อยากเป็นเจ้าของ แฟรนไชส์ คุณเป็นแบบไหน?

แฟรนไชส์ วันนี้คงต้องมาตอบคำถามยอดนิยมของนักธุรกิจหลายท่านอีกครั้ง ซึ่งเป็นคำถามที่ส่งมาให้ผมที่บ่อยที่สุด คำถามนี้ มักเป็นของนักธุรกิจที่ต้องการคำตอบเร็วๆ

ด้วย ต้องการรู้คำตอบว่า การทำธุรกิจ หรือ แปลงธุรกิจของเขาให้เป็น แฟรนไชส์ ได้หรือไม่

ซึ่งพอจะสรุปคำตอบ และสามารถวิเคราะห์สภาวะความเป็นไปได้ ในการเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ มี 3 รูปแบบ คือ

แฟรนไชส์

1.นักคิด นักฝัน

คือ เป็นนักธุรกิจที่ความคิดไกลแต่ยังเป็นแค่ความเป็นไปได้ที่ยังไม่เกิด นักธุรกิจเหล่านี้จะมองเห็นช่องทางของธุรกิจชัดเจน เห็นช่องทางบางอย่างมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ บางครั้งอาจจะมีการคิดคำนวณมาอย่างดี แต่ยังไม่เกิด

ข้อแนะนำ ก็คือ ก่อนที่จะมองระบบแฟรนไชส์ เป็นตัวตั้งควรต้องกลับไปสร้างความเป็นไปได้ให้เป็นไปแล้วให้ได้เสียก่อน และผูกมัดด้วยว่าสิ่งที่ไปสร้างให้เกิดขึ้นจริงนั้นจะต้องประสบความสำเร็จในแง่เม็ดเงิน คือ มีกำไรอย่างดีก่อนด้วย

2.นักธุรกิจเริ่มต้น

คือ เป็นผู้ที่สร้างธุรกิจอยู่แล้วแต่ยังมีเพียงสาขาเดี่ยว บางคนมีความสำเร็จ พิสูจน์ได้จริง มียอดขายกำไรความนิยมในระดับที่เรียกว่า ดีมาก ก็เลยมีความต้องการที่จะขยายสาขาด้วยความรวดเร็ว จริงๆ แล้ว เป็นความคิดที่ถูกต้องครับ ว่า การขยายด้วยระบบ แฟรนไชส์ จะสร้างสาขาด้วยความรวดเร็ว แต่ต้องกลับไปสร้างสาขาของตนเองขึ้นมาเองเสียก่อน

เพราะรูปแบบธุรกิจที่ขยายแบบแฟรนไชส์ นั้นจะต้องมีระบบงานโดยเฉพาะการสร้างระบบการทำงานให้สามารถบริหารงานในรูปสาขาได้อย่างดี ธุรกิจแฟรนไชส์ ที่ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องมีระบบ

ไม่ว่าระบบการบริหารงานต่างๆ หน่วยงานที่ต้องสามารถรองรับการทำงานต่างสาขาได้อย่างดี และมีชื่อเสียงของตราสินค้าอย่างแพร่หลาย

k3

3. นักธุรกิจมืออาชีพ แฟรนไชส์

คือ คนที่ปัจจุบันมีธุรกิจที่เป็นระบบสาขาอยู่แล้ว มีการบริหารงานควบคุมงานอย่างค่อนข้างมีระบบ สาขาที่มีอาจจะมีตั้งแต่ 3 สาขาขึ้นไป มีระยะเวลาในการเปิดกิจการมาไม่น้อยกว่า 3 ปี และธุรกิจที่ทำก็มีผลประกอบการน่าพอใจ นักธุรกิจลักษณะนี้จะมีความพร้อมมากขึ้นสำหรับระบบงาน แฟรนไชส์

การเริ่มต้นก็จะต้องให้กลับไปทดลองเริ่มสร้างระบบงานของตนเอง เช่น การสร้างคู่มือในการทำงาน การวางรูปแบบการทำงานสาขาอย่างมีเอกสาร การสร้างวิธีการฝึกอบรมให้มีมาตราฐาน การเก็บข้อมูลเบื้องต้นต่างๆ เมื่อมีความเป็นไปได้ก็ถึงการทดลองทำระบบให้เป็น แฟรนไชส์ กัน

สิ่งสำคัญสุดท้าย ที่ต้องกำชับ กันก่อนจบคำตอบ

คือ การสร้างธุรกิจให้เป็น แฟรนไชส์ ไม่ใช่ การสร้างสินค้าให้สุดยอด หรือ โฆษณากันจนชาวบ้าน งง ว่าจะทำอะไรกันแน่ ขายก๋วยเตี๋ยว สองสามสาขา กลับมาโฆษณาออกโทรทัศน์ แล้วจะกำไรเหลือพิสูจน์ความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างไร

ระบบแฟรนไชส์ นั้นขายระบบงานครับ การสร้างระบบธุรกิจ ที่ทั้งง่าย สะดวก สำเร็จ คือ คาถาที่ต้องท่อง แฟรนไชส์ เกิดจากระบบการตลาด แต่ขยายงานด้วยระบบงานที่พร้อม และยืนยงด้วยการประสานสัมพันธ์ และประโยชน์ของมวลหมู่สมาชิกในระบบแฟรนไชส์

ถ้าไม่มีระบบงาน การขายแฟรนไชส์ ก็คงเหมือนลับมีดไว้เชือดตัวเองนั่นแหละครับ.

 

ลิขสิทธิ์รูปภาพโดย ThaiSMEsCenter.com

ดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ บริษัท บิสิเนส โค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด

Email : peerapong@consultant.com