อยากเป็นเจ้าของ 5 แบรนด์ดังแฟรนไชส์! ทรูคอฟฟี่, คาเฟ่ อเมซอน , กาแฟดอยช้าง, แบล็คแคนยอน, อินทนิล คอฟฟี่

ธุรกิจร้านกาแฟนับวันมีแต่จะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่ก็ดูภาพรวมแล้วผลกระทบอาจไม่มากนัก ด้วยการปรับกลยุทธ์การขาย การเข้าถึงลูกค้า การพัฒนาสินค้าใหม่ๆ โดยเฉพาะกับบรรดา

แบรนด์ดังต่างๆ ที่หวังช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดที่มีไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2565 นี้ตลาดกาแฟจะเติบโตอีกกว่า 7.2% ยิ่งไปดูตัวเลขการบริโภคกาแฟของคนไทยแล้วเฉลี่ยปีละ 300 แก้ว /คน/ปี ซึ่งถือว่ายังน้อยมากเมื่อเทียบกับฝั่งยุโรปที่บริโภคเฉลี่ย 600 แก้ว/คน/ปี

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าถ้ามีโอกาสคนส่วนใหญ่คงอยากเปิดร้านกาแฟของตัวเองซึ่งมีแบรนด์ดังที่เปิดขายแฟรนไชส์ให้เลือกลงทุนได้ตามต้องการ มีแบรนด์ไหน น่าสนใจอย่างไร ลองไปติดตามดู

1. True Coffee

แบรนด์ดังแฟรนไชส์

ภาพจาก www.facebook.com/TrueCoffeeTH/

TrueCoffee ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ทรู ไลฟ์สไตล์ รีเทล จำกัดมีการปรับปรับกลยุทธ์รับมือการแข่งขันของตลาดกาแฟเมืองไทย ด้วยการส่งโมเดล True Coffee Go มาเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงปัจจุบันที่มีการรีแบรนด์ใหม่ ดีไซน์โลโก้ใหม่ เน้นความเรียบง่าย เป็นรูปแก้วกาแฟจากมุมบน สื่อให้เห็นถึงช่วงเวลาที่ทุกคนควรดื่มกาแฟ

การเลือกลงทุนกับ True Coffee มีความน่าสนใจตรงที่ความเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการ และมีฐานลูกค้าอยู่กว่า 30 ล้านรายและในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา TrueCoffee ได้เริ่มให้บริการ Delivery ขณะเดียวกันได้พัฒนาโมเดลการขาย O2O ผ่านแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน TrueCoffee เช่น ฟีเจอร์ Order & Pay, ฟีเจอร์ Subscription นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับยุคสมัยอย่างต่อเนื่อง และยังมีแผนพัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อไปคือตั้งเป้านำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี หรือในช่วงประมาณปี 2568 โดยวางเป้าหมายจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน TrueCoffee มีสาขาทั่วประเทศกว่า 134 แห่ง

#สำหรับรูปแบบการลงทุนค่าแฟรนไชส์แรกเข้า 500,000 บาท งบลงทุนประมาณ 2-3.5 ล้านบาท อายุสัญญา 6 ปี

#สนใจลงทุนแฟรนไชส์ สอบถาม โทรศัพท์ 02-6475474 โทรศัพท์มือถือ 086-5440560


2. Black Canyon

4

ภาพจาก www.facebook.com/BlackCanyonThailand/

Black Canyon แบรนด์แฟรนไชส์ร้านกาแฟและอาหาร อยู่ภายใต้การดำดนินงาน บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2536 เพื่อประกอบธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการกาแฟคุณภาพสูง และอาหารนานาชนิด โดยมีวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำธุรกิจร้านกาแฟและอาหารในภูมิภาคเอเชีย

ความน่าสนใจของ แบล็คแคนยอน คือการสร้าง พัฒนา และรักษาคุณค่า แก่ลูกค้า คู่ค้า เพื่อนร่วมงาน สังคมและองค์กร ในรูปแบบที่บริษัทฯ บริหารงานเอง รวมถึงร้านแฟรนไชส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำคัญสุดคือประสบการณ์ในการบริหารงานของ แบล็คแคนยอน ที่เสริมสร้างความมั่นใจให้ผู้ลงทุนได้มาก ยกตัวอย่างในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา ธุรกิจส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ ทางแฟรนไชส์จึงมีการพัฒนารูปแบบการขาย พัฒนาโปรเจคเดลิเวอรี่ เพื่อเพิ่มยอดขายให้ทุกสาขาได้มากขึ้น รวมถึงมาตรการส่งเสริมด้านการตลาดและการออกโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายเพิ่มรายได้ให้ผู้ลงทุนทั่วประเทศ

ปัจจุบันแบล็คแคนยอน มีสาขาทั่วประเทศกว่า 475 แห่ง

#รูปแบบการลงทุน ค่าแฟรนไชส์แรกเข้า 600,000 – 1.8 ล้านบาท งบลงทุน 8 แสน – 1 ล้านบาท อายุสัญญา 10 ปี

#สนใจลงทุนแฟรนไชส์ โทรศัพท์ 0 2370 3306–7 0 2376 0014–8 โทรศัพท์มือถือ 081-8399318


3. DOI CHAANG Caffè

3

ภาพจาก www.facebook.com/doichaangcoffeeoriginal

กาแฟดอยช้าง ภายใต้การดำเนินงาน บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด ผู้ผลิต แปรรูป และจัดจำหน่ายกาแฟดอยช้าง กาแฟอราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูง (Specialty Coffee) จากแหล่งผลิตเฉพาะบริเวณดอยช้างแหล่ง ต.วาวี อ.แม่สรวยจ.เชียงราย ถือเป็นกาแฟที่ได้มาตรฐานได้การยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ความน่าสนใจของกาแฟดอยช้างที่เริ่มรุกตลาดแฟรนไชส์มาตั้งแต่ปี 2556 มีการพัฒนารูปแบบการลงทุนมาอย่างต่อเนื่องเพื่อรับกับเทรนด์ผู้บริโภค ทั้งดีไซน์ร้านให้มีเอกลักษณ์ ปรับบรรยากาศในร้าน ทำร้านให้ใหญ่ขึ้น ใช้โทนสีซอล์ฟลง และเพิ่มห้องประชุมเพื่อรับกับเทรนด์การทำงานนอกบ้าน ถือเป็นจุดเปลี่ยนของกาแฟดอยช้างในการหันมาจับกลุ่มไลฟ์สไตล์มากขึ้น ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ยิ่งดูน่าสนใจและมีโอกาสเพิ่มยอดขายให้ผู้ลงทุนได้มากกว่าเดิม

ปัจจุบันดอยช้างคอฟฟี่ มีสาขาทั่วประเทศกว่า 100 แห่ง

#รูปแบบการลงทุน ค่าแฟรนไชส์แรกเข้า 300,000 บาท งบลงทุน 1.7-2.3 ล้านบาท อายุสัญญา 5 ปี (รีโนเวททุก 3 ปี)

#สนใจลงทุนแฟรนไชส์ โทรศัพท์มือถือ 098-826-5807 โทรศัพท์ 02 931 1804


4. Café Amazon

2

ภาพจาก www.facebook.com/cafeamazonofficial/

Café Amazon แบรนด์แฟรนไชส์ร้านกาแฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองไทย อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทลูกของ ปตท. หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ที่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย

ความน่าสนใจของแฟรนไชส์คาเฟ่ อเมซอนแน่นอนว่าคือเรื่องทำเลที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างมาก เป็นการขยายสาขาตามสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่มีอยู่ทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน คาเฟ่อเมซอนมีจำนวนสาขาในประเทศไทย 3,462 สาขา แบ่งเป็น สาขาในสถานีบริการน้ำมัน 2,013 สาขา และสาขานอกสถานีบริการน้ำมัน 1,449 สาขา (ข้อมูลถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564)

รวมถึงมีการพัฒนาแบรนด์ที่ไม่ใช่เน้นแค่ธุรกิจกาแฟ แต่พัฒนาทั้งบริการ และสินค้าเบเกอรี่ใหม่ๆ หรือการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง ไม่นับรวมการทำกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ที่สร้างภาพลักษณ์ของคาเฟ่อเมซอนให้โดดเด่น จนทุกวันนี้กลายเป็นแบรนด์ยอดฮิตที่ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในธุรกิจนี้ได้

#รูปแบบการลงทุน ค่าแฟรนไชส์ 150,000 บาท งบลงทุนทั้งหมด 2.3 – 4.2 ล้านบาท อายุสัญญา 6 ปี (รีโนเวททุก 3 ปี)

“#สนใจลงทุนเฟรนไชส์ “คาเฟ่ อเมซอน” โทรศัพท์ 02-1966444 หรือ franchiseamazon@pttor.com”


5. Inthanin Coffee

1

ภาพจาก www.facebook.com/inthanincoffee/

แฟรนไชส์ร้านกาแฟสด “อินทนิล” บริหารงานโดยบริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งในและนอกสถานีบริการน้ำมันบางจากกว่า 830 สาขาทั่วประเทศ และถือเป็นแบรนด์กาแฟที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 15 ปี ให้ความสำคัญในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมถึงการตกแต่งร้าน ที่สร้างบรรยากาศให้ลูกค้าได้ผ่อนคลาย โปร่งสบาย ซึ่งทางอินทนิลใช้วัตถุดิบ กาแฟอาราบิก้า 100% ซึ่งทำให้รสชาติกาแฟอร่อย หอมกรุ่น นุ่มละมุ่น รวมถึงมีเมนูเครื่องดื่มและอาหารว่างที่หลากหลาย

ความน่าสนใจของแฟรนไชส์อินทนิลคือการพัฒนาตัวเองตามยุคสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าอินทนิลได้จับมือเป็นพันธมิตรกับหลายแบรนด์เช่นชาตรามือ , ซื้อลิขสิทธิ์ Dakasi ชานมไข่มุก , ทำ Mou กับการบินไทย สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการที่จะขยายฐานลูกค้าและพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น สร้างธุรกิจให้เป็นมากกว่าร้านกาแฟ

และที่สำคัญอินทนิลตามกระแสโลกยุคใหม่ด้วยการผันตัวสู่สังคมไร้เงินสด ที่เปิดรับชำระด้วยคริปโตฯ ที่เริ่มต้นใน 21 สาขานำร่องเมื่อปลายปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นอีกแฟรนไชส์ที่มีแผนการดำเนินงานชัดเจนและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้สนใจลงทุนได้อย่างมาก

ปัจจุบันอินทนิล คอฟฟี่มีสาขาทั่วประเทศกว่า 830 แห่ง

#รูปแบบการลงทุน ค่าแฟรนไชส์แรกเข้า 200,000 บาท งบลงทุนทั้งหมด 1-2 ล้านบาท **ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ อายุสัญญา 6 ปี (เงินประกัน 100,000 บาท)

#สนใจลงทุนแฟรนไชส์ โทร. 02-355-8400

แบรนด์ใหญ่แบรนด์ดังทั้ง 5 แบรนด์ที่เรายกตัวอย่างมาให้เห็นภาพนี่แต่ละแบรนด์ต่างมีจุดแข็ง มีฐานลูกค้าของตัวเอง และต่างมีแนวคิดและแนวทางในการพัฒนาธุรกิจที่มุ่งเป้าหมายเพื่อก้าวขึ้นมาช่วงชิงมูลค่าทางการตลาดให้ได้มากที่สุด สำหรับคนสนใจลงทุนควรเลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเอง และแม้จะเป็นแฟรนไชส์คุณภาพแต่เรื่องการบริหารจัดการของผู้ลงทุนเองก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะชี้วัดความสำเร็จจากการลงทุน โดยเฉพาะเรื่องการตลาดที่สมัยนี้มีความสำคัญมาก


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3rIJJ6w , https://bit.ly/3Bm3og4 , https://bit.ly/3LsvWJ8 , https://bit.ly/3JlbuZ6 , https://bit.ly/3oFlgNw , https://bit.ly/3HE8N4i , https://bit.ly/3uI9xSu

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3LtrhXA

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด