ส่องเทรนด์ “ตลาดซอส&เครื่องปรุงรส” ในออสเตรเลียและแคนาดา เติบโตท่ามกลางโควิด-19

ภาพรวมธุรกิจอาหารทั่วโลกสำหรับปี 2563 ได้รับผลกระทบไม่น้อยจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออก เป็นลูกโซ่ไปถึงธุรกิจร้านอาหารต่างๆ ส่งผลให้พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ เผยว่า ผู้บริโภคทั้งในออสเตรเลียและแคนาดาหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน หันมาทำอาหารรับประทานเองมากขึ้นหรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลักเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส

โดยเฉพาะระหว่างช่วงกักตัวหรือการทำงานที่บ้าน (Work from home) ผู้บริโภคมองหาเมนูอาหารที่ทานง่าย รสชาติดีและไม่จำเจ ซึ่งทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ก็คือ น้ำจิ้มหรือซอสสำเร็จพร้อมปรุงเพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับประทาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตลาดซอสและเครื่องปรุงรสเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก

สินค้าประเภทซอสพาสต้า ซอสบาร์บีคิว และซอสดิป (Dip) เป็นสินค้าที่ผู้บริโภคชาวออสเตรเลียนิยมมากที่สุด ขณะเดียวกันในแคนาดาตลาดซอสน้ำจิ้ม ซอสสำหรับอบ/ปรุงอาหาร ซอสพิซซ่า และซอสพาสต้าขยายตัวมากขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะน้ำจิ้ม หรือดิปปิ้งซอส (Dipping Suace) เป็นสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด ในการช่วยเพิ่มสีสัน รสชาติของอาหารให้กลายเป็นเมนูพิเศษมากขึ้น

ส่องเทรนด์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพก็กำลังเป็นที่นิยม ผู้บริโภคในแคนาดาให้ความสนใจอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ปนเปื้อนสารเคมี หรือเลือกอาหารจำเพาะบางอย่างมากขึ้น เช่น กลุ่มที่แพ้อาหารบางชนิด กลุ่มวีแกน กลุ่มที่บริโภค Plant-based เป็นต้น เช่นเดียวกับพฤติกรรมผู้บริโภคในออสเตรเลีย ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แนวโน้มสินค้าซอสและเครื่องปรุงรสในตลาดออสเตรเลียมีการพัฒนาทั้งคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ และความหลากหลาย โดยให้ความสำคัญต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เน้นวัตถุดิบธรรมชาติและปลอดสารปรุงแต่ง

เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดและสร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ โดยงานแสดงสินค้าด้านอาหารที่น่าสนใจทั้งในออสเตรเลียและแคนาดา อาทิ งานแสดงสินค้า Fine Food Australia, Sydney ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2564 และงานแสดงสินค้า Sial Canada, Toronto ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2564

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสามารถสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) โครงการที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ พร้อมวงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาท จำนวน 6 สิทธิ์

ศึกษาข้อมูลและหลักเกณฑ์โครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์โครงการฯ

สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-507-7783 หรือ 02-507-7786

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต