ส่องโมเดล “ ร้านราคาเดียว ” กลยุทธ์ง่ายๆ ที่ทรงพลัง

โมเดล ร้านราคาเดียว ในเมืองไทยยังบูมต่อเนื่อง รับกระแสผู้บริโภคยังนิยมซื้อสินค้าราคาเดียว ที่ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อรวดเร็วไม่ต้องคำนึงว่าราคาสินค้าจะถูกหรือแพง ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลังมาก

เพราะพฤติกรรมลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่ได้ซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียวชิ้นเดียว จะเลือกซื้อสินค้าหลายๆ อย่างติดมือกลับบ้านไปด้วย หากย้อนกลับไปถือเป็นโมเดลจากร้าน 100 เยนในประเทศญี่ปุ่น ที่โด่งดังไปทั่วโลก มีสาขากระจายมากมายหลายประเทศในปัจจุบัน

สำหรับประเทศไทยโมเดลร้านราคาเดียวก็ได้ผลเช่นเดียวกัน เพราะหากย้อนกลับไปห้างค้าปลีกอย่างโรบินสัน ก็ลงมาเล่นตลาดนี้เมื่อประมาณหลายปีที่แล้ว ประสบความสำเร็จกับชื่อ Just Buy ราคาเดียว ตามติดด้วยแบรนด์นำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นอีกหลายๆ แบรนด์ ที่กำลังสร้างจุดขาย สร้างความโดดเด่นให้กับร้านของตัวเองในปัจจุบัน

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาคุณไปส่องโมเดลร้านค้าราคาเดียว ที่กำลังเป็นกระแส ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน ด้วยความที่ราคาเดียว ราคาถูก สินค้าหลากหลาย ที่สำคัญสินค้าหลายยี่ห้อก็ไม่ด้อยคุณภาพด้วย เพราะหลายแบรนด์ที่กำลังแข่งขันกันอยู่นี้ล้วนแต่เป็นแบรนด์นำเข้าจากญี่ปุ่นด้วยกันทั้งนั้น มาดูพร้อมๆ กันเลยครับ

ไดโซ-โคโมโนยะ

ร้านราคาเดียว

ภาพจาก www.daisoeshop.com

2 แบรนด์จากแดนปลาดิบ ไดโซ และโคโมโนยะ ถือว่าเข้ามาทำตลาดเมืองไทยก่อนแบรนด์อื่นๆ และประสบความสำเร็จด้วย โดยใช้โมเดลร้านราคาเดียว 60 บาททั้งร้าน ชูสินค้าจากญี่ปุ่นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ในทุกกลุ่มสินค้ามากกว่า 10 แคทิกอรี และกว่า 1,000 Item ที่เน้นจุดขายเป็นสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น และในเมืองไทยไม่มี เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

การจัดตกแต่งร้านค่อนข้างมีสไตล์ และมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น ที่สร้างความรู้สึกอินเตอร์ได้อย่างดี สินค้าจากญี่ปุ่นถูกจัดวางโชว์อย่างเป็นระเบียบ และมีพนักงานต้อนรับพร้อมกล่าวคำว่า “ไดโซ สวัสดีค่ะ” และ “โคโมโนยะ สวัสดีค่ะ”

การกระจายสาขาไปที่ศูนย์การค้าเป็นหลักที่อยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และในจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ และยกระดับภาพลักษณ์สินค้าสำหรับผู้มีกำลังซื้อที่ดี

Twenty Shop ราคาเดียว 20 บาท

ee33

ภาพจาก goo.gl/US066L

ด้าน Twenty Shop เพิ่งแจ้งเกิดในเมืองไทยไม่นานนี้เอง กับกลยุทธ์ 20 บาทราคาเดียวเมื่อปี 2550 ปัจจุบันมีสาขามากกว่าร้อยสาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นร้านของคนไทยแท้ ที่เปิดขายแฟรนไชส์ด้วยค่าลิขสิทธิ์แฟรนไชส์

โดยเน้นร้านค้าเป็นตึกแถว หรือร้านที่ตั้งอยู่ในชุมชน ตลาด โรงเรียน หมู่บ้าน เรียกได้ว่า Twenty Shop มีจุดแข็งด้านการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีเยี่ยม เพราะการรุกคืบในระดับไมโคร ระดับชุมชน จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบทางตรง และใกล้ชิดมากที่สุด

โมเดลร้าน Twenty Shop จะมีลักษณะโทนสีส้ม มีการจัดวางสิ่งของเป็นระเบียบ มีสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ทุกรายการราคา 20 บาททั้งร้าน ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในระดับชุมชนได้ผลดีเยี่ยม เพราะมีสาขารุกคืบไปยังรอบนอกแบบป่าล้อมเมืองมากร้อยสาขาทั่วประเทศ

ปัจจุบันร้านค้าราคาเดียว 20 บาทมีหลากหลายแบรนด์ ส่วนใหญ่ขายสินค้านำเข้าจากประเทศจีน อาทิ ร้านนพรัตน์ 20 บาท ก็เป็นแฟรนไชส์นำเข้าสินค้าจากประเทศจีน มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย

อิโระ อิโระ

ee30

ภาพจาก facebook.com/iroiromadeinjapan

อิโระ อิโระ คือ ผู้นำเข้าและผู้จัดหาสินค้าคุณภาพที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น 100% บริษัทมีความได้เปรียบที่มี Connection ตรงกับโรงงานผู้ผลิตในประเทศญี่ปุ่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของใช้ในบ้าน ส่วนของห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องรับแขก รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ด้วย

ในปีนี้บริษัทต้องการขยายรายการสินค้าประเภทอื่นๆ เพิ่ม เช่น อุปกรณ์เครื่องใช้เพื่อสุขภาพ สินค้าสำหรับผู้อาวุโส เครื่องสำอาง รองเท้า อุปกรณ์และของใช้ทำความสะอาด หรือแม้แต่ของเล่นเด็กๆจากญี่ปุ่นด้วย”

ปัจจุบัน “อิโระ อิโระ” เป็นร้านค้าขายสินค้าญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก รูปแบบของแฟรนไชส์อิโระ อิโระ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นร้านสินค้าราคาเดียวเท่านั้น แต่สินค้าของอิโระ อิโระ สามารถจำหน่ายได้ทั้งร้านอื่นๆ ทั่วไป

เช่น ในร้านเบเกอรี่ ร้านกาแฟ ร้านค้าของชำ เพียงแค่ลูกค้าเพิ่มมุมใดมุมหนึ่งของร้านเป็นมุมของอิโระอิโระ ก็เพียงพอที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายเท่ากับเป็นการเพิ่มช่องทาง เพิ่มความหลากหลายของสินค้า เป็นทางเลือกให้ลูกค้าประจำที่มี ได้เพลิดเพลินในเลือกซื้อของมากขึ้น

สำหรับคนที่ต้องการทำธุรกิจของ อิโระ อิโระ แบบเต็มรูปแบบ คือ เปิดร้านสินค้าราคาเดียว และรับสินค้าจากอิโระ อิโระมาวางขายเต็มที่ ก็มีรูปแบบการลงทุนที่เริ่มต้นเพียงแค่ 10,000 บาท โดยสินค้าที่ได้รับมีเกินกว่า 200 ชิ้น หรือถ้าต้องการสินค้ามากกว่านี้ ก็สามารถเพิ่มเติมได้โดยไม่จำกัด และไม่มีสัญญาผูกมัดอื่นใดๆ มาข้องเกี่ยว

ที่สำคัญผู้ลงทุนสามารถปรึกษาวิธีการทำตลาดจากเจ้าของแฟรนไชส์ ที่พร้อมให้แนวทางในการทำธุรกิจ แบบสร้างกำไรได้อย่างง่ายดายด้วย เพราะสินค้าอิโระ อิโระมีความน่าสนใจ ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้ดี มีสินค้าในหมวดหลักๆ กว่า 303 รายการ

สนใจซื้อแฟรนไชส์ คลิก goo.gl/hnU7U4

MINISO

ee34

ภาพจาก facebook.com/minisothai

Miniso บริษัทชั้นนำด้านแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ของญี่ปุ่น ร้าน MINISO เปิดสาขาแรกที่ซีคอนศรีนครินทร์ ร้านนี้คล้ายๆกับร้าน DAISO แต่สินค้าจะเกรดดีกว่า ราคาก็แพงกว่า ไม่ใช่ราคาเดียวทุกชิ้นแต่ส่วนมากก็เริ่มจาก69 บาท ถ้าลองสังเกตให้ดีร้านนี้มีรูปโลโก้ร้านคล้ายแบรนด์ยูนิโคล่

โดยร้าน Miniso สินค้ามีหลายอย่างมากตั้งแต่ของจิปาถะ สกินแคร์ เครื่องสำอางค์ ของเล่น กระเป๋า หมวก เครื่องประดับ แว่นตา ที่นวดหน้า ของใช้ในครัวของประดับตกแต่ง จุกจิก คล้ายๆ พวกร้าน 60 บาท ปัจจุบันมีมากกว่า 13 สาขาแล้ว

สำหรับ MINISO ได้เปิดร้านแห่งแรกขึ้นในช่วงสิ้นปี 2013 และมีสาขาในตอนนี้มากกว่า 1,400 สาขาทั่วโลก MINISO กลายเป็นแบรนด์ที่ทั่วโลกยอมรับและมีจำนวนผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ

ในปี 2015 MINISO เป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นธุรกิจหนึ่งที่สามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว ปีนี้ก็ยังรักษาระดับการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วจนมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

MINISO ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั่วโลก เนื่องจากผู้บริโภคเห็นด้วยกับแนวคิดบางส่วนที่ตรงตามความต้องการ ของผู้บริโภค คือเน้นการใช้ชีวิต ธรรมชาติ แต่มีเหตุผล ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้น “กลับสู่ธรรมชาติ การฟื้นฟูธรรมชาติ” และเน้นความสมเหตุสมผลของราคา หรือความคุ้มค่า

เมื่อเทียบกับรูปแบบและคุณภาพที่ดีของสินค้าก็ยังแตกต่างออกไปจากแบรนด์เดิมๆ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกประหยัดค่าใช้จ่ายแต่กลับได้สินค้าที่สวยงามและคุณภาพดี ซึ่งตรงตามความหมายชื่อ MINISO ที่แปลว่า สินค้าดี มีคุณภาพ ราคาถูก

สำหรับเป้าหมายที่ MINISO ได้วางไว้ คือก่อนจะถึงปี 2020 ตั้งใจจะเปิดสาขาเพิ่มมากถึง 6,000 และยอดขายสูงถึง 6 พันล้าน และจะพยายามออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพดีและความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ

เพื่อผู้บริโภคทั่วโลก หวังว่าในอนาคต MINISO จะสามารถทำให้ทุกคนชื่นชอบ คนทั่วโลกจะเพลิดเพลินกับ MINISO ทั้งการออกแบบและผลิตภัณฑ์

ทำไมร้านค้าราคาเดียวเป็นที่นิยม

ee35

ภาพจาก facebook.com/iroiromadeinjapan

ร้านราคาเดียวกำลังเป็นธุรกิจที่มีทิศทางขาขึ้น สอดรับกับผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่นิยมซื้อสินค้าราคาเดียวทั้งร้าน เพราะเป็นความรู้สึกทางด้านอารมณ์ (Emotional) ชื่นชอบแต่แรกเห็น และซื้อสินค้าโดยไม่ต้องคิดมาก เพราะราคาเป็นตัวนำ

โดยส่วนมากผู้บริโภคจะซื้อเพราะความชอบมากกว่าคำนึงถึงคุณภาพเป็นหลัก โดยร้านราคาเดียวในเมืองไทยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ 1.กลุ่มรากหญ้า 2.กลุ่มบี 3.กลุ่มบีบวกขึ้นไป

โดยร้านค้าราคาเดียว ได้ยึดโมเดลความสำเร็จของร้าน 100 เยน ในประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จไปทั่วโลก ในการใช้โมเดลราคาเดียวเข้ามาเป็นตัวนำ ถือเป็นต้นแบบของการทำร้านราคาเดียวที่ทำให้หลายแบรนด์แจ้งเกิดในตลาดเมืองไทยส่วนข้อคำนึงถึงการทำธุรกิจลักษณะนี้ ผู้ประกอบการจะต้องรู้จักการบริหารต้นทุนสินค้าให้ดี การหมุนเวียนของสินค้าจะต้องมีรอบความถี่สูง และมีความหลากหลาย

ee36

ภาพจาก facebook.com/minisothai

ถ้าวิเคราะห์ในแง่ต้นทุน การใช้กลยุทธ์ราคาเดียว เป็นการใช้วิธีการคำนวณแบบเฉลี่ยต้นทุนโดยรวม สินค้าหลายชิ้นในร้านมีต้นทุนใกล้เคียงกับราคาขาย หรือบางชิ้นก็ราคาถูกแบบไม่น่าเชื่อ แต่อีกหลายๆ ชิ้นต้นทุนก็น่าจะต่ำกว่าราคาขาย

หากมองในแง่ของกำไรแล้วกล่าวได้ว่า ยอมขาดทุนในสินค้าบางรายการ เพื่อเป็นตัวเรียกลูกค้าเข้าร้าน ซึ่งจากพฤติกรรมการซื้อเมื่อลูกค้าเดินเข้ามาซื้อสินค้าจะไม่ได้ซื้อเพียงอย่างเดียว ส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อสินค้าหลายๆ อย่างติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย

ทำให้โดยรวมแล้วร้านค้าสามารถเอากำไรจากสินค้าบางรายการมาถัวเฉลี่ยได้ กลยุทธ์นี้คล้ายกับห้างโมเดิร์นเทรดที่ตั้งราคาสินค้าบางอย่างต่ำกว่าราคาขายปกกติ เพื่อเป็นตัวเรียกลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าในห้าง

ee37

ภาพจาก facebook.com/minisothai

กลยุทธ์ราคาเดียวนี้แม้ว่ากำไรต่อหน่วย (ชิ้น) ของสินค้าจะไม่มากนัก แต่อาศัยการขายได้ในปริมาณมากๆ และถ้าพิจารณาให้ดีแล้วจะพบว่ามีข้อดีอยู่หลายประการ คือ

  • ลูกค้าได้รับความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าไม่ต้องกังวลว่าราคาสินค้าจะเป็นเท่าไร เพราะรู้อยู่แล้วว่าทุกอย่างราคาเดียว ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อได้มากขึ้น
  • สร้างจุดขายให้กับร้านหรือความแปลกใหม่ให้ลูกค้า เกิดการแนะนำปากต่อปาก ทำให้ไม่ต้องเสียงบโฆษณาร้านใดๆ
  • ร้านสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้มาก ลดขั้นตอนการทำงานของพนักงาน ทั้งในแง่ไม่ต้องติดป้ายราคา การคิดเงินก็สามารถทำได้เร็ว ความผิดพลาดน้อย

จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ราคาเดียว น่าจะจุดประกายให้กับผู้ประกอบการหลายๆ ท่าน ไม่ว่าธุรกิจของท่านจะเป็นร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ ร้านกิ๊ฟช็อป ร้านเสริมสวย สปา ร้านกาแฟ และธุรกิจอีกหลายประเภท เพียงแต่ควรหาจุดที่เหมาะสมและนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลกับธุรกิจของตัวเอง สร้างจุดขาย ดึงดูดลูกค้า ขึ้นอยู่ว่าใครจะเป็นผู้เริ่มก่อนเท่านั้น

สนใจลงทุนแฟรนไชส์ร้านค้าราคาเดียว และแฟรนไชส์อื่นๆ คลิก goo.gl/emCvsP

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช