สุดยอด ธุรกิจถ่ายภาพ DZOEL จากชายไม่มีแขน!

หลายครั้งที่เราคิดว่าไม่ไหว ฉันทำไม่ได้ฉันพยายามเต็มที่แล้ว ครั้งใดก็ตามที่เราคิดแบบนั้นแสดงว่าเรามีแรงแต่ไม่มีกำลังใจ เพราะเราเชื่อว่าไม่ไหวก็เริ่มใหม่ได้…. แต่สำหรับบางคนคิดแบบนี้ไม่ได้ต้นทุนทางร่างกายที่แตกต่างส่งให้คนกลุ่มนี้มีพลังใจมากกว่าคนปกติหลายร้อยเท่า

www.ThaiSMEsCenter.com มีแรงบันดาลใจจากชายผู้ไร้แขนขาแต่เกิด สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นปมด้อยกลับไม่ได้ทำให้เขาจมอยู่กับกองทุกข์สิ่งที่เขาเลือกคือการเดินไปข้างหน้า และทุกวันนี้คนทั้งโลกต้องปรบมือให้เขาผู้ชายที่ชื่อว่า Achmad Zulkarnain

Achmad Zulkarnain เริ่มต้นชีวิตด้วยต้นทุนที่ติดลบ สิ่งที่เขาไม่เหมือนคนอื่นคือ ขาดทั้งแขนและขามาตั้งแต่เกิด Achmad Zulkarnain หรือที่เพื่อนเรียกกันในวงการถ่ายภาพว่า Bong Dzoel เป็นชาวอินโดนีเซียบนเกาะชวา

ครั้งหนึ่งเคยถูกปฏิเสธการให้มีชีวิตแม้กระทั่งจากแม่ของตัวเองที่ทำใจไม่ได้กับความพิการของลูกถึงขนาดเอาตัวเขาห่อพลาสติกเพื่อโยนทิ้งให้พ้นความอับอาย อย่างไรก็ตาม Zulkarnain ก็รอดชีวิตมาได้ แต่ที่รอดไปไม่ได้คือการยอมรับสภาพของคนพิการแต่กำเนิด

บทเรียนสู้ชีวิตของ Achmad Zulkarnain

DZOEL

ก่อนที่ Zulkarnain จะเข้าโรงเรียนเขาอาจไม่รู้สึกถึงความพิการเนื่องจากคนในละแวกนั้นให้กำลังใจเขาเต็มที่ บทเรียนแรกของเขาเริ่มต้นตอน 8 ขวบเมื่อต้องไปโรงเรียนสิ่งที่ต้องเจอคือการดูถูกล้อเลียนจากเพื่อนๆ แทบที่จะทำให้เขาไม่อยากเจอหน้าใครอีก

แม้ครั้งหนึ่งแม่จะเป็นคนที่พยายามฆ่าเขาแต่ในตอนหลังก็กลายเป็นแม่นี่แหละที่ให้กำลังใจและทำให้เขามีกำลังใจในการต่อสู้และพยายามเรียนจนจบมัธยมปลายในที่สุด

ฐานะทางบ้านของ Zulkarnain นั้นไม่ได้ดีนักพ่อเป็นแค่ช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซด์ที่มีรายได้เล็กน้อย ตัวของ Zulkarnain เองที่เรียนจบด้านกฎหมายก็หวังจะแบ่งเบาภาระนี้ของพ่อแม่บ้าง ลำพังวิชากฎหมายอาจจะใช้ได้ดีกับคนร่างกายปกติแต่ไม่ใช่กับ Zulkarnain นั้นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาเริ่มมองว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะกับเขาที่สุดในสภาพร่างกายแบบนี้

ความสำเร็จไม่เกิดแน่ถ้าใจเราไม่สู้

o6

Zulkarnain เริ่มรู้จักกับการถ่ายภาพเมื่อประมาณ 4 ปีก่อนหน้านั้นซึ่งเขาได้รับหน้าที่ถ่ายภาพเพื่อทำบัตรประชาชนให้กับคนในชุมชน Banyuwangi บนเกาะชวา และจากนั้นไม่นาน เขารู้ตัวเลยว่าหลงรักการถ่ายภาพเข้าแล้ว Zulkarnain กล่าวว่าจากนั้น “ผมก็เริ่มเรียนรู้ เรียนรู้ และเรียนรู้ ข้อมูลทุกอย่าง เทคนิคทุกอย่างศึกษาจากอินเทอร์เนต จนเริ่มมีผลงานและทุกคนก็รู้จักในนามของ ช่างภาพ”

ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่กับการถ่ายภาพในสภาพร่างกายเช่นนั้น Zulkarnain ค่อยๆปรับตัวกับการถ่ายภาพแม้จะไม่มีนิ้วมือ เขาก็สามารถเปิดปิดกล้องได้ด้วยปาก และใช้ผิวหนังสัมผัสปุ่มชัตเตอร์ ซึ่งเป็นวิธีการทำงานในแบบของเขาที่รังสรรค์ภาพออกมาได้ยอดเยี่ยมแบบไร้ที่ติ

o4

เมื่อเริ่มมีผลงานเขาก็เริ่มมีชื่อเสียง Zulkarnain รับงานถ่ายภาพทั้งแฟชั่น งานแต่งงาน ภาพวิวธรรมชาติ และภาพพิธีจบการศึกษา ทุกครั้งที่ต้องออกไปทำงาน Zulkarnain ไม่เคยแคร์สายตาคนอื่นว่าจะมองเขาอย่างไร

สิ่งที่เขาสนใจคือทำอย่างไรให้ทุกคนรู้สึกพอใจในการสร้างสรรค์งานถ่ายภาพมากกว่า ความสำเร็จของ Zulkarnain ก็ไม่ได้มีแค่นั้นเขาสามารถเปิดบริษัทของตัวเองที่ชื่อ DZOEL เพื่อการรับงานถ่ายภาพ

ที่สำคัญเขารับหน้าที่ในการดูแลการถ่ายภาพเองรวมถึงการรีทัชก็ล้วนแต่เป็นฝีมือของ Zulkarnain ทั้งสิ้นอีกด้วยทุกวันนี้เขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญและเป็นคนที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในอินโดนีเซียอีกด้วย

o5

สำหรับใครที่ท้อแท้หมดหวังไม่มีกำลังใจก็หวังว่าบทเรียนชีวิตของ Zulkarnain คงทำให้ทุกท่านมีกำลังใจขึ้นมาได้อีกครั้ง เพราะชีวิตไม่มีคำว่าล้มเหลวขอแค่พยายามที่จะทำอย่างเต็มที่เท่านั้น

สนใจคำคมแง่คิดดีๆไว้เป็นบทเรียนสร้างกำลังใจ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ goo.gl/wnS5P1

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/6rYCqq , goo.gl/zQEHFU

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด