ส่อง ธุรกิจร้านถ่ายเอกสาร ยังไปได้ดีอยู่หรือไม่?

ยุคนี้ใครๆก็พูดถึงแต่สังคมดิจิทัล การลงทุนในธุรกิจเองก็ต้องมีการตลาดแบบดิจิทัลผสมด้วยเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและความต้องการของคนที่เปลี่ยนไป การมาของเทคโนโลยีใหม่ๆก็อาจหมายถึงการหายไปของธุรกิจอีกหลายอย่างเช่นกัน

หนึ่งในนั้นคือบรรดาร้านถ่ายเอกสารที่คนยุคนี้มองว่าไม่จำเป็นเพราะการมีคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องและเครื่องปริ้นท์ดีๆสักตัวก็สามารถถ่ายเอกสารได้ด้วยตัวเองอย่างไรก็ตาม www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าโอกาสของร้านถ่ายเอกสารยังพอมีอยู่เพียงแต่ผู้ประกอบการต้องรู้จักการทำธุรกิจให้ถูกต้องถูกจังหวะเท่านั้น

ทำไมร้านเอกสารถึงยังมีอนาคต?

ร้านถ่ายเอกสาร

ภาพจาก goo.gl/n4vQNn ,  goo.gl/ku7AfQ

คำตอบง่ายๆคือคนยุคนี้ไม่ต้องการอะไรที่ยุ่งยาก แม้การมีเครื่องปริ้นท์แบบถ่ายเอกสารได้จะทำให้เราถ่ายเอกสารเมื่อไหร่ตอนไหนก็ได้ แต่คำถามก็คือ แล้วปกติเราจะถ่ายเอกสารกันมากขนาดนั้นเชียวหรือ

คำตอบคือไม่ดังนั้นการลงทุนซื้อเครื่องปริ้นท์ราคาแพงๆ แล้วใช้งานไม่กี่ครั้งดูจะไม่สอดคล้องกับรายได้ในยุคนี้ ทางที่ดีคือเลือกใช้บริการจากร้านถ่ายเอกสารจะสะดวกรวดเร็วรวมถึงประหยัดต้นทุนได้มากกว่าด้วย

เปิดร้านถ่ายเอกสารแบบไหน กำไรเยอะ?

uu3

ภาพจาก goo.gl/mJBzzN

ก่อนอื่นต้องเข้าใจโมเดลของร้านค้ายุคใหม่ว่าต้องครบวงจร และชัดเจนในตัวเอง ดังนั้นหากจะเป็นร้านถ่ายเอกสารที่ทำกำไรได้ดี ก็ต้องมีการลงทุนมากสักหน่อย โดยเฉพาะในเรื่องของการตกแต่งร้าน และการซื้ออุปกรณ์สำคัญในการทำธุรกิจมาเริ่มจากเรื่องราคาอุปกรณ์

1.เครื่องถ่ายเอกสารรุ่นดีๆ นั้นอยู่ทีประมาณ 70,000-150,000 บาท

uu4

ภาพจาก goo.gl/4x8K6N

ซึ่งจะเป็นรุ่นที่มีฟังก์ชั่นทำงานแบบเพียบพร้อมสามารถทำหลายอย่างได้ในเครื่องเดียว แต่หากจะลดต้นทุนลงมาหน่อยอาจจะมองหาเครื่องถ่ายเอกสารมือสองสภาพดีซึ่งราคาก็จะประมาณ 60,000 บาท

ซึ่งจะมีประสิทธิภาพในการถ่ายเอกสารได้ประมาณ 30 แผ่น/นาที เรายังไม่รวมค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆอย่างกระดาษขนาดต่างๆ หมึกสำหรับถ่ายเอกสาร

2.การตกแต่งและจัดร้าน

uu5

ภาพจาก goo.gl/jrjMNN

ลูกค้าจะรู้จักเราได้มากแค่ไหนก็อยู่ที่การจัดร้าน การวางแบบร้านให้ดูสะอาด มีการจัดวางของเป็นระเบียบ มีโต๊ะนั่งรอสำหรับลูกค้า การติดป้ายที่ชัดเจน สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ลูกค้าเห็นเราได้ง่ายขึ้น

ลองสังเกตให้ดีกับร้านถ่ายเอกสารบางร้านที่มีการจัดวางของเกะกะ ไม่มีป้ายบอกให้ชัดเจนทั้งเรื่องบริการและราคาในการถ่ายเอกสาร คนที่ผ่านไปผ่านมาย่อมไม่สนใจแต่หากเราทำหน้าร้านได้ดีคนก็จะสนใจซึ่งเป็นเรื่องปกติของการค้าในทุกยุคสมัย

3.ทำเลนั้นสำคัญมาก

uu6

ภาพจาก goo.gl/3Eo8py

ค่าเฉลี่ยเรื่องรายได้ของร้านถ่ายเอกสารที่อยู่ในทำเลดีๆ นั้นมีรายได้ 1,000-1,500 บาท ซึ่งถือว่าน่าพอใจเพราะขั้นต่ำต่อเดือนก็มีรายได้แตะที่ 30,000 บาทซึ่งดีกว่าการเป็นพนักงานบริษัทด้วยซ้ำแต่ทำเลดีๆก็ใช่จะหาได้ง่าย โดยเฉพาะร้านถ่ายเอกสารทำเลทองควรอยู่ในแหล่งชุมชน ใกล้สถานที่ราชการ โรงเรียน

ซึ่งต้นทุนของการถ่ายเอกสารจริงๆ นั้นประมาณ 40-50 สตางค์/แผ่น แต่การตั้งราคาในการบริการส่วนใหญ่ ถ้าเป็น A4 ประมาณแผ่นละ 1 บาท หรือแม้แต่การย่อ หรือขยาย ราคาก็ขยับเพิ่มได้อีกด้วยเช่นกัน

4.ควรมีบริการเสริมจะเพิ่มรายได้มากขึ้น

uu7

ภาพจาก goo.gl/4x8K6N

นอกจากถ่ายเอกสารได้ก็ควรมีการรับเข้าเล่ม ทำปกรายงาน หรือการรับพิมพ์งานหรือถ้ามีความสามารถมากพอก็รับถ่ายรูปติดบัตรด้วย ที่สำคัญบริการต้องดีและสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ เทคนิคในการลดต้นทุนที่เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจที่นอกเหนือจากการซื้อเครื่องถ่ายเอกสารมือสอง

ซึ่งเราอาจใช้วิธีการเช่าเครื่องถ่ายเอกสารจากบริษัทที่ส่วนใหญ่คิดค่าเช่าเป็นรายแผ่นประมาณ 80 สตางค์/แผ่น แต่ทั้งนี้หากใช้วิธีการเช่าเครื่องมาราคาการให้บริการก็ต้องมีการขยับขึ้นตามไปด้วยเพื่อให้เรามีกำไร

การเปิดร้านถ่ายเอกสารไม่ใช่เรื่องที่ทำยากแต่สิ่งที่ยากคือจะแข่งขันในตลาดได้อย่างไร หากเราสามารถสร้างฐานลูกค้าหรือสามารถรับเหมางานถ่ายเอกสารจากมหาวิทยาลัย โรงเรียน มาได้บ้างก็จะทำให้ธุรกิจเราเติบโตง่ายขึ้นแต่ทางที่เติบโตง่ายที่สุดคือควรทำร้านให้มีความหลากหลายและเป็นร้านที่คนในชุมชนจดจำและทำให้ลูกค้านึกถึงเราเป็นเจ้าแรกทุกครั้ง

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด