ส่อง! ตลาดแฟรนไชส์อเมริกาปี 63 เติบโตต่ำสุดในรอบ 4 ปี ท่ามกลางความไม่แน่นอนการเลือกตั้ง

สมาคมแฟรนไชส์ นานาชาติ หรือ The International Franchise Association (IFA) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการประเมินสถานการณ์ตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2563

คาดการณ์ว่าจำนวนสถานประกอบการแฟรนไชส์ในสหรัฐฯ ปี 2563 จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 1.5% รวมเป็น 785,316 แห่ง หรือเพิ่มขึ้น 232,000 แห่งในปีนี้ และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 8.6 ล้านคน แม้ว่าจะเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้น แต่ถือเป็นการเติบโตที่ต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีของตลาดแฟรนไชส์ในสหรัฐอเมริกา

สำหรับประเภท ตลาดแฟรนไชส์อเมริกาปี 63 คือ ธุรกิจแฟรนไชส์บริการส่วนบุคคล โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ธุรกิจแฟรนไชส์สหรัฐอเมริกาเติบโตในปี 2563 ก็คือ การบริโภคของประชาชนยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะอยู่ในช่วงซบเซา แต่ธุรกิจแฟรนไชส์ต่างๆ ยังมีความพร้อมที่จะเติบโต

ตลาดแฟรนไชส์อเมริกาปี 63

ภาพจาก bit.ly/2OzRNCW

อย่างไรก็ตาม ตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ในสหรัฐอเมริกา นอกจากจะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจซบเซา ยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางการเมือง ที่จะมีการเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาช่วงปลายปี อีกทั้งสถานการณ์ตลาดแรงงานที่กำลังเรียกร้องค่าแรงที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมธุรกิจแฟรนไชส์ในอเมริกา จึงคาดว่าการเติบโตของแฟรนไชส์จะต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ด้านบริษัทวิจัยอิสระ (FRANData) ได้รายงานสถานการณ์แฟรนไชส์สหรัฐอเมริกา ปี 2563 แม้ว่าจะมีการเติบโตขึ้น แต่ปี 2564 คาดว่าจะมีการเติบโตแบบชะลอตัว โดยมีปัจจัยจากผลการเลือกตั้งและนโยบายด้านการของประธานาธิบดีคนใหม่ อย่างไรก็ตามคาดว่า GDP ของอุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในสหรัฐอเมริกาปี 2563 จะเพิ่มขึ้น 4.6% คิดเป็นมูลค่า 495 พันล้านดอลลาร์

62

ภาพจาก bit.ly/39cWNVP

สำหรับประเภทธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะมีการเติบโตมากที่สุดของอเมริกาในปี 2563 ตามรายงานของสมาคม IFA ได้แก่ ธุรกิจบริการส่วนบุคคล ซึ่งรวมถึงธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ออกกำลังกาย บริการดูแลเด็ก และความงาม คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 4.7% เช่นเดียวกันกับธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารต่างๆ ที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบรวดเร็วมากขึ้น

61

ภาพจาก cnb.cx/2UvE1Fc

ด้านตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมแฟรนไชส์สหรัฐอเมริกานั้น คาดว่าจะมีความท้าทายอย่างมากในปี 2563 โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากการเรียกร้องค่าแรงที่เพิ่มขึ้นพนักงานในธุรกิจแฟรนไชส์ แต่คาดว่าหลายๆ บริษัทแฟรนไชส์ในสหรัฐฯ กำลังพิจารณาขึ้นค่าแรงและเงินเดือน รวมถึงผลประโยชน์ที่เพิ่มมากขึ้นให้กับพนักงาน ซึ่งแบรนด์แฟรนไชส์ไหนให้ค่าแรงและผลประโยชน์มากกว่า ก็จะทำให้พนักงานวิ่งเข้าไปสมัครงานมากขึ้นเท่านั้น

60

ภาพจาก bit.ly/2H4QgjP

สำหรับ 10 อันดับแรกของรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่คาดว่าจะมีผู้ประกอบการแฟรนไชส์ หรือสถานประกอบการแฟรนไชส์และการจ้างงาน มีความคึกคักและมีการเติบโตมากที่สุดในปี 2563 ได้แก่ เท็กซัส, โคโลราโด, อาร์คันซอ, ฟลอริด้า, ไอดาโฮ, รัฐเทนเนสซี, จอร์เจีย, นอร์ทแคโรไลนา, เซาท์แคโรไลนา และ เนวาดา ตามลำดับ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูลจาก https://bit.ly/2v9ffjs

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช