หนูตายในน้ำซุป ! แฟรนไชส์ Xiabu Xiabu ในจีน เสียหายกว่า 6.3 พันล้านบาท

ปัจจุบันการประกอบธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ นอกจากอาหารจะมีรสชาติอร่อยแล้ว เรื่องของคุณภาพมาตรฐานด้านความปลอดภัยของอาหาร

รวมถึงความสะอาดต่างๆ ภายในร้าน ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ เพราะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นว่า กินอาหารเข้าไปแล้ว รู้สึกปลอดภัยต่อร่างกาย

แต่ถ้าร้านอาหารแบรนด์ใดที่ละเลย ไม่ใส่ใจเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย และความสะอาดในอาหารแล้ว ส่วนใหญ่มักจะสูญเสียการตลาดในช่วงเวลานั้นไปในทันที

เพราะลูกค้าไม่เชื่อมั่นในร้านอาหารแบรนด์นั้นไปแล้ว ยิ่งโลกออนไลน์กำลังมาแรง ใครที่เจอของแปลกปลอม แมลงสาบ หนู แมลงวัน ในเมนูอาหาร หรือในร้านอาหาร ก็จะแชร์ต่อไปเรื่อยๆ

หนูตายในน้ำซุป

เหมือนกับข่าวที่ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอในวันนี้ ก็คือ ร้านแฟรนไชส์หม้อไฟชื่อดังในประเทศจีนอย่าง “Xiabu Xiabu” ในเมืองเหวยฟาง มณฑลชานตง ต้องสูญเสียมูลค่าด้านการตลาดไปกว่า 195 ล้านเหรียญสหรัฐ(ราว 6,300 ล้านบาท) ว่ากันว่ามูลการค่าการตลาดลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี

สาเหตุของการสูญเสียการตลาด เพราะหลังจากที่ลูกค้าได้ถ่ายภาพหนูตาย ตอนขณะที่ถูกคีบออกมาจากหม้อไฟ แล้วถูกส่งต่ออย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อช่วงวันที่ 6 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

แม้ว่าเบื้องต้นทางร้านจะขอจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้หญิงมีครรภ์รายนี้ 5,000 หยวน (ราว 23,000 บาท) แต่สามีของเธอ ยืนกรานว่า ต้องการให้ภรรยาตรวจร่ายกายอย่างละเอียดก่อน

แล้วถึงค่อยตัดสินใจเกี่ยวกับการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ด้วยความที่ภาพได้ถูกส่งต่อบนโลกออนไลน์ จึงทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ ไม่เชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยของ “Xiabu Xiabu”

“Xiabu Xiabu” เป็นชื่อร้านแฟรนไชส์จากไต้หวัน ที่มาของชื่อก็น่าจะมาจาก “ชาบู ชาบู” ของญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคยนั่นเอง โดยร้าน Xiabu Xiabu เปิดกิจการเมื่อ 20 ปีก่อน และปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 759 แห่งในประเทศจีน โดยหลายแห่งกระจายอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ ของจีน รวมถึงกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ด้วย

k1

เรื่องราวของแฟรนไชส์ร้านอาหาร “Xiabu Xiabu” ในประเทศจีน ถือเป็นกรณีศึกษาได้เป็นอย่างดีให้กับผู้ประกอบการที่กำลังทำเปิดร้านอาหาร รวมถึงผู้ที่กำลังคิดจะประกอบธุรกิจร้านอาหาร

เพราะการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ มีลูกค้าเข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องให้ความสำคัญในเรื่องของสุขอนามัยในร้านอาหารเป็นอย่างมาก

ยิ่งเป็นร้านอาหารในรูปแบบแฟรนไชส์ ที่มีเครือข่ายสาขาจำนวนมาก เรื่องของคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร รวมถึงสิ่งของอื่นๆ ภายในร้านต้องสะอาด ได้มาตรฐาน

ตั้งแต่กระบวนการสั่งซื้อวัตถุดิบ การทำอาหาร บรรยากาศภายในร้านต้องถูกสุขอนามัย ตั้งแต่ห้องน้ำ ภาชนะต่างๆ ของตกแต่งร้านทุกอย่างต้องสะอาดปลอดภัย เพราะถ้าร้านหนึ่งมีภาพลักษณ์ไม่ดีหรือเกิดเหตุการณ์หนูตายในน้ำซุป ก็จะส่งผลเสียต่อแบรนด์ทั้งหมด ลูกค้าไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัย

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขาย เปิดร้าน goo.gl/k8M7iN

อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพจาก
goo.gl/CTxocE , goo.gl/ZTHG5d

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช