อาชีพที่หางานง่าย Vs อาชีพที่รายได้ดี เรื่องที่เด็กจบใหม่ต้องรู้!

เป้าหมายสุดท้ายของ การเรียน อย่างหนักคือทุกคนต่างก็มุ่งหวังที่จะได้งานที่ดี มีรายได้ที่มั่นคง การเลือกเดินบนเส้นทางหารายได้อาจไม่ได้จำกัดแค่การเป็นลูกจ้าง หลายคนเลือกที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง แต่อย่างไรก็ดีเชื่อว่าจำนวนเด็กที่เลือกทำงานกับนายจ้างหรือต้องการเลือกอาชีพที่มั่นคงยังคงมีปริมาณมากกว่า

บางคนอาจมีเป้าหมายในตัวเองชัดเจนว่าจบมาแล้วอยากทำอะไร แต่หลายคนอาจจะยังคลุมเคลือเลือกไม่ได้ระหว่างอาชีพที่หางานง่ายกับอาชีพที่รายได้ดีจะเลือกแบบไหนจึงจะเหมาะสม

www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลน่าสนใจไว้ประกอบการตัดสินใจของเด็กจบใหม่ทั้งหลายว่าอะไรคืออาชีพที่หางานได้ง่ายและอะไรคืออาชีพที่สร้างรายได้ดี รู้ไว้ก่อนล่วงหน้าจะได้วางแผนให้ชีวิตตัวเองได้มีเป้าหมายที่ชัดเจนต่อไป

อาชีพบริการ ฝ่ายขาย มีโอกาสหางานได้ง่ายที่สุด

yy32

จากข้อมูลของกรมการจัดหางนพบว่าในปีการศึกษา 2560 นี้จะมีนักศึกษาจบใหม่กว่า 4.6 แสนคน ซึ่งถือว่ามีปริมาณที่ค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับตำแหน่งงานที่มีอยู่ แถมบางสายวิชาที่จบมาก็ไม่ได้ต้องการเด็กจบใหม่ทั้งหมด ดังนั้นกลุ่มนี้จึงอาจต้องทำงานไม่ตรงสาย ซึ่งการยื่นใบสมัคร หรือเรซูเม่ ก็คงต้องหว่านกันกระจาย และถ้าพูดกันง่ายๆ คือขอให้ได้งานไว้ก่อน

ซึ่งเด็กจบใหม่บางกลุ่มก็ไม่ได้เลือกงานอะไรมากขอให้ได้ทำงานไว้ก่อนแล้วค่อยขยับขยายกันภายหลัง แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลจากเว็บไซต์สมัครงานทั้งหลายแสดงให้เห็นว่าสายงานอาชีพเกี่ยวกับการขาย มีองค์กรเอกชนมาลงประกาศรับสมัครมากที่สุด หรือคิดเป็น 25% ของตำแหน่งงานทั้งหมดบนเว็บไซต์ ส่วนรองลงมาคือ งานบริการ กับงานเกี่ยวกับอาหาร และเครื่องดื่ม

ส่วนงานสายทรัพยากรบุคคลนั้น เป็นสายงานที่โอกาสสมัครงานแล้วได้น้อยที่สุด เพราะมีอัตราแข่งขันบนเว็บไซต์สูงถึง 1:44 คน หรือสมัคร 44 คน ได้รับงานเพียง 1 คน รองลงมาคืองานด้านสื่อสารมวลชน มีอัตราส่วน 1:25 และงานด้านวิทยาศาสตร์ กับวิจัยพัฒนา มีอัตราส่วน 1:24

เมื่อเห็นตัวเลขของการแข่งขันในด้านการหางานที่ว่านี้แล้วก็คงต้องคิดหนักกันหน่อยว่าจะเลือกเริ่มต้นกับการเป็นฝ่ายขาย หรือฝ่ายบริการลูกค้าก่อนดีหรือไม่ ซึ่งจะว่าไปการเรียนที่มุ่งหน้ามาที่ฝ่ายขายนั้นอาจจะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในปัจจุบันเพราะการแข่งขันเพื่อหาลูกค้าเป็นเรื่องที่ยากลำบากในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก ในอดีตฝ่ายขายนั้นอาจมีรายได้ที่ดีมากโดยเฉพาะกับคอมมิชชั่นที่แต่ละเดือนอาจได้หลายหมื่นบาท

หากเป็นในยุคนี้ก็อาจต้องดิ้นรนเพิ่มมากขึ้นสักหน่อยแต่ก็ใช่ว่างานฝ่ายขายจะไม่มีข้อดี โดยทั่วไปแล้วการขายก็ถือเป็นการฝึกทักษะสำหรับการทำงานใหม่ๆให้เราได้มีโอกาสพบเจอคนที่หลากหลายซึ่งอาจจะกลายมาเป็นคนที่ช่วยเหลือให้เราได้งานที่ดีขึ้นในอนาคตได้ด้วย

อาชีพที่สร้างรายได้ดีต้องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

yy33

ในทางกลับกัน ฝ่ายขายถึงสมัครง่าย แต่เงินเดือนอาจไม่สูงนักสำหรับเด็กจบใหม่ และถ้าอยากได้เงินเดือนเริ่มต้นสูงจริงๆ ต้องสมัครงานเกี่ยวกับสายวิทยาศาสตร กับวิจัยและพัฒนา เพราะสายอาชีพนี้มีเงินเดือนค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ 16,000-25,000 บาท สำหรับเด็กจบใหม่ รองลงมาคืองานด้านวิศวกร ที่ 15,000-25,000 บาท

แต่ก็ใช่ว่าอาชีพรายได้ดีแล้วใครจะเลือกเรียนทางนี้ก็ได้ สกิลสำคัญสำหรับคนที่จะเลือกเรียนในสายวิทยาศาสตร์ได้นั้นส่วนใหญ่ต้องมาจากสายวิทย์-คณิต ซึ่งวิชาหลักๆ นั้นได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ โดย 4 วิชานี้ถือเป็นพื้นฐานของสายวิทยาศาสตร์และวิศวกรส่วนจะแตกแขนงไปเป็นสาขาไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบในการเรียน

ดังนั้นเรื่องไอคิวและความฉลาดรวมถึงความชอบต้องเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคิดว่าเรียนสายนี้แล้วรายได้ดีก็ตั้งหน้าตั้งตาสมัครเรียนโดยมองข้ามความสามารถพื้นฐานของตัวเองไป จะทำให้เราเจอปัญหาในระหว่างเรียนได้ ซึ่งการเปลี่ยนคณะระหว่างเรียนก็เท่ากับเป็นการเสียเวลาที่ต้องเริ่มต้นใหม่ด้วย

รวมถึงเรื่องที่ต้องไม่ลืมปรับทัศนคติตัวเอง เพราะปัจจุบันนายจ้างค่อนข้างมองเด็กจบใหม่มีปัญหาเรื่องความอดทนในการทำงาน รวมถึงการปรับตัวในหน้าที่ และที่สำคัญคือการเปลี่ยนงานบ่อย ดังนั้นถ้าอยากได้งานจริงๆ คงต้องแสดงให้นายจ้างเห็นว่าไม่มีปัญหาเหล่านี้ เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานที่ดีต่อไป

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเราได้รวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด