อ โดยการเปิดแรงๆ ประมาณ 10-20 นาที เพราะกุ้งชอบเล่นน้ำไหล แล้วจะดีดตัวทำให้ไข่ตกลงมา (ธรรมชาติน้ำนิ่งกุ้งไม่วางไข่) ประมาณ 1-2 เดือน กุ้งก็จะโตเต็มที่ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4 เดือน จะได้กุ้งประมาณ 20-30 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 100-200 บาท

เทคนิคก่อนนำพันธุ์กุ้งมาลงบ่อปูนที่เตรียมไว้

21

ภาพจาก bit.ly/34tKUvE

1. นำกุ้งมาใส่ไว้ในถังหรือกะละมัง แล้วนำน้ำที่เราเตรียมไว้ในบ่อปูน มาใส่พอให้ท่วมตัวกุ้ง ใส่อ๊อกซิเจนเปิดเบาสุด พักไว้ประมาณ 10 นาที แล้วก็ให้คัดกุ้งฝอยตัวที่ตายออก ทิ้งให้กุ้งปรับตัวเข้ากับสภาพน้ำได้แล้ว ก็ให้นำไปใส่บ่อปูนที่เตรียมไว้ ทำให้เบามือที่สุดป้องกันไม่ให้กุ้งเกิดอาการตกใจ

2. เทคนิคและขั้นตอนในการเตรียมบ่อปูนและเตรียมน้ำ ก่อนนำกุ้งฝอยลงไปเพาะเลี้ยงเป็นวิธีการง่ายๆ ที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับกุ้งฝอยที่เราได้นำลงในบ่อแล้ว นั้นสำหรับอาหาร ช่วงวันแรกไม่ต้องให้อาหาร ให้สังเกตุดูว่ากุ้งจะปรับสภาพเข้ากับบ่อและน้ำที่เราได้เตรียมไว้ได้มากขนาดไหน

3. ระยะเวลาในการให้อาหารกับกุ้งนั้น ควรเป็นวันที่ 2 หรือ 3 หลังจากที่ได้นำลงไปบ่อแล้ว สำหรับอาหารกุ้งก็จะมีหลายอย่างด้วยกัน เพราะกุ้งฝอยเป็นสัตว์ประเภทที่เลี้ยงง่าย กินอาหารได้เกือบทุกอย่าง เช่น อาหารของกุ้งฝอย/อาหารปลาดุก บดละเอียด/รำ ผสม กับไข่แดงต้มสุก/อาหารสำเร็จสำหรับกุ้ง/เต้าหู้หลอด การให้อาหารกุ้งฝอยไม่ควรให้เยอะ ให้แค่วันละ1ครั้ง ช่วงเย็นๆก็พอ อาหารเสริมก็จะเป็นประเภท ไส้เดือนกับไรแดง

ราคาและระยะเวลาในการจับจำหน่าย

14

ภาพจาก bit.ly/2Er7qdZ

ระยะเวลาในการจับกุ้งฝอยเพื่อจำหน่าย ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนก็สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้ โดยราคาเบื้องต้นอาจขายกิโลกรัมละ 180-200 บาท แต่หากเป็นการขายปลีกจะขายเป็นขีดราคาขีดละประมาณ 20 บาท ทั้งนี้เรื่องราคาขายอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ และขึ้นอยู่กับค่าบริหารจัดการของเกษตรกรแต่ละคน โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อกุ้งฝอยจะเอาไปทำเมนูกุ้งเต้น (ก้อยกุ้ง) น้ำพริกแจ่วกุ้ง หรือชุบแป้งทอดกรอบ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

ทั้งนี้หากเป็นการเลี้ยงในบ่อดินหรือตามสวนต่างๆจะสามารถ ให้จำนวนการขยายพันธุ์ได้มากกว่าการเลี้ยงในบ่อปูนเพราะมีพื้นที่มากกว่า โดยอาหารกุ้งฝอยที่เลี้ยงในบ่อดิน สามารถให้ได้แบบเดียวกันกับการเลี้ยงในบ่อปูน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับสำหรับคนที่มีที่ดินว่างๆ อาจจะลองหันมาเลี้ยงกุ้งฝอยสร้างรายได้ดูบ้างก็ได้

***เทคนิคและวิธีการเลี้ยงอาจแตกต่างกันในบางพื้นที่ ข้อมูลที่นำเสนอเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น***

หากเราเป็นเกษตรกรมือใหม่และยังไม่มีความรู้และประสบการณ์มากพอ ขอแนะนำว่าให้ศึกษาเพิ่มเติมและเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ที่จะสอนเทคนิค ที่อาจไม่มีในตำรา เพื่อให้เราสามารถเพาะเลี้ยงกุ้งฝอยเป็นอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2Yy5VkX , https://bit.ly/3gvara2

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Qn0z7N

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด