ส่อง! กระแสฮิตของกิน ปี 61 ลากยาว ปี 62

ต้องยอมรับว่าสมัยนี้เทรนด์อาหาร เทรนด์ของกิน มักมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี ไม่ต่างกับกระแสแฟชั่น โดยเทรนด์เหล่านี้มักเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค เรียกว่าเป็นกระแสก็ว่าได้ ของเก่าไป ของใหม่มา

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยน พัฒนา รวมถึงเพิ่มเมนูของกินใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้า นอกจากนั้นก็ยังทำให้ร้านอาหารของตัวเองไม่ตกเทรนด์ สร้างสีสัน สร้างกระแส จนลูกค้าบอกปากต่อปาก

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไปดูว่าตลอดช่วงปี 2561 มีของกิน หรืออาหาร อะไรบ้างที่เป็นกระฮิตของผู้บริโภค และในปี 2562 จะมีกระแสฮิตของกินอะไรบ้าง ที่คาดว่าจะเข้ามาแทนที่ของกินที่ได้รับความนิยมในปี 2561

1.เฟรนช์ฟรายส์ชีส

กระแสฮิตของกิน

เฟรนช์ฟรายส์ราดชีส มันฝรั่งทอดราดชีส เมนูเฟรนช์ฟรายส์สุดฮิตในขณะนี้ ที่เราเห็นขายตามท้องตลาดทั่วไป เชื่อว่านาทีนี้หลายคนคงคุ้นๆ กับ เฟรนช์ฟรายชีสเยิ้ม กลิ่นหอมยั่วน้ำลาย คิวยาวเหยียด เวลามีอีเว้นท์อาหารตามห้าง

วันนี้มีการขายแฟรนไชส์แล้วด้วย ถือเป็นขนมทานเล่นของคนรุ่นใหม่สไตล์ชิค ของใหม่มาแรง ติดกระแส ขายดีกำไรงาม ทานได้ทุกเพศทุกวัย หลากหลายรสชาติ

2.เบเกอรี่ไร้ไขมันทรานส์

p1

ภาพจาก facebook.com/daddydough

ตั้งแต่ต้นปี 2562 กรดไขมันทรานส์ หรือที่รู้จักในชื่อ ทรานส์แฟท (Trans Fat) จะถูกห้ามผลิต นำเข้า และจำหน่ายในประเทศไทย การประกาศห้ามไขมันทรานส์ ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน นั้นเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายๆ แบรนด์ โดยเฉพาะกลุ่มเบเกอรี่ ได้ทยอยออกมาประกาศชูนวัตกรรมสูตรขนมใหม่ของตัวเอง เบเกอรี่ทุกรายการปราศจากไขมันทรานส์ (Trans Fat Free) ราคาไม่สูง หาซื้อได้ง่าย รสชาติอร่อย

เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูง และดีต่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น ได้กลายเป็นกระแสของสังคมและได้เห็นการตื่นตัวของผู้บริโภคคนไทยใส่ใจสุขภาพ หันมานิยมซื้อเบเกอรี่ไร้ไขมันทรานส์บริโภคกันมากขึ้น

3.มันม่วง

m5

กระแสมันม่วงตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561เป็นต้นมา ต้องบอกเลยว่ามาแรงมากๆ ไม่ว่าใครจะกินอะไร ก็ต้องมีมันม่วง ขนาดน้ำปั่นยังต้องมีมันม่วง ทำเอาร้านเด็ดร้านดังผุดเมนูขึ้นเป็นดอกเห็ด นอกจากสีสันสวยงามแล้ว ยังรสชาติอร่อยอีกต่างหาก ทำเอาสาวกมันม่วงฟินไปตามๆ กัน

ประโยชน์ของมันม่วงมีมากมาย เต็มไปด้วยแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) พบมากในพืชที่มีสีแดง น้ำเงิน หรือม่วง มีคุณสมบัติในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่สูงกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 4 เท่า ช่วยชะลอความเสื่อมของเซล ลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยบำรุงดวงตา เป็นต้น

ทั้งนี้ หากมองย้อนกลับไปในอดีต เมืองไทยก็เคยฮิตอะไรที่เป็นสีม่วงๆ กันมาก่อนอยู่แล้ว หลายๆ แบรนด์ได้หยิบเจ้ามันม่วงนี่แหละมาทำเป็นขนมต่างๆ มากมาย แต่กระแสก็ซาและเลือนหายไป พอมาในยุคปัจจุบันเนื่องด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่เอื้ออำนวยมากขึ้น ทำให้กระแสความนิยมในตัวมันม่วงนี้เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

4.หม่าล่า

m2

เป็นอาหารที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ อาหารปิ้งย่าง “หม่าล่า” ที่สามารถาพบเห็นกันอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นตลาดกลางคืน ถนนคนเดินต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และโซนพื้นที่ภาคเหนือของไทย

โดย “หม่าล่า” มีต้นกำเนิดมาจากมณฑลเฉสวน ประเทศจีน โดยคำว่า “หม่าล่า” ไม่ใช่ชื่ออาหาร แต่หมายถึงอาการที่รู้สึกเผ็ดร้อนและชาตรงปลายลิ้น ชื่อที่แท้จริงของอาหารปิ้งย่าง คือ 烧烤 shao kao อ่านว่า “ซาวข่าว”

อันที่จริงในเมืองไทยนั้น จะคุ้นเคยกับหม่าล่ามานานแล้ว โดยจะเป็นร้านขายปิ้งย่างตามข้างทางของทางเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ที่มีร้านปิ้งย่างแบบนี้ค่อนข้างเยอะ แต่กลับมาได้รับความนิยม

และเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเมื่อบรรดาคนรุ่นใหม่ใน จ.เชียงใหม่ มาเปิดร้านขายกันเป็นเรื่องเป็นราว ก่อนที่หม่าล่าจะเริ่มขยายตัวและได้รับความนิยมมาจนถึงกรุงเทพฯ ถึงขั้นต้องทำแฟรนไชส์กันทีเดียว ด้วยคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้

5.ไข่มุกใส่ทุกเมนู

p3

ภาพจาก goo.gl/p29THw

ยุคนี้เป็นยุคของชานมไข่มุก ที่ไม่หยุดแค่แก้วชานม ตอนนี้ไข่มุกลามไปถึงเมนูอาหารแล้ว ถ้าการที่เอาเม็ดไข่มุกมาใส่กับทุกเมนูได้ คงต้องกินแทนข้าวเป็นแน่ๆ เอาเป็นว่าไอเดียสุดแปลกในปี 2561 มีอะไรบ้าง คั่วไก่ไข่มุก, ก๋วยเตี๋ยวเรือไข่มุก, ปูทะเลไข่มุกดองซีอิ๊วเกาหลี, ชูครีมชานมไข่มุก, แซนด์วิชไข่มุก, ผัดซีอิ๊วไข่มุก, พิซซ่าไข่มุก, ราเมงไข่มุก, ราดหน้าไข่มุก เป็นต้น

6.ซอสไข่เค็ม

p4

ภาพจาก goo.gl/ZfiSnQ

มันคือซอสที่ทำมาจากไข่เค็ม ซึ่งใครๆ ก็รู้จักไข่เค็มเป็นอย่างดี แต่ไม่คิดว่าช่วงปลายปีมานี้ ซอสไข่เค็มจะกลายเป็นวัตถุดิบที่หลายผลิตภัณฑ์จับมาปรุงรสในอาหาร เช่น สาหร่ายทอดซอสไข่เค็ม มันฝรั่งซอสไข่เค็ม

มาม่ารสไข่เค็ม บิงซูซอสไข่เค็ม และอีกมากมาย ด้วยรสชาติเค็มๆ มันๆ ซึ่งถูกปากคนไทยอยู่แล้วทำให้เป็นที่สนใจและติดปากได้ไม่ยาก หวังว่าในปีหน้าอาจจะมีอาหารอีกหลายอย่างที่หันมาใช้ซอสไข่เค็มในอาหารเพิ่มมากขึ้น

7.แพนเค้กเด้งดึ๋งๆ

m6

ภาพจาก goo.gl/rJQ59T

แพนเค้กหนานุ่ม เด้งดึ๋งๆ กลายเป็นอาหารยอดฮิตที่ไม่ว่าร้านไหนเปิดเมนูนี้ออกมาขาย จำนวนแถวลูกค้าที่มารอลิ้มรสชาติจะยาวมาก โดยเจ้าแพนเค้กดึ๋งๆ มีความอร่อยในตัว เมื่อทานคู่กับน้ำผึ้งหรือเมเปิ้ลไซรัป พร้อมแกล้มผลไม้สดไปด้วยจะยิ่งทวีคูณความอร่อยไปอีก ไม่แปลกที่จะเป็นเมนูยอดฮิตในปี 2561

8.หนังปลากรอบ

m7

ภาพจาก goo.gl/vg1Amb

เป็นของฝากยอดฮิตที่เพื่อนหิ้วมาจากสิงคโปร์ และยังเป็นของฝากที่คนไทยนิยมกันด้วย จนกลายมาเป็นอาหารยอดฮิตในประเทศไทย เพราะกินง่าย เคี้ยวเพลิน รสชาติถูกปากและสามารถเป็นของฝากได้ทุกช่วงโอกาส

9.เมนูละครบุพเพสันนิวาส

m8

ภาพจาก goo.gl/oD8rtc

จากกระแสออเจ้าโด่งดังทั่วเมืองไทย ทำให้เมนูอาหารที่เกศสุรางค์พาข้ามยุคกลับมาโด่งดังชั่วข้ามคืนเช่นกัน เช่น มะม่วงน้ำปลาหวาน หมูกระทะ แม้แต่หมูโสร่งที่เป็นอาหารโบราณก็กลับมาเป็นที่สนใจด้วย แน่นอนว่าหลายร้านก็จับกระแสละครดังอย่างบุพเพสันนิวาส เพื่อเอาอกเอาใจออเจ้าทั้งหลาย จนเป็นเมนูหลักที่หลายคนต้องได้กิน เพราะถ้าไม่กินก็ถือว่าเชย

10.เมนูดอกอัญชัน

m9

ภาพจาก goo.gl/v1H43r

เมนูดอกอัญชันที่แต่ละร้านนำมาสร้างสรรค์ รสชาติอร่อย มีความแปลกใหม่ จนช่วงหนึ่งในวงการอาหารกระแสดอกอัญชันมาแรงมาก ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีแต่เมนูที่ใช้ดอกอัญชันเป็นส่วนผสมหลัก ทั้งอาหารคาว หวาน รวมทั้งเครื่องดื่ม ซึ่งดอกอัญชันก็เป็นพืชสมุนไพร มีสรรพคุณทางยามากมาย

11.โกโก้ หนืดๆ

m10

ภาพจาก goo.gl/A49sKU

โกโก้ หนืดๆ ข้นๆ กลายเป็นเครื่องดื่มที่หลายๆ คนต้องซื้อ ยังสามารถทานได้ทุกวัยด้วย ด้วยความหนืดๆ เหมือนนมข้นหวานแต่ค่อนข้างไปทางซอสมากกว่า รสชาติเข้มข้นได้ใจเลยค่ะ สำหรับคอโกโก้ต้องหลงรักแน่นอน เพราะเมื่อทานคู่กับนมสมหรือเครื่องดื่มที่ชอบเราว่ามันเพิ่มเสน่ห์อย่างลงตัว แต่บางทีอาจจะกินลำบาก จนเลอะเทอะไปบ้างแต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคเลย เพราะดูดไปดูดมาหมดแก้วจนไม่รู้ตัว

12.ปูไข่ดอง

m11

ภาพจาก goo.gl/zuMFRv

ปูสดๆ ไข่เหลืองส้ม เน้นๆ ดองด้วยน้ำปลาเขี้ยวพิเศษ ราดด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ด จะทานอย่างเดียวหรือกินพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ เรียกว่าเป็นเมนูที่ฟินยิ่งกว่าฟิน สายซีฟู้ดต้องไม่พลาด เมนูนี้เป็นกระแสอย่างมาก จนทำให้ผุดร้านดองปูขายกันเหมือนดอกเห็ด แล้วกินง่ายด้วยระบบสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์ พร้อมโปรโมชั่นเยอะแยะ เพื่อดึงดูดลูกค้า

13.ขนมเพื่อสุขภาพ

m12

ภาพจาก goo.gl/xx9JJS

คนสมัยนี้รักสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์ในเรื่องอาหารก็ต้องตามมาเช่นกัน อาหารทุกอย่างเน้นสุขภาพ ไม่เว้นแม้แต่ขนม ที่ขึ้นชื่อว่าขนม หลายๆ ต้องนึกถึงความหวานเป็นอันดับแรก แด่สาวๆ ที่ขาดขนมขบเคี้ยวไม่ได้ ต้องมีขนมเพื่อสุขภาพขึ้นมา เลยต้องยกธัญพืชมาเป็นของกินเล่น หรือผลไม้อบแห้ง ที่ไม่ผ่านขบวนการทอดจากน้ำมัน และไร้เครื่องปรุง

ปี 62 อาหารสุขภาพ-ของกินแปลกใหม่มาแรง!

m16

ภาพจาก goo.gl/iKCsB7

ทั้งหมดเป็นของกินยอดฮิตในปี 2561 แต่สำหรับของกิน หรืออาหาร ที่คาดว่าจะฮิตในช่วงปี 2562 คาดว่าจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มพฤติกรรมการบริโภค ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าเทรนด์สุขภาพยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง

เพราะเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นทั่วโลก ที่วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการอาหารที่รับประทานได้สะดวก รวดเร็ว ขณะเดียวกันให้ความสำคัญกับสุขภาพ (health conscious) และความปลอดภัย (food safety) ควบคู่กันไป

อาหาร

m14

ภาพจาก goo.gl/aD312B

โดยของกิน หรืออาหาร ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปี 2562 ได้แก่ พืช ผัก ผลไม้ เพื่อโลก ความนิยมบริโภคผักผลไม้ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากในหมู่ผู้รับประทานมังสวิรัติ และวีแกนแล้ว

คนทั่วไปที่ยังบริโภคเนื้อสัตว์อยู่ก็ยังนิยมรับประทานผัก ธัญพืช ถั่ว ผลไม้ ฯลฯ มากขึ้นเป็นนิสัย ทำให้อาหารที่เรียกรวมว่าเป็น “Plant-based” ถูกเลือกให้เป็นเทรนด์อาหารมาแรงแห่งปี 2562

เกี่ยวเนื่องกับเทรนด์นี้คือ ความนิยมรับประทานโปรตีนจากพืช ไม่ว่าจะเบอร์เกอร์ไปจนถึงไส้กรอก จะมีตัวเลือกไร้เนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมมาให้เลือก แพลนต์-เบสยังรวมถึงเครื่องดื่มที่ไม่ใช่นมสัตว์ ซึ่งกลายเป็นกระแสมาแรงอย่างเช่น น้ำหรือนมข้าวโอ๊ต อร่อยเข้มข้นหวานมัน ทั้งยังมีโปรตีนมากกว่านมจากถั่ว และมีไฟเบอร์มากกว่านมชนิดอื่นๆ ด้วย

เครื่องดื่ม

m15

ภาพจาก goo.gl/vFgHyQ

ในส่วนของเครื่องดื่มยังมีน้ำเลมอนซึ่งพัฒนาสูตรต่างๆ ขึ้นมากมาย ยอดนิยมอย่างกาแฟนั้น ไนโตรอยู่ในกระแสมาพักหนึ่งแล้ว ส่วนใหญ่กาแฟเติมก๊าซไนโตรเจนนี้มักจะเสิร์ฟเย็น แต่ในปี 2019 คุณจะเห็นเทรนด์กาแฟไนโตรแบบ “ร้อน”

นอกจากนี้แล้วจะได้เห็นกาแฟอัดลม (กาแฟเย็นที่มีฟองเล็กน้อย) รวมทั้งเทรนด์ชาอย่าง ชาชีสชาดำ หรือชาเขียวเย็นราดด้วยนมฟอง ครีมชีส และโรยเกลือ จะเป็นเมนูเครื่องดื่มที่คนต้องเข้าแถวซื้อ

ไอศกรีม

m4

ไอศกรีมแบบดั้งเดิมกำลังถูกปฏิวัติ ทั้งในเรื่องรูปแบบและรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมปราศจากนมวัว โดยใช้กะทิ นมอัลมอนด์ หรือนมถั่วเหลืองแทน นอกจากนี้ก็ยังมีไอศกรีมที่โฆษณาว่าโปรตีนสูงและแคลอรีต่ำ

โดยผู้ผลิตพยายามทลายเส้นแบ่งระหว่างความอร่อยกับสุขภาพลง ด้วยการผสมผักบางอย่าง เช่น ดอกกะหล่ำ แครอท ฯลฯ ลงไปในไอศกรีมด้วย นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับวิธีการทำอย่างเช่น ไอศกรีมแฮนด์เมดซึ่งนำส่วนผสมจากท้องถิ่นต่างๆ ของโลกมาสร้างสีสัน ไม่ว่าจะธัญพืชอย่างงาดำ ดอกไม้

ด้วยการผสมผักบางอย่าง เช่น ดอกกะหล่ำ แครอท ฯลฯ ลงไปในไอศกรีมด้วย นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับวิธีการทำอย่างเช่น ไอศกรีมแฮนด์เมดซึ่งนำส่วนผสมจากท้องถิ่นต่างๆ ของโลกมาสร้างสีสัน ไม่ว่าจะธัญพืชอย่างงาดำ ดอกไม้ ในส่วนของหวานนั้น คุ้กกี้ หรือเค้ก คาดว่าน่าจะเป็นแบบหวานน้อย ไร้ไขมัน แปลกใหม่ ที่ดึงดูดผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้ดี

ได้เห็นกันแล้วว่า เทรนด์อาหาร หรือของกิน รวมถึงกระฮิตของกินในปี 2561 มีอะไรบ้าง รวมถึงของกินที่คาดว่าจะได้รับความนิยม หรือเป็นกระแสฮิตในช่วงปี 2562 มีอะไรบ้าง

หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ และผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี เพราะโลกยุคใหม่นี้ ทุกคนต้องตามเทรนด์ ตามโลกให้ทัน เพื่อที่จะอยู่รอด และไม่ตกกระแส


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

แหล่งข้อมูล

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3lO6HEl

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช