ส่อง 5 เทรนด์การตลาดมาแรง 2017

ก่อนจะถึงสิ้นปีและขึ้นปีใหม่ทีไร เชื่อว่าเป็นช่วงที่ใครต่อหลายคน โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจ นักการตลาด ต่างเริ่มกำหนดทิศทาง และวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด สำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 2017 กันแล้ว 

ยิ่งยุคสมัยนี้ โลกได้เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เทคโนโลยีดิจิตอลใหม่ๆ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคมากขึ้น เพราะฉะนั้น การที่จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดต้องสามารถตามกระแสเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคให้ทัน แล้วนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ตรงจุด ให้ตอบโจทย์

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปดูว่า เทรนด์การตลาดที่น่าจะมาแรง ในปี 2017 มีอะไรบ้าง เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักการตลาด ได้เตรียมความพร้อม สำหรับวางแผนดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ที่สำคัญจะได้รู้ว่าในปี 2017 จะต้องเตรียมจัดหางบประมาณไปใช้ทำการตลาดในด้านไหนบ้าง เพื่อตรงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย

1.ระบุพิกัดโมเม้นต์มือถือ

นักการตลาด

ภาพจาก goo.gl/EPtFUB

ก้าวถึงยุคที่การซื้อของออนไลน์เป็นเรื่องธรรมชาติ ประกอบกับเทคโนโลยี Beacon ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โอกาสในการปิดการขายผ่านข้อเสนอเฉพาะบุคคลตรงตามพิกัดสถานที่ และความต้องการผ่านมือถือ

ถือเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของปี 2017 ที่ทั้งธนาคาร ร้านค้ารีเทลล์ หรือแม้กระทั่งสตาร์ทอัพหน้าใหม่ๆ จะหันมาสร้างยอดขายผ่านเทคโนโลยี เพื่อการค้ารูปแบบใหม่ๆ และกระตุ้นความซบเซาจากเศรษฐกิจให้มีสีสันยิ่งขึ้น

2.เจาะอินไซด์พฤติกรรมบนโลกโซเชียล

op35

ภาพจาก goo.gl/oFdUJQ

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่โซเชียลเปรียบเสมือนหน้าร้านของหลายแบรนด์ไม่ว่าผู้บริโภคจะมีปัญหาหรือต้องการติดต่ออะไร ก็จะทำผ่านสื่อโซเชียลเป็นหลัก ที่ผ่านมาข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์อย่างสมบูรณ์เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ

ปี2017 จะเป็นปีที่การวิเคราะห์บทสนทนาและการพูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆจะมีนัยต่อการพัฒนาการตลาดทั้งในแง่การพัฒนาสินค้าบริการลูกค้าสัมพันธ์ ไปจนถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ใหม่ที่ตอบโจทย์ชีวิตจริงในชีวิตผู้บริโภค

3.สร้างสรรค์เรียลไลฟ์วีดิโอสตรีมมิ่งคอนเทนท์

op32

ภาพจาก goo.gl/Qi0kFq

ยุคที่ผู้บริโภคถูกรายล้อมไปด้วยชีวิตดีๆ แบบมีฟิลเตอร์คอนเทนท์ที่มองหา จึงไม่ใช่ภาพของความสมบูรณ์แบบเหมือนอย่างเคย หากแต่คือภาพของชีวิตจริงที่ไม่เป็นไปตามบทกำหนด

ไม่ว่าจะเป็นเรียลไลฟ์วีดิโอ หรือการไลฟ์ถ่ายทอดสดวีดิโอคอนเทนท์สื่อสารชีวิตจริง กำลังเป็นแนวคอนเทนท์ใหม่ๆ ในยุคที่ผู้บริโภคหันหลังให้กับการสร้างภาพในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึง

4.เล่าเรื่องราวที่ไม่ใช่โฆษณา

op34

ภาพจาก goo.gl/Eoqlo7

หันไปทางไหนผู้บริโภคก็เห็นแต่โฆษณา ไม่ว่าจะเดินทางอยู่บนรถเดินถนน ช้อปปิ้งหรือเล่นโซเชียลก็ ตามด้วยเหตุผลนี้ทัศนคติเพลียโฆษณาจึงถูกปลูกฝังอยู่ลึกๆ ในขณะที่พวกเขารู้สึกหมดทางเลือกกับการถูกยัดเยียดจากสื่อมิติใหม่ของการทำโฆษณา

คือการทำอะไรที่ไม่เป็นโฆษณา ซึ่งปี 2017 จะเป็นการท้าทายนักการตลาดที่มักเคยชินกับรูปแบบดั้งเดิม ที่ต้องมองหาจุดยืนใหม่ให้กับแบรนด์ตัวเอง เพื่อยังคงพื้นที่ในชีวิตผู้บริโภคให้ได้

5.รุกทุกสกรีนเข้ากับยุคเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด

op33

ภาพจาก goo.gl/WT2JDP

เมื่อผู้บริโภคใช้ชีวิตอยู่ในหลายสกรีนผ่านหลายอุปกรณ์ทั้งติดตัวในรถและที่บ้านการเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ จึงต้องเจาะเข้าถึงอุปกรณ์เชื่อมต่ออย่าง Internet of Things อย่างถูกที่ถูกเวลาและถูกอุปกรณ์ การสร้างสรรค์นวัตกรรมการตลาดใหม่จะต้องถูกพัฒนาเพื่อให้มีความร่วมสมัยกับพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อเหล่านี้ให้ทุกจุด ประสบการณ์ในปี 2017 เต็มไปด้วยความหมายจากนวัตกรรมการตลาดที่ไม่เคยมีมาก่อน

ได้เห็นแล้วว่า เทรนด์การตลาดในปี 2017 มีอะไรบ้างที่ต้องจับตามอง เจ้าของธุรกิจ นักการตลาด ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ถ้ารู้จักวิเคราะห์ รู้จักติดตามเทรนด์ รู้จักใช้ประโยชน์จากความล้ำหน้าเหล่านั้น ก็จะทำให้การดำเนินธุรกิจในปี 2017 ไม่ยากเลยครับ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช