สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค “อินเดีย และแคนาดา” เปลี่ยนไปหลัง Covid-19

ในปี 2563 นั้น คงไม่มีใครคาดคิดว่า ทั้งโลกต้องหยุดชะงักไปเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจ และระบบสาธารณสุขของแต่ละประเทศ สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง ก่อให้เกิดเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ New Normal ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ ก็ล้วนเริ่มปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ได้ออกมาเปิดเผยแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในอินเดีย และผู้บริโภคในแคนาดาที่เปลี่ยนไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแม้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จะก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรค แต่ก็นำมาซึ่งโอกาสที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs ที่จะสามารถปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์ของตลาดอินเดียและแคนาดาได้อย่างตรงเป้าหมาย ดังนี้

เทรนด์ที่ 1 ความต้องการสินค้าประเภทอาหารและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเพิ่มสูงขึ้น

ผู้บริโภคอินเดียเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความปลอดภัยมากขึ้น สินค้าในประเภทผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด รวมไปถึงสินค้าที่ช่วยลดการพึ่งพาผู้อื่น อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน พาหนะส่วนตัว ฯลฯ จึงมียอดขายที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับผู้บริโภคแคนาดาที่ต่างกักตุนสินค้า อาทิ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค กระดาษชำระ รวมไปถึงสินค้าอาหารหลักที่จำเป็น เช่น แป้งสาลี ขนมปัง หรือเส้นพาสต้า เป็นต้น

เทรนด์ที่ 2 ผู้บริโภคละทิ้ง Brand Loyalty พร้อมเปิดใจให้กับแบรนด์สินค้าใหม่ ๆ มากขึ้น

การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคพยายามลดการใช้จ่ายเพื่อออมเงิน ทั้งผู้บริโภคอินเดีย และผู้บริโภคแคนาดานิยมซื้อสินค้าที่จำเป็นอย่างประหยัด และคำนึงถึงราคาของสินค้าต่อคุณภาพ ส่วนใหญ่เปิดใจให้กับแบรนด์สินค้าใหม่ๆ ที่มีความคุ้มค่าในราคาที่ถูกลงมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าแพ็คใหญ่มักได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอินเดียอย่างมาก

เทรนด์ที่ 3 ผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส

ผู้บริโภคอินเดียส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมไปถึงหันมาชำระเงินแบบออนไลน์ หรือบัตรเครดิต-เดบิตมากขึ้น เพื่อเลี่ยงการสัมผัสเงินสดที่อาจจะสามารถแพร่เชื้อได้ เช่นเดียวกับผู้บริโภคแคนาดาที่ปรับเปลี่ยนมาซื้อสินค้าอาหาร ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยเหตุผลของความปลอดภัย และความสะดวก

เทรนด์ที่ 4 เทรนด์ D.I.Y กำลังมา รวมไปถึงธุรกิจ Delivery ได้รับความนิยมมากขึ้น

เนื่องจากการประกาศล็อกดาวน์ และการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ผู้คนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และทำอะไรต่างๆ ด้วยตนเอง ชาวแคนาดาเลือกที่จะปรุงอาหารเองมากขึ้น และเริ่มคุ้นเคยกับการสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านเป็นประจำ เช่นเดียวกันกับชาวอินเดียที่สั่งอาหาร Delivery มากขึ้น เมื่อเทียบกับก่อนการแพร่ระบาดของ Covid-19

1

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการไทยสมัครเข้าร่วม โครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEsไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เพื่อได้มีโอกาสขยายตลาดส่งออกและสร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศอย่างได้ผล ซึ่งแม้ว่าการระบาดของ Covid-19 จะส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้า เนื่องจากมาตรการควบคุมและจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศได้ โครงการ SMEs Pro-active ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าร่วม การจัดงานแสดงสินค้าแบบเสมือนจริง (Virtual Exhibition) เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยวงเงินสนับสนุนสูงสุด 50,000 บาท จำนวนสิทธิ์ 6 ครั้งตลอดระยะ

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถศึกษาข้อมูลและหลักเกณฑ์โครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์โครงการฯ https://smesproactive.ditp.go.th/  หรือ Facebook Page: SMEs Pro-active by DITP

สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-507-7783 หรือ 02-507-7786 โดยการพิจาณาครั้งถัดไป จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2564

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต