ส่อง! แบรนด์ร้านอาหารในเครือ ไมเนอร์ฯ ขายแฟรนไชส์

ไมเนอร์ฯ คือ หนึ่งในผู้ดำเนินงานธุรกิจร้านอาหารและบริการฟาสต์ฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนร้านอาหารมากกว่า 2,300 ร้านที่เปิดทำการใน 27 ประเทศทั่วโลก โดยธุรกิจร้านอาหารในเครือบริษัทฯ ส่วนใหญ่บริษัทฯลงทุนเอง และซื้อแฟรนไชส์จากต่างประเทศ บางแบรนด์รับสิทธิบริหารและขายแฟรนไชส์ในไทย

โดยแบรนด์ร้านอาหารในเครือบริษัทฯ The Pizza Company, Swensen’s, Sizzler, Dairy Queen, Burger King, The Coffee Club, Riverside Grilled Fish, Basil, Benihana, MDL/MCL, SSP Thailand, Veneziano และ Bonchon

หากถามว่าแบรนด์ร้านอาหารไหนขายแฟรนไชส์ และขายเงินทุนเท่าไหร่ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้ทราบ สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนแฟรนไชส์ร้านอาหารในเครือไมเนอร์ฯ ครับ

สำหรับแบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารในเครือไมเนอร์ฯ ที่เปิด ขายแฟรนไชส์ ในปัจจุบัน มีทั้งหมด 3 แบรนด์ ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เป็นผู้นำตลาดพิซซ่า, สเวนเซ่นส์ เป็นผู้นำตลาดไอศครีมซันเด และแดรี ควีน เป็นผู้นำตลาดไอศครีม ซอฟท์เสิร์ฟ

โดยจุดเด่นของระบบแฟรนไชส์ทั้ง 3 แบรนด์ของไมเนอร์ ฟู้ดกรุ๊ป คือ การเป็นศูนย์รวมความรู้ในการบริหารจัดการร้านอาหารที่ได้มาตรฐานสากล รวมประสบการณ์มากกว่า 30 ปีในเอเชีย

The Pizza Company

ขายแฟรนไชส์

ภาพจาก https://bit.ly/3ssmGO6

The Pizza Company แฟรนไชส์พิซซ่าอันดับ 1 ในใจผู้บริโภคชาวไทย เป็นธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในเครือ ไมเนอร์ฯ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2544 โดยได้วางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจด้วยการเป็นแบรนด์พิซซ่าระดับโลกจากประเทศไทย ที่ลูกค้ารักและไว้วางใจจากประสบการณ์ที่ประทับใจ

ปัจจุบันขยายธุรกิจร้านอาหารไปแล้ว 564 สาขาทั่วโลก ตั้งอยู่ใน 10 ประเทศ แบ่งออกเป็น ประเทศไทย 423 สาขา, เวียดนาม 69 สาขา, กัมพูชา 35 สาขา, พม่า 10 สาขา, ลาว 5 สาขา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี 17 สาขา, บาเรนห์ 2 สาขา, โอมาน 1 สาขา, มัลดีฟส์ 1 สาขา และ ซาอุดิอาระเบีย 1 สาขา

สำหรับในประเทศไทยนั้น มีการขยายสาขาไปใน 75 จังหวัด และกำลังเปิดสาขาใหม่ที่จังหวัดอุทัยธานี ส่วนที่เหลือกำลังจะเปิดสาขาเร็วๆ นี้ ก็คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และพัทลุง

จุดเด่นของแฟรนไชส์ The Pizza Company อยู่ที่การมีสินค้าและบริการที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค เน้นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการการพิซซ่าเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง มีการออกโปรดักส์ใหม่ๆ 1-2 เมนูต่อเดือน จากทีมงานที่แข็งแกร่งด้านการตลาด, R&D และเทรนนิ่งในประเทศไทย

รูปแบบและงบประมาณการลงทุนแฟรนไชส์

4

ภาพจาก https://bit.ly/3ssmGO6

1.Full Service Restaurant

  • ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 2,000,000 บาท
  • เงินลงทุนและตกแต่งร้าน 11,000,000 บาท
  • Royalty Fee 5%
  • Marketing Fee 5%
  • ระยะเวลาสัญญา 10 ปี

2.Self Service Restaurant

  • ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 1,500,000 บาท
  • เงินลงทุนและตกแต่งร้าน 9,000,000 บาท
  • Royalty Fee 5%
  • Marketing Fee 5%
  • ระยะเวลาสัญญา 10 ปี

แดรี่ ควีน

3

ภาพจาก https://bit.ly/3shDRSv

แดรี่ ควีน เป็นแฟรนไชส์ร้านไอศรีมแบบซอฟต์ครีมในเครือไมเนอร์ ฟู้ด โดยบริษัทฯ เป็นผู้รับสิทธิหรือซื้อแฟรนไชส์มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในสหรัฐอเมริกาได้เปิดร้านแดรี่ควีนสาขาแรกในปี 1940

หลังจากนั้นกลุ่มไมเนอร์ฯ ซื้อแฟรนไชส์มาเปิดสาขาแรกในปี 1996 ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว หลังจากเปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้ 4 ปี ในปี 1999 แดรี่ควีนสามารถขยายสาขาร้านได้ถึง 100 สาขา และเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ในปี 2011

ปัจจุบันร้านแดรี่ควีนในประเทศไทยมีจำนวน 488 สาขาทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นร้านที่บริษัทดูแลเองจำนวน 220 สาขา ส่วนร้านแฟรนไชส์จำนวน 250 สาขา และร้านแดรี่ควีนในสนามบินอีกประมาณ 14 สาขา

แฟรนไชส์แดรี่ควีน วางเป้าหมายเป็นร้านขนมและไอศกรีมที่อร่อย ลูกค้าชื่นชอบมากที่สุด รวมถึงให้บริการลูกค้ารวดเร็วและรับรอยยิ้มจากพนักงานในร้านที่เป็นมิตร

รูปแบบและงบประมาณการลงทุนแฟรนไชส์

  • งบการลงทุนในการเปิดร้านขนาด 30 ตร.ม. 3,000,000 – 3,500,000 บาท
  • Marketing Fee 6%
  • Royalty Fee 5%
  • ต้องเปิดร้านขั้นต่ำ 2 – 3 สาขาในจังหวัดที่ได้รับอนุญาต เปิดสาขาแรกภายใน 60 วัน
  • ฝึกอบรมประมาณ 30 วัน

สเวนเซ่นส์

2

ภาพจาก https://bit.ly/3E7dwsB

สเวนเซ่นส์ (Swensen’s) เป็นแฟรนไชส์ประเภทร้านไอศกรีมและเค้ก มีสาขาทั่วโลก เริ่มเปิดตัวที่ซานฟรานซิสโกในปี ค.ศ. 1948 โดยในประเทศไทย บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เป็นบริษัทผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2529 ที่เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว มีพื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร โดยมีพนักงานเพียง 14 คน

นอกจากประเทศไทยแล้ว เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ดำเนินการอีก 32 ประเทศทั้งในเอเชีย และตะวันออกกลาง ปัจจุบันแฟรนไชส์สเวนเซ่นส์มีจำนวนสาขาในประเทศไทย 370 สาขา และมีจำนวนสาขามากกว่า 500 สาขาทั่วโลก

ความน่าสนใจลงทุนแฟรนไชส์สเวนเซ่นส์ เพราะสเวนเซ่นส์เป็นหนึ่งในแนวความคิดของไอศกรีมพรีเมี่ยมที่เก่าแก่และอยู่มานานที่สุดในโลกก็ว่าได้ เรามุ่งเน้นเรื่องไอศกรีมและความพึงพอใจของลูกค้าว่าด้วยคุณภาพความหลายหลากของรสชาติ และความคุ้มค่า ซึ่งทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในตลาดทั่วทวีปอเมริกาเหนือมาจนถึงทวีปเอเชีย

ผู้บริหารของเราไม่เคยหยุดพัฒนาปรับปรุงเมนู การจัดการภายในร้าน การตกแต่งร้าน การฝึกอบรมพนักงานเพื่อให้การเปิดตลาดใหม่ๆ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในกรณีตลาดที่ร้านไอศกรีมยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ในประเภทของร้านอาหาร หลังจากเปิดดำเนินการมากว่า 20 ปี และมีร้านเป็นร้อยแห่ง ทีมงานสเวนเซ่นส์ มีประสบการณ์พร้อมแล้วที่จะร่วมงานกับคุณในการเปิดตลาดใหม่ๆ อย่างประสบความสำเร็จ

รูปแบบและงบประมาณการลงทุนแฟรนไชส์

1

ภาพจาก https://bit.ly/3E7dwsB

  • ร้านขนาด 70-120 ตร.ม. เงินลงทุน 5,500,000 – 7,000,000 บาท (รวมค่าออกแบบตกแต่ง อุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์)
  • จำนวนคนนั่ง 40-50 คน
  • ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 1,402,000 บาท
  • ระยะเวลาสัญญา 10 ปี
  • ระยะเวลาออกแบบ ตกแต่งร้าน 2.5 เดือน (รวมเซ็นสัญญา 3 เดือน)
  • Royalty Fee 7%
  • Marketing Fee 5%

สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ร้านสเวนเซ่นส์ต้องรับผิดชอบ ได้แก่ ต้นทุนอาหาร 30%, Marketing Fee 5%, Royalty Fee 7%, ค่าขนส่ง 3%, พนักงานในร้าน 13%, ค่าน้ำ ค่าไฟ 12%, ค่าเช่า 10%, ส่วนลดที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการในร้าน 3% รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ในร้านอยู่ที่ประมาณ 83% เพราะฉะนั้น กำไรก่อนหักภาษีรายได้อยู่ที่ 17%

ในส่วนจำนวนพนักงานในร้านและระยะเวลาการฝึกอบรมแฟรนไชส์ร้านสเวนเซ่นส์ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ 1 คน (8 อาทิตย์), ผู้จัดการร้าน 1 คน (8 อาทิตย์), ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน 2 คน (5 อาทิตย์), พนักงาน 5 คน และพาร์ทไทม์ 20 คน (4 อาทิตย์) ช่วงที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากที่สุด คือ ช่วงเที่ยง ช่วงเย็น และวันหยุด

นั่นคือ 3 แบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารในเครือไมเนอร์ฯ ที่เปิดขายแฟรนไชส์ รวมถึงงบการลงทุนเปิดร้านแฟรนไชส์ของแต่ละแบรนด์ ใครชอบธุรกิจอะไร อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลแบรนด์แฟรนไชส์ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจครับ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3p42wrH

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3H3zP4j

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช