ส่อง! เทรนด์แฟรนไชส์ไทยหลังโควิด-19

ปัจจุบัน ดูเหมือนว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยจะเริ่มคลี่คลายลงบ้าง จากการที่จำนวนผู้ป่วยใหม่ลดลง การติดเชื้อในประเทศไทยเป็น 0 จนทำให้ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลได้ปลดล็อกดาวน์สำหรับบางธุรกิจให้สามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง ภายใต้ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และการจัดการด้านสุขอนามัยเพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

อย่างไรก็ตาม หลายๆ ฝ่ายยังคาดการณ์ว่า หลังจบโควิด-19 ทุกสิ่งทุกอย่างอาจไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงรูปแบบของการดำเนินธุรกิจจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ถือเป็น “ตัวเร่ง” หลายสิ่งที่จะเกิดในอีก 10 ปีข้างหน้า ให้กลายเป็น New Normal เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไปดู ส่อง เทรนด์แฟรน ไชส์และแนวโน้มของธุรกิจแฟรนไชส์ไทยหลังโควิด-19 หรือเทรนด์ช่วงการระบาดของโควิด-19 เริ่มจะคลี่คลายในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ต้องดู

แฟรนไชส์ขนาดเล็กมาแรง!!

ส่อง เทรนด์แฟรน

รูปแบบของธุรกิจแฟรนไชส์ที่เหมาะสำหรับลงทุนในช่วงหลังวิกฤตโควิด-19 ก็คือ แฟรนไชส์ขนาดเล็ก ใช้เงินลงทุนไม่สูงมาก ส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์ในรูปแบบคีออส หรือ ซุ้มร้านค้า ใช้พื้นที่ไม่เยอะ แล้วทำไมแฟรนไชส์ขนาดเล็กน่าสนใจลงทุนหลังโควิด-19 ก็เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคจะยังไม่เหมือนเปลี่ยนไป ผู้บริโภคจะนิยมซื้อสินค้ากลับไปบ้าน แทนการนั่งในร้าน

ขณะเดียวกัน แฟรนไชส์ขนาดเล็กจะใช้พื้นที่ไม่เยอะ ทำเลที่ตั้งส่วนใหญ่จะอยู่นอกห้าง ตามตรอก ซอก ซอย หรือตามตลาดทั่วไป จึงทำให้ผู้บริโภคซื้อของได้สะดวกมากกว่าการไปเดินตามห้างสรรพสินค้า ผู้บริโภคไม่กล้าไปเดินห้าง อีกทั้งแฟนไชส์ขนาดเล็กยังสามารถร่วมกับพันธมิตรจัดส่งสินค้าและอาหารบนออนไลน์ เพิ่มช่องทางการขายได้อีกทาง

12

แฟรนไชส์ขนาดเล็กนอกจากใช้เงินลงทุนต่ำ ยังจ่ายเงินค่าแฟรนไชส์ เจ้าของแฟรนไชส์ไม่เรียกเก็บเงินเปอร์เซ็นต์เป็นรายเดือน (Royalty Fee) จะเสียเงินเพียงแค่ค่าวัตถุดิบสำคัญๆ เท่านั้น อีกทั้งใช้เวลาในเปิดร้านแฟรนไชส์ และอบรมไม่นาน

ทำให้สามารถสร้างรายได้และทำเงินได้อย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์คนว่างงาน คนตกงานในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพียงแต่ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ต้องรักษาความสะอาดร้านให้ถูกสุขอนามัย สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค ทำตามระบบของแฟรนไชส์ซอร์

แฟรนไชส์ย้ายจากในห้างสู่นอกห้าง

11

ก่อนโควิด-19 จะระบาดในไทย แฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะเลือกทำเลในห้างสรรพสินค้าดำเนินธุรกิจ แต่พอเกิดโควิด-19 ธุรกิจแฟรนไชส์นับว่าเป็นหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ เพราะคนไม่เดินห้างแต่หันไปช้อปออนไลน์แทน ที่สำคัญผู้คนจับจ่ายน้อยลง ทำกิจกรรมในห้างน้อยลง และผู้คนหันมารัดเข็มขัดในการใช้จ่ายมากขึ้น แถมเศรษฐกิจยังไม่มีทีท่าจะเชิดหัวขึ้น

สำหรับแฟรนไชส์ในห้างจะถึงคราวล่มจมจนไม่สามารถสร้างยอดขาย หรือบริการต่างๆ ได้จนต้องปิดกิจการ หรือไม่นั้น อาจไม่ถึงขั้นนั้น แต่อาจต้องปรับตัวให้เข้าสถานการณ์ กว่าทุกอย่างจะปกติ ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาถึง 18 เดือนเลยทีเดียว

10

ส่วนแฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่ามีเงินทุนหมุนเวียนมากพอ ดังนั้น น่าจะเอาตัวรอดได้ ตลอดจนการปรับตัว และลดรายจ่ายลง

แถมส่วนใหญ่ยังเป็นแฟรนส์ไชส์กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งผู้คนยังต้องกินต้องดื่ม แถมร้านก็ยังเปิดบริการได้ปกติ โดยอาศัยการทำการตลาดในช่องทางออนไลน์ มีจัดส่งแบบ Delivery และ Take Away

9

ขณะที่แฟรนส์ไชส์แบรนด์ขนาดกลางและขนาดเล็กกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม อาจประสบปัญหาจากรายได้และเงินทุนหมุนเวียน การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นอาจช่วยให้ธุรกิจยืนหยัดอยู่ได้ ที่สำคัญแฟรนไชส์เหล่านี้

อาจต้องย้ายฐานที่มั่นจากการเปิดร้านในห้างมาเป็นการเปิดนอกห้างฯ และตามปั้มน้ำมันต่างๆ เพราะผู้บริโภคซื้อได้ง่าย ผู้ลงทุนเปิดร้านแฟรนไชส์ได้ง่าย และเสียค่าเช่าพื้นที่ถูกกว่าในห้างและศูนย์การค้า โดยแฟรนไชส์ที่จะมาเปิดนอกห้างจะมีขนาดเล็กลงจากในห้าง


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/32HSZfm , https://bit.ly/3jpdtPQ

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/30CQbgS

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช