ส่อง 5 เคล็ดลับ ทำไมคนจีนถึงขายของเก่ง?

ถ้าจะพูดถึงคนจีน แน่นอนว่าสิ่งที่หลายคนอาจจะนึกถึงควบคู่กันไปด้วยก็คือการค้าขาย เพราะคนจีน โดยเฉพาะชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาอยู่ในไทยจะเป็นที่ขึ้นชื่ออย่างมากในด้านการตั้งตัวจากการประกอบอาชีพค้าขาย

จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีทายาทชาวจีนอพยพบางส่วนก็ยังประกอบอาชีพค้าขายกันอยู่ และบางครอบครัวก็สามารถตั้งตัวเลื่อนฐานะได้จากการค้าขายเลยด้วยซ้ำ แต่แล้วทำไมชาวจีนเหล่านี้ถึงขายของเก่ง? และพวกเขามีเคล็ดลับอะไรกันบ้าง? ในบทความนี้ทางเราจึงได้หาข้อมูลและรวบรวมเป็นข้อสรุปให้ได้อ่านกัน

ทำไมคนจีนถึงขายของเก่ง?

เคล็ดลับ

ภาพจาก bit.ly/2P8FJtt

ในการค้าขายนั้นมันก็มีข้อปฏิบัติหลายอย่างที่คนจีนจะยึดถือ อันอับแรกคือ คนจีนยึดถือคติ “ขยัน อดทน ขยับขยาย” หากสังเกตดูจะพบว่าคนจีนเหล่านั้นมีความขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีความอดทนและไม่เกรงกลัวต่อความยากลำบาก

อีกทั้งยังรู้จักต่อยอดจากสิ่งที่ตัวเองมี นั่นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชาวจีนอพยพในรุ่นแรกๆ จึงสามารถตั้งเนื้อตั้งตัวได้จากทรัพย์สินที่มีแค่เสื่อผืนหมอนใบ อีกประการหนึ่งก็คือเมื่อคนจีนค้าขาย พวกเขาจะให้ความสำคัญกับการค้าขายเป็นอย่างมาก โดยอาศัยความจริงใจและมีวาทศิลป์ในการขาย มีการปรับตัวเองและธุรกิจนั้นๆ ตามสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่

แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของตัวเองไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ซื่อสัตย์ รักษาเครดิตชื่อเสียงของตัวเอง ให้ความสำคัญกับหนี้สินที่จะไม่ปล่อยให้พอกพูนเอาไว้นาน และไม่เดินตามรอยเท้าคนอื่น ในที่นี้คือ อาจจะมีบ้างที่จะเอาแบบอย่างคนที่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่ถึงกับลอกเลียนแบบไปทุกระเบียดนิ้ว แต่จะเอามาเป็นตัวอย่าง และเอามาประยุกต์กับวิธีการของตัวเอง

เคล็ดลับขายของเก่งแบบคนจีน

32

ภาพจาก bit.ly/2BIORgx

1.ผูกมิตรก่อน ทำธุรกิจทีหลัง

นอกจากจะใส่ใจกับการค้าขายแล้ว ชาวจีนยังใส่ใจกับการเป็นมิตรกับคู่ค้าด้วย โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการทำความคุ้นเคยเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอันจะเป็นประโยชน์ในทางการค้าและการสร้างคอนเน็คชั่น ซึ่งการผูกมิตรนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อการผูกสัมพันธไมตรีแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการสังเกตลักษณะและพฤติกรรมของคู่ค้าอีกด้วย

2.ยิ้มแย้ม

ข้อนี้อาจจะใกล้เคียงกับข้อหนึ่งอยู่เล็กน้อย รอยยิ้มเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแสดงความเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า นอกจากคนจีนจะใช้รอยยิ้มเพื่อผูกมิตรแล้ว ยังใช้เป็นกลไกการป้องกันตัวอีกด้วยโดยพวกเขายิ้มเวลาที่รู้สึกอึดอัดหรือตื่นกลัวเช่นกัน โดยสำหรับชาวจีนนั้น การยิ้มเป็นเครื่องมือสำหรับการออกสังคมของคนทุกระดับชั้น คุณจะดูเป็นมิตรและมีอิทธิพลในทางที่ดีต่อผู้คนมากกว่าด้วยรอยยิ้มของคุณ ดังนั้นแล้ว การยิ้มแย้มเข้าไว้จะทำให้ได้เปรียบในเชิงทางการค้านั่นเอง

31

ภาพจาก bit.ly/35Vfmgn

3.พูดช้าๆ อย่างชัดเจน

การพูดช้าๆ และชัดเจนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการที่จะให้คนอื่นเข้าใจในความคิดของคุณอย่างชัดเจน ซึ่งการพูดเร็วๆ นั้นอาจทำให้ผู้ฟังอาจจะฟังไม่ทัน หรือมีรายละเอียดที่ตกหล่นไปบ้าง และอาจทำให้คนฟังเกิดการเบื่อเพราะฟังไม่ทันได้อีกด้วย ดังนั้นแล้วในการค้าขายจึงควรพูคุยกับคู่ค้าอย่างชัดเจน ไม่เร่งรีบจนเกินไปเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และไม่มีอะไรที่ตกหล่นไปนั่นเอง

4.อย่าเป็นกันเองจนเกินไป

ในที่นี้จะพูดว่าอย่าตีตัวเสมอลูกค้าเลยก็น่าจะได้ แต่อันที่จริงมันหมายถึงการเน้นอาวุโสเป็นหลักถ่อมตัว และให้เกียรติคู่ค้าเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีทางการค้านั่นเอง

28

ภาพจาก bit.ly/2P8FJtt

5.มีสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ

การมอบของขวัญในโอกาสพิเศษต่างๆ นั้น นอกจากจะให้ผู้รับรู้สึกยินดีในของขวัญที่ได้รับแล้ว ยังจะทำให้เกิดสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงความน่าเชื่อถือและการยอมรับก็เกิดขึ้นอีกด้วย ซึ่งเมื่อมีการยอมรับเกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากผู้อื่นได้ง่ายขึ้น และก็จะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าเหล่าชาวจีนนั้นมีทักษะและหัวใจที่เป็นนักขายอย่างแท้จริง จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนจีนถึงสามารถตั้งตัวขยับขยายฐานะตัวเองได้จากการยึดอาชีพค้าขาย และจากเบื้องต้นที่กล่าวไปนั้นก็สรุปได้ว่าการค้าขายที่ดีต้องอาศัยความอดทน ขยัน ปรับตัว จริงใจ และให้ความสำคัญกับลูกค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/2qSXR0i

แหล่งที่มา