อยาก ประสบความสำเร็จ ด้วยธุรกิจ SMEs ต้องรู้อะไรบ้าง

ในปัจจุบันคำว่า “ธุรกิจ” ได้เป็นคำจัดกัดความของคำว่า ประสบความสำเร็จ ไปแล้ว และถ้าหากว่าเราถามใครหลายๆคนในยุคปัจจุบันว่าอยากทำอะไร อยากทำสิ่งไหน และต้องทำอะไรถึงจะให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

มั่นใจได้เลยว่าคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการทำธุรกิจเป็นอันดับแรก เพราะด้วยภาพติดตาที่ว่าการทำธุรกิจนั้น จะสามารถสร้างเม็ดเงินได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือน ทำให้สามารถซื้อสิ่งต่างๆที่ตัวเองอย่างได้นั้นไม่ยากสักเท่าไหร่ แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง

ถึงแม้ว่าเราทุกคนจะรู้ดีว่า ธุรกิจ ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกและสัมผัสกับคำว่าประสบความสำเร็จได้มากที่สุด แต่เราทุกคนก็รู้ดีว่ามันยากแค่ไหนและไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้

จึงทำให้ใครหลายๆคนเลือกที่จะทิ้งความฝันของตัวเองแล้วก็กลับมาใช้ชีวิตที่แสนเบื่อหน่ายกับการเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่ในปัจจุบัน ก็ได้มีตัวช่วยในการเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นนักธุรกิจอย่างมากเลยล่ะ

โดยเริ่มจาก สินเชื่อ SMEs ที่จะช่วยให้คนที่มีไอเดียดีๆแต่ไม่มีทุน ได้เป็นนักธุรกิจตามดังใจหวัง และพร้อมกับเทคนิคสร้างธุรกิจดังนี้

1. ต้องรู้ศักยภาพของคน

ประสบความสำเร็จ

หนึ่งในคำกล่าวของ ซุนวู ที่เราเคยได้ยินบ่อยๆ ก็คือ “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ยังคงมีผลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คำนี้ไม่ได้เป็นเพียงคำพูดเท่ๆที่ทำให้ตัวเองดูดีหรือดูฉลาดขึ้นเท่านั้นที่พูด แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้ทำตามคำกล่าวนี้ รับรองว่าเศรษฐีร้อยล้าน อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมของเราแน่นอน

การรู้ศักยภาพของคน จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างมากเลยล่ะ โดยเราควรเริ่มจากการรู้ศักยภาพของตัวเองก่อนว่าชอบอะไร ชอบสิ่งไหน ชอบด้านอะไร ต้องการทำอะไร อยากจะทำธุรกิจในด้านการผลิตหรือเปล่า หรืออยากจะทำธุรกิจในด้านการค้า หรือว่าอยากจะนั่งโต๊ะผู้บริหารเพื่อบริหารจัดการธุรกิจของตัวเอง

และเมื่อเรารู้ตัวเองแล้ว หลังจากนั้นเราก็พยายามหาคนที่มีความคิดในทิศทางเดียวกับเรา หาบุคลากรที่มีความคิดในเชิงสนับสนุนเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับตัวเอง โดยคล้ายๆกับการทำไฟมาต่อไฟ ก็จะได้ไฟที่ลุกโชนและร้อนแรงมากกว่าเดิมนะ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราจะรวมคน มีทีมเป็นของตัวเองแล้ว อย่าลืมรู้จักบริหารคนในทีมด้วยล่ะ เพื่อความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของตัวเอง

2. ต้องรู้ในด้านเทคนิค

o27

เมื่อเรามีทีมเป็นของตัวเองแล้ว ขั้นต่อไปคือการรู้สิ่งที่เราจะทำในด้านเทคนิคว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ทีมของตัวเอง เริ่มสร้างบางสิ่งบางอย่างให้เป็นรูป เป็นร่างขึ้นมา โดยอาศัยจากความรู้ต่างๆที่มีของคนในทีมและความสามารถในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม นับได้ว่าเป็นทุนก้อนแรกของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะมีมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนะ

ในส่วนนี้ การค้นคว้าหาความรู้รวมไปถึงความสามารถในการพัฒนาตัวเอง จะเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเลยล่ะ เพราะว่าจะช่วยให้เรานั้นได้รู้จักการอัพเดตตัวเอง อยู่กับเหตุการณ์ปัจจุบันและพร้อมที่จะทำนายแนวโน้มในอนาคตได้ตลอดเวลา ซึ่งต่อให้บุคคลนั้นมีความรู้ติดตัวมากแค่ไหน แต่ถ้าหากขาดการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง ก็ย่อมทำให้ทีมขาดการพัฒนาได้

3. ต้องรู้เรื่องการตลาด

o28

เรื่องของการตลาด เป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยล่ะที่จะช่วยให้ธุรกิจ SMEs ของเรานั้นอยู่รอดและประสบความสำเร็จ ซึ่งในส่วนนี้นั้น เราต้องมีความรู้ที่ค่อนข้างมากและหลากหลายนะ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องของการทำแบรนด์

เรื่องของการทำตลาดออนไลน์ เรื่องของการวางแผนธุรกิจและสิ่งต่างๆรวมไปจนถึงเส้นทางที่ธุรกิจของตัวเองนั้นจะเติบโตต่อไปในอนาคต โดยสิ่งหนึ่งที่เราลืมไม่ได้เลยก็คือลูกค้าของเราชอบอะไร

ถ้าหากว่าเรารู้ความชอบของลูกค้า รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ต้องการแบบไหน ชอบสิ่งใด ก็จะทำให้แผนการตลาดของเรานั้น สามารถวางได้ง่ายและเป็นไปได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น รู้ว่าต้องทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้ลูกค้าชอบและถูกใจ รู้ว่าต้องลงขายในที่แบบไหนเพื่อให้ได้รับความนิยม ซึ่งข้อมูลต่างๆเหล่านี้ก็มาจากการสังเกต เก็บข้อมูลจากสื่อรอบตัว

4. ต้องรู้ในเรื่องของการเงิน

o29

ธุรกิจ SMEs ของเราจะอยู่ไม่ได้หากไม่มีกำไร และมีแนวโน้มว่าจะได้ปิดตัวอย่างแน่นอนถ้าหากว่ากำไรเริ่มหดหายแล้วแสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่ขาดทุนแทน ซึ่งการรู้เรื่องการเงิน เป็นอะไรที่สำคัญอย่างมากเลยล่ะสำหรับคนที่ต้องการจะทำธุรกิจ SMEs

เนื่องจากธุรกิจ SMEs เป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจากสินเชื่อ เริ่มจากเงินกู้นั่นเอง การทำกำไรให้กับธุรกิจ SMEs จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราเองควรจะรู้ไว้ให้มากๆ ซึ่งสิ่งที่เราต้องรู้ก่อนเลยก็คือ กำไรที่ได้มาจะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุน ยิ่งต้นทุนถูกเท่าไหร่ กำไรก็ยิ่งเยอะมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงคุณภาพและราคาที่เหมาะสมกับเหล่าผู้บริโภคด้วยล่ะ

เพียงเท่านี้ ความสำเร็จจากธุรกิจก็จะไม่ไกลเกินเอื้อมเราแล้วล่ะ โดยถึงแม้ว่าเริ่มแรกเราอาจจะรู้สึกเหนื่อยใจ ท้อใจ อยากจะล้มเลิกการทำธุรกิจหลายๆครั้ง

แต่ถ้าหากว่าเราได้มองย้อนกลับไปยังบุคคลที่เคยประสบความสำเร็จหลายๆคน เราจะรู้ได้ทันทีว่า สิ่งที่เราพบเจอนั้น เป็นสิ่งที่ดูเล็กน้อยไปเลยนะ ดังนั้นถ้าหากว่าเราได้เริ่มอะไร เราก็ควรที่จะสานต่อให้จบ


ท่านใดสนใจอยากให้ร่างสัญญาแฟรนไชส์โดยถูกต้องตามหลักกฎหมายแจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3dDnCHF
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูลจาก : ขอบคุณข้อมูลจาก : moneyhub.in.th (ลิงก์มาที่ >> https://moneyhub.in.th)
ขอบคุณรูปภาพจาก : freepik.com

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต