สำรวจโกดัง JD.com ไม่ใช้คน แห่งแรกของโลก!

แนวคิดใน การพัฒนาหุ่นยนต์ เพื่อมาช่วยในการทำธุรกิจเริ่มจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จากที่แค่เคยทดลองหลายธุรกิจก็เริ่มหันมาใช้อย่างจริงจัง

ซึ่งการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ดียิ่งขึ้นมีผลสำคัญที่จะทำให้ราคาของหุ่นยนต์ในอนาคตลดลง และเมื่อต้นทุนของหุ่นยนต์ลดลงแต่การทำงานนั้นได้มากขึ้นกว่าการใช้แรงงานคนจะทำให้ธุรกิจมีกำไรมากขึ้น ซึ่งในหลายประเทศก็เริ่มหันมาจริงจังในเรื่องนี้มากขึ้น

โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่นเจ้าแห่งเทคโนโลยีหลังจากที่เคยเปิดตัว Henn-na Café ซึ่งเป็นร้านกาแฟแห่งแรกที่ใช้หุ่นยนต์เบาริสต้า ที่ชื่อว่า “ซอว์เยอร์” ซึ่งมีความสามารถในการเสิร์ฟกาแฟ 5 แก้วในคราวเดียวกัน

หรือแม้แต่ในอินเดียก็เช่นกัน ร้านอาหาร Robot Theme Restaurant ในเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ก็ได้มีการนำเอาหุ่นยนต์มาทำหน้าที่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มแทนการจ้างแรงงานคน

แห่งแรกของโลก

ภาพจาก goo.gl/vE8CT6

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าในปีหน้าและต่อๆไปเราจะได้เห็นความสามารถของหุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งล่าสุดก็เป็น JD.Com ที่ได้ติดตั้งระบบหุ่นยนต์และกลายเป็น โกดัง e-commerce แห่งแรกของโลกที่เป็นระบบอัตโนมัติทั้งระบบ

โดยระบบหุ่นยนต์ที่ JD.Com เลือกใช้เป็นของ Mujin ผลผลิต Startup จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้พัฒนาระบบควบคุมหุ่นยนต์สำหรับโกดังเก็บสินค้าอัตโนมัติ โดย Mujin เป็นการทำงานอัตโนมัติที่ระบบจะถูกป้อนข้อมูลให้จดจำวิธีการหยิบจับสินค้าและคำนวณการเคลื่อนไหวอัตโนมัติ

jj6

ภาพจาก goo.gl/2Ym8fp

โดยไม่จำเป็นต้องตั้งค่าเอง ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้นด้วย โดยโกดังของ JD.Com ที่มีพื้นที่กว่า 40,000 ตร.ม.ได้ติดตั้ง Mujin ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีทั้งแขนกลที่ใช้สำหรับหยิบของ ,ส่งของและบรรจุสินค้าลงกล่องบนสายพานลำเลียง นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ที่บรรทุกสินค้าไปยังจุดโหลดของและรถบรรทุก

การควบคุมอัจฉริยะของ Mujin ถูกโปรแกรมให้สามารถทำงานโดยไม่ต้องอาศัยการคาดเดา ทุกการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์จะถูกติดตามในทุกๆมิลลิวินาทีทำให้เกิดเปอร์เซ็นต์ในความผิดพลาดน้อยมาก นอกจากนี้ยังมีระบบไมโครชิฟ ความเร็วสูงที่สามารถประเมินความเป็นไปได้กว่าหมื่นรูปแบบและสามารถเลือกวิธีที่ดีที่สุดได้ทันที

hh7

ภาพจาก goo.gl/VrV8pm

Rosen Diankov ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารของ Mujin กล่าวว่า การยกกล่องสินค้าหนักๆคืองานยากของ Logistics บริษัทหลายแห่งพยายามมองหาระบบขนถ่ายสินค้า ซึ่ง Mujin ได้ออกแบบสิ่งที่ตลาดโลจิสติกส์ต้องการมากที่สุดแล้ว

Rosen Diankov เชื่อว่าหากมีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในธุรกิจ ก็จะทำให้มีงานใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย ยกตัวอย่าง Toyota ที่ใช้ทุกอย่างเป็นระบบอัตโนมัติ ก็สามารถกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้

jj4

ภาพจาก goo.gl/wkapVK

ก่อนหน้านี้ Mujin ระดมทุนได้กว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก JAFCO VC ของโตเกียว และมหาวิทยาลัย Tokyo Edge Capital นอกจากนี้ Mujin ยังทำเงินได้จากการร่วมโปรเจคกับ Askul แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชสำหรับอุปกรณ์ออฟฟิศ และ Paltac บริษัทด้านโลจิสติกส์ รวมถึง JD.Com ของจีนด้วย

y

ภาพจาก goo.gl/2Ym8fp

และเชื่อได้ว่าการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีจะไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ และจุดนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นไปสู่ยุคจักรกลอย่างแท้จริง ในอนาคตเราจะได้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้เกิดขึ้นอีกมากมาย

สิ่งที่เคยเห็นจากในภาพยนตร์จะเริ่มออกมาเป็นเรื่องจริงให้เราได้พบเจอในชีวิตประจำวันมากขึ้น นั่นหมายความว่านักธุรกิจทั้งหลายเองต้องศึกษาและก้าวตามความเปลี่ยนแปลงนี้ให้ทันมิเช่นนั้นอาจถูกเทคโนโลยีกลืนกินได้ไม่รู้ตัว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ติดตามได้ที่ goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/VyNmzU

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด