ส่อง 14 ธุรกิจไซส์เล็กที่ดีที่สุด ในปี 2019

ธุรกิจไซด์เล็ก หรือ SMEs (Small and Medium Enterprises) www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีจุดเด่นที่เหมาะสมกับการลงทุนยุค 2019 ด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่ำ ใช้เงินทุนในการเริ่มต้นไม่มาก ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพนักงานจำนวนมาก

ขนาดรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับ SMEs เพราะเชื่อว่าจะเป็นฐานรากให้กับเศรษฐกิจของประเทศได้ คำถามก็คือยุคที่เศรษฐกิจมีความผันผวนปรวนแปรแบบนี้ ถ้าคิดจะลงทุนแบบ SMEs ควรเลือกการลงทุนแบบไหน อย่างไร ลองไปดู 14 ธุรกิจไซด์เล็กเหล่านี้ที่ thebalancesmb ซึ่งเป็นเว็บไซต์ต่างชาติได้นำมาเสนอไว้

1.ขายสินค้าใน AMAZON แบบ FBA

h1

ภาพจาก goo.gl/EoKsTh , goo.gl/KogKTy

การขายของบน AMAZON มี 2 เเบบ คือ FULFILLED BY MERCHANT ซึ่งของจะ Stock อยู่ที่ผู้ขาย ถ้าขายได้ ผู้ขายก็เเพคเเละส่งเอง กับอีกแบบหนึ่งคือ FULFILLED BY AMAZON หรือเรียกย่อๆว่า “AMAZON FBA” ที่ทาง AMAZON จะส่งของแพคของให้เราเสร็จ แต่เราต้องส่งสินค้าเราไปเก็บไว้ในโกดังของ AMAZON

วิธีนี้มีข้อดีที่เราไม่ต้องเสียเวลามาจัดส่งสินค้าเอง การส่งก็รวดเร็ว และยังได้รับการช่วยโปรโมทสินค้าจาก AMAZON แต่ก็ต้องแลกมากับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพราะโดยปกติถ้าสินค้าเราขายได้ Amazon จะเก็บ 15 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าใช้บริการ FBA ตรงนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาที่เป็นค่า Fulfillment เช่น ค่า Stock สินค้าที่โกดัง ค่าไปรับเเละส่งสินค้า

2.ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

h2

ภาพจาก goo.gl/39pfEC

ในปี 2561 ธุรกิจรับเหมามีมูลค่าการตลาดประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท โตต่อเนื่องจากปี 2560 ประมาณ 3-5% และคาดว่าในปี 2562 นี้ก็มีสัดส่วนการเติบโตที่ดีไม่แพ้กัน ไม่ใช่แค่ในประเทศเท่านั้นแต่ในต่างประเทศอุตสาหกรรมก่อสร้างก็ยังเป็นธุรกิจที่โตต่อเนื่อง thebalancesmb ให้ข้อมูลว่ากลุ่มงานรับเหมาที่น่าสนใจ

ได้แก่ งานช่างเชื่อมโลหะ งานช่างไม้ งานท่อประปา งานระบบไฟฟ้า ซึ่งแรงงานเหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการไม่ใช่แค่คนที่ต้องการลงทุนสำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพในปี 2562 ลองเลือกเรียนสายอาชีพเหล่านี้ดูความต้องการในปี 2019 มีสูงมาก

3.ธุรกิจด้านซอฟต์แวร์

h3

ภาพจาก goo.gl/j1PNDh

ในปี 2019 คือการก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น ทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ต่างเชื่อมโยงกันด้วยแพลตฟอร์มที่ต้องง่ายต่อการใช้งาน สำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐ (US Bureau of Labor Statistics) ให้ข้อมูลว่าปีนี้นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะเพิ่มขึ้นราว 17% ไปจนถึงปี 2023

และรายได้เฉลี่ยของผู้ที่มีทักษะด้านนี้อยู่ราวๆ 100,000 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งนักลงทุนทั้งหลายควรมองโอกาสในธุรกิจด้านนี้ให้ดี และพยายามจับตลาดด้วยสินค้าในปัจจุบันต้องการช่องทางเทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยพัฒนาธุรกิจให้สอดคล้องกับยุคสมัยมากขึ้น

4.ธุรกิจอาหารสุขภาพ

h4

ภาพจาก goo.gl/eqTjCw

ลำพังแค่เรื่องธุรกิจอาหารก็เติบโตและพูดถึงกันทุกยุคสมัย แต่ในปี 2019 สิ่งที่คนต้องการชัดเจนคือ “อาหารสุขภาพ” การเริ่มต้นทำธุรกิจ SMEs ในกลุ่มอาหารสุขภาพ ถือว่าน่าสนใจ โดยข้อมูลระบุว่าอุตสาหกรรมอาหารสุขภาพในอเมริกาคาดว่าจะมียอดขายสูงถึง 10,000 ล้านเหรียญภายในปี 2020

5.อุตสาหกรรมตลาด VR

h5

ภาพจาก goo.gl/r1f24B

Virtual Reality computing (VR) เริ่มเข้ามามีบทบาทชัดเจนยิ่งขึ้น คาดว่าภายในปี 2020 มูลค่าของอุตสาหกรรมนี้จะโตเกินกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์

ธุรกิจนี้สามารถแทรกซึมเข้าไปในแวดวงการตลาดได้ทุกมิติตั้งแต่วงการภาพยนตร์, แวดวงการลงทุน, อุตสาหกรรมเกมส์, อุตสาหกรรมการศึกษา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ลงทุนว่าจะสามารถพัฒนาระบบนี้ได้ดีมากเพียงใดหากทำให้สินค้าเหล่านี้สนใจได้โอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดก็สดใส

6.พื้นที่เก็บสินค้าขนาดเล็ก

h7

ภาพจาก goo.gl/Uu6q8i

จากทิศทางของอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตในขณะที่ผู้ประกอบการเองต้องการลดต้นทุน นำมาสู่โอกาสในการจัดทำพื้นที่เก็บสินค้าขนาดเล็กสำหรับให้คนสนใจเช่าพื้นที่ ธุรกิจนี้กำลังเฟื่องฟูในอเมริกา โดยเฉพาะในนิวยอร์กที่ความต้องการพื้นที่เก็บสินค้านั้นมีมากขึ้นกว่า 300%

ส่วนใหญ่คือ ธุรกิจขนาดกลางที่ไม่ต้องการลงทุนกับพื้นที่เก็บของ ซึ่งการเช่าพื้นที่ก็ทำให้ลดรายจ่ายตัวเองลงได้ สำหรับคนที่สนใจลงทุนในธุรกิจแนวนี้สิ่งแรกที่ต้องมีคือพื้นที่และการวางระบบการดูแลสินค้าให้มีความปลอดภัย

7.ธุรกิจ Home Renovations

h8

ภาพจาก goo.gl/QcsXba

เรียกง่ายๆว่าเป็นการรีโนเวทบ้านหรือที่พักอาศัย จากข้อมูลในอเมริการะบุว่าคนส่วนใหญ่ใช้จ่ายงบส่วนนี้ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อปี ในการปรับปรุงบ้านไม่ว่าจะเป็นงานสี งานช่างไม้ ช่างประปา หลังคา ต่อเติมบ้าน และอื่นๆ

ซึ่งปัจจุบันสิ่งที่เราเห็นคือ แอพพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงช่างกับเจ้าของบ้านให้สามารถพบเจอกันได้ง่ายขึ้น ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีนับแต่ปี 2019 นี้เป็นต้นไป

8.ธุรกิจให้เช่าจักรยาน

h9

ภาพจาก goo.gl/bwLCXg

ความจริงเทรนด์การปั่นจักรยานเราก็เห็นกันมาระยะหนึ่งและดูว่าจะติดลมบนเป็นธุรกิจที่เติบโตได้หากมีการวางแผนการทำธุรกิจที่ดีพอ ข้อมูลจากอเมริการะบุว่าปริมาณการสัญจรด้วยการใช้จักรยานทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 47% ในขณะที่ตามเมืองใหญ่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นถึง 73%

โดยอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับจักรยานมีมูลค่ากว่า 8 พันล้านเหรียญต่อปี มีการจ้างงานในธุรกิจนี้กว่า 770,000 อัตรา และที่ต่อยอดมาล่าสุดคือ E-bike ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 40 ล้านเครื่องภายในปี 2023

9. ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home)

h10

ภาพจาก goo.gl/c2Q73c

สังคมผู้สูงวัยเริ่มกลายเป็นธุรกิจที่ชัดเจนมากขึ้นข้อมูลจากอเมริการะบุว่าภายในปี 2030 จะมีคนที่อายุเกินกว่า 65 มากถึง 1 ใน4 ของประชากรสหรัฐ แม้จะน่ายินดีว่านี่คือผลพวงจากการแพทย์ที่ก้าวหน้าทำให้คนมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้นแต่สิ่งที่ตามมาคือปัญหาการเจ็บป่วยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นำไปสู่ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุที่เริ่มเติบโตชัดเจนมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

American Association of Retired Persons (AARP) ระบุว่าผู้สูงอายุกว่า 90% มีความต้องการในส่วนนี้จึงเป็นโอกาสอันดีของเหล่าผู้ลงทุนที่จะวางแผนการทำธุรกิจดังกล่าว

10.ร้านกาแฟขนาดเล็ก

h11

ภาพจาก goo.gl/6PDmXx

ใครที่กำลังท้อแท้ใจอยากมีธุรกิจร้านกาแฟแต่กลัวว่าคู่แข่งทั้งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่จะทำให้เราขายไม่ได้ ในปี 2019 โอกาสของร้านกาแฟขนาดเล็กก็ยังเปิดกว้างเพียงแต่ผู้ลงทุนต้องตีโจทย์ความต้องการลูกค้าให้แตก ทำร้านค้าที่มีบรรยากาศน่าสนใจ รวมถึงเทคนิคการชงกาแฟ และการหาทำเลที่ดีที่สุด

ธุรกิจร้านกาแฟเป็นการลงทุนที่บูมสุดในทุกยุคสมัย ร้านใหม่ๆยังมีโอกาสเกิดได้ เพียงแต่ต้องมีจุดเด่น ความแปลกที่แตกต่างมากขึ้น ทั้งนี้หากไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรการเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์กาแฟก็ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจเช่นกัน

11.ธุรกิจบำรุงรักษาอาคาร

h12

ภาพจาก goo.gl/yY567Y

สิ่งที่เติบโตไปคู่กับอาคารทั้งหลายคือ “การบำรุงรักษาอาคาร” เป็นการลงทุนที่ไม่ควรมองข้าม นักลงทุนที่สามารถจับฐานลูกค้าอาคารเล็กใหญ่เหล่านี้ได้จะทำกำไรได้เป็นอย่างดีด้วยงานบำรุงรักษาภายในอาคารมีมากมายตั้งแต่การทำความสะอาด ความปลอดภัย การซ่อมแซมต่างๆ เป็นต้น

ในอเมริกาคาดการณ์ว่าธุรกิจแนวนี้จะเติบโตได้ถึง 30% จนถึงปี 2026 ใครที่กำลังมองหาช่องทางลงทุนที่มีผลกำไรดีลองศึกษาแนวทางธุรกิจนี้ไว้บ้างก็ดีไม่น้อย

12.Food Truck

h13

ภาพจาก goo.gl/NybQyA

บางคนถามว่า Food Truck ยังน่าสนใจอยู่เหรอ? คำตอบคือใช่! ข้อดีของธุรกิจนี้คือการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น Clover Truck ในเมืองบอสตันที่ประสบความสำเร็จมาก

เขาจำหน่ายสินค้าแนวแฮมเบอร์เกอร์ ฮอทด็อก หรือจะเป็นแบรนด์ GMonkey ที่มีจุดเด่นคือเป็นรถแบบไบโอดีเซลให้บริการอาหารมังสวิรัติแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง Durham สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือ Food Truck ยังน่าสนใจเพียงแต่เราจะดึงศักยภาพออกมาอย่างไรให้ลูกค้าอยากติดตามเรามากขึ้น

13.จัดทำคอร์สฝึกอบรม

h14

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนในแนวเพิ่มศักยภาพให้แก่ผู้เรียน โดยเฉพาะในยุคใหม่ที่การจ้างงานต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพ ดังนั้นธุรกิจคอร์สฝึกอบรมจึงเป็นอะไรที่น่าสนใจ

ปัจจุบันเราสามารถทำได้ทั้งแบบคอร์สออนไลน์หรือเปิดอบรมในสถานที่ต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือการสรรหาวิทยากรต้องมีความรู้และให้ผู้เรียนสามารถเอาไปใช้งานได้จริง ซึ่งคอร์สเรียนหลายอย่างที่คนสนใจเช่น การพัฒนาภาษา การพัฒนาการใช้โปรแกรม การฝึกอบรมการขาย เหล่านี้ เป็นต้น

14.ธุรกิจที่ปรึกษาทางธุรกิจ

h15

ในการจัดตั้งธุรกิจจำเป็นต้องมีแบบแผนมากมายโดยเฉพาะการวางแผนธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้ผู้ความชำนาญในการวางโครงสร้างธุรกิจ สำหรับผู้ลงทุนที่มีศักยภาพในด้านนี้จะสามารถมีลูกค้าจากกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการมีธุรกิจตัวเองแต่ขาดประสบการณ์สิ่งสำคัญคือ การเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจนอกจากความรู้ในด้านต่างๆ ที่ถูกต้องควรมีคอนเนคชั่นในการเชื่อมโยงทั้งการตลาด การเงิน เพื่อเป็นที่น่าสนใจและทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเราเป็นที่ปรึกษาได้ง่ายขึ้น

หากมองภาพรวมจะเห็นว่า SMEs ในปี 2019 อาจไม่ได้แตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา แต่สิ่งที่แตกต่างไปคือแนวทางในการทำธุรกิจที่ต้องโดดเด่นและชัดเจน การวัดผลทางธุรกิจอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับความแปลกใหม่เสมอไปแต่ขึ้นอยู่กับว่าธุรกิจไหนจะปรับตัวและเข้าถึงลูกค้าในยุคดิจิทัลได้มากกว่ากัน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

ต้องการข้อมูลข่าวสาร อัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/CztQEn

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด