อยากลองทำ ธุรกิจซื้อมาขายไป ต้องอ่าน!

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ธุรกิจซื้อมาขายไป กลายเป็นอาชีพเสริมที่กำลังได้รับความนิยมในบรรดาพ่อค้าแม่ขายกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ใช่ตาสียายสาแก่ๆ อีกต่อไป ส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นคนที่ทำงานประจำ อยากมีอาชีพเสริมทำช่วงเช้า-เย็น หรือเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะครบเครื่องเรื่องความรู้แต่ขาดประสบการณ์

พวกเขาได้มองว่าธุรกิจซื้อมาขายไปเหมาะกับการเริ่มต้นธุรกิจ เพราะไม่มีความเสี่ยงในการผลิตสินค้ามาขาย เพียงแต่ต้องติดตามกระแสนิยมของตลาดในแต่ละช่วงเวลา เพื่อจะนำเสนอขายสินค้าให้ถูกตาต้องใจของผู้บริโภคยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคสุดยอดการทำธุรกิจซื้อมาขายไปให้ประสบความสำเร็จ มาฝากผู้ที่สนใจอยากเริ่มต้นธุรกิจ หรือผู้ที่อยากมีอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับงานที่ทำเป็นประจำครับ มาดูกันเลย

1.ต้องมีใจรักและชอบงานขายของ

อยากลองทำ

หากคุณคิดที่จะลงมือทำอะไรสักอย่าง ต้องถามตัวเองก่อนว่า รักหรือว่าชอบที่จะทำหรือเปล่า เพราะถ้าคุณจะทำอาชีพค้าขายคุณจะต้องมีใจรัก อดทน ขยัน รักงานบริการ ชอบพบปะผู้คน

ที่สำคัญต้องมีความสุขกับการขายของ ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่รู้สึกเบื่อและมีความพยายามตั้งใจทำอาชีพค้าขายให้ประสบความสำเร็จ

2.เลือกสินค้าที่ดีมีคุณภาพ มีเอกลักษณ์ แตกต่างจากท้องตลาด

z1

เมื่อชอบคุณชอบขายของเป็นทุนอยู่แล้ว ต่อไปคุณต้องดูว่าจะซื้อสินค้าอะไรมาขาย เป็นการผลิตขึ้นเอง หรือหาซื้อจากแหล่งผลิตราคาถูก หรือสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ

ซึ่งคุณจะต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้รู้แน่ชัด เพื่อจะได้ทำการเปรียบราคาสินค้าที่ซื้อจากแหล่งต่างๆ เพื่อจะได้รู้ต้นทุนสินค้าที่แท้จริง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อมาเพื่อให้ได้กำไร ที่สำคัญสินค้านั้นๆ จะต้องไม่เป็นสินค้าที่เก็บสต็อกไว้นาน เพราะจะขายไม่ออก

การทำธุรกิจซื้อมาขายไป ที่ได้รับความนิยมแบบไม่ตกกระแส น่าจะเป็นการลงทุนไปกับสินค้าแฮนด์เมท ของตกแต่งบ้าน รวมถึงสินค้าแฟชั่นตามเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ ผ้า เครื่องประดับตกแต่งต่างๆ เครื่องสำอาง หรือสินค้าเกี่ยวกับผู้หญิงที่ยังขายได้ไม่ตกเทรนด์ เพราะสินค้าแฟชั่นจะช่วยให้สาวๆ ควักกระเป๋าจ่ายได้ง่าย

ประการสำคัญหลักในการซื้อสินค้าแฟชั่นมาขายนั้น คุณต้องดูว่าเทรนด์แต่ละช่วงเวลาของตลาดด้วยว่าเป็นอย่างไร และสินค้าต้องมีความแตกต่างจากผู้ค้ารายอื่นในท้องตลาด หากเลือกซื้อสินค้าที่ยังไม่เคยมีใครนำมาขายในตลาดยิ่งดี มีความแปลกใหม่ ตอบสนองลูกค้าได้ เชื่อว่าจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี

3.เลือกทำเลค้าขายและที่ตั้งร้านค้าให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

z2

การเริ่มต้นทำธุรกิจซื้อมาขายไปนั้น หัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ การเลือกทำเลที่ตั้งร้านค้าหรือช่องทางการขายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เพราะทำเลและช่องทางในการขายสินค้าจะเป็นตัวบ่งบอกให้คุณรู้ว่าสินค้าของคุณจะขายได้หรือไม่ จะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้หรือเปล่า ถ้าคุณเลือกทำเลและช่องทางการขายดีถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง

คุณอาจจะเลือกทำเลในการค้าขายได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าออนไลน์ หน้าร้านในห้างสรรพสินค้า รวมถึงตั้งแผงหรือซุ้มขายตามตลาดนัดต่างๆ ที่เป็นการไปเช่าพื้นที่

ซึ่งคุณต้องศึกษาและเปรียบเทียบราคาค่าเช่าด้วยว่าแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ถ้าราคาแพงแต่มีฐานกลุ่มลูกค้ารออยู่แล้วก็ยังน่าสนใจ แต่ถ้าราคาถูกแต่ลูกค้าไม่เดินก็ต้องดูอีกที สิ่งสำคัญการเลือกทำเลค้าขายต้องดูด้วยว่าเหมาะกับสินค้าที่นำไปขายหรือไม่

ถ้าคุณชอบเล่นอินเทอร์เน็ต คุณอาจจะเลือกช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์ก็ได้ เพราะไม่เสียค่าเช่าพื้นที่ ไม่ต้องตากแดด ตาดลม หรือตากฝน เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่าย และเร็ว ส่วนใหญ่ทุกคนมีมือที่เล่นอินเทอร์เน็ตได้หมด ทำให้คุณสามารถโปรโมทสินค้าให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็น ไลน์ เฟสบุ๊ค อินสตราแกรม เป็นต้น

4.ติดต่อและเข้าไปคุยรายละเอียดเรื่องการเช่าพื้นที่ขายของกับผู้ดูแลสถานที่

z3

ถ้าหาคุณไม่เลือกขายของผ่านออนไลน์ คุณก็ต้องติดต่อไปยังผู้ดูแลสถานที่หรือตลาดนัด เพื่อคุยเรื่องสัญญาการเช่าพื้นที่ ซึ่งในจุดนี้คุณก็ต้องให้ความสำคัญด้วย

เนื่องจากมือใหม่หัดขายอย่างคุณก็ต้องป้องกันความเสี่ยงไว้ก่อน เบื้องต้นคุณอาจเลือกที่จะไม่ทำสัญญาระยะยาว เพราะยังไม่รู้ว่าจะขายได้หรือไม่ คุณต้องขอดูตลาดไปก่อน อาจเลือกสัญญาเช่า 3-6 เดือนก่อน พอเริ่มขายไปแล้วสักสองเดือนจะรู้ว่าควรไปต่อหรือไม่ และควรหาลู่ทางอื่นเพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงต่อไป

5.ต้องไม่ลืมทำบัญชี ยอดขาย สต็อกสินค้า

z4

ในระหว่างที่คุณขายของไป ก็อย่าลืมที่จะทำบัญชี เช็คยอดขาย และสต็อกสินค้าด้วย สิ่งเหล่านี้จะมาเป็นงานประจำวันให้กับคุณอีกอย่างไปโดยอัตโนมัติ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยทำงานบัญชีแบบจริงจัง ก็ไม่ยากนะ ให้คุณลองนึกถึงข้อมูลสินค้าและตัวเลข ที่คุณต้องรู้ในร้านให้ได้เป็นพอ ว่ามีอะไรบ้าง

เช่น ชื่อสินค้า ราคาทุน ราคาขาย จำนวนชิ้นที่ขาย ยอดขาย กำไร สต็อกคงเหลือ ณ วันที่เท่านั้นเท่านี้ และพอถึงสิ้นเดือนคุณก็มาสรุปยอดอีกที เพื่อความถูกต้องในการดำเนินธุรกิจ ก็พอแล้ว

เพราะคุณไม่ได้ทำธุรกิจใหญ่โตอะไรมากมาย แต่ที่สำคัญต้องจดบันทึกด้วยว่าสินค้าอะไรขายดี ขายไม่ดี และมองหาสินค้าใหม่ๆ เข้ามาทดแทนอย่าให้ขาด

แม้ว่าการทำธุรกิจซื้อมาขายไป หลายคนอาจมองว่าได้กำไรน้อย แต่จริงๆ แล้วธุรกิจซื้อมาขายไปสร้างเถ้าแก่มาแล้วหลายคน ถ้าคุณเลือกสินค้ามาขายได้ถูกเวลา ถูกใจลูกค้า ก็สามารถทำเป็นอาชีพหลักได้เลยนะครับ ถ้าสินค้าดี มีความแตกต่างจากท้องตลาด ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ เชื่อว่าสามารถทำกำไรได้ไม่มากก็น้อย

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช