อยากขายแฟรนไชส์ คุณต้องมี 6 มาตรฐานนี้ก่อน!

ปัจจุบันเรื่องของแฟรนไชส์กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการ รวมถึงผู้สนใจอยากซื้อแฟรนไชส์มาทำธุรกิจ แต่รู้หรือไม่ว่า การทำแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ มียอดขาย ผลกำไรเติบโตมั่นคง เป็นเรื่องยาก

ผู้ประกอบการหลายคนมักคิดว่า พอสินค้าหรือบริการของตัวเองได้รับความนิยม มีคนมาขอซื้อแฟรนไชส์ ก็คิดว่าฟ้ามาโปรด ได้โชคก้อนใหญ่ เพราะจะได้ค่าขายสินค้า ค่าอุปกรณ์ ค่าแฟรนไชส์ ฯลฯ ใครที่คิดแบบนี้เจ๊งมากต่อมากแล้ว

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะมาบอกเจ้าของธุรกิจที่กำลังคิดจะขายแฟรนไชส์ว่า “คุณภาพมาตรฐาน” เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในระบบแฟรนไชส์ ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องลงทุนเกี่ยวกับ 6 มาตรฐานก่อนที่จะขายแฟรนไชส์ให้ปัง

1.มาตรฐานของสินค้า

อยากขายแฟรนไชส์

ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจในเรื่องของสินค้าเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงกระบวนการผลิตสินค้าส่งถึงมือลูกค้า ทุกขั้นต้องการผลิตต้องมีคุณภาพมาตรฐานสม่ำเสมอ ต้องมีการร้องเรียนที่ต่ำ

และผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนา เพื่อผลิตสินค้าใหม่ๆ มากระตุ้นตลาดที่โดนใจลูกค้าและชนะคู่แข่งอย่างสม่ำเสมอ โดยจะต้องลงทุนสร้างระบบ เขียนระบบ การอบรม ทดสอบ ปฏิบัติงานจริงๆ เก็บข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาต่อเนื่อง

2.มาตรฐานการให้บริการ

ww4

ภาพจาก facebook.com/Starstarcoffee2017

ผู้ประกอบการอย่าทองเพียงแค่ขั้นตอนการบริการเท่านั้น ต้องเริ่มตั้งแต่การรับสมัครพนักงานว่า ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร เหมาะกับการทำงานในกิจการหรือร้านแบบนี้หรือไม่ เพราะจะได้เป็นมาตรฐานก่อนที่จะถ่ายทอดระบบให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์

พนักงานที่รับ อาจเปลี่ยน Mind set รายได้สวัสดิการที่อิ่มเพียงพอ เกณฑ์การเติบโตที่มีอนาคตที่จูงใจ บรรยากาศการทำงานและสิ่งแวดล้อมที่ทำงานต้องดี ไม่มีมลพิษด้านอารมณ์ มาอบรมวัฒนธรรมการทำงาน มาตรฐานขั้นตอนการทำงาน เป็นต้น

3.มาตรฐานด้านความสะอาด

w5

ถือว่าสำคัญมาก ภายในร้านของคุณต้องดูว่าใช้อุปกรณ์อะไร น้ำยาอะไร วิธีทำความสะอาดที่เหมาะกับพื้นผิวต่างๆ กัน ความถี่การทำความสะอาด การอบรม การสอนงานที่หน้างานให้กับพนักงาน ตารางเช็คลิสต์ต่างๆ เป็นต้น ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจร้านอาหารเรื่องมาตรฐานด้านความสะอาดถือว่าสำคัญมาก ร้านจะมีลูกค้าหรือมีคนมาซื้อแฟรนไชส์หรือไม่อยู่ที่ตรงนี้

4.มาตรฐานการตกแต่งร้าน

w3

ภาพจาก facebook.com/SweetGardenDessert

การตกแต่งร้านสวยงาม ดึงดูดลูกค้าได้ดี มีเอกลักษณ์ จะช่วยให้ขายแฟรนไชส์ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันภายในร้านงานระบบน้ำไฟแอร์แก๊ส โฟลว์การทำงานต่างๆ อย่างเป็นขั้นตอน รวมถึงทางเดินต่างๆ ที่สะดวกกับทีมครัวและลูกค้าเดินอย่างสบายๆ

5.มาตรฐานการออกแบบสื่อสาร

w2

ภาพจาก facebook.com/crepesaday

ผู้ประกอบการที่คิดจะขายแฟรนไชส์ ต้องวางมาตรฐานในเรื่องของสื่อ และประชาสัมพันธ์ ว่าจะต้องการขายของ หรือเพื่อสร้างภาพลักษณ์ ถ้าขายของต้องเน้นภาพสินค้าสวยงาม น่าสัมผัส มีการนำเสนอเมนูหรือสินค้าที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ของร้าน ที่สำคัญเจ้าของธุรกิจต้องรู้ว่าการสื่อสารเผยแพร่ออกไป ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใดบ้าง

6.มาตรฐานการบริหารร้านสาขา

w1

ภาพจาก bit.ly/2J46qMS

ระบบการบริหารการจัดการร้านเป็นเรื่องสำคัญในการทำแฟรนไชส์ ทั้งแฟรนไชส์ซีและแฟรนไชส์ซอร์ จะต้องบริหารงานร่วมกัน ให้เดินไปในทิศทางเดียวกันทุกสาขา ดังนั้น ระบบการบริหารร้านสาขาและเป้าหมายร้านต้องชัดเจน

เพื่อผลักดันทีมงานร้าน ทั้งระดับผู้บริหารร้านและพนักงานได้บริหารร้านในแนวทางต่างๆ ที่วางไว้ เช่น เป้าหมายด้านการทำกำไร เป้าหมายด้านยอดขาย เป้าหมายการสร้างทีม เป้าหมายด้านคุมมาตรฐานร้าน เป้าหมายการร้องเรียนของลูกค้า เป็นต้น

ได้เห็นแล้วว่า ระบบมาตรฐานต่างๆ ที่ผู้ประกอบการธุรกิจต้องลงทุน มีอะไรบ้าง และผู้ประกอบการต้องทราบด้วยว่า เมื่อตนเองลงทุนไปแล้ว คุณจะได้คืนตอนที่เก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ ตอนไหน อัตราเท่าไหร่ เก็บเมื่อไหร่

เพราะการลงทุนทั้งหมด เพื่อสร้างมาตรฐานในระบบแฟรนไชส์ของตัวเองนั้น ถ้าทำให้ดี ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร ขึ้นอยู่กับมาตรฐานแต่ละแฟรนไชส์ แต่ผู้ประกอบการจะได้คืนทุนในระบบมากเป็นสิบเท่าอย่างแน่นอน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

addline

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

Franchise Tips

  1. มาตรฐานของสินค้า
  2. มาตรฐานการให้บริการ
  3. มาตรฐานด้านความสะอาด
  4. มาตรฐานการตกแต่งร้าน
  5. มาตรฐานการออกแบบสื่อสาร
  6. มาตรฐานการบริหารร้านสาขา 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3vPBW5W

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช