อวสาน “เจลล้างมือ” ประเทศไทย?

หลังเห็นชัดว่า วิกฤตโควิด-19 ใกล้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ที่น่าสนใจ คือ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับโควิด ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ หรือ แอลกอฮอลล์ 95% ที่ทยานราคาสูงลิ่วกว่า 10 เท่าของราคาปกติในช่วงเดือนมีนาคม 2563

โดยมีสาขาเหตุมาจากพ่อค้าแม่ค้ากักตุน ค่อยๆ ปล่อยขายออนไลน์ และ ทุกโรงงานเร่งผลิตแบบเกินกำลัง และ มีการนำเข้าจากต่างประเทศอีกมหาศาล จึงคาดเดาได้เลยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ผลิตภัณฑ์เจลล้างมือถึงคราวอวสาน สินค้าล้นตลาดแน่นอน

เช่นเดียวกันกับอาหารการกินต่างๆ ที่จำเป็นในการกักตัวอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ และอื่นๆ สังเกตหรือไม่ว่า คนที่ไม่ชอบหรือไม่เคยกินไข่เลย ก็จะซื้อยกแผง สองแผง เพื่อกักตุนกลัวจะหาซื้อไม่ได้ในวันต่อไป เมื่อต่างคนต่างซื้อทีละเยอะๆ โดยไม่เหลือให้คนอื่น ก็ทำให้คนที่ยังซื้อหาไม่ได้ ดิ้นรนหากันไป พ่อค้าแม่ค้าหัวใสก็เอาไข่ที่ตัวเองสต็อกไว้ ออกมาขายในราคาแพง

20

ภาพจาก freepik

ได้เห็นแล้วหรือยังว่า ตอนนี้ราคาไข่ไก่เริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว ตามร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายของชำ เริ่มที่จะมีไข่ไก่มาวางขายอีกครั้งแล้ว พ่อค้าแม่ค้า หรือใครที่หัวใสที่อยากได้กำไรจากวิกฤตโควิด-19 ก็ต้องรับผลของการกักตุนสินค้ากันไป ถ้าจะเก็บไว้ก็กลัวไข่ไก่จะเน่า สุดท้ายก็ต้องยอมขาดทุน ดีกว่าเก็บไว้ให้เน่าเสียโดยที่ไม่ได้อะไรเลย

กลับมาที่ผลิตภัณฑ์ “เจลล้างมือ” อย่างกรณีตามที่เพจ Utai Sukviwatsirikul ได้เขียนตั้งหัวข้อไว้อย่างน่าสนใจว่า #อวสาน เจลล้างมือ (26 เมษายน 2563) โดยระบุว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. #covid19 เริ่มระบาดในบ้านเรา #แอลกอฮอล์ล้างมือ คือ สินค้าใหม่ Super ขายดี = แข่งกับ Super spreaders

เพราะความหวาดกลัวของโรคโควิด-19 และสื่อต่างๆ ต่างโหมกระหน่ำทางเลือกของชีวิต หนึ่งในหนทางป้องกัน คือ การใช้เจลล้างมือ นับว่าเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกๆ คน ต้องไปหามาติดตัวเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ศัตรูคนทั่วโลกที่มองไม่เห็น เจลแอลกอฮอลล์ที่เคยเป็นเครื่องมือแพทย์ เคยขายแต่ในร้านยา มีการปล่อยผีจากการควบคุมให้กลายเป็นเครื่องสำอางควบคุม ที่ใครๆ ก็ขายได้

19

ภาพจาก freepik

1. เมื่อไม่มีอุปสรรค์ของ Entry Barrier

ทุกๆโรงงานเล่าเต้งฟาร์มาซี ใครๆก้อกวนขายได้ ง่ายๆแค่ผสม เทใส่หลอด แปะยี่ห้อ คนซื้อทุกๆคนก้อขายได้ แค่มี FB account, มี Line ก้อโพสต์ขายได้, ลง E platform ได้ง่ายๆ ไม่ต้องเป็นร้านยาหรือร้านจดทะเบียน ก้อขายได้ คนขายอาหารเสริมหรือ คสอ.แหกตา ที่เคยเป็นแชร์ลูกโซ่ตายไปแล้ว ต่างก้อฟื้นคืนชีพต่างหันมาเล่นแชร์เจลล้างมือ หลอกปลายสายมาเทสต็อกมากมาย

2. Product Different ก็ไม่มี

Gel ยี่ห้อไหนๆก้อเหมือนกัน ทุกยี่ห้อต่างอวดอ้างเลขจดแจ้ง แต่ pre & post market QC ไม่มีเลย จะเอาแป้งเปียกมาผสมสีฟ้าใส่ขวดสวยๆหลอกขาย ก้อไม่มีใครรู้ อย.ก็ไม่มีกำลังพลมากพอไปตรวจสอบผีที่ตัวเองปล่อยมา จากการเปลี่ยนสถานะจากเครื่องมือแพทย์มาเป็น คสอ.

18

ภาพจาก freepik

3. Price wars ก้อตัดราคากันเละตุ้มเป๊ะ

จากแย่งกันซื้อมาเป็นแย่งกันขาย ตัดราคาระหว่างแบรนด์ ตัดราคาเพื่อแย่งคนซื้อ ตอนหลังๆ ผู้อยากจะซื้อ กลับมาเป็นคนโพสต์กำหนดราคาซื้อเองเสียด้วย

4. ซ้ำร้าย ยังโกงกันเองอีกทั้งผู้ซื้อและคนขาย

คดีรกโรงพักไปหมด เพราะไม่สามารถตรวจสอบคนขายได้ คนซื้อก้อแสนซื่อ เห็นราคาถูกก้อโอนเงินให้เป็นพันเป็นหมื่น ทั้งๆที่ไม่รู้จักกันมาก่อนในชีวิต

5. Lockdown มาถึง

คนใช้จริงๆที่เคยต้องใช้เจล ออกนอกบ้านน้อยลง ปริมาณการใช้ก้อยิ่งลดลงไปอีก

17

ภาพจาก freepik

6. Channels สวิตช์ปิด

ในกรณีที่ FB market place, Lazada & Shoppee ตอนหลังก้อโดนบล๊อก ที่เคยหาลูกค้าได้ง่ายก้อต้องจ่ายซื้อโฆษณาเพื่อไม่ให้โดน block

7. The Empires Strike Backs

หลังจากปล่อยให้แมงเม่าเริงร่าในตลาดช่วงต้นจนหลงไปตุนสต๊อคที่ราคาสูงปริ้ดทั้งแอลกอฮอล์และวัตถุดิบก็หายาก โรงงานใหญ่ที่หาแอลกอฮอลล์ในราคาต้นทุนที่ถูกกว่า นำเสนอสินค้าแบบเดียวกันในราคาขายถูกมากแบบที่ผู้ซื้อปฏิเสธไม่ได้ ลูกค้าที่เคยหลงโง่ไปซื้อราคาติดดอย พอเจอราคาถูกกว่า ก็สาปส่งพ่อค้าแม่ค้าเดิมๆ ไปเลย

ยัง .. ยังตายไม่สนิท ขาใหญ่โรงงานยังไปจับมือกับเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ค้าปลีก ที่สามารถปูพรมปล่อยของถูกได้ทุกช่องทาง ตั้งแต่หน้าร้านทั่วประเทศ ทุกๆ คนทุกๆ บ้านเลยหาซื้อได้ง่ายกว่าไส้กรอกและซาลาเปาเสียอีก ราคาโคตรถูก คุณภาพก็ใช้ได้ วางขายไปทั่ว มีบริการส่งฟรี คนขายไว้วางใจได้ ไม่ปิดร้านหนี

16

ภาพจาก freepik

8. Exit Barriers จะรอดตายจากเกมส์ยักษ์กระทืบได้อย่างไร?

คือ ตอนนี้ถ้าไม่เก็บไว้ใช้เอง ไม่นานหรอกอีกแต่ซักสองปีจนกว่าวัคซีนมาพอดี ไม่ก็…เอาเจลมาแลกของในกลุ่ม FB แลกมาม่า แลกอาหารของกินมาประทังชีวิต ดีกว่าปล่อยให้แอลกอฮอลล์ระเหย หมดอายุ สุดท้าย บริจาคให้หน่วยงานที่ขัดสน หรือโรงพยาบาลที่ยังจำเป็นต้องใช้สำหรับคนไข้หรือบุคคลากร ได้บุญที่สุด …. เพราะ functions แท้ๆ ของเจลล้างมือคือฆ่าเชื้อโรค ไปปกป้องคนที่จำเป็นต้องใช้ ….ได้ในที่สุด….ได้บุญกุศลดีนักแล

จากข้อความข้างต้นตามที่เพจ Utai Sukviwatsirikul เขียนเอาไว้ ไม่เฉพาะไข่ไก่ และ เจลล้างมือ ที่กำลังจะอวสาน กำลังจะล้นตลาด และ หาซื้อได้ง่ายกว่าลูกชิ้นปิ้ง หมูปิ้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าอื่นๆ ก็จะเป็นลักษณะเช่นเดียวกัน หากเมื่อใดมีอุปทานล้นตลาด ของก็ราคาถูก หรือ การอุปสงค์มาก ราคาก็จะแพงเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกันกับ “น้ำมัน” ที่ราคาถูก ลิตรละไม่ถึง 20 บาทนั้น เป็นเพราะอุปสงค์น้อย คนอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปไหน ความต้องการใช้น้ำมันจึงน้อย ราคาน้ำมันจึงถูก แต่จะถูกอีกได้ไม่นาน…ต้องจับตาดู เมื่อทุกประเทศเปิด


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล
www.facebook.com/utai.sukviwatsirikul

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2YhgGsC

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช