ส่อง 11 ห้างดัง ลด-งดใช้ถุงพลาสติก

กระแสโซเชียลที่มาแรงที่สุดในขณะนี้เห็นจะไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน หน้าร้อนที่ร้อนกว่าเดิม หน้าฝนหน้าหนาวก็กลับกลายเป็นร้อนเสียอย่างนั้น

หรือแม้กระทั่งสัตว์ป่า สัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงจากการกินถุงพลาสติกเพราะเข้าใจว่าเป็นอาหาร ทำให้ผู้คนเริ่มตื่นตัวและตระหนักถึงวิถีทางที่จะช่วยอนุรักษ์โลก

หลายโรงงานอุตสาหกรรมเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินหรือปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิงจากชีวมวล เหล่านักธุรกิจเริ่มโปรโมทสินค้าที่ผลิตจากสิ่งของรีไซเคิล และหลากหลายห้างและร้านค้าดังเริ่มเปิดแคมเปญรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก

หลากหลายประเทศก็ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและมีการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกกันมานาน ถ้ากล่าวถึงแทบเอเชียบ้านเราอย่างจีนก็ประกาศงดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นก็ประกาศว่ากำลังพัฒนาถุงรีไซเคิลแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่วน อิออน ซุปเปอร์มาเก็ต ก็คิดค่าถุงพลาสติก 2 เยนต่อใบตั้งแต่ปี 2556

ประเทศไทยติดอันดับประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุด เป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยปริมาณขยะพลาสติกกว่า 2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 2 แสนล้านใบ ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าต่างๆ ที่นับว่าเป็นธุรกิจที่มีส่วนสำคัญในการสร้างขยะรายใหญ่ เริ่มมีมาตรการในการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และปริมาณขยะพลาสติกมากขึ้น

ซึ่งขยะเหล่านี้แต่ละชิ้นใช้เวลาย่อยสลายกว่าพันปี ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อมของเราในระยะยาว หรือถ้าหากนำไปเผาอย่างผิดวิธีก็จะทำให้เกิดมลภาวะโรคร้อนตามมาอีก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณผู้อ่านไปดูกันว่าตอนนี้ห้างและร้านค้าดังเจ้าไหนมีแคมเปญที่ช่วยอนุรักษ์โลกของเรา และที่สำคัญบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านได้วางแผนก่อนออกไปช้อปปิ้งว่าจะต้องเตรียมปรับเปลี่ยนอะไรบ้างเพื่อที่จะช่วยกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

1.เซนทรัลกรุ๊ป

งดใช้ถุงพลาสติก

ภาพจาก bit.ly/2LIaYcV

5 มิถุนายน 2562 เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ธุรกิจค้าปลีก จึงมีการยกระดับนโยบายลดปัญหาขยะอย่างเข้มข้นขึ้น เริ่มที่ กลุ่มเซ็นทรัล ได้ผนึกกำลังกลุ่มธุรกิจในเครือ จัดแคมเปญ Central Love the Earth ‘Say No to Plastic Bags’ เพื่องดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้าอย่างจริงจัง พร้อมประกาศเป็นห้างค้าปลีกรายแรกในไทยที่ปลอดถุงพลาสติกภายในปี2562 โดยจะเริ่มปฏิบัติการนี้ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 นี้เป็นวันแรก พร้อมตั้งเป้าว่าปีนี้จะลดให้ได้กว่า 150 ล้านใบ

แต่จะยกเว้นในส่วนของกลุ่มค้าปลีกประเภทสินค้าบริโภคอย่างเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ เดลี่ และร้านมัตสึโมโตะ คิโยชิ ที่ไม่ได้งดแจกถุงพลาสติก เพราะสินค้ายังจำเป็นต้องใช้ถุงอยู่ แต่จะใช้วิธีการรณรงค์ให้ลดหรืองดใช้ได้ยิ่งดีต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย โดยยกระดับการรณรงค์งดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้าเพิ่มเป็นทุกวันอังคารในแต่ละสัปดาห์

หลังจากมีการงดแจกถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือน โดยลูกค้าได้รับคะแนนสะสมเดอะวันพิเศษ 8 คะแนน เมื่อปฏิเสธการรับถุง หรือนำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง พร้อมจัดเตรียม Green Checkout หรือแคชเชียร์ช่องพิเศษ ที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่งดรับถุงพลาสติก หรือนำถุงผ้ามาเอง ที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ มาร์เก็ต และ ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ทุกสาขา

2.เดอมอลล์กรุ๊ป

52

ภาพจาก bit.ly/32blBLj

ด้านเดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ไม่น้อยหน้า ประกาศตัวเป็นห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต ปลอดถุงพลาสติกแห่งแรกในประเทศไทย พร้อมลอนช์โครงการ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน” งดบริการถุงพลาสติกทุกวันในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกสาขา เริ่มตั้งแต่ 3 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็นเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน, บลูพอร์ต หัวหิน รวมไปถึงกูร์เมต์ มาร์เก็ต

อย่างไรก็ตาม หากลูกค้าต้องการจะใช้ถุงพลาสติก เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็ขอความร่วมมือบริจาค 1 บาท ต่อถุงพลาสติก 1 ใบ เพื่อนำไปสนับสนุนกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) สาขาประเทศไทย ลูกค้าที่ปฏิเสธรับถุงพลาสติก จะได้รับคะแนน M Point สูงสุด 200 คะแนนต่อวัน (กูร์เมต์ มาร์เก็ต, โฮม เฟรช มาร์ท สูงสุด 100 คะแนน และ ห้างสรรพสินค้า สูงสุด 100 คะแนน)”

51

ภาพจาก bit.ly/32blBLj

GOURMET GREEN ภาชนะใส่อาหารที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ประกอบด้วย กระบอกเก็บความร้อนพร้อมกระเป๋ากูร์เมต์ มาร์เก็ต ราคา 459 บาท พร้อมรับคูปองส่วนลด 50 บาท สำหรับซื้อกูร์เมต์ซุป รวมมูลค่า 200 บาท (คูปอง 1 ใบ/ใบเสร็จ), กล่องถนอมอาหารกูร์เมต์ มาร์เก็ต มีให้เลือก 2 ขนาด คือ ขนาด 1,150 ml. ราคา 139 บาท และ ขนาด 1,850 ml. ราคา 195 บาท พร้อมรับคูปองส่วนลด 25 บาท

สำหรับซื้อกูร์เมต์สลัด รวมมูลค่า 50 บาท (คูปอง 1 ใบ/ใบเสร็จ) และเพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ร่วมรักษ์โลก เมื่อนำภาชนะ GOURMET GREEN มาใช้ในครั้งต่อไป กูร์เมต์ มาร์เก็ต มอบส่วนลดซื้อกูร์เมต์ซุป 10 บาท หรือ กูร์เมต์สลัด 5 บาท ทันที โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง และพิเศษเฉพาะลูกค้า สาขา ดิ เอ็มควอเทียร์ เมื่อซื้อภาชนะ GOURMET GREEN รับฟรีทันทีกูร์เมต์ซุป ชนิดใดก็ได้ 1 ถ้วย หรือ กูร์เมต์สลัด 1 กล่อง จำนวนจำกัด

3.โฮมโปร

50

ภาพจาก bit.ly/2Xy8n7P

ขณะเดียวกัน “โฮมโปร” เป็นผู้ประกอบการอีกรายที่หักดิบ งดแจกถุงพลาสติก 100% พร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศ ในแคมเปญ “No plastic Bags” ตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ที่ต้องการถุงพลาสติกต้องซื้อในราคา 1 บาทต่อ 1 ใบ

หลังโครงการงดแจกถุงในทุกวันที่ 4, 14 และ 24 ของทุกเดือน ประสบความสำเร็จ มีลูกค้าที่เลือกไม่รับถุงพลาสติกมากกว่า 10,000 คน/เดือน โดยเชื่อว่าแคมเปญล่าสุดนี้จะลดการใช้ถุงพลาสติกได้ไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านใบต่อปี

4.ออฟฟิศเมท

49

ภาพจาก bit.ly/2XD7XNf

ออฟฟิศเมทร้านเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน จัดแคมเปญแจกคะแนน The1 จำนวน 10 คะแนน เมื่อลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกและรับคะแนน The1 เพิ่มอีก 10 คะแนน เมื่อใช้ถุงรักษ์โลก OfficeMate Love The Earth Bag

5.บีทูเอส

56

ภาพจาก https://1th.me/22Vf

ร้านหนังสือ “บีทูเอส” ก็เริ่มงดห่อปกหนังสือด้วยพลาสติก โดยลูกค้าจะได้แต้ม The1 จำนวน 5 แต้ม ตามโครงการ “อ่านรักษ์โลก ลดใช้พลาสติก” จากความร่วมมือของกระทรวงทรัพยากรฯ และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

6.โรบินสัน

48

ภาพจาก bit.ly/2YHpF3B

ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่นำร่องงดการให้บริการถุงพลาสติกและถุงกระดาษใน 3 สาขา ได้แก่ สาขาบางนา, ร้อยเอ็ด และลำปาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป พร้อมบริการเสริมเพื่อจูงใจ

เช่น บริการกล่องลังกระดาษฟรีสำหรับแพ็กสินค้าที่มีน้ำหนักมาก-ขนาดใหญ่ และส่วนสินค้าขนาดเล็กและเครื่องสำอางมีบริการห่อสินค้าด้วยกระดาษ หรือกระดาษห่อของขวัญ รวมถึงเตรียมพนักงานช่วยดูแลในการขนสินค้าและเข็นสินค้าใส่รถเข็นนำไปส่งถึงที่รถ

“วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า “การคิกออฟ 3 สาขานำร่องครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่ได้ผลอย่างยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งในปีหน้าจะเดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยวิธีการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

7.ไทวัสดุ

47

ภาพจาก bit.ly/2S9QWte

ทางบริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ กล่าวว่า “สถานการณ์ขยะมูลฝอยในประเทศไทยมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ส่วนใหญ่ใช้เพียงแค่ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่มีการใช้ซ้ำหรือ Re-use ทำให้พลาสติกกว่า 90 % ถูกทิ้งเป็นขยะ

เพื่อให้สอดคล้องกับการรณรงค์ทั่วโลกในวันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2561 ตามประเด็นหลักในหัวข้อ “รักษ์โลก เลิกพลาสติก” เพื่อหวังกระตุ้นให้เกิดการปรับวิธีคิด ปรับวิถีชีวิตการใช้ชีวิตของเราให้ตะหนักถึงผลกระทบของขยะพลาสติก

ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 บริษัทฯ จึงร่วมรณรงค์ประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกสำหรับใส่สินค้าที่ร้าน ไทวัสดุ บ้านแอนด์บียอนด์ และโฮมเวิร์ค ทั้ง 50 สาขาทั่วประเทศ ทางบริษัทฯ คาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากลูกค้าเป็นอย่างนี้

เนื่องจากสินค้าของเราส่วนใหญ่เป็นสินค้าโครงสร้าง ส่วนใหญ่มีแพคเกจเป็นกล่องกระดาษที่สามารถเคลื่อนย้ายไปยังลานจอดรถได้ง่าย นอกจากนี้เรายังตอบแทนลูกค้าที่ให้ความร่วมมือลดการใช้ถุงพลาสติก ลูกค้าจะได้รับคะแนนเดอะวันการ์ดเพิ่ม 8 คะแนนทันที ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่าเงิน 1 บาท ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนเพื่อนำมาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าได้ทุกวัน ทุกสาขา

8.พาวเวอร์บาย

55

ภาพจาก www.facebook.com/Powerbuythailand/

พาวเวอร์บายหนึ่งในเครือเซนทรัลกรุ๊ปก็เข้าร่วมแคมเปญไม่รับถุง (ทั้งถุงพลาสติก และถุงกระดาษ) รับคะแนนเดอะวัน 10 คะแนน หากลูกค้าต้องการถุง ทางพาวเวอร์บายก็มีถุงผ้าดีไซน์ใหม่ 1 รุ่น 2 แบบ ในราคาเพียง 29 บาท

9.แฟมิลี่มาร์ท

46

ภาพจาก www.facebook.com/FamilyMartThailand/

สำหรับแฟมิลี่มาร์ท จะเข้าร่วมแคมเปญโดยรณรงค์ให้ลูกค้าปฏิเสธรับถุงพลาสติกทุกวัน และจะงดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้าในทุกวันที่ 4 ของเดือน นอกจากนี้ยังมีแฟมิลี่มาร์ทอีก 3 สาขาที่จะงดการให้ถุงพลาสติกแก่ลูกค้าเป็นการถาวร

ได้แก่ สาขามหาวิทยาลัยมหิดล, สาขากรมอนามัย และสาขาเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ชั้น 21 โดยตั้งเป้าภายในปี 2562 จะเพิ่มจำนวนแฟมิลี่มาร์ทที่งดการให้ถุงพลาสติก รวมเป็น 10 สาขา

10.โลตัส

45

ภาพจาก bit.ly/2XBWouI

ขณะเดียวกัน Tesco Lotus ก็เริ่มรณรงค์งดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้ามาแล้วตั้งแต่ปี 2553 โดยใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจ ที่ว่าถ้าลูกค้าปฏิเสธไม่รับถุงพลาสติก หรือนำถุงผ้ามาชอปปิงเอง จะได้รับแต้มในคลับการ์ดเพิ่ม 20 แต้ม และได้มีการเพิ่มขึ้นจนในปัจจุบันเป็น 50 แต้ม และในปีนี้ก็ได้ประกาศยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟมทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป

สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีร้านค้ากว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ มีความตระหนักดีถึงบทบาทของเราในการช่วยบรรเทาปัญหาขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยจะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขา โดยเราได้เริ่มทยอยเปลี่ยนจากโฟมมาใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และจะยกเลิกบรรจุภัณฑ์โฟมทุกรูปแบบได้ 100% ภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ เทสโก้ โลตัส ยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ภายใต้กลยุทธ์ 3R ได้แก่

  • Redesign การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
  • Reduce ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบครั้งเดียวทิ้ง โดยทะยอยเปลี่ยนสาขาให้เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก ซึ่งขณะนี้มีเทสโก้ โลตัส ที่ปลอดถุงพลาสติกจำนวน 5 สาขา ได้แก่ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขานวมินทร์, สาขาแอมพาร์ค, สาขาซอยมัณฑนา, สาขามหาวิทยาลัยขอนแก่น และเทสโก้ โลตัส ตลาด สาขาจามจุรีสแควร์ นอกจากนี้ยังมีแผนขยายร้านค้าปลอดถุงพลาสติกเพิ่มอีก 3 สาขาบนเกาะช้าง ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ด้วย
  • Recover & Recycle การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับมาเข้าระบบปิด เพื่อนำไปรีไซเคิล โดยมีแผนติดตั้งเครื่องรีไซเคิลเพิ่มเติมในอนาคต โดยลูกค้าที่นำขวดพลาสติก และกระป๋องมาหยอด จะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้ม ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกับเอสซีจี ในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ต่างๆ

44

ภาพจาก bit.ly/2XBWouI

10 ปีที่ผ่านมาเทสโก้ โลตัส ได้ลดการใช้ถุงพลาสติกไปแล้ว 180 ล้านใบ ซึ่งในปีที่แล้วลดไปได้ 32 ล้านใบ และในปีนี้ช่วง 5 เดือนแรก ลดการใช้ถุงพลาสติกไปแล้ว 10 ล้านใบ

สอดคล้องกับนโยบายของเทสโก้ทั่วโลก ที่มีเป้าหมายลดปริมาณการใช้แพ็คเกจจิ้งให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2025 ซึ่งในประเทศไทยต้องค่อยเป็นค่อยไป จากการเริ่มลดถุงพลาสติก ถาดโฟม และกล่องกระดาษก่อน ซึ่งจากนโยบายยกเลิกถาดโฟมทั้งหมดในทุกสาขา จะสามารถลดการใช้โฟมได้ถึง 51 ล้านตันต่อปี หรือ 11.24 ล้านถาดต่อปี

11. บิ๊กซี

43

ภาพจาก bit.ly/2JoVg58

บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เดินหน้าประกาศนโยบายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครบทุกมิติ ประกาศงดใช้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือนและทุกวันพุธ ชูไอเดียนำกาบกล้วย ใบตอง วัสดุธรรมชาติแทนการใช้ภาชนะโฟมย่อยสลายยาก นำร่อง 25 สาขาและขยายอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทั่วประเทศ วางเป้าหมาย 5 ปีลดการใช้ถุงพลาสติก 100 ล้านใบ

บิ๊กซี ประกาศให้ทุกวันที่ 4 ของเดือนและทุกวันพุธ งดการให้ถุงพลาสติก รวมทั้งงดการแจกถุงพลาสติกทั่วประเทศในวันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม เป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นนโยบายที่บิ๊กซีดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนปฏิเสธการรับถุงพลาสติก และช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

42

ภาพจาก bit.ly/2Jx9kZ1

อีกทั้งยังชูไอเดียพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ด้วยการนำกาบกล้วยรองพืชผักทดแทนการใช้ภาชนะโฟมที่ย่อยสลายยาก ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมจากปริมาณขยะที่เกิดจากภาชนะโฟมที่มีจำนวนมากขึ้นในปัจจุบัน และขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเพิ่มขึ้นจากการใช้วัสดุจากธรรมชาติ

สำหรับ Big C FoodPlace สาขาเกตเวย์ บางซื่อ จัดช่องแคชเชียร์เลนพิเศษ “No Plastic Bag Lane” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ไม่รับถุงพลาสติก ให้สามารถชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว

และเพื่อรณรงค์ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในบิ๊กซีและสร้างแรงจูงใจการงดใช้ถุงพลาสติกลดลงเมื่อซื้อสินค้าทุกวันที่ 4 ของเดือน ครบ 200 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ สมาชิกบิ๊กการ์ดรับคะแนนพิเศษเพิ่มทันที 200 คะแนน/หมายเลขสมาชิกบิ๊กการ์ด/วัน

พิเศษทุกวันพุธ ! Member day เมื่อสมาชิกบิ๊กการ์ด ซื้อสินค้าทุกแผนกครบ 100 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ รับคะแนนพิเศษเพิ่ม 100 คะแนน/หมายเลขสมาชิกบิ๊กการ์ด/วัน หรือซื้อสินค้าครบ 200 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ รับคะแนนพิเศษ 200 คะแนน/หมายเลขสมาชิกบิ๊กการ์ด/วัน

นอกจากนี้เพื่อรณรงค์ให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าเพิ่มเติม บิ๊กซีได้นำถุงผ้ามาจัดจำหน่าย ในราคาพิเศษ กระเป๋าอเนกประสงค์ราคา 29 บาท และกระเป๋าผ้ารักษ์โลก ราคา 79 บาท

12.7-Eleven

41

ภาพจาก www.facebook.com/7ElevenThailand

สำหรับ 7-Eleven ในประเทศไทยเราก็คงจะเห็นการรณรงค์เรื่องถุงพลาสติกกันมาสักพักใหญ่ โดยปักธงประกาศเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ด้วยนโยบาย 7 Go Green (เซเว่นโกกรีน) โดยนำหลักการ 3R คือ Reduce, Reuse, Recycle มาช่วยลดปริมาณขยะ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อม

7-Eleven ประเทศไทยจัดแคมเปญ “ลดวันละถุง คุณทำได้” รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน 20 สตางค์/ถุง นำไปสมทบทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้กับอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลศิริราช โดยมี “ตูน บอดี้สแลม” นักร้องขวัญใจชาวไทยมาเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งได้จัดงานเปิดตัวแคมเปญไปตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

13.ยูนิโคล่

40

ภาพจาก bit.ly/2XB0Mdk

แบรนด์แฟชั่นชื่อดังจากญี่ปุ่น Uniqlo ประกาศนโยบายด้านความยั่งยืน ยกเลิกใช้ถุงพลาสติกภายในร้านทั่วโลก เริ่มต้นภายในเดือนกันยายน ปี 2019 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการลดพลาสติกของญี่ปุ่น

การเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นทั้งในญี่ปุ่นและอีก 11 ประเทศที่ Fast Retailling ทำตลาด โดยลูกค้าของยูนิโคล่จะได้รับถุงกระดาษที่ผลิตขึ้นจากวัตถุดิบรีไซเคิล หรือกระดาษที่ผลิตจากต้นไม้ที่รับการรับรองจาก Forest Stewardship Council (องค์กรเอกชนภายใต้ความร่วม-มือของกลุ่มต่างๆ ทั่วโลก เพื่อการันตีว่าต้นไม้ถูกปลูกภายใต้กระบวนการจัดการที่ดี) อย่างไรก็ตามร้านยูนิโคล่ที่ญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกาเหนือจะคิดราคาถุงกระดาษ รวมทั้งจำหน่ายถุงผ้าเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

ยูนิโคล่ในประเทศก็มีถึง 50 สาขา ซึ่งคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องถุงพลาสติกเป็นถุงกระดาษเช่นกัน สำหรับแฟนแบรนด์เสื้อผ้าญี่ปุ่นในประเทศไทยต้องรอติดตามการประกาศของยูนิโคล่กันให้ดี ๆ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกที่รณรงค์ลด-งดใช้ถุงพลาสติก ยังมีธุรกิจในประเทศไทยอีกหลายเจ้าที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงวิถีทางที่จะช่วยลดปัญหาให้กับโลก

จากนี้ก็เป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่จะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ประกอบการต่าง ๆ เพื่อที่จะได้เป็นอีกแรงสำคัญในการลดปัญหาขยะที่สร้างผลกระทบทั้งต่อคนและสัตว์ต่าง ๆ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิง