อยากรวยต้องทำ! 5 ทักษะที่คนรวยฝึกทุกวัน แต่ไม่เคยบอก

เชื่อว่าหลายคนมีความฝันอยากมีเงิน อยากร่ำรวยเป็นเศรษฐี แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองรวยมีเงินจำนวนมหาศาล วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com

จะมาบอกวิธีหรือแนวทางที่จะช่วยผลักดันให้คุณร่ำรวยเป็นเศรษฐี โดยได้หยิบเอาเคดลับ รวมถึงทักษะต่างๆ ที่คนรวยส่วนใหญ่นิยมทำกันเป็นประจำ และทำกันมายาวนานตั้งแต่เด็กๆ ด้วยซ้ำ

1.ทักษะในการอ่าน และ การเรียนรู้ด้วยตนเอง

r5

ภาพจาก https://bit.ly/2JRYNdw

เศรษฐีโดยส่วนใหญ่ จะมีความรู้ สติปัญญา มาจากการอ่านหนังสือเยอะทั้งนั้น เช่น บิล เกตส์ , วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ เจฟฟ์ เบซอส ฯลฯ คนรวยเหล่านี้คิดว่าเขาสามารถเรียนรู้ในบางเรื่อง บางสิ่งบางอย่าง ที่ต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี , 20 ปี หรือ 30 ปี และสามารถย่นระยะเวลาให้สั้นลงเป็นชั่วโมงได้ ด้วยการอ่านหนังสือและการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ดังนั้น เราจึงไม่ต้องแปลกใจที่มีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ออกมาใช้กัน เช่น มือถือ แอปฯ เครื่องบิน รถยนต์ และ อื่นๆ เป็นต้น อีกทั้ง เรายังสามารถเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ ทั้งเป็นการเพิ่มความรู้ หรือ การต่อยอดความรู้ *ในหมวดหนังสือต่างๆ

เช่น หนังสือเกี่ยวกับโลกธุรกิจ การลงทุน หุ้น ภาษาต่างๆ สังคม ประเทศ ท่องเที่ยว ชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ กฎหมาย และ ประวัติศาสตร์ เป็นต้น

2.ทักษะการมีวินัยในตนเอง

r4

ภาพจาก https://pixabay.com

คนรวยจะมีวินัยที่สูงมาก โดยเฉพาะในเรื่องการทำงาน การเงิน หรือ การใช้เวลา ถ้าคุณไม่มีวินัย แผนงาน หรือ เป้าหมาย คุณจะทำสิ่งต่างๆ สำเร็จได้อย่างไร

จะเห็นได้ว่าคนที่มีวินัยจะนิสัยตรงกันข้ามกับคนขี้เกียจ ที่ชอบผัดวันประกันพรุ่ง มักจะมีคำพูดติดปากเสมอ คือ เอาไว้ก่อน เดี๋ยวก่อน ช้าก่อน รอก่อน ไม่รีบ ง่ายๆ คือมีนิสัยหย่อนยานในการทำงาน

ดังนั้น คนที่อยากรวยก็ต้องบอกเลิกนิสัยหรือพฤติกรรมเหล่านี้ เรื่องวินัยให้คุณนึกถึงนักกีฬาอาชีพ หรือ นางแบบอาชีพที่มีวินัยในการกิน การนอน และ การออกกำลังกาย

วินัยเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และ จะการันตีเลยว่าชีวิตอนาคต ในวันข้างหน้าคุณจะได้เก็บเกี่ยวผลอันดีเป็นแน่ การสร้างวินัยที่ดี คือ คุณต้องทำในสิ่งนั้นๆ จนกลายเป็นชีวิต เพราะ การมีวินัยคนที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรง ก็คือ “ตัวคุณเอง”

3.ทักษะด้านความอดทน

r3

ภาพจาก https://bit.ly/2wtDpCz

บางคนเวลาให้ทำอะไรในช่วงสั้นๆแค่ 1 ปีนั้น คือ จะอดทนได้ แต่ถ้าให้อดทนในการทำบางเรื่อง บางอย่างแล้วรวยจริง แต่ต้องใช้เวลานานไม่ต่ำกว่า 5 ปี 10 ปี มักจะอดทนรอคอยไม่ไหว เพราะ หลายคนอยากรวยเร็วกัน

“วอร์เรน บัฟเฟตต์” ท่านเคยกล่าวเอาไว้ว่า ท่านยังเก่งไม่พอที่จะแนะนำให้ทุกคนรวยเร็วผ่านการลงทุน เพราะ การลงทุนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในยุคปัจจุบันมีหลายสิ่ง หลายอย่างเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกมากขึ้น ในชั่วโมง เร่งรีบ เร่งด่วน เต็มไปด้วยการแข่งขันต่างๆมากมาย บางคนเลยอาจติดนิสัยสะดวกสบาย จนอดทนรออะไรนานๆไม่ได้ กลายเป็นอยากได้อะไรที่มาเร็วๆ ง่ายๆ

จนไปถึงอยากรวยเร็วๆ จริงๆ คนรวยเร็วแบบติดปีก ก้าวกระโดด ในบางสาขาอาชีพคุณทำได้ ถ้าคุณพัฒนาตัวเองให้เร็ว และ ปรับตัวเก่ง เรียนรู้ไว มันมีอาชีพแบบนั้นอยู่

กุญแจแห่งความสำเร็จของเขาคือ ความอดทน เพราะชีวิตของคนเรานั้น คล้ายกับการวิ่งมาราธอน จะดีกว่าไหมถ้าเราเทรนตัวเองให้มีความอดทนในการดำเนินชีวิต อย่าไปลงทุนในแบบที่ใครบางคนมาหลอกลวงว่าจะได้เงินเยอะๆ และรวยเร็ว

4.ทักษะด้านการโฟกัสที่เป้าหมาย

r2

ภาพจาก https://bit.ly/2W2OMM3

“วอร์เรน บัฟเฟตต์” เคยให้คำแนะนำสำหรับคนที่อยากจะร่ำรวยและประสบความสำเร็จว่า ให้คุณเขียนเช็คลิสต์ออกมา ในสิ่งที่คุณอยากทำให้สำเร็จในชีวิตทั้งเรื่องเงินหรือเป้าหมายต่างๆ 5 อย่าง ที่สำคัญที่สุด

จากนั้นก็ให้นำสิ่งเหล่านั้นมาประเมินดูว่าคุณได้ทำตามเป้าหมายนั้น สำเร็จไปถึงไหนแล้ว สรุป คือ คุณต้องโฟกัสไปยังเป้าหมายที่คุณตั้งใจจะทำให้สำเร็จในชีวิตจงได้

“บิล เกตส์” ก็เคยกล่าวว่า คีย์หลักที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จ คือ การโฟกัสในเรื่องที่ทำ เพราะจะทำให้ผมได้ทำในเรื่องที่ใช่ ทำในสิ่งที่ควรทำ ได้ทำตามเวลาและแผนที่ผมวางเอาไว้อย่างใจจดใจจ่อ

5.ทักษะด้านการพูดและสื่อสาร

r1

ภาพจาก https://bit.ly/2MuWeQW

“เจฟฟ์ เบซอส” เคยพูดกับทีมงานว่า ถ้าหุ้น”Amazon” ขึ้น 30% ก็ไม่ได้หมายความว่า เราฉลาดหรือเก่งขึ้นอีก 30% หรือถ้าหุ้น “Amazon” ลดลง 30% ก็ไม่ได้หมายความว่าความสามารถของคุณจะลดลงยิ่งกว่าเดิมอีก 30%

และเขาก็ได้อ้างอิงคำพูดของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ที่ได้วิเคราะห์ในเรื่องธุรกิจที่ดีว่า ในวันหนึ่งข้างหน้ามันย่อมมีอยู่แล้ว ที่ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งจะต้องเจอกับคลื่นพายุร้ายแรงมากระทบ แต่ถ้าธุรกิจนั้นมีความคงทนแข็งแรง หรือ มีรากแก้วที่หยั่งรากลึกอย่างมั่นคง ธุรกิจนั้นก็จะสามารถฝ่าฟันพายุร้ายต่างๆ ไปได้

แนวคิดในการทำธุรกิจของ “เจฟฟ์ เบซอส” จึงไม่มองที่การขึ้นลงของหุ้น Amazon ในรายวัน มีอยู่ครั้งที่หุ้นหลายๆ ที่ร่วงหนักมาก รวมไปถึงหุ้นของ “Amazon” ด้วย แต่พอเขามานั่งดูตัวเลขการเจริญเติบโตของบริษัทเขาจริงๆ เขาก็ไม่หวั่นไหวเลย

ทั้งหมดเป็น 5 ทักษะในด้านต่างๆ ที่คนรวยส่วนใหญ่นิยมทำกันเป็นประจำ ใครที่อยากรวยเป็นมหาเศรษฐีก็สามารถนำเอาทักษะข้างต้นไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ อาจจะไม่ทั้งหมดก็ได้ ยึดเอาข้อใดข้อหนึ่งก็ได้ โดยเฉพาะการหาความรู้ให้กับตนเอง ถือเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้คนแต่ละคนรวยขึ้นได้ รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ รู้วิธีการหาเงินอีกด้วย


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

SMEs Tips

  1. ทักษะในการอ่าน และ การเรียนรู้ด้วยตนเอง
  2. ทักษะการมีวินัยในตนเอง
  3. ทักษะด้านความอดทน
  4. ทักษะด้านการโฟกัสที่เป้าหมาย
  5. ทักษะด้านการพูดและสื่อสาร

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3gQhJbU

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช