อยากมีเงินเก็บ 10 ล้านก่อนอายุ 30 ต้องทำอย่างไร?

พูดถึงเงิน 10 ล้านน่าจะเป็นจำนวนมากพอที่ทำให้ชีวิตคนๆหนึ่งสุขสบายได้ แต่การจะได้มาซึ่งเงินจำนวนนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ บางคนพยายามมาทั้งชีวิตยังไม่เคยใกล้เคียงเงินล้านได้ด้วยซ้ำ

www.ThaiSMEsCenter.com มีความตั้งใจที่ต้องการให้ทุกคนมีเงินเก็บเงินฝากมากพอ แต่การหาเงินแบบไหนอย่างไร มันก็ขึ้นอยู่กับความขยันและตั้งใจ ยิ่งเริ่มเก็บเงินได้เร็วโอกาสได้เงินก้อนตอนอายุน้อยๆ ก็มีมาก ก่อนอื่นต้องมาตั้งเป้าให้ตัวเองก่อนเลยว่าอยากมีเงิน 10 ล้านตอนอายุเท่าไหร่

มีเงินเก็บ 10 ล้านก่อนอายุ 30 ทำได้จริงไหม?

อยากมีเงินเก็บ

ภาพจาก pixabay.com

คำตอบคือทำได้จริง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ คนส่วนใหญ่เรียนจบเริ่มทำงานอายุประมาณ 22 ปี จะเห็นได้ว่าถ้ามาเริ่มตอนอายุ 22 ปีแล้วหวังจะมีเงินเก็บ 10 ล้านเท่ากับมีเวลาเก็บเงินแค่ 8 ปี เฉลี่ยต้องเก็บให้ได้ปีละ 1,250,000 บาท หรือเดือนละ 104,166 บาท ซึ่งบอกได้เลยว่ายากสำหรับคนทั่วไป ตามหลักการแล้วยิ่งมีเวลาในการออมเงินมาก การเก็บเงินก็จะผ่อนคลายมากขึ้น

ตัวอย่างของคนที่สำเร็จในเรื่องนี้ อาจต้องเริ่มทำงานตั้งแต่ก่อนเรียนจบ ทำงานหนักทุกอย่าง ที่สำคัญต้องมีจังหวะ มีโชค หรือมีไอเดียในการทำธุรกิจที่ดีมากๆ อันนี้ก็มีโอกาสสำเร็จ เช่น บางคนทำงานเป็นเซลล์ขายสินค้า แบบไม่ต้องสต็อกสินค้า ขายทุกอย่างตั้งแต่เคสมือถือ แอร์ โน๊ตบุ๊ค ฯลฯ รับทำงานเสริม งานพิเศษ ทุกอย่าง ถ้าสิ่งที่ทำทั้งหมดลงล็อคลงตัว ยอดขายจากการเป็นเซลล์ก็ดีในเวลาประมาณ 8-10 ปีมีโอกาสเป็นไปได้

อยากมีเงินเก็บ 10 ล้านควรทำอย่างไร?

22

ภาพจาก pixabay.com

ทีนี้ถ้าตัดตัวเลข “ก่อน 30” ออกไป แล้วถามว่าอยากมีเงินเก็บ 10 ล้านควรทำอย่างไร วิธีที่จะทำให้เรามีเงิน 10 ล้านได้นั้นมี 2 อย่างคือ

  1. เพิ่มเงินเก็บของเราต่อเดือนให้มากขึ้น
  2. เพิ่มผลตอบแทนของเงินเก็บเราให้มากขึ้น

เริ่มจากการเพิ่มเงินเก็บสิ่งที่ต้องมาคู่กันก็คือต้องหารายได้เพิ่มด้วย เพราะยิ่งมีรายได้มาก โอกาสมีเงินเก็บก็จะมาก สมมุติเก็บเงินได้เดือนละ 10,000 บาท ยังต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 70 ปีกว่าจะถึง 10 ล้าน ถ้าอยากลดเวลาให้น้อยกว่าก็ต้องเพิ่มเงินเก็บ เช่นเก็บเดือนละ 50,000 จะใช้เวลาประมาณ 17 ปี เป็นต้น แต่ปัญหาก็คือทฤษฏีพูดได้ แต่ในทางปฏิบัติก็ยังเป็นได้ยาก

ดังนั้นอีกวิธีที่จะทำให้มีเงิน 10 ล้านได้คือการเพิ่มผลตอบแทน หมายถึงการนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ เช่นกองทุน พันธบัตร หรือหุ้นต่างๆ ยกตัวอย่างถ้าเราทำผลตอบแทนจากเงินเก็บได้ 5% ต่อปี โดยที่เราเก็บเงินเดือนละ 10,000 บาท เราจะลดเวลาจาก 70 ปี เป็น 33 ปี ในการแตะเงิน 10 ล้าน เป็นต้น

ตั้งเป้ามีเงิน 10 ล้านไว้ใช้ในวัยเกษียณ?

23

ภาพจาก pixabay.com

การมีเงิน 10 ล้านก่อนอายุ 30 ใครทำได้ก็คือสุดยอดมากแต่จังหวะชีวิต โชคชะตา ความสามารถ ทุกอย่างต้องลงล็อค โอกาสเป็นไปได้นั้นมี แต่ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการตามที่ได้กล่าวไป และเพื่อไม่ให้ต้องเครียดหนักกับการเก็บเงินเปลี่ยนแผนมีเงิน 10 ล้านก่อนอายุ 30 มาเป็นมีเงิน 10 ล้านก่อนเกษียณ (อายุ 55) น่าจะเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ

คำถามคือจะรู้ได้อย่างไรว่าหลังเกษียณควรมีเงินเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าพอ เราตีกรอบตัวเลขง่ายๆ ว่าหลังเกษียณถ้ามีเงินใช้เดือนละ 25,000 น่าจะใช้ชีวิตได้สบายๆ และถ้าคิดว่าเราจะมีอายุถึง 80 ปี แสดงว่าเราต้องมีเงินระหว่างนี้ประมาณ 6 ล้านบาท แสดงว่าถ้าเรามีเงิน 10 ล้านบาทชีวิตวัยเกษียณของเราจะมีความสุขมาก

21

ภาพจาก pixabay.com

ซึ่งในระหว่างที่เรายังทำงาน ยังไม่ถึงวัยเกษียณนี้ ก็ควรมีการวางแผนการเงิน หาวิธีเพิ่มรายได้ เช่น ใครมีความสามารถในการถ่ายภาพก็สามารถรับงานถ่ายภาพตามงานต่างๆ อย่างงานรับปริญญาได้ หรือใครมีฝีมือในการทำขนมก็สามารถทำขนมมาขาย โดยใช้ Social Media ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เป็นช่องทางในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้ หากอาชีพเสริมที่เราทำนั้นรุ่ง รับรองว่าจะมีรายได้เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

หรือการใช้เงินทำงานแทนเราซึ่งปัจจุบันมีแหล่งความรู้และคนที่มีประสบการณ์ด้านนี้จำนวนมาก ที่สามารถสอนและเป็นไกด์ไลน์ให้เราปฏิบัติตามได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใดผลตอบแทนในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนในอนาคต และการลงทุนไม่ใช่การฝากเงิน

ดังนั้น เราเองในฐานะของผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน และเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่เรารับได้และระยะเวลาลงทุน ซึ่งบรรดาเศรษฐีระดับโลกทั้งหลายที่เราเห็นเขามีเงินเป็นร้อยล้านพันล้าน นั่นก็ไม่ใช่เพราะเขาทำธุรกิจอย่างเดียวแต่ทุกคนมีการลงทุนในรูปแบบเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดรายได้ให้เพิ่มพูนได้อย่างทวีคูณ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3rMZVUC

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด