ส่องอาหารเช้า ชาวญี่ปุ่น ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป เค้ากินอะไรกัน!

แต่ละวันเราควรรับประทานอาหาร 3 มื้อ โดยมื้อที่สำคัญที่สุดคือ “อาหารเช้า” เนื่องจากร่างกายอดอาหารมาตลอดทั้งคืน อาหารเช้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานจากอาหารมื้อเย็น ไปเลี้ยงหัวใจให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย

นอกจากนี้อาหารเช้ายังอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจให้น้อยลง จากการศึกษาของสมาคมหัวใจ ประเทศอเมริกาได้สำรวจผู้ชาย อายุ 45-82 ปี จำนวน 26,902 คน ซึ่งไม่ได้รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำ พบว่ามีความเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายหรือเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มมากขึ้นถึง 27%

แต่ด้วยความที่ยุคนี้ความเร่งรีบเข้ามามีบทบาทต่อชีวิต www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าหลายคนละเลยเรื่องอาหารเช้าทุกวันนี้มื้อเช้าของคนไทย หนีไม่พ้น ขนมปัง ชา กาแฟ ดีหน่อยก็ข้าวต้มสักถ้วย โจ๊กสักถ้วย ลองมาดูประเทศญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่ามีอาหารชื่อดังหลายอย่างคนญี่ปุ่นเขาทานอะไรกันเป็นมื้อเช้าบ้าง

1.ข้าวผสมไข่ดิบ+นัตโตะ

ส่องอาหารเช้า

อาหารของชายคนนี้คือชาญี่ปุ่น กล้วย ถั่วนัตโตะ (ถั่วหมัก) และไข่ไก่ดิบ ก็อาจเป็นเมนูที่เราอาจเคยเห็นจากซีรี่ย์ญี่ปุ่นที่เป็นไข่ดิบผสมข้าวและมีถั่วนัตโตะโรยลงไป

2.หมูผัดขิง+ซุปมิโสะ

หมูผัดขิง+ซุปมิโสะ

เป็นอีกหนึ่งเมนูยามเช้าของชายวัย 20 จากโตเกียวอีกหนึ่งคนที่เขากินมื้อเช้าคล้ายคนไทยทีเดียวคือ หมูผัดขิง ข้าวสวย และที่ต้องไม่ลืมคือซุปมิโสะ

3.ข้าวสวย+ถั่วนัตโตะ+ซุปผัก

483

สำหรับชายวัยทำงานอายุ 30 จากเมืองฟุกุโอกะนี้มีเมนูเช้าที่ออกแนวรักสุขภาพนอกจากข้าวสวยและถั่วนัตโตะแล้วยังมีซุปผักอีกด้วย

4. Oyakodon หรือข้าวหน้าไก่+ซุปมิโสะ

Oyakodon

หนุ่มวัย 30 จากโตเกียวรายนี้มีเมนูเช้าที่น่าสนใจหลายอย่างแต่ที่ดูจะไม่เหมือนคนอื่นเท่าใดนักคือ Oyakodon หรือข้าวหน้าไก่+ซุปมิโสะ ซึ่งหากดูเฉพาะหน้าตาก็ถือว่าน่ากินไม่เบาทีเดียว

5.ข้าวสวย+ซุปมิโสะ+ ปลาซาร์ดีน +ไข่ข้น+เบค่อน+ไส้กรอก

ข้าวสวย+ซุปมิโสะ

หนุ่มวัย 30 จากโตเกียวคนนี้ดูจะจัดเต็มกับเมนูยามเช้าที่แค่เห็นส่วนประกอบก็น่าจะอิ่มท้องไม่น้อยทีเดียวมีทั้ง ข้าวสวย ซุปมิโสะ ปลาซาร์ดีน เบค่อน ไส้กรอก แบบนี้เรียกว่าขออร่อยๆ ไว้ก่อนอย่างอื่นไว้คุยทีหลัง

6.ข้าวหุงสาหร่ายวากาเมะ+ซุปมิโสะ+ปลาต้มกับซอส

ข้าวหุงสาหร่ายวากาเมะ

เป็นอาหารที่เตรียมไม่ยากใช้เวลาไม่นานแต่น่าจะเป็นมื้อเช้าที่ได้ประโยชน์ไม่น้อยตามสไตล์คนญี่ปุ่น ดูจากคุณค่าทางโภชนาการแล้วน่าจะสมบูรณ์ไม่น้อยทีเดียว

7.ขนมปัง+กาแฟ

ขนมปัง+กาแฟ

เป็นเมนูยามเช้ายอดฮิตกับขนมปังและกาแฟตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเมนูนี้เป็นของชายวัย 40 จากโตเกียวที่น่าจะเร่งรีบไม่น้อยขอกินมื้อเช้าแค่นี้ก็พอ

8.ขนมปังปิ้ง+ส้ม+โยเกิร์ต+กาแฟ

488

มาดูเมนูเช้าของสาวๆ ญี่ปุ่นกันบ้าง จะเห็นว่ามีเมนูสุขภาพทั้งส้ม และโยเกิร์ตรวมอยู่ด้วย รวมๆ แล้วก็น่าจะอิ่มท้องได้พอสมควรเหมือนกัน

9.กาแฟ(เติมน้ำตาลและนมเยอะๆ)+โยเกิร์ตผสมกล้วย+ส้ม

489

เป็นเมนูยามเช้าของสาวใหญ่วัย 30 ปีจากโอซาก้าที่เธอบอกว่า ไม่สามารถเริ่มต้นตอนเช้าได้เลยถ้าไม่มีกาแฟและเธอมักจะทานโยเกิร์ตกับกล้วยคู่กัน หรือถ้ามีผลไม้ราคาถูกอย่างแอปเปิ้ลหรือลูกพลับ ก็ทดแทนกันได้เช่นกัน

10.ขนมปังปิ้งทาเนย+สลัดปลาทูน่า+โยเกิร์ตกับแยมบลูเบอรี่+ซุปข้าวโพด

490

เรียกว่าเป็นฟูลคอร์สของสาวใหญ่วัย 30 ปีจากคะนะกะวะ ที่ดูเผินๆ นึกว่าเป็นอาหารเช้าของโรงแรมระดับห้าดาว คาดว่าถ้าเธอกินแบบนี้ทุกมื้อคงจะเป็นอีกคนที่ไม่ต้องมีชั่วโมงเร่งรีบยามเช้าแน่ๆ

11.น้ำผักและผลไม้ปั่น

น้ำผักและผลไม้ปั่น

ส่วนใหญ่สาวๆ จะทานมื้อเช้าโดยคิดถึงสุขภาพตัวเองเป็นหลัก สาวใหญ่รายนี้จากโตเกียวก็เลือกมื้อเช้าด้วยการดื่มน้ำผักและผลไม้ปั่นที่ประกอบด้วย สับปะรด ผักโขม คื่นฉ่าย แครอท กล้วย และขิง

12.ข้าวสวย+ไก่ทอด+ซุปมิโสะเต้าหู้+ไข่กวนกับผักโขม

492

สาววัย 30 ปีจากโตเกียวรายนี้น่าจะเล็งเห็นความสำคัญของมื้อเช้าไม่น้อยก็เลยเลือกเมนูแบบสุดฟินที่กินแล้วอิ่มแน่นอนทั้งไก่ทอด ข้าวสวย ไข่กวน น่าจะอร่อยมากๆ

13. ozoni(ซุปใส่โมจิ)+ส้ม+ชาเขียว

ozoni

Ozone คือเมนูที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของญี่ปุ่นลักษณะคือซุปใส่โมจิ โดยสาวท่านนี้ยังเพิ่มคุณค่าทางอาหารด้วย ส้ม และชาเขียว ด้วย

14.น้ำนมถั่วเหลือง

น้ำนมถั่วเหลือง

สาวๆญี่ปุ่นหากต้องการลดน้ำหนักส่วนใหญ่จะเลือกดื่มน้ำนมถั่วเหลือง 2 เวลาคือ เช้า และ เย็น ติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ สาวๆเมืองไทยอยากสวยหุ่นเป๊ะแบบสาวญี่ปุ่นลองเอาเมนูนี้ไปลองดูก็ได้

15.ปลาทอด+อะโวคาโด+ซุปมิโสะ

ปลาทอด

เมนูของสาวใหญ่จากฮิโรชิมานี้ ซุปมิโสะที่ทานมีการใส่หัวไชเท้าและเต้าหู้ทอดลงไปด้วย นอกจากนี้ยังมีอะโวคาโดและถั่วนัตโตะ กับปลาทอด ดูแล้วน่ากินไม่เบาทีเดียว

16.น้ำไฮโดรเจน

น้ำไฮโดรเจน

เมนูนี้สงวนไว้สำหรับสาวๆ ผู้รักสวยรักงาม เป็นเมนูจากสาวๆ ชาวโตเกียวที่เลือกเมนูเช้าเป็นแค่น้ำไฮโดรเจนและเอนไซม์ในขวดสีชมพูสุดสวย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าแบบนี้จะอิ่มและมีแรงทำงานกันหรือเปล่า

17.มิฟฟินและเนย+โยเกิร์ตสตอเบอรี่+กาแฟ+ปลาทอด+อะโวคาโด

มิฟฟินและเนย

น่าจะเป็นอาหารจานหลักมากกว่าจะเลือกทานเล่นแบบทั่วไป งานนี้ตั้งใจกินอย่างละเมียดด้วยสารพัดเมนูประกอบที่ดูแล้วอิ่มท้องพร้อมสารอาหารครบถ้วน

18.ขนมปังปิ้ง+กะหล่ำผัดเนย+ไส้กรอก+ไข่ดาว+โยเกิร์ต+กาแฟ

ขนมปังปิ้ง

เป็นเมนูจากสาววัย 40 จากโตเกียวที่สงสัยว่าเธอคงจะเป็นแม่บ้านเตรียมอาหารเช้าให้สามีและลูกๆ หรือเปล่าเพราะดูแล้วต้องใช้เวลาในการเตรียมพอควรทีเดียว

19. Tanuki Udon

Tanuki Udon

อูด้งเป็นอาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่นและก็เป็นอาหารเช้าของสาววัย 40 ปีจากโตเกียวรายนี้ที่เลือก Tanuki Udon หรืออุด้งใส่เกล็ดขนมปังเทมปุระ

20.ขนมปังครีมชีส+ส้ม+ชาดำร้อน

ขนมปังครีมชีส

นอกจากนี้ยังมีไข่ผสมผักโขมที่ทานควบคู่กับที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นเมนูที่กินแล้วอิ่มแน่นอนแถมใช้เวลาในการเตรียมไม่น่าจะมากใครสนใจก็ลองทำทานกันดูได้

เหล่านี้คืออาหารเช้าสไตล์ญี่ปุ่น แต่ถ้าถามคนไทยอาหารยามเช้าจานหลักถ้าไม่ตอบว่าขนมปัง+กาแฟ ก็เห็นจะมี หมูปิ้ง ไก่ทอด ทานพร้อมข้าวเหนียว ที่เราจะเห็นว่าร้านประเภทนี้มีอยู่จำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งธุรกิจอาหารแบบไทยแลนด์โดยเฉพาะ


สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  goo.gl/ctjYWt

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด