สุดเจ๋ง! เปลี่ยนสูตรอาหารเป็นคอร์สเรียน! รายได้ดีเว่อร์

ถามว่ายุคนี้จะหาเงินจากไหนง่ายที่สุด! ถ้าตอบแบบสั้นๆง่ายๆ ก็ “รายได้จากการขายออนไลน์” ที่เราเชื่อว่าต้นทุนต่ำสุด ทรงพลังมากที่สุด และเริ่มทำได้ง่ายที่สุด

อย่างไรก็ดี www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่ามีคนอีกจำนวนมากที่บอกว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีเยอะแล้วจะไปขายของแข่งกันก็คงไม่ไหว งั้นลองมาดูอีกมุมหนึ่งของการขายออนไลน์ที่ไม่ใช่ขายของ

แต่เป็น ขาย “สูตรอาหาร” โดยเฉพาะคนที่มีร้านอาหารของตัวเอง หรือคนที่ทำอาหารขายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ลองเปลี่ยนสูตรอาหารที่เราทำให้เป็นคอร์สออนไลน์ ไม่น่าเชื่อว่าจะสร้างรายได้มหาศาลได้เลยทีเดียว

ทำไมต้องจ่ายเงินเสียเงินเรียน “คอร์สออนไลน์”

สุดเจ๋ง

น่าจะเป็นคำถามแรกๆ ของคนส่วนใหญ่ ยิ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่เข้าถึงอินเทอร์เนตสามารถค้นหาความรู้แบบ “ฟรีๆ” แล้วเขาจะมาเสียเงินเรียน “คอร์สออนไลน์” ทำไม คำตอบนี้ไม่ยาก แต่ก่อนอื่นลองมาตอบคำถามนี้ก่อน

  • ทำไม? คนจึงรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งแพงกว่า ทั้งที่ที่บ้านก็มีครัวและกับข้าว
  • ทำไม? คนจึงซื้อรถยนต์ ซึ่งแพงกว่า ทั้งที่นั่งรถสาธารณะก็ได้

และมีคำถามอีกมากมายที่เราสามารถทำเองได้ แต่เราก็เลือกที่จะจ่ายเงินเพื่อให้คนอื่นทำให้

ดังนั้นคำตอบที่ชัดเจนคือ คนเราจ่ายเงินเพื่อ ซื้อเวลา เพื่อซื้อผลลัพธ์ ได้แก่ ความเร็ว ความสะดวก คนที่อยากทำอาหารเก่ง ทำอาหารขาย ถ้าได้มาเรียนคอร์สออนไลน์เขาจะรู้ลึกรู้จริง รู้ทุกเทคนิคที่เชื่อได้เลยว่าความรู้ส่วนใหญ่ไม่ละเอียดมากพอ แถมคอร์สเรียนเหล่านี้คนเรียนสามารถพูดคุยกับเจ้าของคอร์สเรียนที่เป็นผู้มีประสบกาณณ์โดยตรงได้อีกด้วย

รายได้ดีเว่อร์! เปลี่ยนสูตรอาหารเป็น “คอร์สเรียนออนไลน์”

12

ปัจจุบันถ้าเราลองค้นหาในอินเทอร์เนตจะพบว่ามี “คอร์สเรียน” มากมาย และ “คอร์สสอนทำอาหาร” ก็เป็นหนึ่งในคอร์สเรียนที่ช่วยสร้างอาชีพให้คนเรียนได้มากที่สุด อย่างไรก็ดีการจะ “แปลงสูตรอาหาร” เป็น “คอร์สเรียน” จำเป็นที่เราต้องมีความชำนาญในการทำเมนูนั้น ๆคนที่มีร้านอาหาร ร้านเบเกอรี หรือทำอาหารขายจะได้เปรียบเรื่องนี้มาก ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่ม แค่เรียบเรียงในสิ่งที่เราทำ ถ่ายทอดออกมาเป็นความรู้ให้คนอื่นทำตามได้ ก็สามารถสร้างรายได้ที่ดี

ยกตัวอย่างบางคนคอร์สเรียนสอนทำเบเกอรี่ ราคาคอร์ศละ 1,900 บาท ถ้ามีคนสมัครเรียน 15 คน รายได้ 28,500 บาท หรือสอนสูตรก๋วยเตี๋ยว ราคาคอร์สละ 389 บาท มีคนเรียน 3,700 คน สร้างรายได้ 1.9 ล้านบาท หรือแม้แต่การสอนทำวุ้นราคาคอร์สละ 189 บาท มีคนเรียนแล้ว 28,000 คน สร้างรายได้กว่า 5 ล้านบาท ในจำนวนนี้คือการลงทุนที่ไม่มีต้นทุนใดๆ เพราะเป็นสิ่งที่ร้านเราทำอยู่แล้ว ทำขายอยู่แล้ว แค่นำสูตรอาหารเหล่านี้มาแปลงเป็นคอร์สเรียน และแม้ว่าการทำคอร์สเรียนเหล่านี้อาจจะต้องมีการยิงAds โฆษณาบ้างก็นับเป็นต้นทุนแต่ถึงแม้จะมีต้นทุนในส่วนนี้ต่อให้มีต้นทุนสัก 80% ก็ยังเหลือกำไรอีกกว่า 20% ก็ถือว่ายังมากอยู่ดี

7 เทคนิคเปลี่ยนสูตรอาหาร “เป็นคอร์สเรียนออนไลน์”

13

1.กำหนดหัวข้อที่จะนำมาทำเป็นคอร์สสอน

เราต้องเลือกว่าจะสอนการทำอาหารเมนูใด เช่นบางคนสอนทำก๋วยเตี๋ยว หรือบางคนอยากสอนทำวุ้นแฟนซี หรือบางคนอยากสอนวิธีทำเบเกอรี่ เมื่อเรากำหนดหัวข้อที่จะทำคอร์สได้ มันก็จะเป็นการง่ายที่เราจะรู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรต่อไป

2.กำหนดกรอบเนื้อหาที่จะสอน

เมื่อเราได้หัวข้อในการสอน ต่อมาคือกำหนดกรอบเนื้อหา การวางกรอบเนื้อหาที่รัดกุมจะทำให้เมื่อเราทำการสอนจริงเนื้อหาจะต่อเนื่องและไหลลื่นและเราจะไม่หลงประเด็นหรือวนเนื้อหาไปมา และอย่าลืมทำสคริปต์คร่าวๆ ว่าแต่ละเนื้อหาเราจะสอนอะไรบ้างเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและทำตามในสิ่งที่เราสอนได้

7

3.ทำเตรียมอุปกรณ์ใช้ประกอบในการสอน

ถ้าเป็นการทำอาหารเราจำเป็นต้องเตรียมสถานที่สำหรับถ่ายทำ อุปกรณ์สำหรับทำอาหาร วัตถุดิบที่ต้องใช้ และสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ต้องอยู่ใกล้มือเรามากที่สุด สามารถหยิบจับได้ทันที เพื่อให้การสอนนั้นดูสนุก ไหลลื่นเป็นธรรมชาติ คนที่เข้ามาเรียนกับเราก็จะรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพของเราด้วย

4.วางแผนเรื่องการตลาด

เมื่อเราวางแผนในการสร้างเนื้อหาแล้ว ต้องวางแผนเรื่องการตลาดด้วย ในขั้นตอนนี้เราควรสำรวจว่ากลุ่มเป้าหมายของเราว่าส่วนใหญ่อยู่ตรงไหนเราจะใช้สื่อโซเชี่ยลใดบ้างในการช่วยโปรโมทคอร์สได้บ้าง เราอาจใช้การโปรโมทล่วงหน้าเพื่อสร้างการรับรู้ว่าเรากำลังจะมีคอร์สเรียนที่น่าสนใจในอนาคตเพื่อให้ผู้ที่สนใจทำการติดตามเราก็ได้

5.เริ่มถ่ายทำคอร์สเรียนออนไลน์

ในขั้นตอนนี้เราต้องใส่ใจในทุกๆ ส่วนในกระบวนการผลิต ตั้งแต่เนื้อหาความต่อเนื่องไหลลื่น อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพและเสียงเราควรจะทดสอบทุกอย่างให้พร้อมใช้งานจริงก่อนเริ่มถ่ายทำ เพราะความผิดพลาดไม่ว่าจะเป็นทางเทคนิคหรือความผิดพลาดส่วนบุคคลย่อมหมายถึงเวลาที่เราเสียไปโดยเปล่าประโยชน์และต้นทุนที่จะสูงขึ้นได้

11

6.นำคอร์สเรียนเผยแผ่นผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ

เมื่อผ่านกระบวนการผลิตและตรวจสอบความถูกต้องขั้นตอนถัดมาคือการนำคอร์สที่สำเร็จปล่อยลงสู่แพลตฟอร์มที่จะทำการขาย ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มเด่นๆ ที่ได้รับความนิยมอยู่ 3 รูปแบบคือ ทางเฟซบุ๊ค ทาง E-Learning Center หรือทางหน้าเว็บไซต์ของเราเอง ทุกๆ แพลตฟอร์มก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันซึ่งเราจะต้องเปรียบเทียบให้ดี แพลตฟอร์มใดที่รู้สึกถึงความเหมาะสมมากที่สุดก็ให้เลือกใช้บริการจากแพลตฟอร์มนั้น

7.โปรโมตคอร์สและสร้างยอดขาย

ช่องทางที่ดีที่สุดในการโปรโมทคอร์สออนไลน์ก็คือการทำการตลาดออนไลน์ หมั่นทำการตลาดอย่างสม่ำเสมอแล้ว คอร์สเรียนออนไลน์ของเราจะเป็นที่รู้จักและสร้างยอดขายอย่างน่าพอใจให้กับเราได้

เทคนิคการตั้งราคา “คอร์สเรียนออนไลน์”

9

คอร์สออนไลน์ มีราคาขายปลีกเฉลี่ย 1,000 – 10,000 บาท ขึ้นอยู่กับชื่อเสียง หรือความยินดีของผู้ขาย โดยราคาที่ลูกค้าตัดสินใจง่ายอยู่ในช่วงราคาไม่เกิน 2,500 บาท ซึ่งการตั้งราคาคอร์สเรียนออนไลน์อาจใช้ตัวเลขเชิงจิตวิทยา เช่น 1500, 1900, 1990, 2500, 2990 เป็นต้น และหากเราตั้งใจทำคอร์สเรียนให้ดี มีคุณภาพ ใช้ประโยชน์ได้จริง อัตราการซื้อซ้ำของนักเรียนเก่าสูงถึง 30-40% โดยที่เราอาจจะยังไม่ต้องเสียค่าโฆษณาออนไลน์ใดๆ หากคอร์สแรกเราประสบความสำเร็จ ในคอร์สที่ 2 และ 3 จะมีลูกค้าตามมาเรียนโดยอัตโนมัติ

และถ้าจะให้ดีควรมีการสร้าง Line@ ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้เราขาย คอร์สเรียนและมีกลุ่มผู้เรียนที่ชัดเจนได้มากขึ้น การทำคอร์สเรียนเราอาจจะเหนื่อยแค่ในช่วงแรก แต่หากติดตลาด มีคนรู้จัก ทีนี้ก็เหมือนเสือนอนกิน แค่รักษาคุณภาพและทำคอร์สที่มีประโยชน์ลูกค้าจะไหลมาเทมา รายได้ที่ดีก็จะตามมาอย่างแน่นอน

10

การทำคอร์สเรียนออนไลน์แม้จะดูว่าสร้างรายได้ดี แต่ก็ต้องแลกมากับคุณภาพที่ดี ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดกลุ่มผู้เรียน หากผู้เรียนรู้สึกว่าคอร์สเราดี มีประโยชน์ เขาสามารถเอาไปต่อยอดสร้างอาชีพได้ สร้างรายได้ เขาก็จะปากต่อปาก และกลับมาเรียนซ้ำในครั้งต่อๆไป แต่หากเป็นคอร์สเรียนไม่มีคุณภาพ เรียนแล้วก็ไม่อยากกลับมาเรียนอีก แบบนี้คนทำคอร์สก็จะเหนื่อยไปเรื่อยๆกับการหาลูกค้าใหม่ๆ ให้เข้ามาเรียนในคอร์สนั้นๆ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3qGgAFY , https://bit.ly/3pfODV8 , https://bit.ly/3sVkhcT , https://bit.ly/3cc9ODN

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YfmIZF

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด