อยากเปิดร้าน “ขายยำ” กำไรดีไหม? ลงทุนอะไรบ้าง?

หนึ่งในอาหารที่กินได้ไม่เบื่อคือเมนูสารพัดยำ ไม่ว่าจะเป็นยำหมูยอ , ยำตีนไก่ , ยำแหนม , ยำไข่ดาว , ลาบหมู , ยำหอยแครง ฯลฯ ตามตลาดนัดเราจะเห็นร้านสารพัดยำ อย่างน้อย 1-2 ร้าน ราคาขายก็ถุงละ 30-40 บาท ที่สำคัญขายดีมาก และก็เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่อยากมีอาชีพได้เลือกทำบ้าง

ซึ่งการลงทุนก็ไม่ยาก วิธีการทำก็ไม่วุ่นวาย แต่ปัญหาที่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าหลายคนคิดเหมือนกันคือ เปิดร้านยำแล้วดีจริงหรือ? แล้วถ้าอยากทำต้องเริ่มยังไง ลงทุนอะไรบ้าง ลองไปดูกัน

อยากเปิดร้านสารพัดยำต้องมีอะไรบ้าง

อยากเปิดร้าน

  1. ทุนสำหรับวัสดุ/อุปกรณ์ ประมาณ 6,500-12,000 บาท
    • รถเข็น หรือโต๊ะ ราคาประมาณ 700 -5,000 บาท
    • ถังแก๊ส โครงเตาแก๊ส ราคาประมาณ 2,500 บาท
    • กะละมังสำหรับยำ ทัพพี ราคาประมาณ 300 บาท
    • ถ้วยใส่เครื่องปรุง ราคาประมาณ 500 บาท
    • ถาดใส่ของสด ราคาประมาณ 800-1,000 บาท
    • กระปุกใส่ของ ราคาประมาณ 500 บาท
    • ป้ายไวนิล ราคาประมาณ 300-500 บาท
    • ถุงร้อน ถุงหิ้ว ยางรัดของ ราคาประมาณ 300 บาท
    • หม้อต้มลวกของ กระชอนลวก ราคาประมาณ 500-1,000 บาท
  2. ทุนสำหรับวัตถุดิบ ควรเลือกวัตถุดิบที่มีสดใหม่ทุกวัน เพื่อคงรสชาติและคุณภาพของวัตถุดิบเอาไว้ครับ ราคาประมาณ 2,000-3,500 บาท
  3. ทุนสำรอง ในส่วนนี้ควรมีสำรองไว้ครับ อาจจะค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน ค่าซ่อมแซม ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น

เทคนิคการเปิดร้านสารพัดยำให้มีกำไรง่ายขึ้น

2

1. สำรวจทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ตั้งเพื่อเปิดร้านขายยำนั้น ควรจะเป็นที่มีผู้คนพลุกพล่าน เขตชุมชน ตลาด ซึ่งหากไม่ได้เปิดร้านที่มีขนาดใหญ่ อาจจะเป็นเพียงตั้งโต๊ะขายที่หน้าบ้าน แต่ไม่ได้อยู่ใกล้เขตชุมชน ก็ควรสร้างจุดดึงดูดลูกค้าให้ได้

2. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย

ลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา วัยที่ต้องมาทานอาหารกันระหว่างพักกลางวัน แต่หากเปิดขายในช่วงเย็นๆ ก็อาจจะเจาะกลุ่มเป้าหมายตามทำเลก็ได้เช่นกัน

3. สำรวจตลาด

สำรวจว่าบริเวณใกล้เคียงมีร้านขายยำลักษณะเดียวกับเราหรือไม่ มีกี่ร้าน ห่างหรือใกล้ร้านของเรากี่กิโลเมตร เป็นต้น ข้อดีของการรู้ว่ามีคู่แข่งคือจะได้สำรวจว่าเขามีเมนูอะไรที่ขายดี ราคาเท่าไหร่ เพื่อให้เราหาเมนูที่แตกต่างและตั้งราคาให้ไม่แตกต่างกันเพื่อลูกค้าจะได้ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น

4. สำรวจตัวเอง

ต้องสำรวจว่าเรามีความสามารถในการทำอาหารหรือไม่ หากอยากเปิดร้านขายยำ แต่ไม่มีความรู้ ไม่มีฝีมือ ก็สามารถฝึกฝนและหัดทำได้ สิ่งสำคัญคือใจรักบริการ และมีความอัธยาศัย มีมนุษยสัมพันธ์ดี

5. สำรวจต้นทุน/ราคา

โดยให้สำรวจแหล่งวัตถุดิบดีๆ มีคุณภาพ ซึ่งแหล่งดีๆ ราคาไม่สูก็มีครับ ต้องสำรวจดูหลายๆ ที่เพื่อประกอบการตัดสินใจ บางอย่างซื้อได้ถูกกว่า ดีกว่า เป็นต้น

การตั้งราคาของร้านสารพัดยำ

5

เนื่องจากร้านสารพัดยำเป็นร้านที่มีวัตถุดิบหลากหลายและแต่ละวันอาจมีวัตถุดิบที่แตกต่างกันตามแต่เมนู ราคาการขายก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ราคาวัตถุดิบและประเภทของเมนู การจะคิดกำไรต่อเมนู จะต้องเอาต้นทุนวัตถุดิบหลัก บวกกับต้นทุนคงที่ที่เรามี รวมกับต้นทุนผันแปร แล้วเอาตัวเลขทั้งหมดนี้ไปหาร 30 วัน

ยกตัวอย่างเช่นร้านยำขนาดเล็กที่อาจมีเมนู 4-5 อย่าง เช่น ยำหมูยอ ยำขาไก่ ลาบ น้ำตก ยำรวมมิตร วัตถุดิบหลักก็คือ หมูยอ ขาไก่ หมู กุ้ง ขึ้นอยู่กับว่าจะทำปริมาณมากน้อยแค่ไหน เบ็ดเสร็จต้นทุนวัตถุดิบหลักจ่ายตลาด 1 ครั้งไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ซึ่งวัตถุดิหลักนี้อาจเอามาแช่แข็งเก็บไว้และทำเมนูยำได้ 2-3 วัน ส่วนต้นทุนผันแปรก็คือ อุปกรณ์ยำที่ต้องมีการซื้อใหม่แทบทุกวันเช่น ผักชี ต้นหอม หรือจะเป็นพวกน้ำยำ หรือมะนาว พริกขี้หนู ต้นทุนผันแปรนี้ยังรวมค่าน้ำค่าไฟ ค่าบริหารจัดการเข้าไปด้วย ส่วนต้นทุนคงที่หลักๆ ก็คือค่าเช่าพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดเป็นรายเดือน

4

ดังนั้นการคิดกำไรจะใช้ต่อเดือนเป็นหลัก โดยรวมเอาต้นทุนทุกอย่างมาผสมรวมกันว่าแต่ละเดือนเราใช้จ่ายอะไรไปเท่าไหร่บ้าง แล้วเอาเวลา 30 วันมาเป็นตัวหารจะทำให้ทราบได้คร่าวๆ ว่าค่าเฉลี่ยต่อการขายในแต่ละวันควรทำยอดให้ได้เท่าไหร่เพื่อจะได้ไม่ขาดทุน ซึ่งราคาเฉลี่ยต่อวันนี้ก็จะไปกำหนดราคาขายของเมนูยำ

แต่ในความเป็นจริงการตั้งราคาขายก็อาจจะอิงกับสภาพความเป็นจริงของพื้นที่เช่นราคา 30-40 บาทต่อเมนู นั่นหมายถึงเรารู้ต้นทุนของเราในแต่ละวันว่าใช้ไปเท่าไหร่เช่นวันนี้ซื้อวัตถุดิบรวมมาทั้งหมด 1,000 บาท ขาย 30-40 บาทก็ต้องขายให้ได้ 25 –35 ถุงเพื่อจะได้คืนทุน ขายมากกว่านี้คือมีกำไร

ยังไม่รวมบางแห่งที่อาจมีการจ่ายค่าเช่าพื้นที่แบบรายวัน ต้นทุต่อวันก็จะเพิ่มขึ้นและยอดขายรวมเราก็ต้องทำเพิ่มขึ้น เมื่อเฉลี่ยมาเป็นต่อเดือนก็จะรู้กำหนดคร่าว ๆว่าควรขายสินค้าได้ปริมาณเท่าไหร่ถึงจะมีกำไรในแต่ละเดือน เพราะบางพื้นที่อาจมีค่าเช่าแบบรายเดือนไม่ใช่รายวัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3pXMopP , https://bit.ly/3aQlZE7 , https://bit.ly/3q4fDr8

 

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3dq1rVI

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด