ส่อง! เชนร้านอาหารในเครือ CRG (Update ปี2022)

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG เป็นหนึ่งในผู้บริหารเชนร้านอาหารชื่อดังหลายๆ แบรนด์ในเมืองไทย โดยในปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้กว่า 9,370 ล้านบาท คาดว่าในปี 2565 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 12,100 ล้านบาท

แล้วถ้าถามว่า CRG มีแบรนด์ร้านอาหารอะไรบ้างที่อยู่ภายใต้การบริหารงานในปัจจุบัน วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

ในปี 2564 CRG มีร้านอาหารและเครื่องดื่มในมือทั้งสิ้น 18 แบรนด์ ได้แก่ มิสเตอร์ โดนัท, เคเอฟซี, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์, ชาบูตง ราเมน, โคล สโตน ครีมเมอรี่, ไทยเทอเรส, โยชิโนยะ, โอโตยะ, เทนยะ, คัตสึยะ, อร่อยดี, เกาลูน, เฟซท์, สลัดแฟคทอรี่, บราวน์ , อาริกาโตะ และส้มตำนัว มีสาขาให้บริการจำนวน 1,380 สาขา ทั่วประเทศ

ล่าสุด CRG ได้ซื้อหุ้นแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่น Shinkanzen Sushi และ Senma Sushi ที่เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2558 โดย ชนวีร์ หอมเตย และ ศุภณัฐ สัจจะรัตนกุล ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต วางโพซิชั่นเป็น ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ซูชิที่ราคาจับต้องได้ โดยมีไฮไลต์เป็นซูชิราคาเริ่มต้นคำละ 11 บาท และปัจจุบันมีสาขารวม 38 สาขา

1. Mister Donut

เชนร้านอาหาร

ภาพจาก https://bit.ly/3ymT5sB

มิสเตอร์ โดนัท เป็นผู้นำตลาดโดนัทในประเทศไทยมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ ด้วยจำนวนสาขามากกว่า 400 สาขาทั่วประเทศ ปัจจุบันมิสเตอร์ โดนัท เปิดโมเดลในรูปแบบแฟรนไชส์ ลงทุนเริ่มต้น 6 แสนบาท คืนทุนภายใน 1-2 ปี โดยปี 2565 ตั้งเป้าขยายสาขาแบบแฟรนไชส์ 20 สาขา จากทั้งหมด 50 สาขา จุดเด่นของมิสเตอร์ โดนัท คือ มีสินค้าคุณภาพมาตรฐาน มีการพัฒนารูปแบบสินค้าใหม่ๆ ที่หลากหลาย เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิตอล

2. KFC

18

ภาพจาก https://bit.ly/3N56HwQ

CRG เป็นหนึ่งในสามผู้ได้รับสิทธิบริหารแฟรนไชส์ร้านไก่ทอด KFC ในเมืองไทย โดย CRG บริหารสาขาประมาณ 200 กว่าสาขา, กลุ่มบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (RD) ประมาณ 120 สาขา และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSA) ของเสี่ยเจริญ ประมาณ 250 สาขา ความโดดเด่นของร้านไก่ทอด KFC อยู่ที่ไก่หมักด้วยส่วนผสมพิเศษปรุงจากเครื่องเทศ 11 ชนิดทำให้รสชาติเป็นเอกลักษณ์ จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

3. Auntie Anne’s

17

ภาพจาก https://bit.ly/3soHq8C

อานตี้ แอนส์ แบรนด์แฟรนไชส์ซอฟท์เพรทเซลจากอเมริกา กลุ่ม CRG ซื้อแฟรนไชส์มาเปิดในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2541 โดยเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว ปัจจุบันมีสาขากว่า 140 สาขาทั่วประเทศ

4. Chabuton

16

ภาพจาก https://bit.ly/3w0yR6v

ชาบูตง แบรนด์ร้านอาหารราเมนต้นตำรับจากญี่ปุ่น มีต้นกำเนิดจาก มร.ยาสุจิ โมริซึมิ เชฟราเมนชื่อดังที่บรรจงเสิร์ฟราเมนทุกชามด้วยสุดยอดแห่งคุณภาพ รสชาติอร่อย จนได้รับรางวัลชนะเลิศจากรายการทีวีแชมป์เปี้ยน และยังเป็นราเมนเจ้าแรกที่ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร ZAGAT LA และ MICHELIN GUID LA โดยเปิดสาขาแรกที่เมือง อะกิฮาบาระ กรุงโตเกียว ส่วนในเมืองไทย เปิดสาขาแรกที่ สยามสแควร์ อยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่ม CRG

5. Cold Stone Creamery

15

ภาพจาก https://bit.ly/39R59bl

โคล สโตน ครีมเมอรี่ แบรนด์ไอศกรีมมิซ์-อิน ระดับซูเปอร์ พรีเมียม ที่มีเอกลักษณ์เแพาะตัว ด้วยรสชาติอร่อยเข้มข้น สไตล์อเมริกัน คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี ลูกค้าสามารถเลือกรสชาติไอศกรีมได้ตามความต้องการ โดย CRG หรือเซ็นทรัล เรสเตอรองส์ กรุ๊ป นำเข้ามาเปิดตลาดตั้งแต่ปี 2010 เปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนคุ่แข่งในตลาดขอโคล สโตน คือ สเวนเซนส์, บาสกิ้น รอบบิ้น และ Ben & Jerry

6. Pepper Lunch

14

ภาพจาก https://bit.ly/3yrnGFd

เปปเปอร์ ลันช์ อีกหนึ่งแบรนด์ร้านอาหารคุณภาพในเครือ CRG เสิร์ฟเมนูจานร้อนลิขสิทธิ์จากแดนอาทิตย์อุทัยที่ครองใจวัยรุ่นไทยมาตั้งแต่ปี 2007 เปิดสาขาแรกที่ Central World ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน จนปัจจุบันขยายสาขาทั่วประเทศไปแล้วมากกว่า 46 แห่ง

7. Ootoya

13

ภาพจาก https://bit.ly/3vZtvbs

โอโตยะ ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยม สไตล์ โฮฒเมด มีความโดดเด่นในเรื่องของความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ คัดสรรวีตถุดิบที่มีคุณภาพสูง เน้นความสดใหม่ รสชาติอร่อยคงความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยในเมืองไทย CRG นำเข้ามาเปิดสาขาแรกที่ J Avenue ทองหล่อ

ปัจจุบัน CRG แตกแบรนด์ลูก “โอโตยะ คาเฟ่” (OOTOYA café) เป็นครั้งแรก ดึงเมนูอาหารหวาน และเครื่องดื่มที่ให้บริการอยู่ในร้านโอโตยะ ออกมาเป็นอีกแบรนด์ สำหรับให้บริการร้านขนมหวานและคาเฟ่โดยเฉพาะ นำร่องเปิดสาขาแรกที่ร้านโอโตยะ สาขาสยามพารากอน

8. Yoshinoya

12

ภาพจาก https://bit.ly/3l2pT1X

โยชิโนยะ แบรนด์ต้นรับข้าวหน้าเนื้อญี่ปุ่นมีประวัติมายาวนานกว่า 100 ปี มีการขยายสาขาไปทั่วโลกกว่า 2,100 สาขา อาทิ สหรัฐฯ ฮ่องกง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ จีน ญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้ ไต้หวัน อินโดนีเซีย มีจุดเด่นอยู่ที่คุณภาพของเนื้อวัวนำเข้าจากอเมริกา โดย CRG เปิดให้บริการสาขาแรก ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 30 สาขา

9. Thai Terrace

11

ภาพจาก https://bit.ly/3N73Svd

ไทยเทอเรส เป็นร้านอาหารไทยรสชาติไทยแท้ เสิร์ฟ ผ่านวัฒนธรรมการกินอาหารเครื่องคาว-หวาน โดยภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 40 ปี เปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลชิดลง ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 10 สาขาตามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลฯ

10. Aroidee

10

ภาพจาก https://bit.ly/3FDOR1h

อร่อยดี แบรนด์ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด เปิดดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2562 ยกเอาเมนูอาหารตามสั่งที่ลูกค้าสุดค้นเคย หลากหลายเมนู ราคาคุ้มค่า สะดวก รวดเร็ว มีสูตรบ่มเพาะจากแม่ครัวมายาวนานกว่า 40 ปี ปัจจุบัน CRG เปิดขายแฟรนไชส์ “อร่อยดี” งบการลงทุนเริ่มต้น 1.3 ล้านบาท ค่าแฟรนไชส์ 4 แสนบาท อายุสัญญา 6 ปี

11. Katsuya

9

ภาพจาก https://bit.ly/3kXrpmg

คัตสึยะ ร้านอาหารยอดนิยมจากญี่ปุ่น เสิรืฟเมนูชุดทงคัตสึ คัตสึด้ง และข้าวแกงกะกรี่รสเด็ดในราคาคุ้มค่า มีสาขากว่า 400 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลก มีจุดเด่นอยุ่ที่คัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง สดใหม่ตามคุณภาพมาตรฐานของญี่ปุ่น ปัจจุบันร้านคัตสึยะในเมืองไทยมีจำนวนกว่า 42 สาขา แบ่งเป็นร้านแบบ Full Shop จำนวน 37 สาขา, แบบ ไฮบริด คลาวด์ คิทเช่น จำนวน 4 สาขา และ แบบ คลาวด์ คิทเช่นจำนวน 1 สาขา

12. Tenya

8

ภาพจาก https://bit.ly/3MZFQCc

เทนยะ ร้านเทมปุระอันดับ 1 จากญี่ปุ่น เสิร์ฟข้าวหน้าเทมปุระรสเลิศ คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ สดใหม่ทุกชิ้น เช่น กุ้งคัดขนาดใหญ่พิเศษ ทอดได้แป้งกรอบ เบา ไม่อมน้ำมัน และเพิ่มประสบการณ์การทานข้าวหน้าเทมปุระให้อร่อยไม่เหมือนใครกับ ซอสทาเระสูตรเฉพาะที่คิดค้นขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเทนยะ เหมาะกับเมนูข้าวหน้าเทมปุระทุกชนิด ปัจจุบันมีร้านจำนวน 13 สาขา ตามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โดยเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลบางนา

13. Kowlune

7

ภาพจาก https://bit.ly/3yoN1Qn

เกาลูน ร้านอาหารจีนต้นตำรับจากแดนมังกร สูตรลับเฉพาะสไตล์กวางตุ้ง หรูหราระดัยภัตตาคาร พัฒนาจากห้องอาหารจีนไดนาสตี้ โรงแรมดซ็นทารา แกรนด์ ด้วยความอร่อยระดับตำนาน คัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถันรสชาติสุดพิเศษ โดดเด่นด้วยเมนูซาลาเปา ซุป ติ่มซำ ขนมหวานและเครื่องดื่ม ปัจจุบัน CRG ขายสาขารูปแบบแฟรนไชส์ โดยเปิดสาขาแรกที่ แม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิสสาขา บางคอแหลม และเปิดไปแล้วกว่า 4 สาขา

14. Brown Cafe’

6

ภาพจาก https://bit.ly/3N8Rr21

บราวน์ คาเฟ่ แบรนด์ร้านเครื่องดื่มชานมไข่มุกและขนมหวาน ภายใต้การบริหารงานของกลุ่ม CRG ซึ่งได้เข้าร่วมทุนกับห้างหุ้นส่วนจำกัด บราวน์ กรุ๊ป ก่อตั้ง “บริษัท บราวน์ ดีเซิร์ท จำกัด” ปัจจุบัน “Brown Café” ได้ขยายแฟรนไชส์ไปต่างประเทศ โดยมีพาร์ทเนอร์ 3 ราย ใน 3 ประเทศ คือ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และกัมพูชา พาร์ทเนอร์แต่ละราย ได้สิทธิ์เป็นมาสเตอร์ แฟรนไชส์ ในการขยายสาขาในประเทศนั้นๆ

15. Salad Factory

5

ภาพจาก https://bit.ly/3skBgXl

สลัดแฟคทอรี่ เป็นร้านอาหารที่เน้นใส่ใจในเรื่องของคุณภาพอาหาร เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2556 คัดเลือกวัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมจากแหล่งผลิตที่ตรวจสอบได้ว่าปลอดภัยและดีต่อสุขภาพของลูกค้า ผ่านการปรุงในสไตล์โฮมเมดและความสร้างสรรค์ รวมถึงน้ำสลัดและซอสต่างๆ มีเมนูเพื่อสุขภาพกว่า 200 เมนู โดย CRG ได้เข้าร่วมธุรกิจกับบริษัท กรีนฟู้ด แฟคทอรี่ ผู้บริหารร้านสลัดแฟคทอรี่เพิ่มช่องทางการขาย ปัจจุบันมีจำนวน 19 สาขาทั่วประเทศ

16. Arigato

4

ภาพจาก https://bit.ly/3Pi7yfg

อาริกาโตะ ร้านเครื่องดื่มอีกแบรนด์ภายใต้การดำเนินงานของ CRG มีการผสมผสานกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นกับเครื่องดื่ม ให้รสชาติที่ถูกปากคนไทย มีจุดขายมากกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2558 มีเมนูให้เลือกกว่า 40 เมนู โดย CRG ได้ดึงแบรนด์ “อาริกาโตะ” ที่แจ้งเกิดจากการเป็นเคาท์เตอร์กาแฟสดในแฟมิลี่มาร์ท ซึ่ง ในตอนแรกอาริกาโตะอยู่ในเครือของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป จะขยายสาขาล้อไปกับแฟมิลีมาร์ท และท็อปส์ รวมถึงพยายามที่จะขยายออกนอกแฟมิลี่มาร์ทด้วย

17. Fezt Premium Ice Cream

3

ภาพจาก https://bit.ly/3whBNuf

เฟซท์ แบรนด์ไอศกรีมพรีเมียมน้องใหม่ โดดเด่นด้วยไอศกรีมเนื้อแน่น เข้มข้น ซึ่ง “Fezt Premium Ice Cream” ถือเป็นไอศกรีมในกลุ่มบริษัท CRG ภายใต้ Central Group ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี ในการผลิตไอศกรีมระดับพรีเมี่ยม รับผลิตไอศกรีม ซอฟเสริฟ ท้อปปิ้ง ฟิลลิ่ง และน้ำผลไม้เข้มข้น ให้กับกลุ่มลูกค้าโรงแรม ร้านอาหาร โมเดิร์นเทรด ระดับชั้นนำ ของประเทศ ภายใต้มาตรฐานการผลิต GMP , HACCP และ ISO 9001 : 2008

18. Somtamnua

2

ภาพจาก https://bit.ly/3973PR6

ส้มตำนัว ร้านอาหารสไตล์อีสานรสชาติดั้งเดิมแท้ๆ โดย CRG ได้ใช้เงินกว่า 200 ล้านบาท ซื้อแบรนด์ส้มตำนัว จากบริษัท เอสทีเอ็น เรสเตอรองต์ จำกัด เพื่อเดินหน้าขยายแบรนด์ใหม่และร้านอาหารแนวใหม่ๆ เพิ่มความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งหมด 6 สาขา ตั้งเป้าเปิดกว่า 130 สาขาภายใน 5 ปี รวมไปถึงการวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโมเดลแฟรนไชส์

19. Shinkanzen Sushi และ Senma Sushi

1

ภาพจาก https://bit.ly/3vYQYtl

แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นน้องใหม่ ที่ CRG ซื้อเข้ามาอยู่ในพอร์ตการทำธุรกิจ ร้าน Shinkanzen Sushi เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2558 โดย ชนวีร์ หอมเตย และ ศุภณัฐ สัจจะรัตนกุล ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต วางโพซิชั่นเป็น ร้านอาหารญี่ปุ่นสไตล์ซูชิที่ราคาจับต้องได้ โดยมีไฮไลต์เป็นซูชิราคาเริ่มต้นคำละ 11 บาท ปัจจุบันมีสาขารวม 38 สาขา โดย CRG ได้ปิดดีลซื้อหุ้น 51% ของบริษัท เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ Shinkanzen Sushi และ Senma Sushi เป็นเงินทั้งสิ้น 520 ล้านบาท

นั่นคือ 20 แบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มภายใต้การบริหารงานของ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG ซึ่งต้องจับตาดูว่าภายในปี 2565 จะมีแบรนด์ร้านอาหารใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในอาณาจักรของ CRG มากน้อยแค่ไหน


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/37yJQKW

อ้างอิงจาก https://bit.ly/37FzWXM

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช