ส่องไอเดียขายของกำไร 10 เท่า (ลูกค้าแย่งกันซื้อ)

มีคำกล่าวว่า “ถ้าอยากได้เงินล้าน ต้องทำสิ่งที่กระทบต่อผู้คนนับล้าน” หมายถึงการทำธุรกิจใดที่เป็นจุดสนใจของคนจำนวนมาก แต่ในยุคนี้พูดเรื่องนี้ขึ้นมาจะต้องมีคนบอกทันที “แล้วจะให้ขายอะไรดีละ?” ไม่ว่าจะอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ฯลฯ

ทุกอย่างมีคนทำคนขายกันหมด ดังนั้นเมื่อหาสิ่งที่แปลกว่าในด้านสินค้าไม่ได้ ก็ต้องมาลุยกันที่ไอเดียการขาย สินค้าเหมือนกัน ไอเดียการขายต่างกัน ลูกค้าก็สนใจเราได้มากขึ้นเช่นกัน

www.ThaiSMEsCenter.com มีแนวทางและตัวอย่างของการขายที่สมัยนี้ต้องมีไอเดียเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้เติบโตมากขึ้น ส่วนจะโตแค่ไหน ดีแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าไอเดียเราดีแค่ไหน ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่เราจะดึงดูดลูกค้าเข้ามาหาเราด้วยการใช้ไอเดียเด็ดๆ

1.ส่งเสริมการขายด้วยของรางวัล

10 เท่า

กลยุทธ์นี้เอาตัวอย่างมาจากร้านสะดวกซื้อที่เราคิดว่าได้ผลดียิ่งไม่ว่าจะโลตัสเอ็กเพรส หรือ 7-11 ที่ใช้วิธีซื้อของและสะสมแสตมป์สำหรับแลกสินค้าพรีเมี่ยม ซึ่งดูไปดูมาบางสินค้าที่แลกหากเอาเงินไปซื้อจริงๆ อาจจะถูกกว่าด้วยซ้ำ

แต่ด้วยความรู้สึกของคนที่ว่า ไงฉันก็ต้องซื้ออยู่แล้ว สินค้าพรีเมี่ยมเหล่านี้ถ้าได้ก็คือการคืนกำไรที่เราซื้อไป แต่ในความเป็นจริงหากอยากได้สินค้าพรีเมี่ยมนั้น ๆเราอาจจะซื้อสินค้าจากร้านมากกว่าปกติ ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร้านค้าเหล่านี้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

2. Plus Sales

a5

ยังอยู่กับตัวอย่างใน 7-11 ซึ่งวิธี Plus Sales คือการนำเสนอขายสินค้าเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าทุกครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการ อาศัยหลักว่าหากหนึ่งครั้งเพิ่มยอดขายได้ 5 บาท วันหนึ่งมีลูกค้า 100 คน ก็เพิ่มยอดขายได้ 500 บาท

ซึ่งการ Plus Sales อาจดูว่าเป็นการเพิ่มที่ไม่มาก แต่ลองคำนวณดูว่าแต่ละเดือนหากทำได้วันละ 500 หนึ่งเดือนก็มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 15,000 บาท ดังนั้นอย่าแปลกใจที่เราจะได้ยินทุกทีตอนคิดเงินว่า รับสินค้าตัวนี้ตัวนั้นเพิ่มด้วยไหมคะ มาใหม่นะคะ ลองไหมคะ นี่คือเทคนิคการเพิ่มยอดขายล้วนๆ

3.กิจกรรม Sale

a2

คำว่า Sale ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ หากไม่เชื่อลองจัดกิจกรรมนี้ ประกาศให้ทุกคนรู้ว่าร้านเราพร้อมจะ Sale ตั้งแต่วันไหนถึงวันไหน แน่นอนว่าเราไม่ได้ลดราคาสินค้าทุกชนิด มันจะมีสินค้าบางชนิดเท่านั้นที่เราลดราคา สิ่งสำคัญคือเราต้องแจ้งลูกค้าว่าสินค้าที่เราลดราคามีอะไรบ้าง

เทคนิคการลดราคาก็ต้องดูว่าสินค้าไหนที่เราต้องการเคลียร์สต็อคหรือเป็นสินค้าที่เก็บไว้ก็ไม่ทำให้เกิดรายได้ นำมาSale เพื่อดึงเงินเข้าร้านได้บางส่วน แต่ความหมายที่แท้จริงเมื่อลูกค้ามาซื้อของ Sale บางส่วนก็จะซื้อสินค้าชนิดอื่นที่ไม่ได้ลดราคาติดไม้ติดมือไปด้วย และนั่นคือส่วนที่จะทำให้เรามียอดขายเพิ่มขึ้นด้วย

4.การตลาดแบบเหยื่อล่อ

a1

วิธีการง่ายๆ คือ ตั้งราคาขายสินค้าบางอย่างให้ถูกมากๆ โดยอาจจะมีการจำกัดจำนวนซื้อ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความอยากไปซื้อสินค้าราคาถูกพิเศษนั้น

แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อลูกค้าเข้ามาถึงร้านย่อมไม่ได้มาซื้อแค่สินค้าลดราคาอย่างเดียวแน่ ยังมีสินค้าอื่นๆที่ลูกค้าจะซื้อกลับไปด้วยแบบไม่ลดราคา ถ้านึกภาพไม่ออกกลยุทธ์นี้ Tesco Lotus ,Big C เขานิยมใช้อยู่บ่อยๆ

5.ยิ่งแปลกยิ่งขายดี

a6

รูปแบบการขายก็เป็นการจุดกระแสความสนใจให้คนแย่งซื้อได้เช่นกัน โดยเฉพาะในยุคการตลาดออนไลน์แบบนี้อะไรที่แปลกแตกต่างแค่ข้ามคืนเดียวคนก็รู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง ยกตัวอย่างล่าสุดกับร้านเครื่องดื่มชาลึกลับที่มาเปิดจำหน่ายย่านลาซาล

จุดเด่นคือเมื่อมาถึงหน้าร้านต้องโทรสั่ง และคนซื้อจะไม่เห็นหน้าคนขาย ถามว่ารสชาติเครื่องดื่มแตกต่างแค่ไหน คำตอบคือไม่แตกต่างแต่ทำไมคนยอมมาต่อแถวซื้อยาวเหยียดก็เพราะต้องการลิ้มรสการขายที่แปลกใหม่นี่เอง

รวมถึงการตั้งชื่อร้านแปลกๆ ก็มีส่วนเพิ่มยอดขายและดึงดูดลูกค้าเช่น “แล้วแต่..กะเพราะระดับโลก..เฮ้ย” หรือ “ร้านกาแฟ ชงเอง กินได้ก็กิน กินไม่ได้ก็ทิ้งไป” เป็นต้น

6.กระหน่ำโปรโมทด้วยแสงสีเสียง

a8

ลงทุนกับการโปรโมทดึงดูดลูกค้าได้แน่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลร้านค้าควรจัดหนัก จัดเต็ม แสง สี เสียง ถ้าจะให้ดีวิ่งรถประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักกันมากยิ่งขึ้น แม้ร้านเราจะเปิดมานานและมีคนรู้จักมาบ้าง แต่การสร้างสีสันใหม่ๆ ก็ทำให้ร้านเราดูน่าสนใจ แน่นอนว่าช่วยเพิ่มยอดขายได้ดีขึ้นกว่าเดิมแบบคาดไม่ถึงทีเดียว

7.เพิ่มยอดขายด้วย “ขนาด”

a9

สังเกตได้ว่าหากสินค้าเรามี “ขนาด” ที่ไม่ธรรมดา ส่วนใหญ่คนจะนิยมมาก โดยเฉพาะในบรรดาร้านอาหารที่ง่ายมากกับการใช้เทคนิคนี้ ไม่ว่าจะเป็น หมูปิ้งยักษ์ ผัดกระเพราจานยักษ์ ข้าวมันไก่ยักษ์ ฯลฯ แม้ต้นทุนของอาหารเหล่านี้จะต้องมากขึ้นแต่เราก็สามารถขายในราคาที่สูงขึ้นได้

และเราอาจจำกัดจำนวนว่ามีกี่ชิ้น กี่จาน/วัน ใครที่สนใจก็ต้องมาให้ทันกับปริมาณสินค้าที่มี ซึ่งบางคนมาที่ร้านก็อาจไม่ได้สั่งเมนูพิเศษนี้ แต่สั่งอาหารธรรมดาแทน

รวมถึงการมีเมนูพิเศษๆก็ทำให้เราจัดกิจกรรมพิเศษสร้างสีสันได้ เช่นการแข่งกิน เป็นต้น ซึ่งกระแสที่ดึงดูดคนมานี้ ย่อมทำให้เรามียอดขายมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้การทำธุรกิจที่หวังให้ลูกค้าแห่กันมาซื้อสิ่งสำคัญคือเราต้องมองระยะยาวไม่ใช่แค่ดึงดูดคนในระยะสั้นเมื่อลูกค้ามาแล้วจะทำอย่างไรให้เขาประทับใจและกลับมาเป็นลูกค้าประจำของเรา

นั่นคือตรรกะที่เราควรคิดไม่ใช่แค่อยากสร้างรายได้วันต่อวัน ธุรกิจที่มั่นคงแข็งแรงต้องรู้จักการสร้างลูกค้าให้มากขึ้นและทำให้ภักดีต่อแบรนด์แบบที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลงไปซื้อเจ้าอื่นได้อีก


SMEs Tips

  1. ส่งเสริมการขายด้วยของรางวัล
  2. Plus Sales
  3. กิจกรรม Sale
  4. การตลาดแบบเหยื่อล่อ
  5. ยิ่งแปลกยิ่งขายดี
  6. กระหน่ำโปรโมทด้วยแสงสีเสียง
  7. เพิ่มยอดขายด้วย “ขนาด”

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด