สุดยอด! 10 ไอเดียธุรกิจ ไม่มีตังค์ แต่ตั้งต้นได้

หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจอยู่ที่เงินทุนในการเริ่มต้น แต่ก็ใช่ว่าใครที่มีเงินทุนจำนวนมากจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเสมอไป เพราะมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งขัน เศรษฐกิจ

รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้นด้วย แต่บางครั้งคนที่มีเงินทุนน้อย หรือไม่มีเงินทุนเลย ก็สามารถประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นธุรกิจได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับทักษะ ความสามารถ ความชอบ รวมถึงธุรกิจที่จะทำด้วย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอ 10 ไอเดียธุรกิจที่ไม่ต้องมีเงินทุนจำนวนมาก หรือมีเงินทุนน้อย ก็สามารถเริ่มต้นได้ มาฝากคนที่กำลังมองหาธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนในการเริ่มต้นไม่มาก หรือแทบจะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย มาดูกันว่ามีธุรกิจอะไรบ้าง

1.การสร้าง Content ออนไลน์

c5

ยุคนี้โลกออนไลน์กำลังมาแรงอย่างมาก เกือบทุกคนต้องอยู่กับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือดูรายการต่างๆ บนยูทูป

ดังนั้น การทำธุรกิจที่เกี่ยวกับการนำเสนอ Content บนโลกออนไลน์ น่าจะเป็นธุรกิจที่จะสามารถทำเงินได้ดีในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเป็นยูทูปเบอร์ สร้างบล็อกนำเสนอเนื้อหาให้ความรู้ต่างๆ โดยใช้เงินทุนน้อย

2.ผู้จัดงาน หรือ ออแกไนซ์

c2

การเป็นผู้รับจ้างจัดงานต่างๆ หรือออแกไนเซอร์ บางครั้งก็แทบจะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย เพียงแต่เราต้องรู้จักการวางแผนการจัดงานให้เป็น โดยอาจจะรับเงินจากผู้ว่าจ้าง

หรือเจ้าภาพมาครึ่งหนึ่งก่อน เพื่อมาดำเนินงานในการเริ่มต้น แต่พอหลังจากเสร็จงาน ก็เบิกมาอีกครึ่งหนึ่งก็ได้ แต่อาจต้องมีทีมงานที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในการจัดงานนั้นๆ ด้วย

3.รับจ้างทั่วไป

o4

เป็นอาชีพหรือธุรกิจที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่ต้องมีความรู้ความสามารถด้านนั้นๆ ด้วย เช่น การเป็นแม่บ้าน ซ่อมแซมบ้าน ปลูกบ้าน ล้างรถ สอนหนังสือเด็ก สร้างเว็บไซต์ให้บริษัท ร้านค้า หรือคนทั่วไป หรือแม้กระทั่งการทำหน้าที่ออกไปซื้อของแทนผู้ว่าจ้าง

หรือคนอื่นๆ รวมถึงคนแก่สูงวัย ขับรถไปนู่นไปนี่ให้ โดยในต่างประเทศการทำหน้าที่ไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ถือเป็นอาชีพได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะคนส่วนใหญ่มัวยุ่งอยู่กับการทำงานของตัวเอง

4.สอนดนตรี

o3

ธุรกิจนี้อาจจะเหมาะสำหรับคนที่มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรี เช่น แต่งเพลง สอนเล่นกีตาร์ หรือแม้กระทั่งร้องเพลงแลเวอัดคลิปลงยูทูป ก็สามารถสร้างรายได้เช่นกัน โดยแทบไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย

5.เป็นที่ปรึกษา

c11

เป็นอาชีพเหมาะสำหรับคนที่มีทักษะความรู้ความสามารถในแต่ละด้าน โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนเช่นกัน แต่มีรายได้มหาศาล ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ ที่ปรึกษาด้านการทำตลาดออนไลน์ที่ปรึกษาด้านการทำธุรกิจต่างๆ

6.ขายของออนไลน์

o2

เป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย อีกทั้งยังสามารถทำควบคู่กับการทำงานประจำได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการขายนครีม เครื่องสำอาง ของเด็กเล่น เสื้อผ้าเด็ก ของกิน โดยเราสามารุทำแบบพรีออเดอรืได้ ให้ลูกค้าสั่งสินค้าก่อน แล้วนำเงินจากลูกค้าแล้วค่อนไปซื้อสินค้าเหล่านั้นมาให้ลูกค้า

7.การเป็นโค้ช

c10

เป็นอีกธุรกิจหรืออาชีพที่ยอดฮิตอย่างมากในยุคนี้ เพราะเป็นอาชีพทำเงินได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการเปิดคอร์สอบรมสร้างอาชีพ สร้างแรงบันดาลในการทำธุรกิจ

สามารถสอนคนอื่นๆ ทางออนไลน์ก็ได้ สอนให้คนอื่นรู้วิธีการทำเงินจากออนไลน์ สอนคนให้รู้วิธีการทำเงินจากอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการลงทุนในด้านอื่นๆ เป็นต้น

8.สอนทำอาหาร

c9

ใครที่มีความสามารถในการทำอาหาร สามารถอัดคลิปสอนทำอาหารให้คนอื่นๆ ดูได้ทางยูทูปได้เลย หรืออาจจะรับจ้างเป็นพ่อครัวให้กับตามบ้าน หรือสถานที่จักงานเลี้ยงต่างๆ ได้

รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาด้านโภชนาการให้กับคนแก่ หรือผู้ป่วยตามหมูบ้าน ชุมชน หรืออาจจะเปิดคอร์สอบรม เป็นวิทยากรสอนการทำอาหารให้กับผู้อยากมีอาชีพ

9.บริการแปลภาษา

c6

ใครที่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ ก็สามารถให้บริการหรือเปิดร้านรับแปลภาษา สร้าง Content ทางด้านภาษาต่างประเทศ หรือเป็นวิทยากรตามงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอบรม สัมมนา เป็นต้น

10.สร้าง Fanpage

c7

สำหรับงานนี้อาจจะมีหลายๆท่านที่นึกไม่ถึงว่า กลายเป็นรายได้ยังไงนะครับ การสร้าง Fanpage นั้นอาจจะยังไม่มีรายได้เข้ามาในตอนแรก แต่หากว่า Fanpage เป็นที่นิยมแล้วมันก็จะมีมูลค่าขึ้นมา ขึ้นอยู่กับจำนวนคนไลค์ของเพจ

โดยการหารายได้วิธีนี้ จะเป็นการรับโฆษณาซะส่วนใหญ่ ราคาต่อครั้งนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนผู้กดถูกใจเพจ มากน้อยก็ว่าตามกันไป เพราะหากมีการโพสต์โฆษณาหรือลิ้งค์ต่างๆ ลงไปในเพจแล้ว จะมีผู้ที่เห็นโฆษณา

รวมถึงเป็นไปได้แน่ๆ ว่าจะกดเข้าไปดูโฆษณา อย่างไรก็ตามในการรับโฆษณาประเภทสินค้ามาโพสต์นั้น ก็ควรจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเพจด้วย มิเช่นนั้นจะทำให้เพจเสียความเป็นตัวตนของเพจนั้นไปเลย

ทั้งหมดเป็น 10 ธุรกิจหรืออาชีพที่สามารถเริ่มต้นทำได้เลย แม้ว่าจะไม่มีเงินทุน หรือใช้เงินทุนน้อยๆ แต่ต้องเลือกธุรกิจที่มีความเหมาะสมกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นทักษะ ความรู้ความสามารถ

รวมถึงความชอบด้วย เพราะทำธุรกิจที่ตัวเองไม่ชอบจะทำให้รู้สึกเบื่อง่าย ไม่อยากทำ ไม่อดทน หรือไม่ทุ่มเทอย่างเต็มที่ หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนะครับ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เริ่มต้นธุรกิจ goo.gl/vFPqo7


SMEs Tips

  1. การสร้าง Content ออนไลน์
  2. ผู้จัดงาน หรือ ออแกไนซ์
  3. รับจ้างทั่วไป
  4. สอนดนตรี
  5. เป็นที่ปรึกษา
  6. ขายของออนไลน์
  7. การเป็นโค้ช
  8. สอนทำอาหาร
  9. บริการแปลภาษา
  10. สร้าง Fanpage

อ้างอิงข้อมูลจาก https://goo.gl/s1MiRx
ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay.com

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช