อย่าทำแฟรนไชส์ เพราะร้อนเงิน หรือ คิดว่าง่าย

เคยหรือไม่ เวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการแล้วติดใจในรสชาติ ติดใจในการให้บริการ แล้วเอ่ยปากขอซื้อแฟรนไชส์ เมื่อมีลูกค้าหลายๆ คนถามซื้อแฟรนไชส์ต่อเนื่อง

คนอื่นก็มองเห็นโอกาสความสำเร็จของการทำแฟรนไชส์ด้วย ขณะที่เจ้าของร้านเองก็มองว่าสินค้าและบริการของตัวเองสามารถต่อยอดเป็นแฟรนไชส์ได้ เพราะมีสินค้ารูปแบบเดียวกันทำแฟรนไชส์อยู่แล้วแต่หลักสำคัญคือ อย่าทำ แฟรนไชส์ เพราะร้อนเงิน หรือ คิดว่าง่าย

อย่าทำ

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการซื้อแฟรนไชส์ก็มีสูงกว่าการสร้างธุรกิจเอง และเป็นทางลัดในการทำธุรกิจด้วย ขณะที่สินค้าและบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม ซักอบรีด ขนส่งพัสดุ สปา และอื่นๆ ก็สามารถทำเป็นแฟรนไชส์ได้เหมือนกัน แต่จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น อยู่ที่ความพร้อมของธุรกิจ และคนทำแฟรนไชส์ด้วย

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่คิดอยากขายแฟรนไชส์ เพื่อได้เงินจากค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ และค่าสิทธิอื่นๆ เมื่อมีใครมาเอ่ยปากขอถามซื้อแฟรนไชส์ก็รีบๆ ขายไป โดยไม่ดูว่าธุรกิจและตัวเองมีความพร้อมในการทำแฟรนไชส์หรือไม่ ใครที่กำลังคิดแบบนี้ มีโอกาสที่จะตกหลุมพรางอย่างมากๆ และมีสิทธิไปไม่รอดทั้งเจ้าของแฟรนไชส์และผู้ซื้อแฟรนไชส์

3

จริงอยู่ที่แฟรนไชส์เป็นทางลัดในการขยายธุรกิจ ขยายแบรนด์ แต่ถ้าคิดจะขายแฟรนไชส์เพราะ “ร้อนเงิน-ทำง่าย” โดยไม่ได้มองถึงความพร้อม โอกาสความสำเร็จ ระยะเวลาการคืนทุน ระบบการทำงาน ระบบสนับสนุน อันตรายก็จะตามมาทั้ง 2 ฝ่าย

หากแฟรนไชส์ซีขายสินค้าไม่ได้ เกิดภาระหนี้สิน ความเดือดร้อนและปัญหาต่างๆ ก็จะมาหาเจ้าของแฟรนไชส์ สุดท้ายก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยรวม สาขาอื่นๆ ก็พลอยเดือดร้อนไปด้วย

เจ้าของธุรกิจที่อยากทำแฟรนไชส์ อย่าคิดว่าทำได้ไม่ยาก เพราะภาพที่หลายคนมองแฟรนไชส์ ก็คือ ทำง่าย ทำไม่ยาก เพียงแค่สร้างร้านของตัวเองให้สำเร็จแล้วขายแฟรนไชส์ให้คนอื่น เพียงเท่านี้ก็ประสบความสำเร็จแล้ว

2

แต่จริงๆ แล้วธุรกิจแฟรนไชส์มีองค์ประกอบหลายอย่าง ต้องมีความพร้อมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ของแฟรนไชส์ซอร์ ทีมงาน ระบบการทำงาน การอบรม การควบคุมมาตรฐาน ตลอดจนการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ การทำการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์ และสนับสนุนสาขาแฟรนไชส์ทุกสาขาให้เติบโตตลอดอายุสัญญา

ดังนั้น ใครที่จะขายแฟรนไชส์จะต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องแฟรนไชส์ให้เข้าใจ เพื่อให้รู้ว่าระบบแฟรนไชส์ทำอย่างไร รู้ว่าค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์คิดอย่างไร มาจากไหนบ้าง มีการสร้างร้านต้นแบบแฟรนไชส์ ออกแบบระบบการทำงาน สร้างเอกสารสัญญาแฟรนไชส์ สร้างระบบคัดเลือกแฟรนไชส์ซี สร้างระบบการอบรม ตลอดจนระบบการสนับสนุนแฟรนไชส์ซี

1

อย่าทำ แฟรนไชส์ เพราะร้อนเงิน คิดว่าทำง่าย หรือเห็นคนคนอื่นขายแฟรนไชส์รวย ก็อยากทำบ้าง ใครที่คิดแบบนี้โอกาสที่จะเจ็บตัวมีสูง เช่น ขายแฟรนไชส์ตามกระแสที่สินค้าขายดีได้รับความนิยมในช่วงหนึ่ง พอผู้บริโภคเบื่อ สุดท้ายก็เจ๊งทั้ง 2 ฝ่าย หรือขายแฟรนไชส์ให้กับคนที่คุณสมบัติไม่พร้อม แล้วเอาแบรนด์ไปทำเสียหาย ก็ส่งผลเสียต่อแบรนด์โดยรวม


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/35S2j0g

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช