สุดทึ่ง! เพียง 9 เดือน กาแฟ Luckin ของจีนมีมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

กาแฟ จัดว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมและมีขายอยู่ทั่วไป ร้านกาแฟมีตั้งแต่ขนาดเล็กอย่างรถเข็นไปยังขนาดใหญ่อย่างคาเฟ่ที่มีการตกแต่งหลากหลายสไตล์ ถ้าพูดถึงกาแฟชื่อดังก็ต้อง STARBUCKS ที่มีสาขาอยู่หลากหลายประเทศทั่วโลก มีมูลค่ามากเมื่อเทียบกับร้านกาแฟแบรนด์อื่นๆ

แต่ตอนนี้ที่ประเทศจีนมีร้านกาแฟแบรนด์หนึ่งชื่อ Luckin ที่กำลังโด่งดัง มีมูลค่าถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐทั้งๆที่เปิดมาไม่ถึงปี www.ThaiSMEsCenter.com จะพาผู้อ่านมาทำความรู้จักกับร้านกาแฟแบรนด์ Luckin กัน

กาแฟ Luckin

ภาพจาก goo.gl/y951WR , www.luckincoffee.com

ร้านกาแฟแบรนด์ Luckin ในจีนต้องการเอาชนะ Starbucksในตลาดกาแฟของจีนจึงเปิดระดมทุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขอระดมทุนจาก กองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลสิงคโปร์ GIC และผู้ลงทุนมือใหม่ ซึ่งทำให้ได้รับเงินลงทุนสูงถึง 1 พันล้านเหรียญ

ปัจจุบันร้านกาแฟแบรนด์ Luckin มี 525 สาขา ใน 13 เมืองของประเทศจีนมีอัตราการขยายสาขาอยู่ที่ 2 สาขาต่อวัน ร้านกาแฟแบรนด์ Luckin มีจุดเด่นคือ กาแฟมีราคาต่ำ มีบริการจัดส่งสินค้าถึงที่ และลูกค้าสามารถเลือกซื้อกาแฟออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นของ Luckin ได้

e3

ภาพจาก goo.gl/J5rgKS

นอกจากนี้ยังมีระบบจ่ายเงินผ่าน WeChat และ Coffee Wallet ของ Luckin เองซึ่งสอดคล้องกับธุรกิจค้าปลีกของจีนในปัจจุบันที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba และ Tencent เปิดร้านสะดวกซื้อที่มีระบบจ่ายเงินค่าสินค้า วิเคราะห์และการจัดการสินค้าคงคลังด้วยโทรศัพท์มือถือ

e4

ภาพจาก www.luckincoffee.com

ท่ามกลางความก้าวหน้าของความพึงพอใจต่างๆของร้านกาแฟแบรนด์ Luckin นักวิเคราะห์ของบริษัท ชื่อ Goldman Sachs วิเคราะห์ว่า การลงทุนอย่างรวดเร็วในการเพิ่มลูกค้า เงินลงทุน

คำโฆษณาและการขยายสาขา ทั้งยังนำเสนอราคาที่ดีกว่าและเพิ่มประสบการณ์ด้านกาแฟที่ดีกว่า มุ่งเน้นไปที่คนหนุ่มสาววัยทำงาน ร้านกาแฟแบรนด์ Luckin เติบโตอย่างรวดเร็ว

e5

ภาพจาก goo.gl/8RsfkM

Jeff Towson วิทยากรของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เขียนblogว่า “เป็นเรื่องง่ายที่ร้านกาแฟแบรนด์ Luckin มีมูลค่าถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐถ้าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่” เขามองว่า STARBUCKS มีทำเลที่ตั้งดีกว่า

“การบริโภคกาแฟต่อหัวในประเทศจีนมีเพียง 4-5 ถ้วยต่อปีในขณะที่ 750 ถ้วยในยุโรปและประมาณ 400 ถ้วยในสหรัฐดังนั้นโอกาสที่ยิ่งใหญ่คือเพิ่มการบริโภคขึ้น ร้านกาแฟแบรนด์ Luckin ไม่จำเป็นต้องเอาชนะ STARBUCKS ร้านกาแฟแบรนด์ Luckin ต้องการคนมากพอที่จะดื่มกาแฟ ”

e6

ภาพจาก goo.gl/AEdqEG

ในขณะที่ Qian Zhiya ซีอีโอ Luckin กล่าวในแถลงการณ์ว่ากองทุนที่ระดมทุนครั้งนี้จะถูกนำมาใช้สำหรับ “การวิจัยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและการพัฒนาธุรกิจ”

จากที่กล่าวมาข้างต้น น่าทึ่งจริงๆที่หนูตัวเล็กอย่างกาแฟ Luckin จะพยายามเอาชนะยักษ์ใหญ่ในวงการกาแฟอย่าง STARBUCKS โดยการใช้นโยบายที่เหมาะกับประเทศจีนอย่างการสั่งกาแฟและการจ่ายเงินทางมือถือได้

e7

ภาพจาก goo.gl/e9xvut

ถ้าแฟรนไชส์กาแฟ Luckin ขยายสาขาออกต่างประเทศนอกเหนือจากประเทศจีนคงน่าสนใจดีไม่น้อย คงจะได้เปรียบเทียบชัดเจนกว่านี้ว่า กาแฟ Luckin จะเอาชนะยักษ์ใหญ่แห่งวงการกาแฟอย่าง STARBUCKSได้จริงๆหรือเปล่า หากสนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มคลิก ! https://bit.ly/2mVliR8

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ goo.gl/dWQZG9

ที่มา https://bit.ly/2Ou05KR 

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต