หลักสูตรการจัดการ ธุรกิจร้านอาหาร ขั้นเทพ

เถ้าแก่ใหม่หรือผู้ประกอบการรายใหม่ ผู้ประกอบการอิสระกำลังเป็นที่สนใจของทั้งภาครัฐและเอกชน โดยยอมรับกันว่าเถ้าแก่ใหม่นั้น จะเป็นรากฐานสำคัญของธุรกิจ SME ขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเถ้าแก่ใหม่จะเป็นผู้ที่มองเป็นโอกาสและช่องทางต่างๆแล้วสร้างธุรกิจของตนอย่างสร้างสรรค์และจะเป็นผู้ที่เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสหรือจะมองในแง่ของช่วงภาวะแห่งอันตราย คือ โอกาสดีสำหรับ เถ้าแก่ใหม่ในวงการธุรกิจร้านอาหาร

ฉะนั้น หากเพื่อไม่ให้เสียโอกาสโดยเฉพาะโดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารที่กำลังปรับปรุง ร้านอาหารที่ต้องการขยายกิจการ ร้านอาหารที่ต้องการเพิ่มสาขาธุรกิจรวมถึงภาพรวมการบริหารทรัพยากรต่างๆกลยุทธ์ของธุรกิจร้านอาหารต่างๆ ที่นิยมใช้และได้ผลจริง เชื่อว่าหลายคนที่ต้องการจะก้าวออกมาจากการเป็นมนุษย์เงินเดือน อาชีพหนึ่งที่หลายคนมองหาและต้องการจะทำ คือ การเปิดร้านอาหาร ซึ่งพิสูจน์ได้จาก มีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมากที่มาจากทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยครั้งนี้ผู้ที่จะมาถ่ายทอดความรู้มาจากผู้ที่มีประสบการณ์จริงและประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับกันในวงการธุรกิจอาหารประการณ์มากกว่า 30 ปี

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้สามารถมองภาพรวมของการลงทุนเริ่มต้น ธุรกิจร้านอาหาร ได้
  2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้
  3. วางแผนงบประมาณและติดตามผลการทำงานตามระยะเวลาได้
  4. แก้ไขปัญหาได้และแนวทางการแก้ปัญหาได้ตรงจุด
  5. วางแผนการทำงานได้ตรงตามเป้าหมาย

หัวข้อ ทำร้านอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยซึ่งมีหลายร้านประสบความสำเร็จ ทั้งที่ก่อนหน้าที่เข้ารับการอบรมพบปัญหามากมายจนได้รับความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงร้านและเพื่อให้ผู้ที่ต้องการจะก้าวเข้ามาสู่อาชีพ ดังกล่าวได้มีความรู้ก่อนที่จะคิดตัดสินใจทำ เนื่องจากการทำร้านอาหารไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ใครคิดว่ามีเงินก็สามารถจะทำได้ ซึ่งมีหลายรายที่ต้องหมดเงินไปจำนวนหลายล้านบาทกับการเปิดธุรกิจร้านอาหารทั้งที่ไม่พร้อม

ตัวอย่าง เจ้าของร้านอาหารที่พบเจอปัญหาการบริหารจัดการภายใน ซึ่งมีการโกงกินกันภายในระหว่างกัปตัน คนเขียนบิลและในครัวเพราะภัตตาคารจีนจะมีวัตถุดิบหลายตัวที่ราคาสูง อย่างพระกระโดดกำแพง เมื่อมีลูกค้าสั่งหม้อ 2,000 บาท ทำหม้อละ 5,000 บาท มาให้โดยลูกค้าจ่ายส่วนต่าง 3,000 บาท ให้กับกัปตันก็จะนำไปแบ่งให้คนเขียนบิลและในครัว ถ้าเจ้าของไม่เช็คให้ดีจะไม่รู้ว่าตัววัตถุดิบตัวนี้มันหายไปหรือแม้แต่แก๊สที่ใช้หุงต้มก็มีวิธีการกินกัน โดยโคกับทางร้านแก๊ส เมื่อแก๊สใช้ไปครึ่งถังก็จะสั่งใหม่ และเก็บถังเก่าและทางร้านแก๊สจะจ่ายเงินคืนแก๊สส่วนที่เหลือให้ซึ่งสั่งครั้งหนึ่งประมาณ 6ถังรู้สึกผิดสังเกตว่ามีการสั่งแก๊สบ่อยมากซื้อเครื่องวัดมาจึงรู้ว่าถังนั้นยังมีแก๊สเหลืออยู่

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของการทำร้านอาหารทุกร้านต้องเจอ คือ การขโมยอุปกรณ์ ช้อน ซ้อม มีด จาน ชาม รวมถึงเครื่องปรุงต่างๆก็จะยัดใส่ถุงดำเหมือนเป็นขยะและให้รถมารอรับไปแต่ปัญหาสุดท้ายที่ทำให้ต้องปิดกิจการและไม่ตัดสิ่นใจทำต่อ เพราะเมื่อทีมพ่อครัวร้อนยกทีมลาออกเพราะพ่อครัวขาดความรับผิดชอบกินเหล้าไม่มาทำงานทำให้ไม่สามารถทำงานต่อไป จึงตัดสินใจไล่พ่อครัวใหญ่ออก เมื่อเขาออกไปอยู่ที่อื่นก็ดึงทีมงานเขาออกไปด้วย จึงลาออกกันหมดและที่เราไม่หาพ่อครัวใหม่และตัดสินใจเลิกกิจการทั้งที่ลูกค้าก็ยังมี

เหตุผลสำคัญมาจากปัญหาครอบครัวเพราะการเปิดร้านอาหาร ต้องดูแลใกล้ชิดไม่มีวันหยุดทำให้ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว ภรรยาซึ่งเข้ามาช่วยงานที่ร้านไม่มีเวลาดูแลลูกและภรรยาเครียดเรื่องเงินที่ต้องจมไปกับการลงทุนที่เกิดจากปัญหาต่างๆที่กล่าว จนภรรยาต้องเข้าโรงพยาบาลศรีธัญญาเป็นเหตุผลว่าเราไม่ทำต่อและเซ้งกิจการให้คนอื่นไป โดยบทเรียนครั้งนี้ทำให้เราต้องเสียบ้านไป 1 หลังและที่ดิน 1 แปลงกว่า 20 ล้านบาท บทเรียนว่าก่อนตัดสินใจก้าวสู่ธุรกิจนี้ควรที่จะได้ศึกษาก่อนลงมือทำ

หลักในการบริหารร้านอาหารต้องยึดหลัก 4 P ยึดหลัก 4 P การทำ ธุรกิจร้านอาหาร ให้ประสบความสำเร็จต้องใช้หลักการตลาด 4 P

  • สำหรับ P ตัวแรก Product คือ อาหารต้องทำให้อร่อยต้องเลือกหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพและเน้นความสดสะอาด โดยที่รสชาติอาหารจะต้องมีอาหารที่รสชาติเด่นภายในร้านสัก 2-3 อย่าง ให้ลูกค้าติดปากและจดจำร้านของเราได้ จากอาหารชนิดนั้น
  • P ตัวที่สอง Place (สถานที่) ต้องคำนึงถึงที่จอดรถเพราะปัจจุบัน ลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องขับรถมา ดังนั้น จะต้องมีที่จอดรถไว้บริการซึ่งถ้าอยู่ในตัวเมืองอาจจะหาที่จอดรถยาก ดังนั้น ต้องอาศัยไปเปิดตามชานเมืองหรือย่านถนนตัดใหม่ ซึ่งถ้าอยู่ไกลต้องใช้การทำประชาสัมพันธ์ช่วยด้วย
  • สำหรับ P ตัวที่สาม Promotion (ส่งเสริมการขาย) ซึ่งการทำร้านสิ่งที่จะขาดไม่ได้ คือ การส่งเสริมการขายเพื่อช่วยกระตุ้นลูกค้า โดยอาจจะร่วมกับใครก็ได้ เช่น ร่วมบริษัทผู้ผลิตเบียร์หรือเครื่องดื่มและขายต่ำกว่าทุนหรือตัวอย่างภัตตาคาร มีการจัดโปรโมชั่นอิ่มเดียว 90บาท ซึ่งถ้าลูกค้ามาเป็นครอบครัว เด็กกินน้อยกว่าผู้ใหญ่กินเยอะก็ทั่วเฉลี่ยกันไปก็ไม่ขาดทุนและหันไปทำกำไรจุดอื่นแทนอย่าง เช่น น้ำชาหรืออาหารอื่นที่ลูกค้าสั่งเพิ่ม
  • P ตัวสุดท้าย คือ Price การตั้งราคาสินค้าถือว่าสำคัญมากสำหรับการเปิดร้านอาหารยิ่งช่วงในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันถ้าแพงมากก็ไม่ลูกค้ามากินอย่างแน่นอน ซึ่งการบริหารต้นทุนของร้านถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในทุกธุรกิจไม่ว่าจะทำอะไรต้องรู้จักการบริการต้นทุนบัญชีในส่วนของร้านอาหารต้นทุนของอาหารจะต้องไม่เกิน 45%

vvfd

การวาง Concept ธุรกิจร้านอาหาร เมื่อเริ่มคิดทำธุรกิจหัวข้อสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องคิดให้ลงตัวได้เร็วที่สุด คือ การสร้าง Concept ให้กับผลิตภัณฑ์ เพราะผลิตภัณฑ์ที่มี Concept เป็นของตัวเองจะง่ายต่อการจดจำและนำไปสู่การสร้าง BRAND โดยเฉพาะในยุคนี้การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มี Concept ให้โดดเด่นมีความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนในสังคมกลายเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตอย่ามั่นคง

Concept จึงหมายถึงการสร้างเรื่องราวหรือแสดงอารมณ์ที่เราต้องการสื่อสารออกไปให้กับผู้เป็นลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการดังนั้นความคิดหลักในการโฆษณา(Advertising Concept) จึงเป็นสิ่งสําคัญที่สุด เพื่อดึงความสนใจสร้างปฏิกิริยาและทําให้สินค้ามีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน โดยอาจมีประเด็นในการคิดConcept ได้ดังนี้

หากว่าไปแล้วแนวคิดการวาง Concept ในการบริหารงานในด้านธุรกิจนั้นน ความสำคัญของการบริหารธุรกิจเราจำเป็นที่ต้องเข้าใจในการวาง Concept VS Brend เปรียบเทียบ

  • CONCEPT <—> BRAND <—> MARKENTING
  • MARKENTING <—> BRAND <—> CONCEPT

หากคุณเข้าใจกับ CONCEPT <—-> BRAND <—-> MARKENTING นิยาม 3 คำ นี้แล้ว มันคือ หัวใจ ที่สำคัญของการทำธุรกิจทุกประเภท จุดสำคัญของการทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จมีเคล็ดลับง่าย อาหารอร่อย ราคาไม่แพงและบรรยากาศการจัดร้านดี สะอาด ซึ่งรสชาติอาหารที่อร่อย เราไม่ควรที่จะตัดสินด้วยตัวเองหรือเอาตัวเองมาเป็นตัววัดควรจะให้นักชิมที่เป็นกลางมาช่วยชิมและแนะนำรสชาติให้

การทำอาหารอร่อยถือว่าเป็นพรสวรรค์แต่ละคนแต่การทำอาหารในร้านอาหารไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียวสิ่งสำคัญ คืออร่อยและเร็วซึ่งอาหาร 1จานจะต้องใช้เวลาไม่เกิน 3นาที การดัดแปลงอาหารเป็นเทคนิคช่วยดึงลูกค้าได้แต่การดัดแปลงอาหารถ้าทำดีก็ดีไปถ้าทำไม่ดีก็ไม่ดีทำให้เสียรสชาติไปได้การดัดแปลงต้องมีความเหมาะด้วย เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งใส่ผักหวานแทนถั่วงอกทำได้ดี รสชาติดีลูกค้าก็จะติดใจทำได้ลูกค้าจำนวนมากท้ายสุดที่ฝากไว้ คือ ความสะอาด ร้านอาหารแม้ว่าจะอร่อยแค่ไหนถ้าสถานที่ไม่สะอาดก็ไม่มีใครเข้าร้านเหมือนกัน

วันเสาร์ที่ 2 – วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2560 เวลา 08.30-16.30 น.

สถานที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน (KU HOME)

หลักสูตรราคา 5,600 บาท


ไทยแฟรนไชส์ อคาเดมี (ThaiFranchise Academy) สถาบันรวมคอร์สอบรม-สัมมนา กว่า 300 คอร์ส ซึ่งมีผู้สมัครเรียนไปแล้วกว่า 5,000 คน พร้อมทั้งเปิดรับผู้ที่สนใจหาความรู้ เพิ่มทักษะ การทำธุรกิจ สร้างอาชีพ บริหารจัดการ ขยายตลาด

0n

เรียนรู้คอร์สเรียนแฟรนไชส์ อบรมสัมมนา หรือ ติดตามข่าวสารได้ที่ : Add LINE : @tfcacademy
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-1019187 (ฝ่ายอบรม-สัมมนา)

 

สมัครเรียนออนไลน์ ได้ที่ https://bit.ly/3ypa2Qu

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต