“หรือจุดจบของธุรกิจ ยาลดน้ำหนัก จะมาถึงแล้วจริงๆ?”

ในปีนี้อัตราการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักของผู้บริโภคชะลอตัวลงจนน่าตกใจ รวมถึงผู้ผลิตและผู้จำหน่ายในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมายังลดลงเกินครึ่ง นี่อาจเป็นสัญญาณและตัวบ่งชี้ว่าตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักนั้นกำลังซบเซาลงอย่างหนักแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน 

สาเหตุหลักมาจากเมื่อกลางปี 2018 มีผู้เสียชีวิตหลายราย จากการรับประทานอาหารเสริมลดน้ำหนักที่แอบใส่สารอันตราย ทำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก

ส่งผลกระทบให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักได้รับผลกระทบในเชิงลบ ข่าวด้านลบของยาลดน้ำหนักนั้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่กลับมีมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และค่อย ๆ ลดความเชื่อมั่นและความสนใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

ยาลดน้ำหนัก

จากตัวเลขข้างต้นบ่งบอกว่าความสนใจในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักและยาลดความอ้วนลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา เมื่อต้นปี 2015 มีผู้สนใจค้นหาซื้อผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักใน Google มากกว่า 120,000 ครั้ง/ เดือน

ถ้าเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 มีความสนใจค้นหาสินค้าลดน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 38,000 ครั้ง/เดือน เท่านั้น ลดลงมาคิดเป็นเกือบ 3 เท่าทีเดียว

หากไล่ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ปลายปี 2014 จนมาถึงปัจจุบันจะเห็นได้ชัดว่า มีแต่ข่าวที่เกี่ยวกับ ยาลดความอ้วนอันตราย , ยาลดความอ้วนกินแล้วตาย หรือข่าวเชิงลบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ

02

  • 22 เม.ษ. 2016 – อุทาหรณ์ “ยาระเบิดพุง” สาววัย 21 ช็อกดับคาที่นอน
  • 3 มิ.ย. 2016 – ‘ปคบ.-อย.’ บุกกวาดล้างยาลดอ้วน หลังสาวม.5กินแล้วตาย
  • 26 เม.ษ. 2017 – สาววัย 35 ปี กินยาลดอ้วน 7 วัน ลด 5 กิโลกรัม เกิดวูบ เบลอ พูดไม่รู้เรื่อง ต้องหามส่งโรงพยาบาล
  • 16 ส.ค. 2017 – จับยาลดความอ้วนเถื่อนมูลค่ากว่า5ล.ผงะพบสารหลอนประสาท
  • 30 เม.ย. 2018 เตือนยาลดอ้วน “ลีน” ทำคนตาย 4 ราย พิสูจน์ชัดเตรียมแจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาอีกกระทง!

แม้ว่าความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์จะลดลง แต่จำนวนและความนิยมในการค้นหาวิธีการลดน้ำหนัก , วิธีการไดเอท รวมไปถึงวิธีการออกกำลังเพื่อลดความอ้วนไม่ได้ลดลงไปด้วย

3

ในเชิงธุรกิจอาจจะเห็นแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ที่จะไม่ใช่ยาลดความอ้วนแบบแต่ก่อน แต่อาจจะเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่มาช่วยในเรื่องของการไดเอทหรือช่วยในการออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับในเชิงสุขภาพ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกับสุขภาพและความปลอดภัยของคนไทยโดยรวม ที่ไม่ต้องเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่แอบลักลอบใส่สารอันตราย

ล่าสุดเมือเดือนที่ผ่านมา มีการออกกฎหมายให้การมีไว้ครอบครอง และ มีไว้จำหน่ายสารไซบูธามีน มีโทษรุนแรงขึ้น
“ผู้ใดผลิตนำเข้าหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสมจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท – 2 ล้านบาท ผู้ใดขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท – 2 ล้านบาท

ผู้ใดครอบครองจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท – 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมไปถึงผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก็ถือว่าเป็นความผิดด้วย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2561 เป็นต้นไป

03

และนี่เองคือจุดจบของธุรกิจยาลดความอ้วน “ที่แอบลักลอบใส่สารอันตราย” แต่นี่ก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักที่ปลอดภัย มีนวัตกรรมที่ได้ผลจริง และช่วยให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากกว่าที่เคย

ข่าวประชาสัมพันธ์จาก : Brannova Com <brannova.com@gmail.com>

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต