หม้ออบลมร้อน อย่าซื้อ ถ้ายังไม่ได้อ่าน!

ไมโครเวฟกับ หม้ออบลมร้อน (ตู้อบลมร้อน) นั้นไม่เหมือนกัน โดยไมโครเวฟคือเครื่องที่ใช้คลื่นไมโครเวฟในการทำให้โมเลกุลในอาหารสั่นจนเกิดความร้อน ข้อดีของไมโครเวฟคือใช้งานง่าย มีฟังก์ชั่นหลากหลาย

แต่ข้อเสียคือมีข้อจำกัดในการทำอาหาร ส่วนใหญ่จะเน้นที่การอุ่นอาหารและความร้อนอาจไม่พอสำหรับอาหารบางชนิด แต่ หม้ออบลมร้อน ให้ความร้อนที่มากกว่า และทำอาหารได้ครบวงจรทั้งอุ่น ตุ๋น นึ่ง ทอด หม้ออบลมร้อนจึงเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่คนอยู่คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่เลือกใช้เนื่องจากไม่สามารถมีครัวสำหรับการประกอบอาหารได้

แม้ว่าหม้ออบลมร้อนจะสะดวกสบายและน่าใช้งานแต่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าสำหรับบางคนที่ยังไม่เคยใช้งาน อาจจะไม่รู้ว่าวิธีการเลือกซื้อหม้ออบลมร้อนจะต้องดูอะไรบ้าง เราจึงได้รวบรวมประเด็นสำคัญที่เราต้องรู้ เพื่อที่จะได้คุยกับคนขายได้อย่างเข้าใจและทำให้เราได้สินค้าที่ดีและมีคุณภาพตามความต้องการ

1.หม้ออบลมร้อนมีทั้งแบบขดลวดและฮาโลเจน

หม้ออบลมร้อน

ภาพจาก bit.ly/3edPhw6

หม้ออบลมร้อนมีให้เลือกอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆคือ แบบที่ทำความร้อนจากขดลวด ราคาก็จะถูกหน่อยเบื้องต้นประมาณ 800 – 1,000 บาท อีกแบบคือแบบหลอดฮาโลเจนที่ราคาจะสูงกว่าแบบแรก ราคาเฉลี่ยจะประมาณ 1,200 – 1,500 ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ข้อดีของหม้ออบลมร้อนหลอดฮาโลเจนคือ จะสว่างมาก เป็นการเตือนว่าเรากำลังปิ้งย่างอาหารอยู่ ส่วนแบบขดลวดจะไม่มีไฟ เป็นขดลวดแดง ๆ ทำความร้อนให้เราแทน

2.หม้ออบลมร้อนแบบขดลวดทนทานกว่าแบบหลอดฮาโลเจน

66

ภาพจาก bit.ly/2W6ffeF

ถ้าโฟกัสที่เรื่องความคงทน หม้ออบลมร้อนแบบขดลวดดูจะชนะเลิศ บางบ้านให้แบบขดลวดมาเป็น 10 ปีก็ยังไม่พัง อาจจะด้วยการทำให้ความร้อนแบบขดลวดที่เป็นระบบซึ่งแข็งแรงกว่า เพราะแบบหลอดฮาโลเจน เวลาทำอาหารที่มีไขมันกระเด็นมากๆ เช่น หมูกรอบ พอคราบไขมันมาเกาะที่หลอดไฟมากๆ ก็จะทำให้หลอดไฟฮาโลเจนหมดอายุหรือเสื่อมสภาพได้ง่าย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเราเองอีกว่า เราจะเน้นที่การทำอาหารแบบไหน

3.หม้ออบลมร้อนแบบฮาโลเจน ให้เรามั่นใจในการทำอาหารได้มากกว่า

65

ภาพจาก bit.ly/3gGJIYA

แม้ว่าจะมีข้อเสียในเรื่องของความคงทน แต่ข้อดีของหม้ออบลมร้อนแบบฮาโลเจนคือประหยัดไฟได้มากกว่าแบบขดลวด และที่สำคัญการที่หลายคนเจาะจงเลือกหม้ออบลมร้อนแบบฮาโลเจนเพราะให้ความรู้สึกมั่นใจในการทำอาหารมากกว่า เนื่องด้วยความสว่างของหม้ออบประเภทนี้ที่แม้จะเป็นผู้สูงอายุใช้งานก็สามารถสังเกตเห็นได้ มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการเผลอทิ้งอาหารเอาไว้ในหม้ออบจนอาหารที่ทำเกิดความเสียหาย ถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญของหม้ออบชนิดนี้

4.ข้อดีของหม้ออบลมร้อนแบบโถแก้ว

64

ภาพจาก bit.ly/323G8DG

นอกจากเรื่องการให้ความร้อน เรื่องของที่บรรจุอาหารก็สำคัญโดยหม้ออบลมร้อนแบบโถแก้วมีข้อดีในเรื่องการดูแลที่ไม่ต้องพิถีพิถัน ให้เราสามารถมองเห็นอาหารได้ทั่วทุกมุม เราจะรู้ได้ว่าอาหารของเรานั้นสุกถึงระดับไหน โดยส่วนใหญ่หม้ออบลมร้อนแบบโถแก้วจะเหมาะกับผู้ใช้งานใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยชินกับการใช้หม้ออบลมร้อนมากนัก

5.ข้อดีของหม้ออบลมร้อนแบบโถสแตนเลส

63

ภาพจาก bit.ly/2ZVJhCX

ถ้าไม่นับเรื่องมุมมองที่โถแก้วมองเห็นอาหารได้จากทุกทิศ โถสแตนเลสมีข้อดีที่ไม่น้อยหน้าโถแก้วเช่นกัน เริ่มจากน้ำหนักที่เบากว่า สามารถยกไปล้างทำความสะอาดได้ง่ายไม่ต้องกลัวตกแตก สามารถคว่ำหรือวางที่ไหนได้อย่างสบายใจ และข้อดีอีกอย่างคือเรื่องความร้อนโดยโถสแตนเลสสามารถเก็บความร้อนได้ดีกว่า อาหารสุกไวกว่า อาหารที่ทำออกมาก็ดูน่ารับประทานมากด้วย

6.ขนาดความจุ

70

ภาพจาก bit.ly/38Hoffk

รุ่นมาตรฐานที่คนส่วนใหญ่เลือกจะเป็นขนาดความจุ 12 ลิตร สามารถใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การอบ ปิ้ง ย่าง หรือแม้แต่การอุ่น การทอด ซึ่งนอกจากความจุที่นิยมนี้แล้ว ก็ยังมีขนาดความจุอื่นๆ ให้เลือกเช่น ความจุ 7 ลิตร ที่ราคาก็จะถูกลงหน่อย แต่โดยส่วนใหญ่คนจะเลือกซื้อที่ขนาดความจุ 12 ลิตรเพราะมีสินค้าในท้องตลาดมากกว่า ตัวเลือกมากกว่า ราคาไม่แตกต่างกันมาก ใช้งานได้หลากหลายและครบถ้วนกว่าหม้ออบลมร้อนที่มีขนาดความจุน้อย

7.ฟังก์ชั่นการใช้งาน

62

ภาพจาก bit.ly/2W4EJco

ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่น โดยส่วนใหญ่หม้ออบลมร้อนจะปรับอุณหภูมิสูงสุดได้ถึง 250 องศาเซลเซียส บางรุ่นมีฟังก์ชั่นล้างหม้ออัตโนมัติ สามารถตั้งเวลาทำอาหารได้ บางรุ่นมีระบบรักษาความปลอดภัยเช่นยกหูหิ้วขึ้นเครื่องก็จะหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้บางรุ่นอาจจะมีลูกเล่นและเทคนิคการใช้งานที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย แต่ฟังก์ชั่นส่วนใหญ่เพื่อให้ลูกค้าสามารถประกอบอาหารได้อย่างสบายใจมากขึ้น การที่บางรุ่นมีฟังก์ชั่นเพิ่มเข้ามาก็อาจหมายถึงราคาที่สูงขึ้น ดังนั้นการเลือกซื้อแนะนำว่าให้มีฟังก์ชั่นมาตรฐานก็น่าจะเพียงพอไม่จำเป็นต้องใช้ฟังก์ชั่นเสริมเราจะได้ประหยัดงบได้มากขึ้น

8.บริการหลังการขาย / การรับประกัน

61

ภาพจาก bit.ly/2AKoTMy

เป็นสิ่งที่เราต้องห้ามลืม โดยส่วนใหญ่จะมีรับประกันอย่างน้อย 1 ปี บางรุ่นบางยี่ห้อ สามารถให้เราเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้หากเกิดปัญหาภายใน 7 วัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่มีบริการและประกันแตกต่างกัน รวมถึงบริการหลังการขายที่เราต้องสามารถโทรสอบถามพูดคุยกับผู้ขายถึงปัญหาที่เราอาจจะเจอ วิธีการแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ที่ฝึกใช้หม้ออบลมร้อนครั้งแรก จะต้องไม่ลืมเรื่องนี้เด็ดขาด

ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มของคนยุคใหม่ในการประกอบอาหาร และหากฝึกฝนทำจนชำนาญ เราอาจจะต่อยอดการใช้หม้ออบลมร้อนมาทำเมนูต่างๆ ที่นอกจากจะเอาไว้ทานได้แล้วอาจจะพัฒนามาสร้างรายได้ให้กับตัวเอง โดยทำตลาดผ่านออนไลน์มากขึ้นให้สมกับเป็นสังคมยุค Newnormal


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3fdmYPG , https://bit.ly/3edPhw6

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2ZYtlzI

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด