อยากเป็นเจ้าของ 4 แบรนด์ดัง ร้านสตรีทฟู้ด ตะหลิว , กระทะเหล็ก , เขียง ,อร่อยดี

สตรีทฟู้ดกลายเป็นโมเดลธุรกิจที่ธุรกิจใหญ่ต้องการเข้ามาแชร์ตลาดนี้ที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3.4 แสนล้านบาท มีอัตราเติบโตเฉลี่ย 5-6% ต่อปี จึงมีผู้เล่นรายใหญ่ในเวทีนี้มากมายทั้ง ZEN กับร้านเขียง , CRG กับร้านอร่อยดี และยังมี ตะหลิว ของ เชสเตอร์ฟู้ด (ในเครือCPF)

รวมถึง กระทะเหล็ก ในเครือธุรกิจห้าดาว ของบริษัท ซีพีเอฟเรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด มองในแง่ของผู้บริโภคการแข่งขันเช่นนี้ผลดีคือคุณภาพและบริการ รวมถึงสินค้าที่หลากหลาย แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือในแง่ของการแข่งขันด้านการขยายตลาดที่เน้นรูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มั่นใจว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าแบรนด์สตรีทฟู้ดเหล่านี้มีจุดดี จุดเด่นที่น่าสนใจอย่างไร และหากต้องการเป็นเจ้าของกิจการจะเลือกแบรนด์ไหนมาลงทุนดี

1.เขียง

ร้านสตรีทฟู้ด

ภาพจาก https://bit.ly/3HTIO97

บริหารงานโดยบริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ Zen Group จุดเริ่มของ “เขียง” มาจากความต้องการแตกไลน์ให้หลากหลายยิ่งกว่าเดิม เพราะร้านกว่า 95% ของ Zen Group อยู่ในห้างสรรพสินค้า ทำให้เจอปัญหาด้านการลงทุนที่ค่อนข้างสูงในแต่ละแบรนด์ ค่าเช่าที่ค่อนข้างสูงในทุกทำเล การสร้างแบรนด์ “เขียง” จึงมุ่งเน้นที่จะลดเงินลงทุน ลดต้นทุนค่าเช่า และที่สำคัญคือต้องการเพิ่มรายได้จาก เดลิเวอรีให้มากขึ้น เริ่มขายแฟรนไชส์ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2561

ความน่าสนใจของ “เขียง” คือชูความเป็นแบรนด์สตรีทฟู้ดที่จับเอาเมนูง่ายๆ มาทำใหม่ให้น่าสนใจ เป็นเมนูใกล้ชิดคนไทยที่เข้าถึงได้ง่าย เช่นข้าวผัดกระเพรา , ข้าวผัด , ซีอิ๊ว เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าศักยภาพของ Zen Group คือเครื่องหมายการันตีถึงความเป็นมืออาชีพดึงดูดให้นักลงทุนสนใจได้อย่างดี เพราะมีประสิทธิภาพอย่างครบวงจรทั้งเรื่องทำเลที่ตั้ง การฝึกอบรมสำหรับพนักงาน ทีมงานที่พัฒนาสินค้าและการตลาด

7

ภาพจาก https://bit.ly/3HTIO97

ผู้ลงทุนมีหน้าที่ในการดูแลร้านเป็นสำคัญ จึงทำให้แบรนด์เขียง แม้เพิ่งเปิดตัวไม่นานแต่ก็ได้รับความนิยมสูงมาก และในการแพร่ระบาดโควิดที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ “เขียง” ได้อย่างดีโดยผู้ลงทุนแทบจะไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วยความที่ร้านตั้งอยู่นอกห้าง ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน ศูนย์อาหาร และอาคารพาณิชย์หน้าหมู่บ้านต่างๆ ทำให้ยังคงมียอดขายที่สม่ำเสมอจากเดลิเวอรี ที่เป็นหัวใจหลักในการทำตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ลงทุนมากขึ้น

ปัจจุบันเขียงมีสาขาทั่วประเทศกว่า 105 แห่ง ( ณ ตุลาคม 2564) ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 600,000 บาท งบลงทุนประมาณ 1-2 ล้านบาท


2.ตะหลิว

6

ภาพจาก www.facebook.com/TALIEWTH/

แบรนด์แฟรนไชส์สตรีทฟู้ดที่บริหารงานโดยบริษัท เชสเตอร์ฟู้ด จำกัด ในกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดขายแฟรนไชส์ครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 โดยตะหลิวได้วางจุดยืนเน้นที่เมนูอาหารตามสั่ง เมนูอาหารไทยยอดนิยมอย่างข้าวผัดกะเพรา ผัดมาม่า ต้มยำ และเมนูเส้น เพื่อเน้นให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้มากขึ้น

ความน่าสนใจของตะหลิวคือการคิดค้นสูตรเฉพาะ ใช้วัตถุดิบหลักคุณภาพพรีเมียม สด สะอาด ได้มาตรฐาน และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้มีการลงทุนใน 3 รูปแบบคือ ร้านขนาดเล็กในฟู้ดคอร์ท เช่นโรงพยาบาลศิริราช และคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา , ร้านแบบมีที่นั่ง เช่นศูนย์การค้าอิมพีเรียล สำโรง และโลตัส สาขาพระราม 4

5

ภาพจาก www.facebook.com/TALIEWTH/

และที่สำคัญคือการลงทุนในระบบ Cloud Kitchen ที่เน้นทำอาหารเพื่อส่ง Delivery โดยเฉพาะ ถือเป็นการรุกตลาดร้านสตรีทฟู้ดขึ้นห้าง อย่างจริงจังด้านราคาของร้านตะหลิวจะเริ่มต้น 60 บาท และมีโปรโมชั่นตามเวลาที่เหมาะสมโดยแผนภายใน 2-5 ปีตั้งเป้าจะขยายสาขาให้ครบ 300 แห่งทั่วประเทศ

ปัจจุบันมีสาขาทั่วประเทศกว่า 8 แห่ง (ณ กุมภาพันธ์ 2565) ใครที่สนใจเรื่องค่าแฟรนไชส์หรืองบในการลงทุนสามารถติดต่อสอบถามกับทางแฟรนไชส์ได้โดยตรง


3.กระทะเหล็ก

4

ภาพจาก www.facebook.com/ironpanofficial/

ธุรกิจในเครือธุรกิจห้าดาว ของบริษัท ซีพีเอฟเรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด เริ่มขายแฟรนไชส์ครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฏาคม 2562 ที่ ชั้น G อาคาร CP Tower 3 จุดเริ่มต้นของกระทะเหล็กคือต้องการตอบโจทย์กลุ่มคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เป็นการพัฒนาธุรกิจเพื่อสร้างอาชีพให้กับคนไทย ยิ่งในยุคนี้หลายคนต้องการเป็นนายตัวเอง อยากมีกิจการ ซึ่งอาหารสตรีทฟู้ดคือสินค้าขายง่าย ขายดี ยิ่งมีระบบบริหารจัดการที่ดีโอกาสคืนทุนไว กำไรเร็วก็ยิ่งมากขึ้น

ความน่าสนใจของกระทะเหล็กคือประสบการณ์ในการบริหารงานของบริษัทที่นานกว่า 30 ปีมีความเป็นมืออาชีพ มีฐานลูกค้าของตัวเองจำนวนมาก จึงทำให้มีความพร้อมในการสนับสนุนด้านการบริหารจัดการร้าน การจัดส่งสินค้าและวัตถุดิบ พัฒนาเมนูใหม่ๆ รวมทั้งการสื่อสารกับผู้บริโภค และการส่งเสริมและพัฒนาการขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ

3

ภาพจาก www.facebook.com/ironpanofficial/

โดยตัวร้านเป็นรูปแบบนั่งรับประทาน สั่งซื้อกลับบ้าน และเดลิเวอรี่จุดเด่นของร้านกระทะเหล็ก คือ เป็นรูปแบบ Restaurant นั่งรับประทาน เน้นพื้นที่หลัก เช่น อาคารออฟฟิศ สถานที่ชุมชน และโรงพยาบาล ยกระดับสตรีทฟู้ดให้เป็นมีความพรีเมี่ยมในราคาอาหารตามสั่งเมนูน่าสนใจเช่น ข้าวกะเพราเอ็นฮ่องเต้, ข้าวกะเพราเป็ดย่าง, ข้าวผัดฉ่าปลากะพง, ข้าวปลากะพงคั่วพริกเกลือ เป็นต้น

ปัจจุบันมีสาขาทั่วประเทศกว่า 12 แห่ง (ณ กุมภาพันธ์ 65) ใครที่สนใจเรื่องค่าแฟรนไชส์หรืองบในการลงทุนสามารถติดต่อสอบถามกับทางแฟรนไชส์ได้โดยตรง


4.อร่อยดี

2

ภาพจาก www.facebook.com/CRGAroiDeeRestaurant/

อีกหนึ่งธุรกิจในเครือของ CRG บริษัทเซ็นทรัลเรสเตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ที่มีแนวคิดต้องการส่งมอบสินค้าคืออาหารสตรีทฟู้ดให้คนไทยรับประทานในรสชาติอร่อย อิ่มครบ จบทุกความต้องการ เริ่มขายแฟรนไชส์ครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2562 เมนูน่าสนใจเช่น ผัดกระเพรา , ข้าวผัดรถไฟ , โจ๊ก และมีการดึงสตรีทฟู้ดแบรนด์อื่นมาร่วมขายด้วย คือโจ๊กกองปราบ , โตเกียวโบวล์ , เจ๊เกียงหมูทอด เพิ่มความหลากหลายให้น่าสนใจมากขึ้น

1

ภาพจาก www.facebook.com/CRGAroiDeeRestaurant/

ความน่าสนใจของอร่อยดีแฟรนไชส์ที่เน้นความสะดวก สะอาด รวดเร็ว และราคาเข้าถึงมีระบบบริหารจัดการโดยทีมงานมืออาชีพที่เป็นจุดแข็งให้ผู้ลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมการตลาดออนไลน์เพื่อโอกาสในการเพิ่มรายได้ของผู้ลงทุน

และที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือความแข็งแกร่งของเหล่าพันธมิตรที่เอื้อประโยชน์ในการขนส่ง และมีเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ ที่ช่วยแฟรนไชส์ซีสามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นได้ ยังไม่นับรวมเรื่องฐานลูกค้าของเครือ CRG ที่มีจำนวนมาก ทีมงานการตลาดที่กระตุ้นยอดขายได้ตลอดเวลา ถือเป็นแบรนด์ที่ฮิตและอยู่ในภาพจำของคนไทย ทำให้การลงทุนกับอร่อยดีมีโอกาสเติบโตได้มาก

ปัจจุบันมีสาขาทั่วประเทศกว่า 33 แห่ง (ณ สิงหาคม 64)
ค่าแฟรนไชส์ในการลงทุน 400,000 บาท งบลงทุนประมาณ 1.3 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่า 4 แบรนด์สตรีทฟู้ดต่างก็มีจุดเด่นในตัวเองที่น่าสนใจ และทุกแบรน์ต่างมีฐานลูกค้า มีทีมงานมืออาชีพ มีประสบการณ์ที่พร้อมดูแลผู้ลงทุนเป็นอย่างดี สำหรับคนที่มองหาโอกาสและช่องทางในการลงทุน ควรเลือกแบรนด์ที่เหมาะสมกับตัวเอง สิ่งสำคัญคือการทำธุรกิจอย่างขยันและตั้งใจ รวมถึงควรมีการพัฒนาช่องทางออนไลน์ร่วมด้วยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3oC31bW , https://bit.ly/3Bb7CHf , https://bit.ly/3rJ4vD2 , https://bit.ly/3GJZ4YO

อ้างอิงจาก https://bit.ly/34WYsCf

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด