สุดยอด! ไอเดียธุรกิจ คิดได้เมื่อเจอ COVID 19

ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเพียงแต่หลายคนเมื่อเจอปัญหาก็ท้อแท้หมดหวัง หมดกำลังใจ ไอเดียที่ควรจะมีก็เลยไม่เกิด กลายเป็นจมปลักกับปัญหาและมองว่าโชคชะตาทำไมเล่นตลกกับเราจัง

ในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID 19 เป็นเหมือนศึกชี้วัดทางธุรกิจและคัดเฉพาะคนที่แข็งแกร่งเท่านั้นให้อยู่รอด ในขณะที่บางคนเจอปัญหาแล้ว อึ้ง นิ่ง ไม่รู้จะทำอะไร คนอีกกลุ่มเขาคิดให้แตกต่าง มองหาโอกาสที่ซ่อนในวิกฤติ

กลายเป็นไอเดียธุรกิจที่คิดได้เมื่อเจอ COVID 19 โดย www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมมาเป็นตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นว่าโอกาสย่อมเป็นของคนที่ไม่ทิ้งโอกาสเท่านั้น

1. Smart Kerry

ไอเดียธุรกิจ

ภาพจาก bit.ly/2WwfmAI

นับตั้งแต่มีมาตรการให้คนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ บริษัทหลายแห่งให้พนักงาน Work From Home มากขึ้น พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่จึงหันมาสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ผู้ให้บริการแอปเรียกรถ Smart Taxi และโลจิสติกส์อย่าง KERRY จึงร่วมมือกันเปิดบริการใหม่ในชื่อ Smart Kerry หรือเข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นบริการแท็กซี่ส่งของนั่นเอง เป็นการหารายได้ให้กับแท็กซี่ที่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีผู้โดยสาร โดยแท็กซี่ที่จะเข้าร่วมต้องแต่งกายสุภาพ กางเกงขายาวรองเท้าหุ้มส้น สวมหน้ากากอนามัย จากนั้นก็สามารถสมัครเข้าโครงการได้ทันที

2. บริการ Flavors from Top Hotels

9

ภาพจาก bit.ly/3633qd1

บรรดาธุรกิจโรงแรมในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID 19 ต่างก็ได้รับผลกระทบกันไปจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความร่วมมือกันระหว่าง 9 โรงแรมชั้นนำ GET และ ททท. เปิดตัวบริการ “Flavors from Top Hotels” ส่งเมนูจากโรงแรมดังถึงบ้านคุณ เพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯ ให้เข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ GET และสามารถให้บริการเดลิเวอรี่ ส่งอาหารจากร้านอาหารชั้นนำของโรงแรม พร้อมส่วนลดค่าคอมมิชชั่น เพื่อช่วยลดภาระและสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ โดยมีโรงแรมชื่อดังที่เข้าร่วมเช่น รอยัล ออร์คิด เชอร์ราตัน , มณเฑียร ริเวอร์ไซด์ , Amaranth Suvarnavhumi Airport ฯลฯ เป็นต้น

3. Tuk Tuk X

8

ภาพจาก bit.ly/3dLUlYD

รถตุ๊กตุ๊กก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทางเพจเฟซบุ๊ก Smiling Tuk Tuk ที่ให้บริการเช่ารถ เช่าเรือท่องเที่ยว จึงได้สร้างบริการใหม่ “Tuk Tuk X” ซึ่งเป็นบริการรับจ้าง รับ-ส่งของและพัสดุต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯ ในราคาประหยัด ด้วยคนขับและพนักงานที่พร้อมให้บริการกว่า 50 ชีวิต รายละเอียดเบื้องต้นในการรับส่งสินค้าเช่น ส่งอะไรก็ได้ขนาดไม่เกิน 100 x 100 x 90 (กว้าง x ยาว x สูง) , รับของที่ไหนก็ได้ภายใน 10 กม.จากอนุสาวรีย์ชัยไปส่งทั่วกรุงเทพฯ , รับประกันของไม่เสียหายแน่นอน , ใช้งานง่ายไม่ต้องดาว์โหลดแอพ , ราคาเริ่มต้น 180 บาท/เที่ยวเท่านั้น

4. Penguin Eat Shabu เสิร์ฟชาบูถึงบ้านพร้อมหม้อต้ม

7

ภาพจาก facebook.com/penguineatshabu

ร้านบุฟเฟต์เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากปิดร้าน ห้ามให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งทาง Penguin Eat Shabu ก็ได้เริ่มทำอาหารส่งแบบเดลิเวอรีด้วย Penguin Myster Box เสิร์ฟอาหารเมนูพิเศษแบบให้ลูกค้าได้ตื่นเต้นว่าข้างในจะเป็นเมนูไหน ซึ่งจะเป็นการเปิดรับออเดอร์แบบวันต่อวัน นอกจากนี้ทางร้านยังต่อยอดไปสู่การทำ Pre-Order ชาบูพร้อมหม้อ ด้วยการจัดเซ็ตชาบูที่มีให้เลือกหลายแบบและมีการพ่วงหม้อชาบูไปให้ลูกค้าในราคาแค่พันกว่าบาทได้ทั้งชาบูอร่อยๆ แถมยังได้หม้อต้มอีกด้วย

5. โรงหนังแบบ Drive-in

6

ภาพจาก bit.ly/3fN2w97

แม้จะไม่ใช่ไอเดียแปลกใหม่ที่เกิดเพราะ COVID 19 ระบาด แต่ก็ถือว่าการแพร่ระบาดของ COVID 19 ทำให้โรงหนังแบบ Drive-in กลับมาคึกคักเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างความเฟื่องฟูของธุรกิจนี้เช่น โรงหนังแบบ Drive-in ในกรุงโซลที่มียอดขายตั๋วเพิ่มขึ้น 10-20% ในทุกสัปดาห์และจะขายหมดตลอดในช่วงวีคเอนด์ รวมไปถึงโรงหนังแบบ Drive-in ในอเมริกาที่มีกว่า 300 แห่ง ที่ผู้ประกอบการบอกว่ายอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 40% และต้องเพิ่มรอบการฉายให้มากขึ้นด้วย นอกจากในเกาหลีใต้ และอเมริกา ในอีกหลายประเทศที่มีธุรกิจโรงหนังแบบ Drive-in ก็มียอดคนใช้งานเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน

6. หน้ากากอนามัยแบบ “เจาะรู”

5

ภาพจาก IG : paikscoffee_official

อาจไม่ใช่ธุรกิจใหม่แต่ก็เป็นไอเดียที่คิดได้และจะได้ผลก็ในยุค COVID 19 ระบาดเท่านั้น สำหรับช่วงนี้ที่หน้ากากอนามัยกลายเป็นไอเท็มที่เราต้องใช้ แต่ปัญหาสำคัญคือเมื่อปิดปากด้วยหน้ากากอนามัยก็จะทำให้เราดื่มน้ำได้ยาก ถ้าจะดื่มอะไรสักอย่างก็ต้องเปิดหน้ากากออกมา แต่ร้าน PAIK’S COFFEE ในเกาหลีใต้ ที่จำหน่ายพวกเครื่องดื่มกาแฟ ผุดไอเดียหน้ากากอนามัย “เจาะรู” โดยมีรูยางที่บริเวณหน้ากากไว้สำหรับให้ลูกค้า “เปิดจุกยาง” และดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มได้ทันที โดยไม่ต้องถอดหน้ากากออกมา ก็ถือเป็นไอเดียสุดเจ๋งในยุค COVID 19 ระบาดที่ดูน่าสนใจมากๆ

7. ห้องเช่าป้องกันการ “หย่าร้าง”

4

ภาพจาก bit.ly/2WyCWgk

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าปัญหาการ “หย่าร้าง” จะมากขึ้นเพราะผลมาจากการแพร่ระบาดของ COVID 19 ตัวอย่างชัดเจนคือในเมืองจีนที่ประกาศปิดเมืองไปเป็นเวลานาน ผลคือมีตัวเลขของสามีภรรยาที่หย่าร้างเยอะมาก คาดว่าด้วยความกดดัน ด้วยความเครียด และปัญหาที่ต้องอยู่รวมกันเป็นเวลานานทำให้เกิดเรื่องนี้ ซึ่ง Kasoku บริษัทสตาร์ทอัพในญี่ปุ่นผุดไอเดียนำธุรกิจให้เช่าห้องพักที่บริษัทมีอยู่กว่า 500 ห้องทั่วญี่ปุ่น มาใช้รับมือกับปัญหาดังกล่าวโดยชูจุดขายเรื่องการตกแต่งที่สามารถใช้เป็นที่พักผ่อน หรือเวิร์คฟรอมโฮมก็ได้ ในราคา 4,400 เยน หรือประมาณ 1,300 บาทต่อวัน พร้อมกันนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาปัญหาการหย่าร้างโดยผู้เชี่ยวชาญฟรี 30 นาทีอีกด้วย

8. ตลาดสดยุค “COVID 19”

3

ภาพจาก bit.ly/2yQf0fz

จะเรียกว่าเป็นไอเดียธุรกิจได้หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่อย่างน้อย วิธีการแบบนี้ก็ช่วยให้คนที่มาจับจ่ายในตลาดรู้สึกปลอดภัยซึ่งวิธีนี้ถูกนำมาใช้ในสถานการแพร่ระบาดของ COVID 19 โดยเฉพาะ เป็นเรื่องของตลาดสดแห่งหนึ่งในเมืองกะลอ รัฐฉาน ประเทศเมียนมาที่ได้นำพื้นที่ถนนมาจัดพื้นที่เป็นตลาดให้แต่ละแผงมีระยะห่างกัน 1-2 เมตร ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าหรือคนมาจับจ่ายต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องเว้นระยะห่างต่อกัน กลายเป็นภาพพ่อค้าแม่ค้านั่งกันแบบห่างๆ ในพื้นที่ของตัวเอง ก็ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดี ซึ่งในประเทศไทยก็มีหลายแห่งที่ใช้ไอเดียแบบนี้เช่นกัน

9. ฝึกสุนัขดมกลิ่นหาผู้ป่วยติด COVID 19

2

ภาพจาก bit.ly/2Ls3rxC

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “หน่วยสุนัขช่วยตรวจสอบทางการแพทย์” หรือ “เมดิคัล ดีเทคชัน ด็อกส์ (Medical Detection Dogs)” ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลด้านการฝึกสุนัขดมกลิ่นหาโรคในผู้ป่วยประเทศอังกฤษ ร่วมมือกับวิทยาลัยสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อนแห่งกรุงลอนดอน พร้อมด้วยมหาวิทยาลัยเดอรัม ประเทศอังกฤษ ในการฝึกสุนัขดมกลิ่นเพื่อหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID 19 โดยทางองค์กรฯ จะฝึกสุนัขเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในการดมกลิ่นเก็บตัวอย่างจากกลิ่นตัวของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อฝึกสำหรับการดมกลิ่นคัดกรองผู้คน หาผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ติดเชื้อแต่ยังไม่ออกอาการป่วย ซึ่งการฝึกดังกล่าว จะฝึกการดมอย่างปลอดภัยต่อตัวของสุนัขเองด้วย

10. หุ่นยนต์รับปริญญา

1

ภาพจาก bit.ly/3bwIYm0

การแพร่ระบาดของ COVID 19 ส่งผลไปถึงแวดวงการศึกษาที่ทำให้เรื่องของการเรียนการสอนต้องหยุดชะงัก รวมถึงในมหาวิทยาลัยหลายแห่งต้องเลื่อนการรับปริญญาออกไป แต่มหาวิทยาลัย Business Breakthrough University ในกรุงโตเกียว โชว์ไอเดียสุดเจ๋งด้วยการให้ตัวแทนบัณฑิตบังคับหุ่นยนต์สวมชุดครุยที่ชื่อ “newme” จากที่บ้าน ส่วนบัณฑิตที่เหลือเพียงแค่วิดีโอคอลล์เข้ามาผ่านแอพพลิเคชั่น ZOOM เมื่อมีการขานชื่อ หน้าของบัณฑิตก็จะปรากฏบนจอของหุ่นยนต์ จากนั้นเจ้าหุ่นยนต์ก็จะเดินไปรับใบปริญญาจากมือของอธิการบดี ให้ความรู้สึกเสมือนบัณฑิตรับปริญญาเองกับมือ และยังสามารถพูดคุยโต้ตอบและถ่ายภาพกับอาจารย์ได้แบบเรียลไทม์ด้วย และถึงแม้ว่าหุ่นยนต์รับปริญญาที่ว่านี้จะไม่ใช่ไอเดียสำหรับการทำธุรกิจแต่เชื่อว่าหากพัฒนาต่อเนื่องต่อไปในอนาคตอาจมีการรับปริญญาด้วยวิธีนี้เพิ่มมากขึ้นได้

ว่ากันว่า “เมื่อประตูบานหนึ่งปิด ย่อมต้องมีประตูอีกบานที่เปิด” นั่นหมายถึงโอกาสทางธุรกิจอาจไม่ได้ตีบตันทั้งหมด คนทำธุรกิจต้องรู้จักใช้ “ไหวพริบ” แก้ปัญหาที่เกิดเฉพาะหน้าไม่ว่าจะปัญหาหนักเบา ผู้ประกอบการก็ควรมีแผนสำรองไว้รับมือซึ่งหากมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมานานก็อาจจะช่วยเรื่องนี้ได้มาก หรือบางทีประสบการณ์ที่ว่าอาจหมายถึง “ใจสู้” ไม่หวั่นไหวกับปัญหา ดังนั้นคนทำธุรกิจที่มีคุณภาพต่อให้เจอเรื่องเลวร้ายแค่ไหน เขาก็จะสู้และก้าวผ่านมันไปให้ได้ไม่ใช่มานั่งโทษชะตา โทษดวงโดยที่ตัวเองก็ไม่พยายามแก้ไขอะไรเลย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล
https://bit.ly/3b6euaf , https://bit.ly/2A0anzE , https://bit.ly/2Wsas6H , https://bit.ly/35IhIzL , https://bit.ly/3b4CIl1 , https://bit.ly/2xB4l7Nhttps://bit.ly/2LduQ6x , https://bit.ly/3dld3pZ , https://bit.ly/35uFq2e , https://bit.ly/2W38DOr

อ่านบทความเพิ่มเติม https://bit.ly/2ThrQKx

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด