ห้างสรรพสินค้าฮ่องกง พาเหรดลดค่าเช่าให้ร้านค้าปลีกสู้ “โควิด-19 – ประท้วง”

ช่วงที่ผ่านมา หลายคนอาจได้เห็นภาพบรรยากาศภายใน ห้างสรรพสินค้าฮ่องกง ที่เต็มไปด้วยความเงียบสงบ เงียบเหงา ไม่มีลูกค้าไปเดินในห้างสรรพสินค้าเพื่อซื้อสินค้าต่างๆ จากร้านค้าปลีกแต่อย่างใด จึงส่งผลกระทบให้ผู้ค้าปลีกต่างๆ ทั้งในห้างสรรพสินค้า และนอกห้างสรรพสินค้า ต่างพากันปิดร้านหนีการชุมนุมประท้วง รวมถึงไวรัสโควิด-19

ห้างสรรพสินค้าฮ่องกง

ภาพจาก bit.ly/2Hz5f5W

ขณะเดียว ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ไม่ยอมลดค่าเช่าให้กับผู้ค้าปลีก จึงทำให้ผู้ค้าปลีกต้องปิดร้านหนีกลับบ้านเกิดกันหมด เพราะแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่ไหว เพราะไม่มีลูกค้าเข้ามาเดินซื้อของเลย

ล่าสุดเจ้าของห้างสรรพสินค้าหลายๆ แห่งในฮ่องกง กำลังพิจารณาลดค่าเช่าให้กับผู้ค้าปลีก รวมถึงหามาตรการต่างๆ ช่วยเหลือผู้ค้าปลีกทั้งในห้างสรรพสินค้า ให้สามารถยืนหยัดและต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 และการชุมนุมประท้วง

18

ภาพจาก bit.ly/2SztHdQ

Sun Hung Kai Properties ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในฮ่องกง และห้างสรรพสินค้าอื่นๆ กำลังพิจารณาลดค่าเช่าและมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ แก่ผู้ค้าปลีกที่เช่าพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า

ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะทำให้ค่าเช่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ลดลงร้อยละ 30-50 สำหรับผู้ค้าปลีก ซึ่งส่วนใหญ่ที่ดำเนินงานนอกห้างสรรพสินค้า Sun Hung Kai ให้เปิดร้านต่อไปและเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ

สำหรับผู้ประกอบการสถานีรถไฟใต้ดินห้างสรรพสินค้า MTR Corp จะเสนอค่าเช่าที่ต่ำกว่าในช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบในขณะที่ Link Reit ได้จัดตั้งกองทุน 80 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (10.3 ล้านเหรียญสหรัฐ) ช่วยให้ผู้ค้าปลีกมีการจ่ายค่าเช่าเป็นงวด

17

ภาพจาก bit.ly/2PiGj7h

ทั้งนี้การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อร้านค้าปลีก รวมถึงธุรกิจร้านค้าอื่นๆ อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะในจีนหรือฮ่องกง หลายแบรนด์ปิดร้าน หรือปิดทำการชั่วคราว ได้สร้างความสูญเสียต่อระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องมาหลายเดือน นอกเหนือจากการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นมายาวนานที่สุดในฮ่องกง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/37ygIxi

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช