ส่อง 6 ชานมไข่มุกสุดฮิตในไต้หวัน ชาตินี้ต้องลอง!

ชื่อเสียงของ ชานมจากไต้หวัน เป็นที่เลื่องลือมานาน แม้แต่ในประเทศไทยก็มีแฟรนไชส์หลายแบรนด์ที่ว่ากันว่าใช้สูตรต้นตำหรับจากไต้หวัน

ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ขนาดในเมืองไทยยังฮิตขนาดนี้ แล้วในไต้หวันเองที่ขึ้นชื่อลือชาในสินค้านี้เขาจะฮิตขนาดไหนและมีแบรนด์อะไรที่น่าสนใจบ้าง

ในไต้หวันธุรกิจเครื่องดื่มชาเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่สร้างกำไรได้มาก อาจจะด้วยวิถีชีวิตของคนไต้หวันที่ผูกพันกับการดื่มชา เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนก็มีการพัฒนาสินค้าให้เข้ากับความต้องการมากขึ้น

ส่งผลให้มีร้านค้าชานมเกิดขึ้นในไต้หวันจำนวนมากตั้งแต่ถนนสายหลักไปจนถึงร้านค้าในตลาดต่างๆ ซึ่งต่างก็งัดจุดเด่นมาสร้างสีสันดึงดูดลูกค้ากันอย่างเต็มที่

www.ThaiSMEsCenter.com จะพาทุกท่านไปรู้จักกับร้านชานมไข่มุกชื่อดังต่างๆ นี้เผื่อว่าใครมีโอกาสแวะไปไต้หวันจะได้ไปลองลิ้มชิมรสกันสักครั้ง

1. 50 LAN

ส่อง

บริษัท 50 LAN เป็นหนึ่งในเครือข่ายธุรกิจชาที่ใหญ่และได้รับความนิยมสูงมากในไต้หวัน มีเมนูเครื่องดื่มที่อาจจะไม่ได้หลากหลายแต่เน้นที่คุณภาพและรสชาติเป็นสำคัญ

v2

สินค้าที่ลูกค้านิยมจาก 50 LAN คือชาไข่มุกที่ว่ากันว่า ไข่มุกของ 50 LAN นั้นมีความกรอบนุ่มเป็นอย่างมาก และยังมีการใช้วัตถุดิบอย่างหญ้าหวาน

และพุดดิ้ง มาเป็นส่วนประกอบในการทำสินค้า ยิ่งเพิ่มสีสันให้น่าสนใจและกลายเป็นแบรนด์ชั้นนำในไต้หวัน โดยราคาสินค้าเฉลี่ย 6.3-9.5 เหรียญ (ประมาณ 40-60 บาท)

2. CHUN SHUI TANG

v3

ชาชุยตั้งเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกที่เมืองไทจงตั้งแต่ปี 1983 ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้คือชางมิน ที่เริ่มจากใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำไข่มุก ผสมผสานกับคาราเมล กลายเป็นเครื่องดื่มชาคาราเมลที่กลิ่นหอมและถือเป็นแบรนด์เก่าแก่ที่คนไต้หวันนิยมมากเช่นกัน

v4

ปัจจุบันมีการขยายกิจการในรูปแบบของแฟรนไชส์และมีการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้มากขึ้น มีสาขาแฟรนไชส์ทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง

โดยสินค้านั้นมีให้เลือก 2 ขนาดได้แก่ Size S (330ml) และ Size M (600ml) โดยลูกค้าสามารถสั่งความหวานของชาไข่มกได้ตามต้องการ รวมถึงบอกความต้องการว่าต้องการน้ำแข็งด้วยหรือไม่

3. CHEN SAN DING

v5

เฉินซานดิ้งหรือ Mr.Chen เป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดาเพราะมียอดขายเฉลี่ยสูงสุดกว่าวันละ 3,000 แก้ว ดังนั้นอย่าแปลกใจที่หากใครไปไต้หวันแล้วเห็นภาพคนยืนต่อแถวยาวเหยียดซื้อสินค้าของ CHEN SAN DING

v6

โดยเมนูที่เป็นไฮไลท์ของร้านคือชาไข่มุกน้ำผึ้ง ซึ่งมีรสนุ่มและความหวานขนาดพอดี ส่วนผสมของนมที่คัดสรรจากวัตถุดิบอย่างดีผสมกับชาคุณภาพเยี่ยมแยกชั้นกันชัดเจน เทคนิคในการดื่มคือต้องเขย่าให้เข้ากัน แต่ส่วนใหญ่คนจะเลือกแช๊ะ ก่อนชิม เนื่องจากสีสันที่สวยงามของเมนูนี่เอง

4. TENREN’S TEA

v7

เป็นธุรกิจด้านเครื่องดื่มชาที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1950 เริ่มสร้างชื่อเสียงจากสินค้าที่เป็นชาแห้งพร้อมชง ก่อนจะพัฒนามาเป็นร้านเครื่องดื่มหรือร้านชานม ซึ่งแน่นอนว่านอกจากชาพร้อมดื่มแล้ว

v8

แต่ละร้านก็ยังมีชาแห้งกระป๋องเป็นจุดขายดั้งเดิมของตัวเองด้วย พร้อมกันนี้ TENREN’S TEA ได้มีการพัฒนาเมนูใหม่ๆ ออกมาอย่างหลากหลาย เมนูไฮไลท์ที่แนะนำคือชานมอู่หลง

ที่ได้รสชาติความเป็นชาแท้ และยังมีเมนูอย่าง matcha ที่ผสมผสานเข้ากับไข่มุกได้เป็นอย่างดี ซึ่งรูปแบบร้านก็มีความทันสมัยก้าวตามยุคสมัยเป็นร้านชาที่ถือว่าคนไต้หวันนิยมอย่างมากเช่นกัน

5. Lattea

v9

Lattea เริ่มการก่อตั้งแบรนด์โดยใช้วัตถุดิบจากการปลูกในเวียดนาม มีการสร้างโรงชาที่มีเอกลักษณ์ มีเมนูเด่นคือ ชาเขียวที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Lattea เป็นอย่างมาก

vv9

มีส่วนผสมของครีมรสชาติพิเศษที่เข้ากันได้ดีอย่างยิ่งกับชาของ Lattea รสชาติจึงออกเค็มนิดหน่อยและมีกลิ่นหอมของชา ถือว่าเป็นรสชาติที่เข้ากันได้อย่างดี เป็นสินค้าชานมไข่มุกที่เป็นสูตรเฉพาะของไต้หวันแท้ๆ อีกแบรนด์

6. COMEBUY

v11

อีกหนึ่งแบรนด์ยอดฮิตที่เน้นคุณภาพในการผลิต นอกจากวัตถุดิบชั้นดีอย่างชา และไข่มุก สูตรพิเศษของ COMEBUY ยังมีการเพิ่มส่วนผสมอย่างวุ้น และน้ำผลไม้เข้าไปในเมนู

v10

ทำให้มีรสชาติที่หลากหลายทั้งหวานและเปรี้ยวตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีชาผลไม้ที่ขึ้นชื่ออีกมากมายเช่นชากระเจี๊ยบ และท็อปปิ้งพิเศษที่มีให้เลือกอีกมากมายด้วย

5 ข้อสังเกตร้านชานมไข่มุกในไต้หวัน

v12

  1. ร้านชานมไข่มุกขนาดใหญ่มักมีการใช้เมนูและการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ ในขณะที่ร้านท้องถิ่นหรือร้านชาขนาดเล็กจะใช้แค่ภาษาจีนอย่างเดียวเท่านั้น
  2. ในไต้หวันมีชาหลากหลายประเภท เช่น ชาดำชาเขียวชาอูหลงชา Guanyin ชาเขียวและชาอูหลงมีสีเข้มขึ้นเล็กน้อยขมเล็กน้อย แต่มีกลิ่นหอมเยี่ยมยอด
  3. นมที่เป็นส่วนผสมชานมไข่มุกในไต้หวันมักใช้อยู่ 2 แบบคือ นมผงที่ทำจากผงไขมัน หรือ นมสดแท้ ที่กลิ่นหอมรสชาติเข้มข้น
  4. ไข่มุกที่ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูชาไข่มุกไต้หวัน มี 2 ประเภทคือเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่ ซึ่งมีความแตกต่างกัน คือ เม็ดใหญ่รสชาติจะออกหวานและเคี้ยวเพลินได้นาน ส่วนเม็ดเล็กจะมีความนุ่มลิ้น นอกจากนี้หากไม่ชอบไข่มุกก็ยังมีวุ้นหรือพุดดิ้งเป็นตัวเลือกให้อีกด้วย
  5. ลูกค้าสามารถสั่งปริมาณความหวานในแต่ละเมนู รวมถึงบอกความต้องการว่าอยากได้น้ำแข็งหรือเลือกไม่ใส่น้ำแข็งเลยก็ได้เช่นกัน

12

ชาเป็นเครื่องดื่มที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนจีนซึ่งการพัฒนาเอาเมนูดั้งเดิมมาพัฒนาเป็นเครื่องดื่มยุคใหม่ก็ทำให้สร้างมูลค่าที่ดีได้มากขึ้น ซึ่งคนไทยเองก็มีเอกลักษณ์ในตัวเองที่ดีไม่ต่างจากไต้หวัน

โดยเฉพาะเรื่องเครื่องดื่มสมุนไพร เช่นน้ำตะไคร้ น้ำใบเตย ฯลฯ แทนที่จะให้เป็นแค่เครื่องดื่มธรรมดาๆ หากลองเอาสินค้าเหล่านี้มาพัฒนาให้ดีขึ้นก็น่าจะสร้างรายได้ที่ดีไม่น้อยเช่นกัน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/qQHTm2

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด