ส่อง! 10 ธุรกิจดาวรุ่ง ดาวร่วง ปี 2564

มาแล้ว! 10 ธุรกิจดาวรุ่งมาแรงในปี 2564 จากผลการสำรวจและประเมินของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ธุรกิจบริการทางแพทย์และความงาม

ค้าออนไลน์คว้าชัยมาอันดับ 1 ท่ามกลางการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่วน “ยูทูปเบอร์ รีวิวสินค้า” ไม่พลาดเข้ามาเป็นอันดับ 2 ขณะที่ธุรกิจเช่าหนังสือครองแชมป์ดาวร่วงในปี 2564 ส่วนธุรกิจอื่นๆ ที่มาแรง มีโอกาสเติบโต วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ

ธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2564

ธุรกิจดาวรุ่ง

ภาพจาก freepik

1. ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม และธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ (ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์) ครองอันดับหนึ่งร่วมกัน โดยเฉพาะการค้าขายออนไลน์ ถือว่ามาแรงสุดๆ ในยุคนี้ ยิ่งมีการระบาดโควิด-19 จะได้รับอานิสงค์เป็นอย่างมาก

2. ธุรกิจแพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางทางด้านอิเล็กทรอนิกส์) และธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจยูทูบเบอร์และการรีวิวสินค้า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยูทูปเบอร์ ทำให้คนทั่วไปกลายเป็นเศรษฐีมากแล้ว

3. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ยิ่งการระบาดโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง ธุรกิจประกันภัยน่าจะได้รับความนิยมจากประชาชน และคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมากในปี 2564

4. ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา ธุรกิจการขายส่งสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และทางการแพทย์ ถือเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่จะมีโอกาสเติบโตสูงมากในปี 2564 อีกทั้งยังมีการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่

5. ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิเคราะห์และจัดการข้อมูล เติบโตตามความต้องการนำข้อมูลไปใช้ในการประกอบธุรกิจ

36

6. ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจอาหารเสริม และสุขภาพ เป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้รับความนิยมและมีการเติบโตมาโดยตลอด สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม มีการเปิดร้านในรูปแบบแฟรนไชส์จำนวนมาก

7. ธุรกิจสตรีทฟู้ด และฟู้ดทรัค ช่วงการระบาดโควิด-19 ธุรกิจเหล่านี้จะได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ประกอบการ เพราะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อง่าย ขายง่าย ตอบโจทย์ด้านความสะดวกทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย

8. ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ และเดลิเวอรี่ ธุรกิจด้านฟินเทค และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี ซึ่งในช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ถือเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตและประสบความสำเร็จสูง

11

9. ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ เช่น ร้านสะดวกซัก เครื่องเติมเงิน เครื่องเติมน้ำ เป็นต้น อีกหนึ่งธุรกิจที่คาดว่าจะมาแรงในปี 2564 ถือเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ตอบโจทย์ลูกค้าตามที่อยู่อาศัยต่างๆ

10. ธุรกิจที่ปรึกษาด้านกฎหมาย บัญชี ธุรกิจออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์แพ็กเกจจิ้ง จะเติบโตเพราะคนให้ความสำคัญกับการรักษาสิทธิ และภาวะเศรษฐกิจ ที่จะทำให้มีการผิดนัด ผิดสัญญา และธุรกิจแพจเกจจิ้ง ที่มีแนวโน้มเติบโตตามการขยายตัวของการทำธุรกิจและการค้าออนไลน์


ธุรกิจดาวร่วง ปี 2564

34

ภาพจาก bit.ly/3hmcTBN

1. ธุรกิจเช่าหนังสือ ถือว่ามาเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มธุรกิจดาวร่วง เนื่องจากข้อมูลข่าวสารต่างๆ หาได้จากอินเตอร์เน็ต ทำให้คนไม่จำเป็นเข้าร้านหนังสืออีกแล้ว

2. ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ความจำ Storage media ก็คือ CDs, DVDs, Blu-Ray Discs, External Hard Drives, Memory Cards เนื่องจากผู้บริโภคดูหนังได้ทางยูทูป

3. ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวารสาร สาเหตุที่ร่วงเพราะผู้บริโภคหันมาเสพข่าวสารทางด้านออนไลน์มากขึ้น

33

ภาพจาก bit.ly/3mJzLMM

4. ธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ต ธุรกิจคนกลาง ปัจจุบันทุกคนสามารถใช้อินเตอร์เน็ตหาข้อมูลต่างๆ บนมือถือได้

5. ธุรกิจดังเดิมไม่มีดีไซน์ และใช้แรงงานเยอะ (เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น)

6. ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ใช้แรงงานจำนวนมากและขายในประเทศ ธุรกิจหัตถกรรม และเฟอร์นิเจอร์ไม้ (ดังเดิมที่ไม่ได้มีการปรับตัว)

7. ธุรกิจการซ่อมรองเท้า

32

ภาพจาก pixabay

8. ธุรกิจการค้าแบบดังเดิม ธุรกิจเครื่องปันดินเผา และเซรามิก

9. ธุรกิจผลิตผักและผลไม้อบแห้ง

10. ธุรกิจร้านถ่ายรูป


นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังได้มีการประเมิน 10 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 10 ธุรกิจ ได้แก่

31

ภาพจาก freepik

1. สายการบิน

2. ธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ

3. โรงแรม

4. ธุรกิจของที่ระลึก

5. ธุรกิจจัดประชุมและแสดงสินค้า

6. ผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน

30

ภาพจาก freepik

7. ธุรกิจสปา

8. อสังหาริมทรัพย์แนวดิ่ง

9. ธุรกิจโรงภาพยนตร์

10. ร้านอาหารและภัตตาคาร

จะเห็นได้ว่าธุรกิจดาวรุ่ง ดาวร่วงในปี 2564 ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการระบาดโควิด-19 รวมถึงผลกระทบจาก Digital Disruption ดังนั้น ผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจดังกล่าว ควรจะต้องเตรียมความพร้อมตลอดเวลา รู้จักวางแผน และปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในปี 2564 หากใครปรับตัวไม่ทัน หรือออกตัวช้าไป อาจอยู่ไม่รอด


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/38wPrxM

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช