หลักเกณฑ์คิด ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ (Franchise Fee)

หลักเกณฑ์คิด ค่าแฟรนไชส์ หรือ ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ แรกเข้า ก็คือ Franchise Fee เหมือนกัน แล้วแต่ใครจะเรียก แต่ถ้าถามว่ามีใครรู้บ้างว่า “ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์” มีความสำคัญอย่างไร

มี หลักเกณฑ์คิด ออกมาเป็นจำนวนเงินที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะต้องจ่ายให้กับเจ้าของแฟรนไชส์ก่อนทำธุรกิจอย่างไร และทำไมต้องเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์เพื่ออะไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบครับ

1.ค่าให้ใช้เครื่องหมายการค้า

หลักเกณฑ์คิด

เป็นหัวใจสำคัญของการทำแฟรนไชส์ เพราะหากธุรกิจภายใต้เครื่องหมายการค้านั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีชื่อเสียงโด่งดัง จนดึงดูดให้มีผู้คนมาซื้อแฟรนไชส์ หรืออยากใช้เครื่องหมายการค้านั้นด้วย แต่ก่อนที่เครื่องหมายการค้าจะเป็นที่รู้จักของผู้คน เจ้าของแฟรนไชส์ต้องผ่านการลองผิดลองถูก ทุ่มเทแรงกายแรงใจ รวมถึงเงินทุนสร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จัก ยกตัวอย่างแฟรนไชส์ 7-Eleven เอ่ยชื่อนี้คนก็รู้จักและอยากซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก ทำให้ค่าแฟรนไชส์สูงถึงหลักล้าน

รับจดเครื่องหมายการค้า

สำหรับธุรกิจไหนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนการค้าแนะนำให้จดเครื่องหมายการค้าก่อนท่านใดสนใจคลิก https://bit.ly/33oGXK4

2.ค่า Know how ค่าใช้จ่าย

13

รู้หรือไม่ว่ากว่าที่ KFC จะเป็นแฟรนไชส์ไก่ทอดที่มีชื่อเสียงก้องโลก ผู้พันแซนเดอร์ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ รวมถึงทุ่มเทเวลาเกือบทั้งชีวิตสร้างแบรนด์ไก่ทอดสัญชาติอเมริกาให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ผู้พันแซนเดอร์ต้องใช้ฝีมือในการทำอาหารปรุงแต่งรสชาติไก่ทอดให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก ผ่านความล้มเหลว ผ่านอุปสรรคต่างๆ นานา สิ่งเหล่านี้ถือเป็นองค์ความรู้และประสบการณ์ของผู้พันแซนเดอร์สร้างขึ้น เพื่อถ่ายทอดให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ดังนั้น ค่าแฟรนไชส์จึงแฝงรวมอยู่ด้วย

3.ค่าฝึกอบรมผู้ซื้อแฟรนไชส์

11

การฝึกอบรมผู้ซื้อแฟรนไชส์ทั้งในบริษัทแฟรนไชส์ รวมถึงร้านสาขาของผู้ซื้อแฟรนไชส์ จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทางของทีมงานแฟรนไชส์ ค่าที่พัก ค่ากิน ค่าเอกสาร และอื่นๆ รวมถึงการจัดทำคู่มือปฏิบัติการแฟรนไชส์อย่างสวยงาม ทำเป็นแผ่นซีดี หรือหน้าปกทองสวยงาม ค่าแฟรนไชส์ส่วนหนึ่งจึงเป็นค่าตอบแทนในสิ่งเหล่านี้

4.ค่าตอบแทนในการสร้างองค์กร

12

เชื่อหรือไม่ว่าแฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ๆ จะคิดค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์จากผู้ซื้อแฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็น 7-Eleven, เชสเตอร์, ธุรกิจห้าดาว, คาเฟ่ อเมซอน, อินทนิล, KFC และอื่นๆ เพราะบริษัทแฟรนไชส์เหล่านี้เป็นองค์กรใหญ่ กว่าจะสร้างองค์กรและทีมงานสนับสนุนแฟรนไชส์ขึ้นมาจนแข็งแกร่งต้องใช้เวลาและเงินทุนจำนวนมาก ดังนั้น เจ้าของแฟรนไชส์ต้องรู้ว่ามีค่าใช้จ่าย ยิ่งแฟรนไชส์ซีมาก เครือข่ายใหญ่ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ยิ่งมากเป็นเงาที่ทอดยาวเกินตัว เจ้าของแฟรนไชส์จึงต้องใช้เงินค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์เพื่อเตรียมการในส่วนนี้

5.ค่าวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้ง

325

ทำเลที่ตั้งเป็นหัวใจสำคัญของการเปิดร้านหรือทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ จะเห็นได้แฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ๆ มีชื่อเสียง มักจะกำหนดเงื่อนไขการเลือกทำเลที่ตั้งเปิดร้านไว้อย่างละเอียด ผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่มีทำเลแบบที่กำหนดเอาไว้จะไม่ผ่านการพิจารณา

ตัวอย่างแฟรนไชส์กาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ทำการศึกษาวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งเปิดร้านกาแฟของตัวเอง ถ้าอยู่ในอาคาร (เช่น อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ฯลฯ) ต้องมีพื้นที่ขนาด 30 ตร.ม ขึ้นไป และพื้นที่ขอเปิดร้านต้องอยู่ในบริเวณที่มีคนผ่านไปมาไม่น้อยกว่า 3,000 คนต่อวัน ซึ่งหากเป็นตามนี้จะมีโอกาสสำเร็จสูง เพราะทำเลแบบเดียวกันที่เปิดในแต่ละสาขาก็สำเร็จมาแล้ว ดังนั้น การหาทำเลที่ตั้งจึงต้องอยู่ในค่าแฟรนไชส์ด้วย

6.ค่าบริหารจัดการก่อนเปิดร้าน

10

การบริการจัดการและเตรียมเปิดสาขาจะมีค่าใช้จ่ายของทีมงาน อย่างน้อยก่อนวันเปิดอย่างน้อย 2 วัน อาทิ ค่าเครื่องบิน ค่าวิทยากร ค่าโรงแรม ค่าอาหาร ค่าเช่ารถ ค่าฝึกอบรม รวมถึงการเตรียมการด้านเทคนิคต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจที่มีเครื่องไม้เครื่องมือซับซ้อนหรืออย่างน้อย ก็ต้องเตรียมไว้สำหรับการวางระบบการจัดเก็บเงินด้วยเครื่อง POS นั้น ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในส่วนของการบริหารจัดการก่อนเปิดร้านของผู้ซื้อแฟรนไชส์ ต้องคิดคำนวณในค่าแฟรนไชส์ด้วยเช่นกัน

นั่นคือ 6 หลักเกณฑ์ หรือค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ที่เจ้าของแฟรนไชส์จะต้องนำไปคิดคำนวณเป็นค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้าจากผู้ซื้อแฟรนไชส์ เพื่อที่จะได้นำเงินในส่วนนี้ไปพัฒนาธุรกิจและสนับสนุนเครือแฟรนไชส์ให้ติบโต


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

Franchise Tips

  1. ค่าให้ใช้เครื่องหมายการค้า
  2. ค่า Know how แฟรนไชส์ซอร์
  3. ค่าฝึกอบรมผู้ซื้อแฟรนไชส์
  4. ค่าตอบแทนในการสร้างองค์กร
  5. ค่าวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้ง
  6. ค่าบริหารจัดการก่อนเปิดร้าน

29

บริการของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ (Service of ThaiFranchiseCenter) คลิก https://bit.ly/3oYpocc

อ้างอิงจาก https://bit.ly/311Ospv

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช