หลังโควิด เปิด 5 ร้านลงทุนต่ำ กำไรดี!

จากที่เคยคิดว่าจะดีขึ้น! จากที่คิดว่าปี 2564 จะเริ่มต้นปีอย่างสุขใจ! แต่ปลายปี 2563 ในช่วงเวลาที่หลายธุรกิจตั้งเป้าสร้างรายได้ช่วงเทศกาลปีใหม่

ช่วงเวลาที่หลายคนต้องใจจะไป “เคาน์ดาวน์ กลับกลายมาเป็น “ล็อคดาวน์” เริ่มตั้งแต่สมุทรสาคร , สมุทปราการ , สมุทรสงคราม , อ.สองพี่น้องในสุพรรณบุรี พร้อมกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID 19 ที่ทยอยเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด จนถึงขณะนี้มีกว่า 23 จังหวัดที่เชื่อมโยงกับเคสสมุทรสาคร ในส่วนของกรุงเทพเองก็ยังสุ่มเสียงว่าจะต้องล็อคดาวน์หรือไม่ เมื่อเหตุการณ์พลิกกลับตาลปัตรจากหน้ามือเป็นหลังมือ

www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าเหตุการณ์ “ระบาดระลอกใหม่” หนนี้จะตอกย้ำหลายธุรกิจให้ด่ำดิ่งยิ่งกว่าเดิม ทำให้เราต้องกลับมาหวนคิดอีกว่าการลงทุนใดๆต่อจากนี้เราจะเริ่มต้นแบบไหนอย่างไรดี มีร้านแบบไหนที่เหมาะสม ร้านแบบไหนที่ต้นทุนต่ำ แต่ยังขายได้กำไรดีลองมาดู 5 ร้านที่เราคิดว่าเหมาะสม ซึ่งในทั้ง 5 ร้านที่ว่านี้สามารถแยกย่อยออกได้อีกหลายธุรกิจ

1.ร้านอาหาร

ร้านลงทุนต่ำ

ปี 2564 คาดว่าธุรกิจร้านอาหารยังไงก็มาแรง ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบไหนอย่างไร แต่ขึ้นชื่อว่า “อาหาร” ก็ยังมีความสำคัญและจำเป็น เพียงแต่ “ต้องเลือกรูปแบบการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ควรให้เงินทุนสูง แต่ควรเน้นที่คุณภาพ บริการ และการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น อาหารที่ขายก็ควรเน้นประเภทซื้อง่าย ทานง่าย ปรุงสุกใหม่ ราคาไม่แพง เน้นขายคนกลุ่มใหญ่ ซึ่งปัจจุบันการลงทุนร้านอาหารมีหลายแฟรนไชส์ให้เราเลือกเป็นตัวช่วยในการลงทุนที่ช่วยให้เราเริ่มต้นได้ทันทีและมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ยกตัวอย่างเช่น

14

ภาพจาก bit.ly/3pfP6WM

(1.1) ฮิปสเตอร์ สเต็ก ใช้งบลงทุน 6,900 – 17,900 บาท จุดเด่นคือซื้อง่าย ทานง่าย ราคาไม่แพง เหมาะกับคนรายได้น้อยหลังยุค COVID 19 สิ่งที่ได้รับคือวัตถุดิบพร้อมเปิดร้าน สอนวิธีการขายเปิดร้านได้อย่างมืออาชีพ

13

ภาพจาก แฟรนไชส์ธงไชย ผัดไทย

(1.2) ธงไชย ผัดไทย เป็นสตรีทฟู้ดที่มีจุดเด่นคือปรุงสุกใหม่ ราคาไม่แพง แถมงบลงทุนไม่สูงเริ่มต้นแค่ 9,000 บาท พร้อมสอนสูตรอาหารทุกเมนู มีอุปกรณ์เสริมการขาย เป็นแฟรนไชส์ที่มุ่งเน้นสร้างอาชีพให้คนไทยมีรายได้ดีๆ

12

ภาพจาก bit.ly/3aEm9zL

(1.3) อู้ฟู่ ลูกชิ้นปลาเยาวราช จุดเด่นคือปรุงสุกใหม่ ทอดจากเตา ทานตอนร้อนๆ แถมงบการลงทุนเริ่มต้นแค่ 2,900 บาท (ชุดทดลองขาย) หรือสามารถเลือกแพคเกจอื่น ราคาไม่เกิน 10,000 ก็มีอีกหลายแพคเกจที่น่าสนใจ

11

ภาพจาก bit.ly/38BrsgM

(1.4) ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง เป็นแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียง ลงทุนขายที่ไหนก็ฮิตติดตลาด แถมงบลงทุนเริ่มต้นแค่ 2,990 บาท ได้อุปกรณ์และวัตถุดิบพร้อมขาย ที่รับประกันว่าสร้างรายได้ที่ดีแน่ ขอแค่ขยันและตั้งใจทำจริงๆ

10

ภาพจาก sumofishbomb.com/

(1.5) ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด 1 บาท คนที่อยากเป็นนายตัวเอง คนที่อยากมีรายได้เพิ่ม การเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์นี้เริ่มต้น 1,990 บาท เหมาะสำหรับคนที่อยากทดลองขาย มีวัตถุดิบพร้อมขาย สร้างรายได้ที่ดีได้แน่นอน

2.ร้านเครื่องดื่ม ชานมไข่มุก/กาแฟ

1

การลงทุนเปิดร้านเครื่องดื่ม เรายังเชื่อว่าเป็นทางเลือกที่หลายคนกำลังสนใจ เพราะมีลูกค้าใช้บริการแน่นอนเพียงแต่การเลือกลงทุนเปิดร้านในช่วงหลังการแพร่ระบาดของ COVID 19 เราคงอยากเน้นแฟรนไชส์ที่ลงทุนน้อยๆ แต่ขายง่ายขายดี ลองมาดูว่าจะมีแฟรนไชส์ไหนน่าสนใจบ้าง

9

ภาพจาก facebook.com/Siammilkz/

(2.1) สยามนมสด ยุคนี้คนจะมองเรื่องสุขภาพมากขึ้นแม้แต่เครื่องดื่มก็จะเน้นวัตถุดิบเพื่อสุขภาพ ร้านสยามนมสดมีเมนูสุขภาพให้เลือกมากมาย ลงทุนเริ่มต้น 15,900 บาท ได้วัตถุดิบ และแก้วพร้อมขาย สอนสูตรและสอนวิธีเปิดร้านอย่างมืออาชีพ

8

ภาพจาก facebook.com/hjfresmilk/

(2.2) เอชเจเฟรชมิลค์ ปังหยา -นมสด สำหรับคนทุนน้อยแต่อยากมีธุรกิจเครื่องดื่มแนะนำแฟรนไชส์นี้ใช้ทุนเริ่มต้นเพียง 18,900 บาท ไม่มีค่าแฟรนไชส์รายเดือน รายปี กำไรจากการขายเฉพาะเครื่องดื่มประมาณ 50% จากยอดขาย ขนมปังสังขยามีกำไรประมาณ 40% จากยอดขาย

7

ภาพจาก bit.ly/2LUoe0b

(2.3) เอ็มมิลค์นมสดแท้ 100% ถือว่าเป็นแฟรนไชส์เครื่องดื่มสร้างรายได้ดีมาก งบลงทุนเริ่มต้น 19,000 บาท มีหน้าร้านสวยงาม กำไรจากการลงทุนกว่า 50% จากยอดขาย ระยะเวลาในการคืนทุนภายใน 1-2 เดือน ผู้ลงทุนบางรายสามารถสร้างรายได้ดีกว่าทำงานประจำด้วย

3.ของทานเล่น/ขนมหวาน

60

ของหวาน ของทานเล่น เป็นเมนูที่เชื่อว่ายังไงก็ขายได้ เหมือนเป็นอาหารคลายเครียดให้กับคนได้กินกันเพลินๆ แต่การจะเลือกลงทุนเปิดร้านของทานเล่น ขนมหวานก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับต้นทุนที่เรามี หากเป็นคนทุนน้อยแต่อยากเริ่มเปิดร้านมีแฟรนไชส์ที่น่าสนใจมาแนะนำเช่น

6

ภาพจาก bit.ly/38uBWyF

(3.1) กล้วยทอดติดดาว อาหารบ้านๆง่ายๆ อย่างกล้วยทอดมันทอด เผือกทอด อิ่มง่ายในราคาเบาๆ ยังไงก็ขายดี ลงทุนเริ่มต้นแค่ 6,900 บาท โอกาสคืนทุนไม่เกิน 2 สัปดาห์ มีรายได้หมุนเวียนที่ดีให้กับตัวเองและครอบครัว

5

ภาพจาก bit.ly/3nOprEi

(3.2) ภัทรินทร์ฟู้ดส์ ศูนย์รวมแฟรนไชส์ไอศกรีม การลงทุนขายไอศกรีมยังเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการและขายดีแน่ เราสามารถเลือกลงทุนได้ด้วยงบเริ่มต้น 2,999-39,900 เป็นไอติมทอด และ โมจิไอศกรีม โดยแฟรนไชส์ได้พัฒนาสินค้าให้ดูน่าสนใจ พร้อมสอนเทคนิคการขาย กำไรสูงมาก

4.ธุรกิจออนไลน์

37

ภาพจาก freepik

หลังการแพร่ระบาดของ COVID 19 น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่คนจะกลับมาจับจ่ายและเดินตลาดอีกครั้ง แต่ในอีกด้านหนึ่งน่าจะส่งผลดีต่อ “ธุรกิจออนไลน์” ที่มีข้อดีคือเราทุกคนก็สามารถทำได้ไม่ต้องลงทุนมาก และเป็นช่องทางที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ช็อปปิ้งแทนการออกไปเดินตลาด ดังนั้นการเลือกสินค้าและเลือกแฟรนไชส์มาช่วยในการลงทุนจึงถือว่าสำคัญมาก โดยมีแฟรนไชส์ที่น่าสนใจเช่น

4

ภาพจาก bit.ly/3aBfy9v

(4.1) บิวตี้เซ็นเตอร์ (บีโค้) จุดเด่นของ บีโค้คือลงทุนแค่ 9,900 บาท สิ่งที่ได้รับคือเว็บไซต์สวยงาม มีสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและอาหารสุขภาพมากมาย เรามีหน้าที่แค่โปรโมทเว็บให้คนรู้จัก ไม่จำเป็นต้องสต็อคสินค้า เมื่อมีออร์เดอร์สามารถให้ทางแฟรนไชส์จัดส่งให้ในนามของเรา โดยทางแฟรนไชส์พร้อมอัพเดทสินค้าใหม่ๆ และสอนเทคนิคการทำตลาดออนไลน์ให้ผู้ลงทุนด้วย

3

ภาพจาก bit.ly/3mMe5Q2

(4.2) ไอดูโฟร์ไอเดีย เหมาะสำหรับคนที่อยากขายสินค้าออนไลน์แบบติดไอเดีย เพราะนี่คือผู้นำเข้าเครื่องพิมพ์ภาพลงบนวัสดุที่เพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้นได้เช่นการพิมพ์ลายลงบนแก้วน้ำ เคสโทรศัพท์ กระจก พวงกุญแจ หมอน หรือการสกรีนลายเสื้อยืดธรรมดาให้ดูน่าสนใจมากขึ้น เพิ่มมูลค่าสินค้าได้เกินกว่า 100% แถมยังมีคอร์สอบรมสอนเทคนิคการทำให้เราขายออนไลน์ได้ง่ายมากขึ้นด้วย เงินลงทุนเริ่มต้นแค่ 16,900 บาทหรือเลือกรูปแบบที่เราต้องการได้

5.ร้านอุปกรณ์ป้องกัน COVID 19

2

ภาพจาก bit.ly/3mOii5L

เชื่อว่าต่อจากนี้แม้สถานการณ์จะดีขึ้นแต่ COVID 19 น่าจะยังอยู่ไปอีกนาน ดังนั้นอุปกรณ์ป้องกันจึงมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย

ซึ่งสินค้าเหล่านี้เราสามารถต่อยอดให้น่าสนใจเช่น เจลล้างมือแบบมีกลิ่นหอม แอลกอฮอล์เลือกยี่ห้อที่กลิ่นไม่ฉุน หน้ากากอนามัยลายสวยๆงาม ต่างๆ เป็นต้น จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น และช่องทางในการขายก็ได้ทั้งออนไลน์และเปิดหน้าร้าน สำคัญคือต้องรู้จักทำการตลาดให้เก่ง ให้เป็น

โดยมีข้อควรระวังที่ควรหลีกเลี่ยงเช่น การสต็อคสินค้าบางรายการมากเกินไป และการถล่มลดราคาของคู่แข่งรายอื่นจะทำให้ต้นทุนของเราที่จ่ายไปไม่คุ้มค่ากับรายได้ที่เข้ามา ดังนั้นต้องบริหารจัดการเรื่องนี้ให้ดีที่สุด

ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก บรรดาธุรกิจขนาดใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนสูงๆ มีภาวะเสี่ยงต่อรายได้ที่จะหดหายมาก เช่นร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ต้นทุนสูง

แต่สามารถรับลูกค้าได้น้อยลง หรือแม้แต่ธุรกิจในห้างสรรพสินค้าที่หลายคนกังวลและไม่อยากออกจากบ้าน ทำให้มูลค่าในการจับจ่ายช่วงนี้ลดน้อยชัดเจน การจะลงทุนเปิดร้านใดๆ ต้องคำนวณปัจจัยเสี่ยงให้รอบด้านและไม่ควรเลือกลงทุนสูงมาก จะได้มีโอกาสสร้างกำไรได้ดีกว่าเดิม


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3hfFAjH

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด