“ หม่อมถนัดแดก ” สหัสวรรษ ชอบชิงชัย จากเป็นคน “ชอบกิน” กลายมาเป็น Youtuber ยอดนิยมของเมืองไทย

คิดเหมือนกันหรือไม่ว่า การทำงาน ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปเสียแล้ว ถ้าจะให้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ต้องยอมรับว่า “งาน” ก็คือ 1 ใน 3 ของชีวิตเราเลยนะครับ หลายคนโชคดีได้ทำงานที่ตัวเองรัก สนุกกับการทำงานทุกวัน ที่ได้แต่งตัวออกจากบ้านไปทำงาน แต่อีกหลายคนไม่โชคดีอย่างนั้น ทำงานโดยที่ตัวเองไม่ได้รัก ไม่ได้ชอบ สุดท้ายก็ไปไม่รอดครับ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะขอนำเสนอบทความ ที่จะสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของ “หม่อม” หรือ สหัสวรรษ ชอบชิงชัย เจ้าของรายการ “หม่อมถนัดแดก” ยอดนิยมของเมืองไทย ที่สำคัญเขาคนนี้ “โชคดี” สามารถทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก และตัวเองมีความสุขการทำงานแบบนี้ มาดูพร้อมกันเลยว่า ผู้ชายคนนี้จะสร้างแรงบันดาลให้คุณอย่างไรบ้าง

กว่าจะมาเป็น Youtuber ยอดนิยมเมืองไทย

สหัสวรรษ

“หม่อมถนัดแดก” หรือ สหัสวรรษ ชอบชิงชัย เริ่มต้นทำงานในฐานะผู้ผลิตรายการ “หม่อมถนัดแดก” บน Youtube เมื่อประมาณปีกว่าๆ โดย ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 มียอดจำนวนผู้ติดตามรายการของเขาบนยูทูบกว่า 241,824 คน ถือว่าประสบความสำเร็จหากดูจากยอดจำนวนคนติดตาม แม้ว่าเขาจะเพิ่งเริ่มต้นทำรายการมาได้แค่ปีกว่าๆ เท่านั้นเอง

“หม่อมถนัดแดก” ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือนักผลิตรายการทีวีมืออาชีพ เหมือนพิธีกร ดารา ศิลปิน รวมถึงคนที่มีชื่อเสียง เหมือนที่เราเห็นตามหน้าจอทีวีทุกวันนี้ “หม่อม” เป็นคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง เหมือนเรานั่นแหละ แต่ด้วยลักษณะรูปร่างและอุปนิสัยชอบกินหรือรับประทานเป็นชีวิตใจ จึงเป็นบันไดก้าวแรกให้เขาเดินทางมาเป็น Youtuber ยอดนิยมของเมืองไทยได้

ด้วยจำนวนผู้ติดตามบนยูทูบกว่า 241,824 คน ถ้าเป็นนักผลิตรายการดังๆ หรือหน่วยงานองค์กรธุรกิจต่างๆ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่สำหรับ “หม่อม” ไม่ถือว่าตัวเองประสบความสำเร็จมากนัก เพราะเขาไม่ได้ตั้งใจหรือวางแผนอย่างเป็นระบบ ในการเป็นนักผลิตรายการบนยูทูบที่จะให้ตัวเองมีชื่อเสียงโด่งดัง

t3

“หม่อม” เพียงแค่ต้องการถ่ายวีดิโอเก็บภาพของตัวเองเอาไว้ ระหว่างรับประทานอาหารในสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อกลับมาแล้วจะได้เปิดดู เพื่อระลึกถึงความทรงจำในการเดินทางไปแต่ละสถานที่

บรรจบเหมาะบังเอิญที่เขาได้ทำงาน ตามกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ ไปทุกสถานที่ของเมืองไทยด้วย จึงช่วยให้เขาสามารถถ่ายภาพวีดิโอร้านอาหาร การกิน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เก็บไว้ได้หมด

อาจกล่าวได้ว่า รายการ “หม่อมถนัดแดก” เกิดขึ้นจากการที่ “หม่อม” หรือ “สหัสวรรษ” เป็นคนชอบกิน ชอบเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกินอาหารร้านไหน สถานที่ใด ก็จะถ่ายภาพวีดิโอของตัวเองขณะนั่งรับประทานอาหารเก็บเอาไว้หมด

หลังจากนั้น “หม่อม” ก็นำเอาวีดิโอที่ตัวเองเก็บไว้ ทำการตัดต่อภาพ อัพขึ้นยูทูบด้วยตัวเองทั้งหมด เรียกได้ว่า เป็นผู้ดำเนินรายการเอง ถ่ายภาพเอง ตัดต่อเอง ทุกกระบวนการผลิต

รายการ “หม่อมถนัดแดก” เกิดขึ้นจากความ “อยากกิน”

t5

“หม่อม” บอกกับเราว่า ก่อนที่ตนเองจะทำรายการ “หม่อมถนัดแดก” บนยูทูบ ก็ไม่ได้ตั้งใจทำให้คนดู ไม่ได้ต้องการที่จะใช้เป็นช่องทางในการหารายได้จากการโฆษณาสินค้า จากการรีวิวร้านอาหาร แต่ที่ตนเองทำไปเพราะอยากตอบสนองตัณหาของตัวเองที่ชอบออกไปรับประทานอาหารตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ คือ อยากเก็บภาพไว้ดูเองตอนแก่เฒ่า

ช่วงแรกของการทำรายการ “หม่อมถนัดแดก” บนยูทูบ ก็มีคนติดตามบ้างพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เยอะมากมายเท่าทุกวันนี้ โดยสาเหตุที่ทำให้มีคนดูและผู้ติดตามรายการ “หม่อมถนัดแดก” จำนวนมาก เพราะการที่ “หม่อม” มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว เป็นคนชอบกินประจำ แล้วก็นำเสนอตัวตนที่แท้จริงของตัวเองออกมาให้ผู้คนได้เห็น พูดง่ายๆ คือ ตัวเองเป็นคนชอบกิน เวลาไปกินอาหารที่ร้านไหน ก็มักจะถ่ายวีดิโอของตัวเองเก็บเอาไว้ แล้วทำการตัดต่อลงยูทูบเท่านั้นเอง

“หม่อม” บอกด้วยว่า ช่วงแรกๆ ที่ทำรายการ “หม่อมถนัดแดก” ก็มีทั้งเสียงตอบรับและเข้ามา Comment แรงๆ ซึ่งตนก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่ก็มีบ้างเป็นบางกรณีที่ด่าแบบรุนแรง ตนเองก็แก้ปัญหาด้วยการโทรกลับไปด่ายังที่ทำงานและที่บ้าน แต่หลังจากรายการเริ่มได้รับการตอบรับจากคนดูมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีคนด่าบ้าง แต่ตนเองก็ไม่สนใจอะไร

จ่ายเอง ถ่ายเอง ไม่มีรีวิว

t4

หลายคนอาจสงสัยว่า เห็น “หม่อม” ไปนั่งกินร้านโน้น ร้านนี้ แล้วกินฟรีไหมนั่น เกี่ยวกับเรื่องนี้ “หม่อม” ได้บอกกับเราว่า ที่ตนเองไปนั่งกินที่ร้านอาหารตามสถานที่ต่างๆ ไม่ถูกเชิญให้ไปรีวิวร้านอาหารให้ ไปกินทุกครั้ง ไปกินทุกร้าน จะเสียค่าอาหารเองทุกครั้ง และตนเองก็อยากจะไปนั่นกินเฉพาะร้านที่อร่อย โดยไม่มีอคติกับร้านใดๆ เลย

เพราะคนเราทุกคนก็มีความต้องการอยากจะกินอาหารในร้านที่ทำอร่อยมากที่สุด ร้านที่ทำไม่อร่อยก็จะไม่ค่อยได้ไปถ่ายทำรายการ เพราะถ้าอร่อยจริงก็สามารถบอกต่อไปยังคนดูได้ ส่วนรายได้หลักของรายการ “หม่อมถนัดแดก” จะมาจากยูทูบ แต่ก็จะมีบ้างจากค่าโฆษณาสินค้า ค่ายเพลง แต่จะไม่รับรีวิวร้านอาหารเด็ดขาด แม้ร้านอาหารจะมีเงินมากก็ตาม

“ผมไม่ได้ถ่ายทุกร้านที่ไปนั่งกินอาหาร เพราะจะดูจับฉ่ายไปหน่อย ผมจะเลือกร้านอาหารแล้วถ่ายวีดิโอเก็บไว้จากความรู้สึกของตัวเอง ร้านไหนมีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร ผมจะรู้ได้หมด แต่ไม่เคยมีอคติกับร้านใดๆ เลย เพราะทุกร้านอาหารที่ผมไปนั่งกินจ่ายเองหมด ไม่ได้กินฟรีๆ ผมจึงต้องอยากไปกินอาหารที่ร้านอร่อยๆ และอยากจะไปกิน”

สร้างยอดวิวรวมคนจิตอาสาช่วยผู้ด้อยโอกาส

t6

หลายคนที่เป็นนักผลิตรายการมืออาชีพตามช่องทีวีต่างๆ อาจจะมีความต้องการอยากให้มีคนดูติดตามเยอะๆ ยอดคนดูถล่มทลาย เพื่อที่จะหารายได้จากสปอนเซอร์สินค้าต่างๆ ได้ง่าย

ถือว่าแตกต่างไปจาก “หม่อม” หรือ “สหัสวรรษ” อย่างชัดเจน ที่เขามีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการทำรายการ เพื่อต้องการรวบรวมกลุ่มคนมาร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา นำสิ่งของต่างๆ ไปช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสตามสถานที่ต่างๆ

“ผมไม่ได้ลุ่มหลงกับชื่อเสียง ไม่ต้องการยอดวิว ผมต้องการรวบรวมคนอีกกลุ่มหนึ่ง ไปช่วยเหลือคนอีกกลุ่มที่ด้อยโอกาส ทุกครั้งที่ผมผมทำกิจกรรมรับบริจาคไปช่วยเหลือคนด้วยโอกาส ก็จะมีกลุ่มคนเข้ามาร่วมเป็นอาสาในกิจกรรมแต่ละครั้งจำนวนมาก นั่นเป็นถือเป็นสิ่งที่ผมภาคภูมิใจมากที่สุด ในการรวบรวมกลุ่มคนจิตอาสาไปช่วยเหลือคนด้อยโอกาสได้”

สำหรับผู้ที่อยากเป็น Youtubers ให้มีคนติดตามจำนวนมาก “หม่อม” บอกทิ้งท้ายด้วยว่า ต้องเป็นคนตรงไป ตรงมา ไม่โกหก ในรายการเป็นคนอย่างไร และในชีวิตจริงก็ต้องเป็นอย่างนั้น เช่นเดียวกับรายการ “หม่อมถนัดแดก” ที่นำเสนอตัวตนที่แท้จริงของ “สหัสวรรษ ชอบชิงชัย” ผู้ชายร่างใหญ่ที่ “ชอบกิน” เป็นชีวิตจิตใจ


Tips

  • รายการแตกต่าง นำเสนอเรียบง่าย
  • ทำในสิ่งที่ตนเองรัก
  • นำเสนอความเป็นตัวของตัวเอง
  • ไม่หวังผลประโยชน์ส่วนตัว แต่หวังผลประโยชน์ส่วนรวม
  • เป็นคนตรงไป ตรงมา

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3sZ4U34

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช