อยากจะขายแฟรนไชส์ ต้องทำอะไรบ้าง

อยากจะขาย แฟรนไชส์ต้องทำอะไรบ้าง ผู้ประกอบการหลายคนเมื่อธุรกิจได้รับความนิยม สินค้าและบริการขายดิบขายดี จนมีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ มักตื่นเต้น แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรทำอะไรไม่ถูก

แต่ถ้า อยากจะขาย แฟรนไชส์ จริงๆ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะแนะนำแนวทางและขั้นตอนในการขายแฟรนไชส์ให้ทราบ เพื่อเป็นไกด์ไลน์ที่ถูกต้องครับ

1.ศึกษาหาความรู้

อยากจะขาย

แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจหลายคนไม่มีความรู้เรื่องแฟรนไชส์มาก่อน ดังนั้น ก่อนจะขายแฟรนไชส์ควรศึกษาหาความรู้เรื่องการสร้างระบบแฟรนไชส์จากแหล่งถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สื่อต่างๆ สมาคมแฟรนไชส์ หรือสมัครเข้าคอร์สอบรมสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ได้ที่นี่ https://bit.ly/3xPzDCl

2.สร้างร้านต้นแบบ

24

แม้ว่ากิจการของคุณจะขายดีแต่ก็ใช่ว่าจะขายแฟรนไชส์ได้เลย จำเป็นต้องขยายร้านหรือสร้างร้านต้นแบบเพิ่มอีก 2-3 สาขา เพื่อจะได้รู้ว่าสาขาที่ขยายไปนั้นมียอดขายและรายได้เหมือนกับร้านที่บริหารอยู่หรือไม่ โดยร้านต้นแบบต้องอยู่ในทำเลแบบเดียวกัน จะทำให้รู้ว่ามีต้นทุน ค่าใช้จ่าย ยอดขาย กำไรมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำไปคิดคำนวณงบลงทุน

3.จดเครื่องหมายการค้า

23

เมื่อมีร้านต้นแบบแล้ว ต้องไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและบริการ รวมถึงจดทะเบียนอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายการค้าและบริการ ที่กรมทรัพย์สินทางปัญหา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อจะได้รับความคุ้มครองจากการที่คนอื่นลอกเลียนแบบสินค้าและตราสินค้าของคุณ ซึ่งสามารถฟ้องร้องเอาผิดได้ และยืนยันว่าคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ตัวจริง

4.วางโครงสร้างทางการเงิน

22

ไม่ว่าจะเป็นค่าแฟรนไชส์ ค่าสิทธิต่างๆ งบการลงทุน ระยะเวลาคืนทุน ยอดขาย กำไร ซึ่งโครงสร้างทางการเงินเหล่านี้คุณสามารถทราบได้จากร้านต้นแบบ จะทำให้รู้ในแต่ละวันต้องขายได้มากน้อยแค่ไหน ยอดขายแต่ละวันเท่าไหร่

5.จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน

21

คู่มือปฏิบัติงานที่จะต้องส่งให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ ซึ่งการจัดทำคู่มือแฟรนไชส์ทำได้ทั้งในรูปแบบเอกสารและรูปภาพ โดยสิ่งที่ต้องมีในคู่มือปฏิบัติงานแฟรนไชส์ อาทิ ขั้นตอนการทำงานต่างๆ การผลิต การจัดวางสินค้า การแต่งกาย การจัดซื้อวัตถุดิบและสินค้า การแต่งกาย การเปิด-ปิดร้าน การขาย การบริการ การฝึกอบรม รวมถึงการจัดทำโบชัวร์ เป็นต้น

6.ทำการตลาดขายแฟรนไชส์

20

มาถึงตอนนี้คุณเป็นการนำเสนอธุรกิจแฟรนไชส์ให้ผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ได้รู้จัก คุณอาจนำเสนอธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสร้างเว็บไซต์ เฟชบุ๊ค ไลน์ ไอจี รวมถึงการออกบูธแสดงสินค้า โรคโชว์ จัดสัมมนา และที่สำคัญการโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เร็ว

สนใจประชาสัมพันธ์ธุรกิจ https://bit.ly/32gYjYR ,  https://bit.ly/3mmaVFm

นั่นคือ 6 ขั้นตอนสำหรับเจ้าของธุรกิจที่คิด อยากขายแฟรนไชส์ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ศึกษาหาความรู้
  2. สร้างร้านต้นแบบ
  3. จดเครื่องหมายการค้า
  4. วางโครงสร้างทางการเงิน
  5. จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน
  6. ทำการตลาดขายแฟรนไชส์

อ้างอิงจาก https://bit.ly/31ua7ai

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช