สุดทึ่ง! สาวญี่ปุ่นสุดอาร์ต สร้างงานศิลปะจากกระดาษลัง

กระดาษถือเป็นสิ่งของที่สำคัญแต่คนส่วนใหญ่มักใช้กระดาษกันอย่างไม่คุ้มค่า ในประเทศไทยกระดาษจึงกลายเป็นกองขยะขนาดใหญ่ที่แท้จริงแล้วประโยชน์ของกระดาษหากเอามาบูรณาการแล้วจะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตัวมันเองได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

www.ThaiSMEsCenter.com มีแนวคิดดีจาก โอโนะ โมโนมิ ศิลปินสาวชายญี่ปุ่นที่หยิบเอาลังกระดาษที่ไม่มีคุณค่ามาสร้างเป็นศิลปกรรมแบบ 3D สุดเจ๋งขึ้นมา โดยโอโนะ โมโนมิศึกษาอยู่ที่สาขาศิลปะของมหาวิทยาลัยโอซาก้า และได้ใช้วิชา3D Animation ที่เรียนมารวมกับวิธีการแบบโอริกามิ

ซึ่งเป็นการพับกระดาษแบบญี่ปุ่นซึ่งสืบทอดต่อกันมายาวนาน โดยผลงานของ โอโนะ โมโนมิ สามารถเปลี่ยนลังกระดาษให้กลายเป็นอะไรก็ได้

ซึ่งถ้าใครได้ชมผลงานของเธอแล้วจะต้องอึ้งทึ่งไปกับความสามารถที่สามารถดีไซน์กระดาษลังให้อลังการงานสร้างถ้าลงสีให้สวยงามแล้วบอกว่ามาจากกระดาษลังจะต้องไม่เชื่อสายตากันแน่นอน ผลงานของเธอที่โดดเด่นนั้นมีทั้งยานรบอวกาศ, รถถัง, ตัวละครชื่อดังรองเท้า กระป๋องเครื่องดื่ม เครื่องดนตรี รวมถึงเมนูอาหารชื่อดังต่างๆ เป็นต้น

รู้จักโอริกามิ ดีหรือยัง?

สาวญี่ปุ่นสุดอาร์ต

“โอริกามิ” หรือศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่นให้เป็นรูปร่างสิ่งของต่างๆ นั้นถือเป็นศาสตร์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจมากแม้กระทั่งองค์การนาซาเองก็ยังใช้ศาสตร์ของโอริกามิเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตชิ้นส่วนเทคโนโลยีก่อนส่งออกไปนอกโลก (ย่อให้เล็กบนพื้นโลกก่อนไปแผ่ขยายใหญ่เมื่ออยู่ในอวกาศ)

70

นอกจากนี้หากเราเรียนรู้ประวัติของ โอริกามิ จริงๆจะพบว่านี่คือเนื้อหาสำคัญของญี่ปุ่นที่เอามาผสมผสานใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเมื่อเติบโตขึ้นจะสามารถเอาพื้นฐานเหล่านี้ไปต่อยอดการทำงานได้จริง โดยโอริกามินั้นมีมาก่อนศตวรรษที่ 20 เริ่มต้นก็เป็นแค่การพับกระดาษแบบธรรมดาๆ

แต่หลังจากนั้น การพับกระดาษก็ได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปจนเป็นมากกว่าแค่การพับกระดาษรูปแบบการพับกระดาษโอริกามิที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นคือ กบและนก รูปแบบการพับกระดาษของญี่ปุ่นมีความซับซ้อนมากขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1200 จนเมื่อ 400 ปีที่แล้วได้มีหลักสูตรการพับกระดาษขึ้นแก่เด็กๆ ในโรงเรียน เป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก

โอริกามิ กลยุทธ์ทางธุรกิจของญี่ปุ่น

67

สำหรับคำว่า “โอริกามิ” มีความหมายมากกว่าจะเป็นแค่การพับกระดาษในปัจจุบันธุรกิจของญี่ปุ่นก็มีการใช้ศาสตร์ของโอริกามิในการทำธุรกิจไม่นับรวมพวกศิลปินอิสระที่มีผลงานการพับสุดแปลกแหวกแนวให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

โอริกามิยังกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดสถาบันการสอนที่มุ่งเน้นวิชาการพับกระดาษโดยเฉพาะ และมีคนญี่ปุ่นจำนวนมากให้ความสนใจเพราะเชื่อว่านี่คือพื้นฐานในการเรียนรู้ที่ฝึกสมาธิได้ดีและมีผลต่อการพัฒนาสมองเป็นอย่างมาก โดยนายอาคิระ โยชิซาวา (Akira Yoshizawa) หนึ่งในบุคคสำคัญด้านโอริกามิได้มีการพัฒนารูปแบบการพับใหม่ๆ เพิ่มขึ้นกว่า 50,000 ชิ้นงานและจัดทำหนังสือรวบรวมผลงานเอาไว้เรียบร้อย

และได้ใช้เป็นสื่อการสอนด้านการศึกษาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเรขาคณิตต่างๆนอกจากนี้เรายังพบว่าธุรกิจตู้จำหน่ายอัตโนมัติซึ่งเฟื่องฟูมากในญี่ปุ่นก็ยังเปิดสินค้าที่น่าสนใจคือเครื่องจำหน่ายโอริกามิแบบอัตโนมัติซึ่งก็ถือว่าเป็นรูปแบบที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสนใจไม่ใช่น้อย

69

ยิ่งกว่านั้นโอริกามินี้ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดรถยนต์อย่าง Lexus ซึ่งเป็นการพับรถยนต์เลกซัส Lexus IS เวอร์ชั่นรถกระดาษ แต่ขับได้จริงโดยจำลองแบบมาจาก Lexus IS ที่เหมือนต้นแบบทั้งภายนอกและภายใน และที่สำคัญรถกระดาษคันนี้สามารถขับเคลื่อนได้ด้วย ซึ่งโปรเจค“รถกระดาษ” หรือ “Origami Car” นี้ ถูกผลิตขึ้นที่ลอนดอน โดยนักออกแบบและนักสร้างโมเดลที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างยิ่ง

รถทั้งคันนี้ใช้กระดาษมากถึง 1,700 ชิ้น และใช้เวลาในการสร้างนานถึง 3 เดือน ชิ้นส่วนกระดาษจำนวน 1,700 ถูกนำไปแปะบนโครงเหล็กซึ่งแต่ละชิ้นที่หมายเลขซีเรียลนัมเบอร์กำกับนั้นต้องวางให้ลงล็อกพอดีเหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์

แล้วทากาวประกอบขึ้นทีละชิ้นและแต่ละชิ้นต้องจับเอาไว้นิ่งๆ ให้แห้งประมาณ 10 นาทีเป็นอย่างน้อยในที่สุดก็สำเร็จออกมาเป็น Lexus เวอร์ชั่น Origami ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดให้มีขนาดและองค์ประกอบทั้งภายในและภายนอก

เหมือนของจริงมากที่สุด มีแค่เพียงชิ้นส่วนกระจกเท่านั้นที่ไม่ใช่กระดาษ อีกทั้งยังสามารถเปิดเข้าไปนั่งภายในรถ เปิดไฟหน้าและขับได้จริงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและรถคันนี้ได้ถูกนำไปแสดงในงาน Grand Designs Live ที่เมืองเบอร์มิงแฮมอีกด้วย

68

เราจะเห็นได้ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มักจะก้าวล้ำนำหน้าในเรื่องเทคโนโลยีอยู่เสมอแต่พื้นฐานในความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆก็ไม่ได้เลือนหายไป แต่กลับใช้วิถีประเพณีเหล่านั้นมาเป็นจุดขายให้กับตัวเองได้อย่างดี

ซึ่งจะว่าไปแล้วประเทศไทยก็มีวิถีชีวิต ประเพณีดีงามหลายสิ่งหลายอย่างที่เราใช้เป็นจุดขายให้กับสินค้าได้ หากรู้จักผสมผสานสิ่งเหล่านั้นเข้ากับการตลาดได้ก็เชื่อว่าสินค้าจากประเทศไทยเองก็สามารถเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้ไม่ยากเช่นกัน

71

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/cVAykN

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด