หมัดต่อหมัด! แฟรนไชส์ไหนน่าลงทุน สเต็กลุงหนวด VS สเต็กลุงหยิก

หากพูดถึงแฟรนไชส์สเต็กที่มีคนพูดกันปากต่อปากมากที่สุดในเวลานี้คงจะหนีไม่พ้น 2 แบรนด์แฟรนไชส์อย่าง “สเต็กลุงหนวด และ สเต็กลุงหยิก” ทั้งสองแบรนด์แฟรนไชส์สเต็กดังกล่าว

มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และแฟรนไชส์แบรนด์ไหนน่าลงทุนมากกว่ากัน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

สเต็กลุงหนวด

สเต็กลุงหนวด

ภาพจาก https://bit.ly/3kMDlr4

“สเต็กลุงหนวด” ร้านอาหารข้างทาง ที่ลูกค้าหลายคนชื่นชอบ ตกแต่งร้านเน้นคอนเซ็ปต์ร่มสีม่วง สีขาวสะดุดตา ทำเลทองของการเปิดร้าน คือ ติดกับฟุตบาท ข้างถนน ข้างทาง ที่มีผู้คนพลุกพล่านและสัญจรผ่านไปมา ในร้านจะขายสเต็กหลากหลายเมนู รสชาติอร่อย ราคาถูก สะอาด ถูกหลักอนามัย ราคาเริ่มตั้งแต่ 40-160 บาท

เป็นแฟรนไชส์สเต็กที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แบรนด์ติดตลาด เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วไป ซึ่งเมื่อใครซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดร้านแล้ว ก็จะขายได้ง่าย ขายดี และมีลูกค้ามาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย ที่สำคัญแต่ละเมนูในร้านสเต็กลุงหนวด เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี

สำหรับเมนูในร้านสเต็กลุงหนวด มีตั้งแต่ สเต็กหมู, สเต็กไก่, Pork Chop, สเต็กเนื้อสัน, fish&Chip, ไส้กรอกหมูรมควัน, ไส้กรอกลูกวัว, ไส้กรอกรวม, นักเก็ต, แฮมสเต็ก, ทีโบน, เฟรนฟราย ไปจนถึงข้าวผัดอเมริกัน, ไข่ดาว ฯลฯ

โดยมีเครื่องใช้เครื่องปรุงบนโต๊ะให้เลือกมากมาย ว่ากันว่า ลุงหนวดจะพิถีพิถันเอามากๆ มีการนำเอากระปุกพริกไทยมาปรับเปลี่ยนเป็นตุ๊กตากุ๊กมีหนวดมาไว้คอยบริการ ส่วนกระปุกซอสพริก ซอสมะเขือเทศ ก็ไม่ลืมที่จะออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์ตามสไตล์ของร้าน บ่งบอกให้รู้ถึงความเป็นลุงหนวดของแท้ดั้งเดิม จึงทำให้ผู้คนรู้จัก และถามไถ่กันเสมอมา

จุดเด่นแฟรนไชส์สเต็กลุงหนวด

6

ภาพจาก https://bit.ly/3kMDlr4

ด้วยความที่ร้านสเต็กลุงหนวด มีเมนูอาหารมากมาย รสชาติอร่อย ราคาประหยัด ทุกคนสามารถซื้อกินได้ อีกทั้งแบรนด์มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนาน จนติดตลาด ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่รู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งลูกค้าหลายๆ รายถึงกับเป็นขาประจำร้านสเต็กลุงหนวดก็ว่าได้ ที่สำคัญแต่ละสาขาที่คนซื้อแฟรนไชส์มาเปิดร้าน รักษาคุณภาพมาตรฐานได้เป็นอย่างดี

ส่วนใหญ่แฟรนไชส์ซีของร้านสเต็กลุงหนวด หรือคนที่ซื้อแฟรนไชส์ร้านสเต็กลุงหนวดมาเปิดร้าน จะเป็นลูกค้าของร้านสเต็กลุงหนวดมาก่อน เมื่อเข้าไปกินแล้วก็ติดใจ หลังจากนั้นก็พาลูกหลาน พาครอบครัวไปกินอีก จนถึงขั้นอยากซื้อแฟรนไชส์มาทำธุรกิจเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

เปิดร้านแฟรนไชส์สเต็กลุงหนวด

5

ภาพจาก https://bit.ly/3kMDlr4

คนที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ร้านสเต็กลุงหนวด ส่วนใหญ่จะโทรศัพท์เข้าไปสอบถามรายละเอียดก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งแฟรนไชส์ซีร้านสเต็กลุงหนวดแทบจะทุกรายบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า กว่าจะได้แฟรนไชส์มาได้ “ยากมากๆ” ต้องใช้ความพยายาม และใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก พูดง่ายๆ ก็คือ โทรแล้วโทรอีก ไม่ใช่ครั้งเดียว

ต้องโทรเข้าไปหาลุงหนวดหลายๆ ครั้ง หลายรายถึงกับถอดใจไปเป็นจำนวนมาก เพราะลุงหนวดไม่ได้รับโทรศัพท์ง่ายๆ อาจจะยุ่งในการทำอาหาร หรืออยู่ในครัว แต่ถ้าใครโทรติดและได้พูดคุยกับลุงหนวด ก็ไม่ได้หมายความว่า ลุงหนวดจะขายแฟรนไชส์ให้เลย ใครที่อยากได้แฟรนไชส์จริงๆ ต้องใช้ลูกตื้อ โทรอยู่บ่อยๆ แฟรนไชส์ซีร้านสเต็กลุงหนวดที่ซื้อแฟรนไชส์ได้ ต้องเรียกได้ว่าเป็น “บุพเพสันนิวาส” ระหว่างเขากับลุงหนวด แฟรนไชส์ซีหลายๆ รายต้องโทรติดต่อเข้าไปหาลุงหนวดราวๆ เกือบ 1 เดือน

4

ภาพจาก https://bit.ly/3kMDlr4

สำหรับระยะเวลาเปิดร้านแฟรนไชส์สเต็กลุงหนวดใช้ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือน แฟรนไชส์ซีต้องเข้าไปฝึกอบรมกับลุงหนวดประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะมาอบรมพนักงานในร้านก่อนเปิดร้านจริง และถ้าแฟรนไชส์ซีรายไหนเปิดร้านและบริหารร้านแรกได้ดี รักษาคุณภาพมาตรฐานคงที่ ลุงหนวดก็อาจมีการเสนอให้เปิดร้านสาขา 2 ได้เลย

ปัจจุบันมีประมาณมากกว่า 90 สาขา โดยทำเลยอดนิยมอันดับ 1 ที่ร้านสเต็กร้านนี้จะยึดครองก็คือ ฟุตบาธข้างถนน ที่มีผู้คนพลุกพล่านและสัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก ตกแต่งร้านสไตล์ง่ายๆ ด้วยร่มสีม่วงติดโลโก้แบรนด์

รูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์ร้านสเต็กลุงหนวด

  • ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้า 30,000 บาท
  • งบการลงทุนเปิดร้าน 100,000-200,000 บาท (รวมค่าเช่าที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่างๆ)
  • พนักงาน 3-4 คน ยอดขาย 10,000 – 20,000 บาท (ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง)
  • กำไรหลังหักค่าใช้จ่าย 2,000 – 3,000 บาท ต่อวัน (ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง)
  • ซื้อวัตถุดิบจากลุงหนวด (ไปรับเอง – บริการรถส่ง)
  • ลุงหนวดให้สิทธิแฟรนไชส์ซีในแต่ละจังหวัดหรือเขตพื้นที่ละ 1 ราย
  • ลุงหนวดไม่นิยมโฆษณาประชาสัมพันธ์แฟรนไชส์ ใครสนใจซื้อแฟรนไชส์ ต้องหาข้อมูลเอง

สเต็กลุงหยิก

3

ภาพจาก https://bit.ly/30sYDTq

สเต็กลุงหยิก เป็นแฟรนไชส์ที่คนไทยค้นหาบนกูเกิ้ลมากที่สุดอันดับ 2 ของปี 2021 รองจากแฟรนไชส์กัญชา มีเอกลักษณ์แตกต่างแฟรนไชส์สเต็กแบรนด์อื่นๆ คือ เป็นร้านสเต็กถาดใหญ่ไซส์บิ๊กเบิ้ม ร้านเด็ดบางแสน ชูคอนเซ็ปต์ “กินใหญ่ กินเยอะ กินจุ มาหาเรา”

ว่ากันว่าเมนูสเต็กหมูพริกไทยดำที่นี่รสชาติจัดจ้าน จี๊ดจ๊าดถึงใจ ถ้าใครชอบความเป็นพริกไทยดำ เผ็ดร้อนจริงๆ ต้องไม่พลาด สำหรับสายชีสก็มีเมนูชีส ที่ลูกค้ารีเควสได้ อยากได้เยอะขนาดไหน ขอจนกว่าจะพอใจได้เลย

2

ภาพจาก https://bit.ly/30sYDTq

สเต็กลุงหยิก เปิดดำเนินการมาได้ 7 ปี เริ่มแรกเป็นร้านสเต็กริมทางทั่วๆ ไป แล้วทำการปรับสูตร ปรับรูปแบบ วิธีการ จนมาเป็นสเต็กลุงหยิก ยอดขายหรือรายได้ต่อวันเฉลี่ยวันละประมาณ 35,000 บาท โดยในช่วงโควิด-19 เปิดบริการเดลิเวอรี่ส่งอาหารให้ลูกค้า โดยไม่ได้คิดค่าส่ง โดยการโพสต์แจ้งลูกค้าว่าวันนี้จะวิ่งไปส่งแถวไหน

สำหรับเมนูของทางร้านจะมี ซุปเปอร์เบอร์เกอร์ไก่ทอด สลัดทูน่าไข่กุ้ง ซุปเปอร์มาม่าผัดลุงหยิก และเบอร์เกอร์ดำไก่ทอด สำหรับซุปเปอร์เบอร์เกอร์ไก่ทอด ทางร้านต้องการให้ทุกคนได้ความคุ้มค่า ซึ่งเมนูซิกเนเจอร์ที่ขายดี คือ มาม่าผัดต้มยำไข่เยิ้มลุงหยิก ซึ่งจะแตกต่างจากร้านอื่นที่อาจจะเน้นเส้นสปาเกตตี้ แต่ที่นี่ใช้เส้นมาม่า เป็นเมนูที่ทุกโต๊ะจะต้องสั่ง

การลงทุนแฟรนไชส์สเต็กลุงหยิก

1

ภาพจาก https://bit.ly/30sYDTq

สำหรับคนที่สนใจเปิดร้านแฟรนไชส์สเต็กลุงหยิก ต้องเตรียมเงินลงทุนไว้ประมาณ 1.9 ล้านบาท (ค่าแฟรนไชส์ 6.9 แสนบาท) เงินทั้งหมดเป็นค่าออกแบบตกแต่งร้าน และวัตถุดิบแรกเข้า โดยทางเจ้าของแฟรนไชส์บังคับให้แฟรนไชส์ซีต้องซื้อวัตถุดิบจากเจ้าของแฟรนไชส์ 12 รายการ และให้สิทธิแฟรนไชส์ซีจังหวัดละ 1 คน สามารถขยายสาขาเพิ่มได้อีก

นอกจากนี้ แฟรนไชส์ซียังสามารถคิด design ออกแบบร้านในเเบบที่ตัวเองชอบได้ เพียงแค่อยู่ภายใต้ความเป็นตัวตนของลุงหยิก เช่น เฉดสี ใครมีพื้นที่อยู่แล้ว หรือมีทำเลดี อย่ารอช้า รับจำนวนจำกัด

นั่นคือ ความเหมือน และความแตกต่างกันของแฟรนไชส์สเต็กลุงหนวดและแฟรนไชส์สเต็กลุงหยิก แบรนด์แฟรนไชส์ไหนน่าลงทุน แบรนด์ไหนมีโอกาสประสบความสำเร็จ ลองพิจารณาและตัดสินใจกันครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3cgNmbA , https://bit.ly/3qL9sLJ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3oGalSZ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช