ส่อง! เชนร้านอาหารในเครือ MK

MK Restaurant ถือเป็นร้านสุกี้เจ้าดังที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2529 อยู่ภายใต้การดำเนินงานบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยผลประกอบการในปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้กว่า 11,584 ล้านบาท กำไร 908 ล้านบาท

ซึ่งปัจจุบันหลายคนอาจไม่รู้ว่านอกจากร้านเอ็มเคสุกี้ที่คุ้นเคยแล้ว MK ยังมีร้านอาหารในเครืออยู่มากมาย ประกอบด้วย ร้านสุกี้ ร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านอาหารไทย รวมถึงร้านกาแฟ-เบเกอรี่ ถ้าอยากรู้ว่า MK มีแบรนด์ร้านอาหารอะไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

1.ร้านเอ็มเค สุกี้

เชนร้านอาหาร

ภาพจาก https://bit.ly/38iR4mK

ร้านเอ็มเค สุกี้ เป็นร้านอาหารที่ดำเนินการโดยบริษัทฯ โดยมีอาหารหลักเป็นอาหารประเภทสุกี้ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ลูกชิ้น ผักสด ชนิดต่างๆ กว่า 100 รายการ สำหรับลวกในหม้อสุกี้ นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภทอื่นอีกหลายรายการไว้สำหรับบริการ ได้แก่ ติ่มซำ เช่น ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า ปอเปี๊ยะสด อาหารจานเดียว ฯลฯ เป็นร้านอาหารสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มาเป็นครอบครัว ปัจจุบันมีทั้งหมด 463 สาขาทั่วประเทศไทย, ญี่ปุ่น 34 สาขา, เวียดนาม 9 สาขา, ลาว 2 สาขา

2.ร้านเอ็มเค โกลด์

11

ภาพจาก https://binged.it/37PSRzd

MK GOLD Restaurants เป็นร้านอาหารที่ทำการยกระดับความอร่อยของเมนูสุกี้ ด้วยการบริการและคุณภาพอาหารที่คัดสรรมาในระดับพรีเมียมโดยเฉพาะ ปัจจุบันมี 6 สาขา ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่สำคัญ มีเมนูเครื่องดื่ม เนื้อสัตว์ ซีฟู้ด ติ่มซำ ของหวาน อีกทั้งยังมีบริการบุฟเฟ่ต์ ราคาสูงตามระดับอาหารในร้านภัตตาคาร เพราะใช้วัตถุดิบพรีเมียม และบริการดีเลิศ

3.ร้านเอ็มเค ไลฟ์

10

ภาพจาก https://bit.ly/3sH4uQp

MK Live เป็นแบรนด์ร้านอาหารแนวสุกี้คลีนๆ กับผักออร์แกนิก ภายใต้การดำเนินงานของ MK โดยมีพี่ใหญ่ก็คือ MK Gold จับลูกค้ากลุ่มพรีเมี่ยมสุดๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์นี้ ก็คือ กลุ่มลูกค้าวัยรุ่น วัยเริ่มทำงาน คน Gen Y มีเอกลักษณ์ในการออกแบบร้านที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “เรือนกระจก” ของฟาร์มปลูกผัก การตกแต่งร้านเน้นวัสดุจากธรรมชาติ ทั้งไม้ ต้นไม้ หิน ผนังร้านยังเป็นดิสเพลย์ปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ร้านเอ็มเค ไลฟ์ มีทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ สาขาดิ เอ็มควอเทียร์ สาขาเมกาบางนา สาขาไอคอนสยาม และ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

4.ร้านยาโยอิ

9

ภาพจาก https://bit.ly/3N7kse9

ยาโยอิ เป็นร้านอาหารจากประเทศญี่ปุ่น ที่เสิร์ฟอาหารจานร้อน มีเมนูให้เลือกหลากหลาย และมีการปรุงอาหารอย่างพิถีพิถัน รสชาติสไตล์ต้นตำรับ เช่น สเต๊กหมูกระทะร้อน, ไก่ทอดคาราเกะ, แฮมเบอเกอร์เนื้อกระทะร้อน ด้วยราคาที่คุ้มค่า ไม่แพงอย่างที่คิด อีกทั้งยังพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ ยาโยอิ จึงเป็นร้านอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ร้านอาหารยาโยอิ มีจำนวนทั้งหมด 193 สาขาทั่วประเทศ

5.ร้านมิยาซากิ

8

ภาพจาก https://bit.ly/37FWt70

ร้านมิยาซากิ เป็นร้านอาหารกระทะร้อนสไตล์ญี่ปุ่นปรุงต่อหน้าลูกค้า อาทิ เนื้อวัวนิวซีแลนด์ เนื้อหมูคุโรบุตะ หรือเมนูซีฟู้ดต่างๆ เปิดสาขาแรกในเดือนตุลาคม ปี 2555 ที่ศูนย์การค้าเดอะซีน ทาวน์อินทาวน์ ซ. ลาดพร้าว 94 ให้บริการอาหารญี่ปุ่นกระทะร้อนประเภทต่างๆ (เทปปันยากิ) เครื่องดื่มและขนมหวาน ปัจจุบันมีจำนวน 27 สาขา

6.ร้านฮากาตะ ราเมน

7

ภาพจาก https://bit.ly/3l9rmnb

ร้านฮากาตะ เปิดสาขาแรกที่โรงพยาบาลศิริราช บริการอาหารญี่ปุ่นประเภทราเมนชนิดต่างๆ เกี๊ยวซ่า และเครื่องดื่ม เสิร์ฟพร้อมเส้นราเมนที่เหนียวนุ่มได้ที่และหมูชาชู พร้อมทั้งเมนูราเมนต่างๆ ร้านอากาตะมีจำนวน 6 สาขา ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช, สาขาเซ็นทรัล เชียงใหม่, เซ็นทรัล หาดใหญ่, ดอนเมือง, เซ็นทรัล เวสต์เกต และเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน

7.ร้าน ณ สยาม

6

ภาพจาก https://bit.ly/3L7lDc8

ร้าน ณ สยาม เป็นร้านอาหารไทยตกแต่งร้านรูปแบบไทย มีสาขาแรกที่สยามสแควร์ เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับกลางถึงสูง มีเมนูอาหารประเภทกับข้าวได้แก่ น้ำพริก ต้มยำ แกง ผัดผักชนิดต่างๆ อาหารจานเดียว ก๋วยเตี๋ยว อาหารทานเล่น ของหวาน และเครื่องดื่ม ปัจจุบันมี 1 สาขา ตั้งอยู่เซ็นทรัล บางนา

8.เลอ สยาม

5

ภาพจาก https://bit.ly/3LkMSjL

ร้านอาหาร เลอ สยาม เป็นร้านอาหารไทยตกแต่งร้านรูปแบบไทย เน้นกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ หรือกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ค่อนข้างสูง และต้องการใช้ร้านเป็นสถานที่เลี้ยงรับรอง ยกระดับอาหารไทยด้วยการบริการ รวมถึงบรรยากาศที่ถูกออกแบบมาสำหรับโอกาสพิเศษ ปัจจุบันมีจำนวน 4 สาขา

9.เลอ เพอทิท

4

ภาพจาก https://bit.ly/3wyXjec

เลอ เพอทิท เป็นร้านอาหารและเบเกอรี่สไตล์ตะวันตกที่มีหลากหลายเมนู เช่น พาสต้าแซนด์วิช หรือสลัด นอกจากนี้ เลอ เพอทิทยังมีจุดเด่นที่คุณภาพของเมล็ดกาแฟที่มีรสชาติเข้มข้นและหอมกรุ่น ปัจจุบันมีจำนวน 3 สาขา

10.เอ็มเค ฮาร์เวสต์

3

ภาพจาก https://bit.ly/37QVrVP

ร้านคาเฟ่ขนมหวานเปิดสาขาแรกที่ “เอ็มควอเทียร์” ลูกค้าสามารถเลือกเมนูสดใหม่ทุกวันจากชั้นวางควบคุมอุณหภูมิร้อนหรือเย็น และนำไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์ โดยเมนูขนมหวานจะเน้นไปที่ “ออร์แกนิก” รูปแบบการตกแต่งเป็นโทนสีเขียวสอดคล้องกับพัฒนาการของแบรนด์ร้าน “MK LIVE” นอกจากจะมีเมนูขนมหวานยังมีกาแฟ ชา น้ำผลไม้ พาร์เฟต์ (Parfait) และไอศกรีม เรียกว่าไม่ต่างจากราคาขนมหวานของเมนูขึ้นชื่อในร้านอาฟเตอร์ยู ร้านบิงซูต่างๆ

11.บิซซี่ บ๊อกซ์

2

ภาพจาก https://bit.ly/3L8ksco

บิซซี่ บ็อกซ์ เป็นร้านอาหารเมนูข้าวกล่อง ลูกค้านำเงินไปจ่ายที่แคชเชียร์ มีอาหารไทย ญี่ปุ่น ตะวันตก เป็นร้านขายขนมและเครื่องดื่มที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ มีเมนูขนมหวานที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกสรร ปัจจุบันมีจำนวน 8 สาขา

12.แหลมเจริญซีฟู้ด

1

ภาพจาก https://bit.ly/3Leyz0c

แบรนด์ร้านอาหารน้องใหม่ภายใต้การบริหารของ MK โดยในปี 2562 บริษัทเอ็มเคฯ ได้เข้าร่วมลงทุนในกิจการร้านอาหารแหลมเจริญซีฟู้ด ในสัดส่วนร้อยละ 65 ของทุนจดทะเบียนบริษัท แหลมเจริญ ซีฟู้ด จำกัด ความโดดเด่นของร้านอาหารแหลมเจริญ ซีฟู้ด อยู่ที่การเป็นร้านอาหารทะเลแบบไทยที่มีเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดระยอง มีความโดดเด่นด้วยคุณภาพ ความสด และรสชาติ โดยมีเมนูยอดนิยม อาทิ ปลากะพงทอดน้ำปลา ปัจจุบันมีจำนวน 32 สาขา

นั่นคือ 12 เชนร้านอาหารในเครือ MK ซึ่งแม้ว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 แต่บริษัท MK ยังมีรายได้มากกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไปว่า MK จะแตกไลน์ธุรกิจ หรือซื้อกิจการร้านอาหารใดมาบริหารต่อไป


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3wmrchN

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3wkmrX6

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช