สูตรและวิธีการทำไก่ย่าง Low fat

น่าจะสั่นสะเทือนวงการอาหารอยู่ไม่น้อยกับข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศห้ามนำเข้ากรดไขมันทรานส์ เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนทางวิทยาศาสตร์ว่าเพิ่มอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ทำให้ผู้ประกอบอาหารโดยเฉพาะกลุ่มเบเกอรี่ต้องมีการปรับตัว โดยมีการหันไปใช้เนยแท้เป็นวัตถุดิบในการผลิต ซึ่งก็ทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้นแต่ภาคธุรกิจเองก็จำต้องยอมรับเพราะอาหารเหล่านี้คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่บริโภคดังนั้นต้องมีความปลอดภัยสูง จึงจะได้รับความไว้วางใจและทำให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไปได้

ทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com กำลังมองว่าอาหารสุขภาพจะกลายเป็นเทรนด์สำคัญที่มาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจอาหารในอนาคตไม่ว่าแค่อร่อย รสชาติดี แต่ต้องคำนึงถึงสุขภาพคนกินด้วย

และเพื่อให้เข้ากับกระแสอาหารสุขภาพที่ว่านี้เราจึงมีอีกหนึ่งเมนูที่เรียกว่าไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อร่างกายนั้นคือไก่ย่างไขมันต่ำ ซึ่งใช้วัตถุดิบส่วนอกไก่มาทำเป็นเมนูที่อร่อยและไม่มีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตรายแก่ร่างกายอย่างใด

ความแตกต่างของอกไก่ย่างทั่วไปกับอกไก่ย่างไขมันต่ำ

สูตรและวิธีการทำไก่ย่าง

ภาพจาก goo.gl/oLxHBh, goo.gl/AJehhn

อกไก่ย่าง ในหมู่คนที่กินเพื่อสุขภาพจะรู้ดีว่าเป็นส่วนที่ไขมันต่ำแต่รสชาติไม่ค่อยอร่อยเนื่องจากเนื้อมักแห้ง กินแล้วติดคอ ถ้าจะให้นุ่มลิ้นก็ต้องหมักนานด้วยเบกกิ้งโซดาแต่ปัญหาคือเบกกิ้งโซดาก็คือโซเดียมชนิดหนึ่ง ที่อาจทำให้เกิดเส้นเลือดตีบและความดันโลหิตได้ อกไก่ย่างไขมันต่ำเพื่อสุขภาพที่เราจะให้ทำนี้ มีเครื่องปรุงเหมือนปกติทุกประการ แต่ไม่มีเบกกิ้งโซดา เนื้อไก่ก็นุ่มอร่อยได้เหมือนกัน

วัตถุดิบ

  1. อกไก่
  2. กระเทียมสับ
  3. รากผักชี
  4. พริกไทย
  5. ซีอิ๊วขาว
  6. ซอสปรุงรส
  7. น้ำมันหอย
  8. ผงขมิ้น
  9. ผงกระหรี่
  10. น้ำตาลทราย

p3
ภาพจาก goo.gl/oLxHBh

วัตถุดิบ (น้ำจิ้ม)

  1. พริกป่น
  2. หอมแดงเผา
  3. กระเทียมเผา
  4. น้ำมะนาว
  5. น้ำปลา
  6. น้ำมะขามเปียก
  7. น้ำตาลปี๊บ
  8. ข้าวคั่ว

วิธีการทำ

  1. ล้างอกไก่ให้สะอาดตอนซื้อพยายามคัดอกไก่ที่สดใหม่ และมีขนาดที่พอดีไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป
  2. นำเครื่องปรุงที่เป็นวัตถุดิบทั้งหมดผสมและหมักกับไก่ที่ล้างสะอาด โดยจะต้องหมักไว้อย่างน้อย 1 คืนเพื่อให้เครื่องเทศทั้งหลายได้ซึมซาบเข้าไปในเนื้ออกไก่ได้มากที่สุด
  3. นำอกไก่มาห่อฟอยล์ก่อนนำเข้าเตาอบ เหตุผลที่ต้องใช้ฟอยล์ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ไก่สูญเสียน้ำในการอบ ซึ่งจะทำให้อกไก่แห้งและรสชาติไม่อร่อย
  4. พออบไก่จนสุกดีจึงเปิดฟอยล์ออก แล้วอบต่อไปอีกเล็กน้อยให้ไก่สุกมากขึ้น
  5. ทั้งนี้หากเราไม่มีเตาอบและเลือกที่จะใช้การปิ้ง ต้องใช้ไฟแรงปานกลาง และเราต้องคอยชโลมน้ำหมักทาลงบนอกไก่อย่างต่อเนื่องจนกว่าไก่จะสุกได้ที่ด้วย
  6. การทำน้ำจิ้ม ก็ให้โขลกหอมแดง กระเทียม และนำเครื่องปรุงทั้งหมดเช่นข้าวคั่ว ผักชี ใส่ผสมลงไป เป็นน้ำจิ้มสุดแซ่บที่เอาไว้กินคู่กับอกไก่ที่สุกจนหอมกรุ่นแล้ว

p4

ภาพจาก goo.gl/a9ZXK5

ทั้งนี้เมนูไก่อย่างไขมันต่ำนี้เราสามารถทำขายเป็นอาหารให้คนทั่วไปโดยราคาของอกไก่หากซื้อเป็นแพคน้ำหนักประมาณ 0.5 กก. ราคาประมาณ 70-80 บาท หากไปซื้อจากตลาดสด ราคาอกไก่ประมาณ 150-170 บาท

ซึ่งอกไก่เมื่อนำมาปรุงเป็นอกไก่ไขมันต่ำสามารถขายได้ในราคาชิ้นละ 30-40 บาทหรืออาจจะราคาสูงกว่านี้หากเราประณีตและจัดแต่งให้ดูน่าทาน น่าจะเป็นอีกหนึ่งเมนูสร้างอาชีพให้เราเลือกขายและมีกำไรได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับท่านใดสนใจอยากเข้าคอร์สเรียนสร้างอาชีพอื่นๆ เรามีให้เลือกหลากหลาย ดูรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ goo.gl/YuppAX หรือ Add LINE id : @thaiseminar

อ้างอิงจาก https://bit.ly/32GJ4Gn

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด